Đối Thoại Điểm Tin ngày 7 tháng 5 năm 2016

  • Tin Ngoài Nước-Tín Châu
  • Tin Trong Nước-Lê Hồng Lĩnh
  • Chuyện Việt Nam-Thanh Ly

Tin Ngòai Nước

Tín Châu tổng hợp

RFA

Một tàu du lịch Hạ Long cháy rụi

Không tắm hay ăn cá mà cũng ung thư

Trang trại rau sạch cho người thành phố

Nguyên nhân cá chết như lạc “Mê hồn trận”

LHQ kêu gọi hợp tác trong việc sử dụng nguồn nước sông Mekong

BBC 

Chuyện cá chết ‘chỉ là bề mặt’

VN: Sẽ biểu tình thêm vụ cá chết?

Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ đến ‘vì nhân quyền’

Người Trung Quốc nói gì về vụ Cam Ranh?

Vụ cá chết: ‘Đủ bằng chứng để kết luận’?

SBTN

Dân chủ minh bạch hiệu quả hơn Độc Đảng bưng bít

Thượng viện Brazil đề nghị luận tội tổng thống Rousseff

Bộ Nông Nghiệp xác nhận cá chết Miền Trung nhiễm kim loại nặng

Đức Giáo Hoàng bổ nhiệm Cha Nguyễn Văn Long làm Giám Mục Parramatta

CSVN áp lực Nam Hàn thu hồi giải nhân quyền của bác sĩ Nguyễn Đan Quế

VOA

Việt Nam sẽ tiếp tục biểu tình vụ cá chết miền Trung

Giải thưởng Charlemagne được trao cho Đức Giáo Hoàng

Mỹ có kế hoạch kiểm soát nạn trốn thuế sau vụ ‘Tài liệu Panama’

Nghi phạm bị bắt trong những vụ xả súng ở khu vực thủ đô Mỹ

Cuộc bầu cử TT Phillippines bước vào những ngày chung quyết

Vietbao

41 Năm Ngày Của Mẹ Cha Việt Ở Mỹ

Nguyện Ước Rất Là Thơ Của Mẹ

Đảng Cộng Sản Hà Nội Tham Hay Ngu?

Mỹ Tăng Viện 25 Lính TQLC Bảo Vệ Tòa ĐS Tại Baghdad

Trách nhiệm và Danh dự: cách hành xử của các nhà khoa học và trí thức Đài Loan

Nguoiviet 

‘Cá chết xếp lớp dưới đáy biển ở Quảng Bình’

Trung Quốc cảnh cáo Nhật đừng ‘hoang tưởng’

Nổ súng ở Maryland, 3 người chết, nghi can bị bắt

Gây quỹ ‘Nhịp Cầu Hoàng Sa’ giúp thân nhân người lính VNCH

Venezuela tố cáo Mỹ tìm cách lật đổ Tổng Thống Nicolas Maduro

Calitoday 

Mỹ lên án Assad không kích tại Syria

Quyền lợi kinh tế của Hoa kỳ đối với Biển đông 

Đảng Công Nhân Bắc Hàn chính thức khai mạc đại hội 7

Chủ tịch Hạ viện Paul Ryan không hậu thuẫn Trump

Cá chết trắng biển: bàn tay nào rước ngoại nhân vào đất Viêt?

Danchimviet

Chợ trời Hạnh Phúc »

Bỗng nhiên, biển hết độc »

Vấn đề của đảng Cộng Sản Việt Nam (Phần 2) »

Vũng Áng-Formosa – Chế độ CSVN đang hóc xương gà »

Đáp Lời Sông Núi 

Viet-studies

Nghiên cứu Quốc tế

Bài mới

Bài được đọc nhiều

Video

Chủ đề mới trên Diễn đàn

– See more at: http://nghiencuuquocte.org/#sthash.6BhpQTLN.dpuf

Tin Trong Nước

                                                                                                                     Lê Hồng Lĩnh tổng hợp

Ba Sàm.wp

Boxitvn 

Dân Quyền

Việt Nam Thời Báo 

·        VNTB- Công an Sài Gòn sẽ tiếp tục đàn áp nhân quyền nếu

Thông tin mỗi ngày

·        Bùi Văn Bồng

·        Cầu Nhật Tân

·        Đinh Tấn Lực

·        Đoan Trang

·        Huỳnh Ngọc Chênh

·        JB Nguyễn Hữu Vinh

·         Jonathan London

·        Nghiên cứu Quốc tế

·        Nguyễn Tường Thụy

·        GS Nguyễn Văn Tuấn

·        Người Buôn Gió

·        Nguyễn Xuân Diện

·        Nhát sỹ Tô Hải

Chuyện Việt Nam

Thanh Ly tổng hợp

Công ty sản xuất kem dưỡng da không đảm bảo vệ sinh

http://vnexpress.net/tin-tuc/phap-luat/cong-ty-san-xuat-kem-duong-da-khong-dam-bao-ve-sinh-3398697.html

Thứ sáu, 6/5/2016 | 19:11 GMT+7

Kiểm tra cơ sở sản xuất sản xuất mỹ phẩm, cơ quan chức năng tỉnh Bình Dương phát hiện nhiều thùng nguyên liệu kem bám bụi chuẩn bị bán ra thị trường.

Chiều 6/5, Công an kinh tế thị xã Thuận An và Quản lý thị trường số 2 (Bình Dương) bất ngờ kiểm tra chi nhánh công ty sản xuất thương mại mỹ phẩm do bà Bùi Thị Minh Nhựt (36 tuổi) làm giám đốc.

Đoàn kiểm tra phát hiện nhiều thùng nguyên liệu làm kem dưỡng da, kem trắng da được bỏ trong những thùng nhựa nhiều bụi bặm; điều kiện sản xuất không đảm bảo; nhà kho chứa hàng nghìn hộp, bao bì sản phẩm ghi trước ngày sản xuất và hạn sử dụng.

Ông Nguyễn Thành Danh, Phó Chi cục Quản lý thị trường tỉnh Bình Dương cho biết, tại thời điểm tra, nữ giám đốc không đưa ra được các chứng từ nhập các nguyên liệu để sản xuất sản phẩm. Đoàn đã lập biên bản các sai phạm của doanh nghiệp và tiến hành lấy mẫu các sản phẩm để kiểm tra, xử lý.

Nguyệt Triều

Nhóm thanh niên dàn cảnh cướp 17 điện thoại

http://vnexpress.net/tin-tuc/phap-luat/nhom-thanh-nien-dan-canh-cuop-17-dien-thoai-3398475.html

Thứ sáu, 6/5/2016 | 14:54 GMT+7

Khi người bán hàng online đến điểm hẹn để giao hàng, Phong chỉ đạo các đồng phạm kề dao, cướp túi xách chứa 17 điện thoại đắt tiền.

Ngày 6/5, Công an thị xã Thuận An (Bình Dương) bắt giữ Phan Thanh Phong (21 tuổi, quê Quảng Nam) cùng 4 đồng phạm để điều tra về hành vi Cướp tài sản.

Theo điều tra ban đầu, Phong biết anh Đình chuyên bán hàng online nên kết bạn qua mạng xã hội. Anh ta đặt mua của anh Đình 17 chiếc điện thoại (4 iPhone, 3 cái Samsung S7 và 7 chiếc Note 5).

Khuya 5/5, Phong nhắn tin hẹn anh Đình đến quán cà phê ở phường Thuận Giao, thị xã Thuận An để giao hàng. Khi đến đây, anh Đình bị 4 thanh niên dí dao vào hông, buộc đưa túi xách chứa 17 điện thoại cho chúng.

Từ những trình báo của nạn nhân, sau 3 giờ truy xét các khu nhà trọ gần đó, cảnh sát đã bắt được Phong cùng 4 đồng phạm, thu giữ 17 điện thoại cùng hai con dao.

Tại cơ quan điều tra, Phong cho biết, do mới bị tai nạn gãy chân nên đêm gây án anh ta không có mặt ở hiện trường mà chỉ huy đồng phạm thực hiện kế hoạch qua điện thoại.

Nguyệt Triều

Rùng mình con nít uống rượu, nghiện càng nhanh

http://tuoitre.vn/tin/ban-doc/tieu-diem/20160507/rung-minh-con-nit-uong-ruou-nghien-cang-nhanh/1095304.html

07/05/2016 06:00 GMT+7

TTO – Đốc thúc con nít uống rượu bia, hút thuốc để chứng tỏ sự trưởng thành là hiện tượng mà nhiều người không biết mình đang khiến trẻ con nghiện chất kích thích nhanh hơn..

Mới đây, một video clip quay cảnh hai em nhỏ ở Bình Phước bị người lớn ép thi uống bia đã thu hút hàng ngàn lượt xem và gây phẫn nộ trong cộng đồng mạng.

Thách đố nhau uống bia thì được lợi gì?

Nhiều bạn đọc bức xúc đặt câu hỏi: “Người lớn nghĩ gì khi không ngăn cản mà còn động viên và ra sức ủng hộ chuyện thách đố trẻ con uống bia?”.

Chị Hoàng Thu ở Châu Thành, Tiền Giang ngán ngẩm: “Cứ mỗi đợt nghỉ lễ về quê rất ngại dắt con vào các buổi tiệc tùng. Nghĩ con trai lớn là phải biết uống nên cứ hết bác hai lại sang chú bảy, người mời một ly là tụi nhỏ xỉn quắc cần câu”.

Em T.V. ở Đồng Tháp chia sẻ: “Nhiều cô chú cứ bắt em phải uống rượu, rồi còn so sánh “đô” của em với các anh chị em trong dòng họ. Nhiều người còn chọc là không biết uống rượu thì sau này sao lấy vợ?…”.

Anh Tuấn Dũng ở Bến Tre cho hay nhiều lần về quê, anh như “té ngửa” khi thấy mấy đứa cháu chỉ tầm 10 tuổi mà “nhậu phơi phới”. Dọn bàn người lớn xong thì phải có một bàn trẻ con kế bên.

Anh Dũng nói: “Nhiều anh chị trong nhà còn khoe con trai mình năm nay đã biết uống, biết hút. Vài người khác thì vô tư đút cho con nhỏ tí rượu rồi cười toe vì mừng tụi nhỏ đã biết mùi rượu bia với anh em”.

Nhanh nghiện hơn

ThS.BS Trần Ngọc Lưu Phương – trưởng đơn vị tiêu hóa can thiệp (BV Nguyễn Tri Phương, giảng viên ĐH Y khoa Phạm Ngọc Thạch) – cho biết tương tự ma túy, rượu bia là chất có khả năng gây nghiện nên càng tiếp xúc sớm càng dễ bị nghiện.

Ở người lớn, việc sử dụng rượu bia quá mức có thể gây nhiều nguy cơ về bệnh huyết áp, tiểu đường, rối loạn mỡ máu, viêm gan, viêm tụy,…

Ngưỡng chịu đựng của trẻ em thấp hơn rất nhiều so với người lớn vì cơ thể chưa phát triển toàn diện, gan thải lọc chưa tốt nên việc dùng rượu bia có thể ảnh hưởng hệ nội tiết, rối loạn quá trình dậy thì,…

“Chỉ mới 10 tuổi mà cứ uống bia rượu hoặc được người khác đốc thúc thì riết thành quen, khả năng nghiện cao hơn” – ông Phương nhấn mạnh.

Theo BS Phương, không riêng gì trẻ em, ngay cả người lớn khi uống ồ ạt bia rượu mà dạ dày trống rỗng thì sự hấp thu nồng độ cồn sẽ diễn ra rất cao, gây ngộ độc cấp tính, ảnh hưởng hệ thần kinh trung ương, làm mất ý thức, rối loạn nhịp tim…

Chưa kể các loại rượu không đảm bảo chất lượng còn có thể làm người sử dụng bị ngộ độc methanol, gây tử vong nhanh chóng.

PGS.TS Huỳnh Văn Sơn, phó chủ tịch Hội Tâm lý học xã hội Việt Nam cho rằng một số phụ huynh thường nghĩ con mình cần phải thể hiện sự mạnh mẽ, sự trưởng thành và thông thường họ xem biểu hiện cho việc đó là các em có thể sử dụng bia rượu nơi bàn tiệc.

Nghiên cứu cho thấy việc sử dụng chất kích thích như rượu bia từ rất sớm thì tỉ lệ gây nghiện sẽ cao hơn 1,5 – 2,5 lần so với người ở tuổi trưởng thành mới sử dụng.

Khi trẻ sử dụng chất kích thích từ sớm và nhận được sự ủng hộ dù vô tình hay cố ý từ người lớn, trẻ dễ ảo tưởng về sức mạnh của mình, nghĩ mình đã đủ trưởng thành nên có thể dẫn tới những hành vi cư xử không phù hợp.

TS Bùi Hồng Quân (Sở LĐ-TB&XH TP.HCM) cho rằng các phụ huynh đừng nên gieo rắc vào đầu con cái những hành vi không tốt nhằm khẳng định bản thân, để rồi con trẻ sẽ ngộ nhận đó như là những hành vi tốt, được mọi người ủng hộ và vì thế các em sẽ ra sức thực hiện các hành vi ấy.

“Mầm mống lạm dụng rượu bia và chất kích thích sẽ lớn dần từ đó. Chưa kể sau này khi lớn lên, các em vẫn dùng tư duy, quan điểm ấy để áp dụng vào các quan hệ xã hội khác thì rất nguy hiểm”, ông Quân cho hay.

Quy định của pháp luật chưa hiệu quả

TS luật sư Nguyễn Hữu Thế Trạch (Đoàn luật sư TP.HCM) cho biết: Pháp luật hiện hành chưa có quy định cụ thể trong một luật duy nhất về độ tuổi người được sử dụng rượu bia mà được quy định gián tiếp, nằm ở nhiều văn bản quy định pháp luật khác nhau như theo Khoản 12 Điều 22 nghị định số 94 ngày 12-11-2012 cấm hành vi bán rượu cho người dưới 18 tuổi.

Trong khi đó, khoản 3 Điều 7 Luật bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em năm 2004 quy định về việc nghiêm cấm hành vi bán, cho trẻ em sử dụng rượu, bia, thuốc lá, chất kích thích khác có hại cho sức khỏe. Điều 1 Luật bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em năm 2004 quy định khái niệm trẻ em là công dân Việt Nam dưới 16 tuổi.

Đối với thuốc lá, Luật phòng chống tác hại của thuốc lá năm 2012 đã có sự quy định về độ tuổi được sử dụng thuốc lá tại Khoản 4 Điều 9. Theo đó, nghiêm cấm người chưa đủ 18 tuổi sử dụng, mua, bán thuốc lá.

Ông Trạch cho rằng cần phải thực hiện đồng bộ về quy định pháp luật, áp dụng pháp luật vào thực tiễn và phong tục, tập quán thì các quy định được đưa ra mới phát huy hết tác dụng.

“Tại Việt Nam, phần lớn người dân đều xem rượu, bia, thuốc lá là một phần không thể thiếu trong các cuộc gặp mặt, cuộc vui và trong văn hóa tiếp khách. Những người trưởng thành là những người có sự nhận thức rõ ràng về hậu quả của việc sử dụng rượu bia.

Trẻ em thường chưa có sự nhận thức về các vấn đề xung quanh, có xu hướng làm theo những gì người trưởng thành thực hiện. Với tư cách là người trưởng thành, chúng ta cần phải là những tấm gương sáng, tránh vì cuộc vui, sự cổ súy của mọi người xung quanh mà kéo trẻ em tham gia vào, gây ảnh hưởng đến trẻ em”.

VÕ HƯƠNG – MẠNH KHANG

Giải cứu bé gái 4 tuổi bị bán sang Trung Quốc

http://tuoitre.vn/tin/phap-luat/20160506/giai-cuu-be-gai-4-tuoi-bi-ban-sang-trung-quoc/1096345.html

06/05/2016 11:39 GMT+7

TTO – Công an huyện Tương Dương, Nghệ An vừa giải cứu một bé gái 4 tuổi bị ba nghi phạm bắt cóc bán sang Trung Quốc

Sáng 6-5, trung tá Trần Phúc Tú, trưởng công an huyện Tương Dương, Nghệ An cho biết đơn vị này đã giải cứu được cháu Moong Thị Tân Mão (còn gọi là Moong Thị Phiu, 4 tuổi) – con của anh Moong Văn Nghệ và chị Cụt Thị Hoa – ngụ bản Na Bè, xã Xá Lượng bị bắt cóc bán sang Trung Quốc.

Công an huyện Tương Dương đã đưa bé Mão từ Móng Cái, Quảng Ninh về giao cho gia đình anh Nghệ.

Trước đó, tối 15-4, chị Lìn Thị Nguyên (vợ kế anh Nghệ) không thấy bé Mão đâu nên vội vã đi tìm trong bản. Sau bốn ngày tìm kiếm không có kết quả, chị Nguyên mới trình báo cơ quan chức năng.

Ngày 19-4, công an huyện Tương Dương đã tạm giữ các nghi phạm gồm Quang Thị Lân (37 tuổi), Cụt Văn Nghệ, Quang Thị Loan (cùng 33 tuổi) – ngụ bản Na Bè, xã Xá Lương liên quan đến vụ mất tích của bé Mão.

Tại cơ quan công an, bước đầu nhóm nghi phạm này khai nhận sau khi đưa bé Mão ra ngoài bản Na Bè đã bắt ôtô đi ra Móng Cái (Quảng Ninh) rồi giao bé Mão cho một người tên Long để bán sang Trung Quốc.

Hiện vụ việc đang được công an huyện Tương Dương mở rộng điều tra.

D.HÒA

Bờ kè ‘tiền tỉ’ vừa nghiệm thu đã bị mưa cuốn trôi

http://thanhnien.vn/thoi-su/bo-ke-tien-ti-vua-nghiem-thu-da-bi-mua-cuon-troi-699659.html

03:10 PM – 06/05/2016 Thanh Niên Online

Những đoạn kè bê tông của cầu Xóm Mai (P.Trảng Dài, TP.Biên Hòa, Đồng Nai) vừa mới nghiệm thu đã bung ra, sập xuống nước chỉ sau một cơn mưa ngày 5.5

Tin liên quan

·         Công trình xây dựng phải được bảo hành 12 tháng

·         Dự án hầm đèo Cả tiềm ẩn nguy cơ thấm vỏ hầm

·         [VIDEO] Mưa lớn cuốn trôi nhà ven sông Sài Gòn

Sáng 6.5, nhiều người dân P.Trảng Dài đã tập trung trên cầu Xóm Mai để “ngắm” công trình bờ kè vừa mới được nghiệm thu bị sụp xuống dòng nước.

“Cơn mưa hôm qua không lớn lắm, vậy mà công trình đã tan hoang như thế này rồi, Nếu mưa to hơn, thì còn gì nữa… Bờ kè gì mà làm không có móng thì sao chịu nổi sức nước”, ông Nguyễn Văn Thắng (60 tuổi, ngụ P.Trảng Dài) nhận xét.

“Với hiện trạng như thế này, thì những mảng kè còn lại có thể sụp bất cứ lúc nào”, ông Thắng tiếp lời.

Theo quan sát của PV Thanh Niên tại hiện trường, bờ kè cầu Xóm Mai dài khoảng 100 m nhưng phần lớn đều đã bị xói hết chân đế, lộ ra những cột xà cừ chống đỡ những khối bê tông đồ sộ.

Với những mảng bê tông ngã xuống nước, nhìn bằng mắt thường cũng thấy cốt bê tông rất yếu, chỉ có một vài sợi thép nhỏ lòi ra ngoài.

Sáng 6.5, Ban quản lý dự án TP. Biên Hòa đã họp khẩn với đơn vị thi công dự án cầu Xóm Mai (Công ty cổ phần công trình giao thông Đồng Nai) để khắc phục sự cố sạt lở bờ kè.

Trao đổi với PV Thanh Niên sau cuộc họp, ông Nguyễn Lộc Kha, Giám đốc Ban quản lý dự án TP. Biên Hòa (chủ đầu tư cũng là đơn vị giám sát công trình) cho biết dự án cầu và bờ kè Xóm Mai có tổng dự toán 9 tỉ đồng (riêng bờ kè trị giá gần 1 tỉ đồng)

“Phần bờ kè có kết cầu bê tông cốt thép, chân móng thiết kế đóng cừ tràm vừa được nghiệm thu khoảng 1 tháng nay. Chiều ngày 5.5, sau cơn mưa lớn nước từ thượng nguồn đổ về đã cuốn sập một đoạn và làm xói đáy nhiều đoạn khác. Đây là sự cố công trình do thiên tai”, ông Kha nói.

“Trước mắt phải khắc phục sự cố, còn lỗi ai (thiết kế, thi công…) thì phải kiểm tra để xem đơn vị nào phải chịu trách nhiệm”, ông Kha nói thêm.

Ông Bì Long Sơn, Tổng giám đốc Công ty cổ phần công trình giao thông Đồng Nai, nói: “Do mưa lớn, lực nước đổ về quá lớn làm đổ bờ kè. Ngoài ra, bên dưới thượng nguồn đang thi công nạo vét làm nước mạnh hơn dẫn đến sập bờ kè”.

Ông Sơn khẳng định quá trình thi công thực hiện đúng với thiết kế. Về thông tin nghi ngờ bê tông không có cốp thép, ông Sơn đồng ý cho nhân viên đập bể các mảng bê tông trước mặt nhiều người để chứng minh.

Trưa 6.5, một nhân viên công ty đã dùng búa tạ đập bể một đoạn bê tông kè, nhưng vẫn chưa lộ ra cốt thép. Ông Trần Ngọc Dũng, đội trưởng đội thi công, sau đó đã yêu cầu “dừng đập” để chiều nay (6.5) đưa thiết bị phá mảng bê tông nhằm chứng minh “bên trong có thép” được tốt hơn.

Hoàng Tuấn

Thu giữ 400 kg mỡ động vật bốc mùi hôi thối

http://thanhnien.vn/thoi-su/thu-giu-400-kg-mo-dong-vat-boc-mui-hoi-thoi-699520.html

02:25 PM – 06/05/2016 Thanh Niên Online

400 kg mỡ động vật bốc mùi hôi thối, bị ruồi bu đen, đang được vận chuyển đi tiêu thụ, đã bị cơ quan chức năng bắt giữ.

Tin liên quan

·         Phạt doanh nghiệp 25 triệu, tiêu hủy 80 con heo nhiễm chất tạo nạc

·         Tạm giữ gần 4 tấn chân, đuôi bò bốc mùi chuẩn bị đưa ra chợ, nhà hàng

·         Ngăn chặn hơn 1,7 tấn mỡ và da động vật thối tuồn ra thị trường

Liên quan tới vụ việc, vào 19 giờ 30 phút ngày 5.5, tại đường làng thôn Phúc Lâm, xã Hoàng Ninh (huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang), Phòng Cảnh sát Phòng chống tội phạm về môi trường Công an tỉnh Bắc Giang phối hợp cùng Đội quản lý thị trường số 10, thuộc Chi cục Quản lý thị trường tỉnh Bắc Giang, kiểm tra xe tải do ông Lê Văn Cương (53 tuổi, ở thôn Trại Quân, xã Đồng Kỳ, huyện Yên Thế, tỉnh Bắc Giang) điều khiển.

Thời điểm kiểm tra, tổ công tác liên ngành phát hiện trên xe vận chuyển 400 kg mỡ động vật không có hóa đơn chứng từ và giấy chứng nhận kiểm dịch. Toàn bộ số mỡ trên đã bốc mùi hôi thối, ruồi nhặng bu kín.

Theo lời ông Cương, số mỡ này được ông thu gom của các hộ dân giết mổ trâu, bò ở làng Phúc Lâm, xã Hoàng Ninh, huyện Việt Yên, về chế biến, đóng gói rồi bán cho những người có nhu cầu.

Hiện số mỡ trên đã được bàn giao cho cơ quan chức năng xử lý, tiêu thủy theo đúng quy định.

Hà An

Chi sai hơn 1,7 tỷ đồng, nhiều đơn vị bị kiểm điểm

http://www.sggp.org.vn/phapluat/2016/5/420227/

Thứ sáu, 06/05/2016, 14:55 (GMT+7)

(SGGPO).- Ngày 6-5, Thanh tra tỉnh Gia Lai đã có kết luận thanh tra việc quản lý, sử dụng ngân sách nhà nước và các nguồn vốn đầu tư xây dựng cơ bản của các phòng, ban huyện Phú Thiện, qua đó xác định số tiền sai phạm hơn 1,7 tỷ đồng.

Đoàn thanh tra tiến hành thanh tra từ ngày 6-1 đến ngày 18-3. Kết luận nêu rõ, về quản lý, thu chi ngân sách, Phòng GD-ĐT thực hiện việc chi trả 1 số khoản chi chế độ cho giáo viên, viên chức không đúng quy định; chi sửa chữa, đầu tư cơ sở vật chất ở một số trường thiếu khối lượng với số tiền hơn 695,4 triệu đồng. Phòng NN-PTNT huyện thi công nâng cấp 2 tuyến kênh thiếu khối lượng với số tiền hơn 10,8 triệu đồng. Trường THCS Trần Quốc Toản, THCS Nguyễn Trung Trực, Trường THCS Nguyễn Du chi phụ cấp ưu đãi đứng lớp, chi thanh toán làm ngoài giờ không đúng quy định với số tiền hơn 108 triệu đồng.

Về quản lý thực hiện các công trình xây dựng cơ bản đã xảy ra sai phạm trong khâu lập hồ sơ thiết kế, dự toán, hồ sơ hoàn công, thanh quyết toán. Cụ thể, Ban quản lý các dự án đầu tư xây dựng để xảy ra sai phạm hơn 747 triệu đồng. Đội công trình đô thị sai phạm với số tiền hơn 14 triệu đồng. Sai phạm công trình các xã Ia Hiao, Chư A Thai, Ia Piar, Ayun Hạ, Ia AKe, Ia Yeng, Ia Sol, với số tiền trên 151 triệu đồng.

Từ những sai phạm trên, Thanh tra tỉnh Gia Lai đã kiến nghị UBND tỉnh yêu cầu Chủ tịch UBND huyện Phú Thiện tổ chức kiểm điểm làm rõ trách nhiệm vì đã để xảy ra sai phạm; Thanh tra tỉnh cũng đề nghị UBND huyện Phú Thiện tổ chức kiểm điểm, xử lý trách nhiệm đối với người đứng đầu các đơn vị để xảy ra sai phạm như kết luận thanh tra đã nêu. Đồng thời, Thanh tra tỉnh cũng kiến nghị yêu cầu các đơn vị sai phạm thu hồi số tiền hơn 1,7 tỷ đồng nộp vào ngân sách nhà nước.

Võ Phúc

Singapore phạt tù 2 phụ nữ Việt môi giới hôn nhân giả

http://www.sggp.org.vn/phapluat/2016/5/420224/

Thứ sáu, 06/05/2016, 14:25 (GMT+7)

Hai phụ nữ Lê Thị Trà My (31 tuổi) và Nguyễn Thị Yến (41 tuổi) đã sắp xếp cuộc hôn nhân giả cho một phụ nữ Việt Nam với một người đàn ông Singapore vào năm 2013.

Cục Quản lý Cửa khẩu và Nhập cư Singapore (ICA) ngày 6-5 cho biết, Trà My là người đã sắp xếp hôn nhân giả vào tháng 2-2013 cho “cô dâu” là một phụ nữ Việt Nam để người này có thể gia hạn visa ở lại Singapore làm việc. “Cô dâu” đã thỏa thuận trả 7.500 SGD (khoảng 125 triệu đồng) cho vụ môi giới này.

Yến là người đi tìm “chú rể” tiềm năng, hứa trả cho anh ta một khoản tiền để đồng ý kết hôn, giúp “cô dâu” gia hạn visa.

Ngày 5-5, tòa án Singapore đã tuyên Trà My 7 tháng tù, Yến 9 tháng tù với 3.000 SGD tiền phạt, ICA cho biết.

“Cô dâu” và “chú rể” trong vụ này mỗi người đã bị phạt 6 tháng tù hồi năm 2013 vì vai trò của họ trong cuộc hôn nhân giả, Channel NewsAsia cho biết.

GIA HY

‘Rạn san hô khổng lồ ở Quảng Bình đã chết’

http://plo.vn/thoi-su/ran-san-ho-khong-lo-o-quang-binh-da-chet-627499.html

MINH QUÊ – Thứ Bảy, ngày 7/5/2016 – 02:45

 (PL)- Đó là lời khẳng định của bí thư chi bộ thôn Nhân Nam (xã Nhân Trạch, Bố Trạch) và các thợ lặn.

TIN LIÊN QUAN

“Rạn san hô đã bị phá hủy trong các đợt cá chết vừa qua. San hô là nhà của các loài thủy, hải sản biển. San hô chết, nhiều loài khác chết theo” – chiều 6-5, ông Hồ Văn Sơn, Bí thư chi bộ thôn Nhân Nam, xã Nhân Trạch, Bố Trạch, Quảng Bình, buồn bã nói với chúng tôi.

 Trưởng thôn Nhân Nam, ông Phạm Văn Khiển, cho biết thêm: Các ngư dân lặn biển phát hiện xác cá nằm dày đặc dưới đáy biển trước thôn. Lượng cá chết dạt vào bờ biển Quảng Bình trong ba đợt vừa qua cũng không nhiều bằng.

Để chứng minh thông tin trên, các thợ lặn ở thôn Nhân Nam đã mời một số PV ra vùng biển cách bờ khoảng 2-3 hải lý, nơi có rạn san hô khổng lồ phía dưới. Thợ lặn Phạm Văn Thùy nhảy ùm xuống nước, chừng ba phút sau đã đưa lên hơn chục xác cá đang phân hủy. “Đây chỉ là một lượng rất ít xác cá còn nguyên vẹn, số còn lại bị phân hủy nhiều. Tôi cũng thấy nhiều ốc biển, vẹm biển chết dưới đó” – anh Thùy mô tả.

Trên hành trình từ bờ ra tới khu vực lặn, chúng tôi đi qua nhiều vùng nước có mùi hôi thối rất khó chịu. Anh Thùy cho hay chưa bao giờ biển có mùi như vậy, ra tới đây thả lưới một lát là cá, tôm đầy ghe. Nhưng nay thả lưới xuống toàn dính xương cá hoặc cá chết, họa hoằn lắm mới được vài con cá chai, cá đục còn sót lại.

Ra cách chỗ lặn đầu tiên chừng 200 m, các thợ lặn xuống biển một lát rồi đưa lên nào nhím biển, vẹm biển, ốc biển, cá biển đủ loại và cả san hô đã chết, bốc mùi thối nồng nặc. Thợ lặn Phạm Văn Quy thở dài: “Cả vùng san hô rất rộng nhưng chúng tôi không thấy bóng dáng một loài sinh vật biển nào còn hoạt động. Khung cảnh trông như một nghĩa địa khổng lồ dưới đáy biển”.

Ông Nguyễn Hơn, thôn Khối, xã Nhân Trạch, Bố Trạch, Quảng Bình, nói thêm rạn san hô này nằm cách bờ 1-6 hải lý, kéo dài từ đầu tỉnh đến cuối tỉnh. Khu vực này trước kia nước trong vắt còn bây giờ có màu rất lạ, mùi nước thối và tanh, bùn cũng khác trước kia. Các nhà khoa học và cơ quan chức năng cần cho lấy mẫu nước ở đó để xét nghiệm nhằm có câu trả lời rõ ràng.

Đáng chú ý, nhiều ngư dân cho hay lưới đánh cá thả ở vùng rạn thường rất bẩn, đen sì. Nhưng vừa rồi, họ thả lưới xuống khu vực này chừng một đêm, khi kéo lên thì lưới trắng tinh như vừa được ngâm trong chất tẩy rửa (!?).

Trước những thông tin trên, ông Trần Công Thuật, Phó Bí thư Tỉnh ủy Quảng Bình, cho biết đã chỉ đạo UBND tỉnh cho các đơn vị liên quan phối hợp với các cơ quan trung ương, các tổ công tác trung ương tiến hành lấy mẫu nước, sinh vật chết đem đi xét nghiệm để xác định nguyên nhân. Từ đó kịp thời có biện pháp vệ sinh tổng thể môi trường biển.

MINH QUÊ

Ấu đả dữ dội vì… cái đầu trâu

http://plo.vn/an-ninh-trat-tu/au-da-du-doi-vi-cai-dau-trau-627392.html

VŨ HỘI – Thứ Sáu, ngày 6/5/2016 – 13:41

 (PLO)- Khoảng 10 người dùng hung khí tấn công nạn nhân gục tại chỗ. Khi người thân của nạn nhân đến để đưa đi cấp cứu thì nhóm người này không cho và còn xông vào đánh tiếp.

TIN LIÊN QUAN

Vụ việc xảy ra vào chiều 5-5 tại ấp Việt Tân (xã Lộc Quang, huyện Lộc Ninh, tỉnh Bình Phước). Nạn nhân là ông Lê Quang Quý (46 tuổi, ngụ xã Lộc Quang).

Theo thông tin ban đầu, sáng cùng ngày, ông Quý đến nhà ông Huy thì thấy nhà ông này có mổ con trâu, nên có dặn mua phần đầu. Đến trưa, khi ông Quý quay lại để lấy cái đầu trâu như đã dặn thì ông Huy nói đã bán cho người khác rồi khiến cả hai xảy ra xô xát.

Ông Huy dùng hung khí đánh chảy máu mũi ông Quý. Bị đánh, ông Quý chạy về lấy cây kéo quay lại nhà ông Huy để “nói chuyện”.

Khi tới nhà ông Huy thì đã thấy có khoảng 10 người, ngay sau đó lao vào tấn công khiến ông Quý gục tại chỗ.

Hay tin, con rể ông Quý là anh Trần Minh Công chạy đến để đưa nạn nhân đi bệnh viện nhưng bị nhóm người này xông vào đánh.

“Sau khi đánh tôi, họ giữ tôi lại, không cho đi. Tôi có van xin nhóm người này cho tôi đưa ba tôi vào viện vì sợ mất nhiều máu sẽ chết nhưng họ rất hung hăng nhất quyết không cho” – anh Công kể lại.

Sau đó gia đình ông Quý đã vội báo công an xã. Khi công an đến hiện trường, thì nhóm người này mới để cho người nhà đưa ông Quý đưa nạn nhân đến BV huyện Lộc Ninh cấp cứu. Do vết thương quá nặng, nạn nhân được chuyển đến BV Đa khoa tỉnh Bình Dương.

Sau khoảng hai giờ cấp cứu tại đây, các bác sĩ chẩn đoán ông Quý bị đa chấn thương như gãy xương hàm, xương mũi, dập mắt phải, gãy xương gò má… phần mặt, đầu, chân có nhiều vết chém.

Hiện sức khỏe ông Quý không tốt nên bác sĩ điều trị đã cho chuyển bệnh nhân đến BV Chợ Rẫy để tiếp tục điều trị.

Vụ việc đang được Công an huyện Lộc Ninh tiếp tục điều tra làm rõ.

VŨ HỘI

Vụ nam thanh niên chết bất thường sau khi bị CSCĐ truy đuổi:

Người vi phạm khẳng định bị CSCĐ đánh, lãnh đạo Công an Vĩnh Long nói “chưa có cơ sở“

http://laodong.com.vn/phap-luat/nguoi-vi-pham-khang-dinh-bi-cscd-danh-lanh-dao-cong-an-vinh-long-noi-chua-co-co-so-548853.bld

LĐO Trần Lưu 7:5 PM, 06/05/2016

Người điều khiển xe máy khẳng định: Sau khi bị CSCĐ truy đuổi, họ bị cởi áo ra đánh. Sau đó, một trong hai thanh niên này đã tử vong bất thường…

Như Lao Động đã thông tin, Vụ việc xảy ra khoàng 21h30 ngày 30.4. Khi đó, tổ tuần tra của Phòng Cảnh sát cơ động Công an tỉnh Vĩnh Long đang làm nhiệm vụ tại ấp Đông Lợi, xã Đông Bình, thị xã Bình Minh thì phát hiện Lê Hữu Trọng (SN 1996, ngụ ấp Giồng Thanh Bạch, xã Thiện Mỹ) điều khiển xe gắn máy BKS 52Y3–9673 chở theo Nguyễn Văn Tới (SN 1989, ngụ ấp Giồng Thanh Bạch, xã Thiện Mỹ, huyện Trà Ôn, tỉnh Vĩnh Long) và một người tên Nhân (chưa rõ lai lịch) nên ra hiệu lệnh dừng phương tiện.

Lúc này, Nhân nhảy xuống xe, còn Trọng tiếp tục điều khiển xe chở Tới bỏ chạy nhưng bị tổ tuần tra đuổi kịp lập biên bản, tạm giữ phương tiện. Tuy nhiên, trong lúc gọi điện, chờ người nhà đến đón về, Trọng và Tới nằm nghỉ ở bãi cỏ ven đường được một lúc thì Tới tử vong vào rạng sáng 1.5.

Trao đổi với báo chí, em Lê Hữu Trọng – người điều khiển xe máy chở Tới – khẳng định: Trọng và Tới đã bị lực lượng CSCĐ đánh trước khi lập biên bản vi phạm. Theo đó, khoảng hơn 23h tối 30.4 Trọng điều khiển xe gắn máy mang BKS: 52Y3–9673 chở Tới và một người bạn tên Nhân (ngụ thị trấn Trà Ôn, Vĩnh Long) đi trên QL54 từ hướng huyện Trà Ôn về TX.Bình Minh. Khi Trọng điều khiển xe gắn máy đến đoạn ấp Đông Lợi (xã Đông Bình, TX. Bình Minh) thì gặp tổ CSCĐ khoảng 10 người đi trên 1 xe mô tô và 1 xe tải đang tuần tra ở hướng ngược lại.

Sau đó, Trọng điều khiển xe rẽ trái vào hướng khu công nghiệp Bình Minh, chạy được khoảng 300m thì Trọng nghe Tới nói có công an đuổi theo nên dừng lại. “Vừa đến nơi, mấy anh công an hỏi em sao không dừng xe lại, em nói không nghe tiếng kêu. Sau đó, mấy ảnh hỏi có xăm mình hay không, rồi cởi áo tụi em ra đánh. Em bị họ dùng tay đánh vào mông và sống lưng còn anh Tới bị đá một cái vào mông. Sau khi anh Tới bị đá, ảnh có ra đứng trước đầu xe tải của lực lượng CSCĐ và có bị đánh nữa hay không thì em không rõ”. Trọng kể.

Do bị giữ phương tiện, nên Trọng và Tới vừa đi bộ vừa gọi cho gia đình đến đón về. Tuy nhiên, khi đi được một đoạn thì Tới kêu mệt quá nên cả 2 cùng vào bãi cỏ ven đường nằm nghỉ. Sau đó, Tới nói khi nãy bị đánh, giờ ngực đau quá, rồi ngã ra tử vong. Hoảng sợ, Trọng kêu la cầu cứu nhưng người dân ở đó và người đi đường không dám lại gần vì sợ. Tất cả những việc này, Trọng đã khai hết với cơ quan điều tra, và cũng đã nộp luôn tờ biên bản vi phạm.

Ông Nguyễn Văn Hiền (62 tuổi, cha của Tới) cho biết thêm: Vào đêm xảy ra vụ việc, ông có nhận điện thoại của con mình kêu lên thị xã Bình Minh rước về do bị công an bắt xe. “Khi tới nơi, tui gọi điện những thằng Tới không nghe máy, sau đó, thì Trọng nghe máy và chỉ chỗ cho tui. Đến khi gặp hai đứa nó ở bên đường thì con tui đã nằm bất động, tui kêu mãi mà nó không dậy. Thằng Trọng có kể lại việc 2 đứa nó vừa bị công an đánh”. Ông Hiền nói.

Theo tìm hiểu của PV, trước đây, Tới từng bị TNGT và bị thương tích ở vùng trán, lâu lâu có nói bị nhức đầu. Tới là người hay nhậu nhẹt về nhà đập phá đồ đạc.

Trao đổi với báo chí, Đại tá Phạm Văn Ngân – Phó Giám đốc Công an tỉnh Vĩnh Long – cho biết: “Đêm xảy ra vụ việc, Trọng và Tới đều có uống rượu. Sau khi bị bắt xe, hai em này có điện cho gia đình lên đón và đi bộ ra đường. Đi một lúc thì mệt và nằm trên bãi cỏ nghỉ, sau đó thì Trọng thấy Tới tím tái mình mẩy. Theo báo cáo ban đầu thì Tới chết có thể là do bệnh lý cũ. Còn thông tin hai người này bị CSCĐ đánh hiện chưa có cơ sở. Hiện tại, nguyên nhân cái chết của em Tới vẫn đang được điều tra, chúng tôi vẫn đang chờ kết quả giám định thi thể mới có kết luận chính thức”.

Đà Nẵng: Xử phạt, đình chỉ lò mỡ bẩn hôi thối

http://laodong.com.vn/phap-luat/da-nang-xu-phat-dinh-chi-lo-mo-ban-hoi-thoi-548852.bld

LĐO H.Long 7:7 PM, 06/05/2016

Chiều 6.5, Phòng Cảnh sát Môi trường (PC49) Công an TP.Đà Nẵng cho biết, đơn vị này vừa ra quyết định xử phạt đồng thời đình chỉ hoạt động lò mỡ bẩn hôi thối trên địa bàn TP.

Theo đó, ông Nguyễn Đăng Hoành (49 tuổi, trú đường Lê Ngô Cát, quận Thanh Khê, TP. Đà Nẵng) bị phạt số tiền 8,5 triệu đồng và bị buộc chấm dứt hoạt động lò mỡ bẩn ở tổ 57A, P.Hòa Khánh Bắc, Q.Liên Chiểu. Đồng thời, PC49 còn giao trách nhiệm cho chính quyền địa phương UBND phường Hòa Khánh Bắc (quận Liên Chiểu) theo dõi, giám sát, nếu phát hiện lò mỡ tái hoạt động thì lập tức cưỡng chế và xử lý nghiêm vi phạm.

Trước đó, ngày 19.4, PC49 phối hợp với các ngành chức năng bất ngờ kiểm tra 1 cơ sở chế biến mỡ tại tổ 57A, phường Hòa Khánh Bắc (quận Liên Chiểu, TP. Đà Nẵng). Tại đây, cơ quan chức năng phát hiện hàng trăm kg mỡ nước và tốp mỡ không rõ nguồn gốc. Người làm thuê tại đây khai nhận, mỡ bẩn trước đó được thu gom từ các chợ lớn tại Đà Nẵng về chế biến thành mỡ nước rồi bán lại ra thị trường.

Thời điểm đoàn kiểm tra, cơ quan chức năng thu giữ được 12 bao mỡ nước (50kg/bao), 10 bánh mỡ (3kg/bánh) và 150kg mỡ tươi đang chờ chế biến.

Đáng nói, lò chế biến mỡ bẩn này đã hoạt động 3 năm qua nhưng địa phương không hề hay biết cho đến khi PC49 vào cuộc, tịch thu  hơn 750kg mỡ nguyên liệu, mỡ nước, bánh mỡ bốc mùi hôi thối.

Theo kết luận của PC49, cơ sở này không đăng ký kinh doanh, không có giấy chứng nhận đủ điều kiện an toàn thực phẩm và kinh doanh hàng hoá không rõ nguồn gốc xuất xứ.

Một bình luận

  1. […] Đối Thoại Điểm Tin ngày 7 tháng 5 năm 2016 […]

Bình luận về bài viết này