Đối Thoại Điểm Tin ngày 5 tháng 5 năm 2016

  • Tin Ngoài Nước-Tín Châu
  • Tin Trong Nước-Lê Hồng Lĩnh
  • Chuyện Việt Nam-Thanh Ly

Tin Ngòai Nước

Tín Châu tổng hợp

RFA

Thủy triều đỏ xuất hiện ở Quảng Bình?

Tàu cá Việt Nam lại bị tàu không rõ lai lịch tấn công

Phân tích Chiến lược Trung Quốc về Hợp tác Lancang-Mekong

“Chúng tôi sẽ tiếp tục xuống đường vì môi trường”

GM Nguyễn Thái Hợp nói về kiến nghị giải quyết ô nhiễm biển

BBC 

Cơn ác mộng ở sân bay Trung Quốc

Cứu 34 ngư dân bị đâm tàu ở Hoàng Sa

Nước xanh, thuỷ triều đỏ và sa mạc biển

‘Bài học cay đắng vụ cá chết hàng loạt’

‘Khó kết luận nước màu đỏ ở Quảng Bình’

SBTN

Nhà hoạt động Trương Minh Tam đã được trả tự do

Khánh thành “tượng đài thuyền nhân” tại Hoà Lan

Hải quan phi trường Cam Ranh xung đột với du khách Trung Cộng

Ca sĩ hải ngoại tổ chức đêm nhạc gây quĩ Thương Về Miền Trung

Đối thoại nhân quyền Việt – Mỹ tháng 4/2016: Một dấu hiệu có thể hy vọng

VOA

Đảng CS Trung Quốc kỷ luật đại gia Nhậm Chí Cường

TT Obama thăm các cư dân Flint, bàn về khủng hoảng nước

Cảnh sát Pháp dùng hơi cay đối với người biểu tình bênh vực di dân

Trung Quốc tuyển quân bằng video ‘giết, giết, giết’

Hải quan Việt Nam bác bỏ cáo buộc ‘vòi tiền’ du khách Trung Quốc

Vietbao

Biển Sẽ Chết 50 Năm…

Lao Động và Bạo Động

Đường Việt Nam và Đêm Du Ca Tháng Tư

Mỹ: Hãng Tư Giảm Thuê Người, Nhập Cảng Thấp Nhất 6 Năm

Giám Đốc Tình Báo Quốc Gia James Clapper Báo Động: ISIS Có Thể Khủng Bố Ở Mỹ Như Paris, Brussels

Nguoiviet 

Chế độ Cộng Sản hấp hối

Du khách Trung Quốc ‘đại náo’ phi trường Cam Ranh

John Kasich rút lui khỏi cuộc tranh cử tổng thống

Việt Nam cá chết, Trung Quốc đưa văn công ra hát ở Trường Sa

Cá chết cả tháng mới thấy ‘vệt nước màu đỏ’ ở Quảng Bình

Calitoday 

Bắn chết đồng nghiệp rồi tự sát sau khi bị sa thải

Trung Cộng sẽ tập trận nhiều hơn tại Biển Đông

Nga đe doạ trả đũa với kế hoạch gia tăng quân sự NATO tại Đông Âu

Phi Luật Tân thuê phi cơ quân sự mở rộng tuần thám Biển Đông

Hoa Kỳ đối phó với hành động quân sự mới của Bắc Hàn như thế nào?

Danchimviet

Trương Minh Tam và Chu Mạnh Sơn được trả tự do »

Tàu Trung Quốc đổ hóa chất giết cá quanh đảo Thị Tứ? »

Thư cảm tạ của một người từ bỏ đảng Cộng Sản VN »

Nội bộ TQ càng lủng củng bao nhiêu thì kinh tế đất nước càng tồi tệ bấy nhiêu »

Đáp Lời Sông Núi 

Viet-studies

Nghiên cứu Quốc tế

Bài mới

Bài được đọc nhiều

Video

·        Chủ đề mới trên Diễn đàn

– See more at: http://nghiencuuquocte.org/#sthash.42BfaVg8.dpuf

Tin Trong Nước

                                                                                                                     Lê Hồng Lĩnh tổng hợp

Ba Sàm.wp

Boxitvn 

Dân Quyền

Việt Nam Thời Báo 

·        VNTB- THƯ KHIẾU NẠI: Đài truyền hình VN đưa thông tin sa

Thông tin mỗi ngày

·        Bùi Văn Bồng

·        Cầu Nhật Tân

·        Đinh Tấn Lực

·        Đoan Trang

·        Huỳnh Ngọc Chênh

·        JB Nguyễn Hữu Vinh

·         Jonathan London

·        Nghiên cứu Quốc tế

·        Nguyễn Tường Thụy

·        GS Nguyễn Văn Tuấn

·        Người Buôn Gió

·        Nguyễn Xuân Diện

·        Nhát sỹ Tô Hải

Chuyện Việt Nam

Thanh Ly tổng hợp

Việt Nam điều tra vụ khách Trung Quốc tố nhân viên sân bay vòi tiền

http://dulich.vnexpress.net/tin-tuc/cong-dong/dau-chan/viet-nam-dieu-tra-vu-khach-trung-quoc-to-nhan-vien-san-bay-voi-tien-3397259.html

Thứ tư, 4/5/2016 | 19:48 GMT+7

Sở Ngoại vụ Khánh Hòa cho rằng chuyến bay bị hoãn 4 tiếng khiến khách Trung Quốc bức xúc và đang xác minh việc nhân viên sân bay hành hung, vòi tiền.

Trao đổi với VnExpress, chiều 4/5, ông Nguyễn Quốc Trâm, Giám đốc Sở Ngoại vụ Khánh Hòa cho biết, đơn vị vừa có cuộc họp với các sở, ngành liên quan xác minh về vụ việc trang mạng tiếng Trung Quốc đăng tải thông tin du khách của nước này tố đã bị nhân viên sân bay Cam Ranh làm phiền, thậm chí bị đánh lẫn vòi tiền.

Theo đó, tối 2/5, trong số 6 chuyến bay quốc tế tại sân bay Cam Ranh, có một chuyến bay mang số hiệu VN 462 cất cánh đi Hong Kong, lúc 17h55. Chuyến bay này sau đó đã không cất cánh đúng dự kiến, do kẹt không lưu tại Hong Kong, buộc đơn vị phải thông báo cho hành khách. Đến 19h40, chuyến bay vẫn tiếp tục bị trì hoãn vì lý do tương tự nên đại diện hàng không Việt Nam tại sân bay Cam Ranh đã đưa toàn bộ hành khách vào nhà chờ. Một số hành khách lúc này tỏ ra bức xúc, vì trễ tới 4 giờ so với lịch trình.

Ông Trâm nhìn nhận, nhà ga quốc tế sân bay Cam Ranh có sức chứa 600 khách, nhưng tối 2/5 lượng khách gần 1.000 dẫn đến tình trạng quá tải. Khách xếp hàng dài, chờ rất lâu khi làm thủ tục thủ xuất cảnh khiến nhiều người tỏ ra bức xúc.

“Một du khách đã có thái độ không hợp tác lúc làm thủ tục tại cửa khẩu, khiến khu vực này lộn xộn, nhân viên an ninh dừng mọi hoạt động và mất 6 phút để tiếp tục”, Giám đốc Sở Ngoại vụ nói.

Cùng thời điểm, sân bay phát hiện qua máy soi một du khách có vật dụng không được mang lên máy bay nên các nhân viên yêu cầu bỏ ra ngoài. “Vị khách này cho rằng bị làm làm khó đã phản ứng, có động thái la hét, kích động gây hiệu ứng đám đông, khiến lực lượng an ninh phải vào cuộc, tới khi chuyến bay VN 462 cất cánh trật tự mới được vãn hồi”, ông Trâm cho hay.

Về việc những trang mạng tiếng Trung Quốc thông tin, du khách nước này bị nhân viên sân bay Cam Ranh làm phiền, thậm chí bị đánh lẫn vòi tiền, ông Trâm cho biết vẫn đang xác minh để làm rõ.

“Đơn vị chưa nhận thông báo nào từ nước sở tại, chỉ chủ động làm việc với các sở, ngành liên quan khi hay thông tin phản ánh trên mạng. Bước đầu, Sở Ngoại vụ lập hồ sơ, báo cáo UBND tỉnh, Cục Lãnh sự – Bộ ngoại giao, Sở Ngoại vụ TP HCM làm việc với các cơ quan chức năng Trung Quốc sớm làm rõ vụ việc”, ông Trâm khẳng định.

SCMP ngày 4/5 đăng tải video khoảng 100 du khách Trung Quốc tỏ ra giận dữ tại sân bay Cam Ranh, Khánh Hòa. Lý do được các hành khách đưa ra là họ bị một số nhân viên sân bay Việt Nam đòi tiền tip.

Tổng Lãnh sự quán Trung Quốc tại TP HCM khẳng định họ đã nhận được báo cáo từ phía công dân Trung Quốc liên quan đến vụ việc với nhân viên sân bay vào tối 2/5. Lãnh sự quán cho biết họ sẽ ngay lập tức tiến hành làm việc khẩn cấp với chính quyền địa phương để “bảo vệ quyền lợi hợp pháp” cho công dân nước này, đồng thời thu thập các chứng cứ có liên quan. Hiện các khách Trung Quốc đã trở về nhà an toàn.

Xem thêm: Thêm 3 khách Trung Quốc bị đưa vào danh sách đen

Xuân Ngọc – Hải Thu

Nhiều tấn cá lồng và cá biển ở Huế tiếp tục chết

http://vnexpress.net/tin-tuc/thoi-su/nhieu-tan-ca-long-va-ca-bien-o-hue-tiep-tuc-chet-3397404.html

Thứ tư, 4/5/2016 | 20:32 GMT+7

Ba ngày qua, hơn 2 tấn cá nuôi cùng hàng trăm kg cá biển tại Thừa Thiên – Huế chết dạt bờ, trong khi nguyên nhân cá chết ở bốn tỉnh miền Trung đang được điều tra.

Sáng 4/5, lực lượng chức năng tỉnh Thừa Thiên – Huế cùng người dân thị trấn Thuận An (huyện Phú Vang) và xã Hải Dương (thị xã Hương Trà) đã thu gom cá biển, cá nuôi chết hàng loạt để tiêu hủy, ngăn chặn tình trạng sử dụng, mua bán cá chết. Cá lồng ở Thuận An và Hải Dương được nuôi ngay cửa biển.

Theo số liệu thống kê tạm thời của UBND tỉnh, tại thôn Hải Tiến (thị trấn Thuận An), ba ngày qua có hơn 2 tấn cá nuôi lồng và tự nhiên bị chết. Hộ ông Nguyễn Tân (61 tuổi, thôn Hải Tiến) bị cá chết hàng loạt ở 25 hồ nuôi, gồm các loại hồng đỏ, chẽm, mú, dìa… “Khi thủy triều dâng, nước biển tràn vào gần trưa 3/5 thì gia đình phát hiện cá chết hàng loạt”, ông nói.

Ông Tân cho biết, không riêng gia đình mình, nhiều hộ nuôi cá lồng xung quanh cũng xảy ra tình trạng tương tự. “Cứ mỗi lồng là 2 tạ cá. Như cá vẩu ngoài thị trường bán 240.000 đồng/kg, cá hồng 140.000 đồng/kg. Ba cha con tôi mất hết 25 lồng, thiệt hại hàng trăm triệu”, ông thở dài.

Bà Đoàn Thị Ưu (thôn Hải Tiến) cho biết thêm, chiều 4/5 ngư dân địa phương ra biển vẫn phát hiện nhiều loài cá như doái, ngạnh biển, thiều chết dạt bờ biển thị trấn Thuận An. Nếu những năm trước đây là mùa đánh cá trích thì bây giờ ra biển không có loài cá này để đánh. “Lần đầu tiên, chúng tôi thấy cá chết nhiều như vậy. Nhiều hộ nuôi giờ xem như trắng tay”, bà Ưu ngậm ngùi.

Cùng chung nạn cá chết, những người dân nuôi cá lồng ở phía Bắc cửa biển Thuận An thuộc xã Hải Dương (thị xã Hương Trà) cũng đang đứng ngồi không yên. Ông Lê Xuân Hướng, phó Chủ tịch UBND xã Hải Dương, cho biết tình trạng cá chết tập trung ở hai thôn Thai Dương Thượng Tây và Thai Dương Thượng Nam. Đến ngày 4/5, có khoảng một tấn cá của gần 60 lồng nuôi chết với các loại mú, chẽm, hồng mỹ, hồng đỏ, vẩu.

Vợ chồng anh Nguyễn Châm và chị Võ Thị Hồng Nguyệt (thôn Thai Dương Hạ Nam, xã Hải Dương, thị xã Hương Trà) có 8 lồng cá, nuôi chủ yếu là các loại mang giá trị thương phẩm cao như hồng mỹ, hồng đỏ, chẽm, vẩu, nâu… với 4.500 con. Nhưng đến nay, anh chị chỉ còn lại chưa đến 1.000 con.

“Buổi sáng khi thủy triều vừa rút, hai vợ chồng ra xem thì thấy cá lờ đờ, có hiện tượng phơi bụng. Đến đầu giờ chiều thì chết sạch”, chị Nguyệt kể.

Ông Trần Duy Tuyến, Bí thư Thị ủy Hương Trà cho biết tình trạng cá nuôi chết ở xã Hải Dương chỉ xảy ra rải rác trước đây nhưng thời điểm này thì chết hàng loạt. Hiện tượng xuất hiện sau khi thủy triều lên và chưa rõ nguyên nhân cá chết.

Theo ông Tuyến, ngoài việc khuyến cáo người dân không sử dụng số cá chết, chính quyền đã huy động lực lượng thu mua lại với giá 10.000 đồng/kg rồi mang tiêu hủy, tránh tình trạng người dân buôn bán. Bên cạnh đó, xã cử người túc trực 24/24 giờ tại cửa biển, khu nuôi cá để thu gom, tạm thời không cho người dân ra đánh bắt cá ven bờ, trên khu vực phá Tam Giang.

UBND tỉnh Thừa Thiên – Huế trưa 3/5 đã chỉ đạo đập ngăn mặn Thảo Long trên sông Hương xả nước liên tục nhằm ngăn nước biển xâm nhập vào.

Trước đó ngày 15/4, Thừa Thiên – Huế ghi nhận hiện tượng cá chết tại xã Lộc Vĩnh và Thị trấn Lăng Cô của huyện Phú Lộc. Sau đó, cá biển tiếp tục dạt bờ các xã Quảng Công, Quảng Ngạn (huyện Quảng Điền) rồi thưa dần và bùng phát trở lại trong vài ngày qua. Theo thống kê bước đầu, khoảng 55 tấn cá nuôi của người dân chết, ước tính thiệt hại 11 tỷ đồng. Riêng cá biển chết dạt bờ tỉnh này chưa thống kê được.

Đắc Đức

Cảnh cáo trưởng Ban tổ chức Thành ủy xài bằng của bạn

http://tuoitre.vn/tin/phap-luat/20160504/canh-cao-truong-ban-to-chuc-thanh-uy-xai-bang-cua-ban/1095055.html

04/05/2016 12:46 GMT+7

TTO – Ông Lê Thành Nhân – trưởng Ban tổ chức Thành ủy Vị Thanh, tỉnh Hậu Giang đã phải nhận mức kỷ luật cảnh cáo do việc dùng bằng tốt nghiệp THCS của bạn để học THPT.

Ngày 4-5, ông Nguyễn Văn Y – phó chủ nhiệm Ủy ban kiểm tra Tỉnh ủy Hậu Giang cho biết tỉnh vừa có quyết định cảnh cáo ông Lê Thành Nhân – trưởng Ban tổ chức Thành ủy Vị Thanh do đã vi phạm điểm a khoản 2 điều 21 quy định 181-QĐ/TW của Bộ Chính trị.

Cùng ngày, trao đổi với Tuổi Trẻ ông Nhân cho biết đã nhận được quyết định kỷ luật và chấp nhận hình thức kỷ luật, không có ý kiến gì.

Như đã thông tin, sau khi nhận được tố cáo cho rằng ông Nhân sử dụng bằng tốt nghiệp THCS không phải của mình để học THPT, cơ quan chức năng đã vào cuộc xác minh.

Theo kết luận của Ủy ban kiểm tra Tỉnh ủy Hậu Giang, ông Lê Thành Nhân có mượn và sử dụng bằng tốt nghiệp THCS của ông Lê Hoàng Nhân để đủ điều kiện học THPT (hệ bổ túc).

Theo báo cáo giải trình của ông Nhân, từ năm 1979-1987 đi học tại Trường THCS Vị Đông (từ lớp 1 đến lớp 8); năm 1987-1988 chuyển về học lớp 9 tại Trường THCS Vị Bình nhưng không được thi tốt nghiệp THCS.

Khoảng năm 1996, do muốn học lớp trung cấp chính trị nên ông Nhân đã mượn bằng tốt nghiệp THCS của bạn học có cùng năm sinh là Lê Hoàng Nhân để làm hồ sơ.

Tháng 2-2001 ông Nhân được UBND thị xã Vị Thanh cho đi học lớp trung cấp hành chính do Trường chính trị tỉnh Cần Thơ (cũ) tổ chức tại Vị Thanh. Tiếp đó, tháng 7-2001, ông Nhân tiếp tục được UBND thị xã Vị Thanh phân công đi học lớp bổ túc văn hóa.

“Bản chính bằng tốt nghiệp THCS mượn của ông Lê Hoàng Nhân bị mất nên tôi nộp bản phô tô để đủ điều kiện nhập học” – ông Nhân nói. Sau đó, ông Nhân theo học lớp đại học Luật (2005- 2010), cao cấp chính trị – hành chính (2013- 2015) và đều đã tốt nghiệp.

LÊ DÂN

Tranh chấp chỗ bán tại chợ đêm Phú Quốc, 1 người chết

http://tuoitre.vn/tin/phap-luat/20160504/tranh-chap-cho-ban-tai-cho-dem-phu-quoc-1-nguoi-chet/1095094.html

04/05/2016 15:17 GMT+7

TTO – Cãi nhau khi tranh chấp chỗ bán trước cổng chợ, chị Phước rút dao đâm Hiếu rồi bỏ chạy nhưng bị vấp ngã. Hiếu đuổi kịp và đâm trúng lưng chị.

Sáng 4-5, cơ quan công an thị trấn Dương Đông, huyện Phú Quốc tỉnh Kiên Giang xác nhận địa phương này vừa xảy ra một vụ đánh nhau có hung khí dẫn đến cái chết của một phụ nữ tại cổng chợ đêm Dinh Cậu

Nghi phạm gây án được xác định là Lý Thành Hiếu – sinh năm 1985, tạm trú tại khu phố 1, thị trấn Dương Đông, huyện Phú Quốc.

Nạn nhân là chị Nguyễn Thị Hồng Phước – sinh năm 1985, trú khu phố 8, thị trấn Dương Đông. Cả Hiếu và Phước đều bán hàng phía ngoài cổng chợ đêm Dinh Cậu.

Theo thông tin ban đầu, vào khoảng 22g ngày 3-5, Hiếu và Phước có xảy ra mâu thuẫn về việc mua bán tại chợ đêm dẫn đến đánh nhau.

Phước đã dùng 2 dao Thái Lan đâm Hiếu bị thương trước ở tay, sau đó Phước bỏ chạy nhưng bị vấp vào hố ga gần trụ ATM nên ngã xuống. Lúc này Hiếu đuổi theo kịp và đã đâm trúng vào lưng Phước khiến Phước tử vong ngay sau đó.

Khi vụ án vừa xảy ra, lực lượng CSGT công an huyện Phú Quốc đang đi tuần tra gần đó đã tiếp cận và khống chế Hiếu đưa về trụ sở công an huyện, đồng thời công an thị trấn Dương Đông quản lý đối tượng.

Cơ quan chức năng cho biết chiều 4-5 sẽ tiến hành khám nghiệm tử thi và tiếp tục điều tra làm rõ vụ án mạng.

HOÀNG TRUNG – DUY KHÁNH

Thương lái Trung Quốc làm loạn thị trường thịt heo

http://thanhnien.vn/kinh-doanh/thuong-lai-trung-quoc-lam-loan-thi-truong-thit-heo-699035.html

06:22 AM – 05/05/2016 Thanh Niên

Thương lái Trung Quốc tranh mua heo với TP.HCM, thổi giá tăng vùn vụt khiến người tiêu dùng nội địa phải gánh chịu mức giá phi lý.

Tin liên quan

·         Heo tăng giá, tăng đàn

·         Trung Quốc tăng mua, lúa gạo tăng giá

Thời điểm giữa tháng 2, giá heo hơi chỉ khoảng 39.000 – 40.000 đồng/kg vì trước đó Trung Quốc (TQ) cấm biên mậu. Nhưng hiện nay heo hơi bán tại các trại ở Đồng Nai đã tăng tới “mười mấy giá”. Theo báo cáo của Bộ NN-PTNT, ngành chăn nuôi heo đang phát triển tốt với giá bán heo hơi ở mức cao nhất kể từ đầu năm. Cụ thể, tính đến cuối tháng 4, giá heo hơi ở các tỉnh phía nam tăng 7.000 – 8.000 đồng/kg so với hồi cuối tháng 3. Hiện giá thu mua heo hơi tại Đông Nam bộ và ĐBSCL lần lượt có mức 51.000 đồng/kg và 50.000 đồng/kg. “Các thương lái TQ đang tích cực thu mua heo VN với khối lượng lớn”, báo cáo của Bộ NN-PTNT giải thích.

Người tiêu dùng thiệt nặng

Sự phát triển của ngành chăn nuôi heo hiện nay giống như một cái bong bóng, chỉ là “phồn vinh giả tạo”. Nếu TQ đóng biên hay vì lý do gì đó ngưng thu mua thì sự phát triển này cũng tan biến. Trên thực tế, những cay đắng này đã xảy ra quá nhiều với chúng ta và lo ngại này là hoàn toàn có cơ sở
Ông Văn Đức Mười, Tổng giám đốc Công ty Vissan

Nhưng giá heo hơi theo báo cáo của Bộ NN-PTNT đã nhanh chóng… lỗi thời. Ông Nguyễn Kim Đoán, Phó chủ tịch Hiệp hội Chăn nuôi Đồng Nai, cho biết giá heo hơi đang trong khoảng 53.000 – 54.000 đồng/kg. “Heo tăng giá mạnh như vậy là do TQ tăng mua. Họ đẩy giá lên để cạnh tranh với TP.HCM nên khoảng 2 tháng nay cứ liên tục tăng. Mỗi ngày có từ 10 – 15 xe, cao điểm 20 xe thu gom heo chở qua TQ. Mỗi xe chở cả trăm con heo. Đặc biệt, họ mua toàn heo mỡ, trọng lượng từ 120 – 160 kg/con trở lên”, ông Đoán nói.

Là người trong ngành, ông Văn Đức Mười, Tổng giám đốc Công ty Vissan, tiết lộ mỗi ngày VN xuất đi TQ qua đường tiểu ngạch lên đến 10.000 con heo và Campuchia thêm khoảng 1.000 con. Nhưng ông Mười cũng không khỏi lo lắng khi phân tích về những rủi ro của tình trạng này. Đó là việc người tiêu dùng nội địa có thể quay lưng với thịt nội vì giá quá cao. Cụ thể, nếu không có yếu tố TQ tranh mua, giá thành sản xuất heo là 40.000 đồng/kg, chỉ cần xuất chuồng với giá 42.000 – 43.000 đồng là người chăn nuôi đã có lời. Nhưng “cuộc chiến” tranh mua do thương lái TQ “châm ngòi” đã đẩy giá xuất chuồng lên tới trên 50.000 đồng/kg. Mua cao thì bán cao, miếng thịt đến tay người tiêu dùng nội địa đã bị đội lên rất nhiều. Đơn cử thịt nạc đùi hiện khoảng 80.000 đồng/kg, trong khi thịt ngoại cùng loại nhập khẩu từ các nước phát triển (phải chịu thuế 15%) giá tới tay người tiêu dùng cũng chỉ khoảng 60.000 đồng/kg. Giá cao cộng với tình trạng sử dụng chất cấm tràn lan như hiện nay, thịt nội không thể cạnh tranh với thịt ngoại.

“Nếu là một đơn vị chế biến thực phẩm hay kinh doanh đơn thuần, vì yêu nước tôi chọn cái 80.000 đồng thì sẽ bị các đối thủ khác “đánh chết” ngay lập tức. Tôi phải chọn cái 60.000 đồng chứ. Cũng phải thẳng thắn nhìn nhận cái 60.000 đồng này dù là thịt đông lạnh nhưng tiêu chuẩn của họ tốt hơn của mình nhiều. Đó là sự thật”, ông Mười kết luận.

Bong bóng tăng trưởng

Với giá xuất chuồng cao, một ký heo hơi người chăn nuôi hiện lãi khoảng 13.000 đồng. Một con heo bán cho thương lái TQ trung bình 120 kg, người chăn nuôi lãi chừng 1,5 triệu đồng trong khoảng thời gian 5 – 6 tháng. Đây là mức mà các chuyên gia nông nghiệp gọi là siêu lợi nhuận. Chính vì vậy nhiều hộ, trang trại chăn nuôi heo ở Đông Nam bộ và ĐBSCL tăng đàn ồ ạt. Điều này đang dấy lên những lo ngại về nguy cơ sập bẫy giống như đã từng xảy ra với nhiều nông sản khác trước đây.

GS-TS Bùi Chí Bửu, nguyên Viện trưởng Viện Khoa học nông nghiệp miền Nam, nhận xét thương mại tiểu ngạch với TQ là rất nguy hiểm và chúng ta đã có rất nhiều bài học xương máu. Ban đầu họ luôn cho mình hưởng lợi trong ngắn hạn rồi sau đó có thể “xù” mình bất cứ lúc nào, nông dân sẽ khốn đốn. Gần như tất cả nông sản VN đều đã từng rơi vào cái bẫy quen thuộc này của họ.

Ông Nguyễn Kim Đoán đặt vấn đề, heo tiêu thụ nội địa thường là 100 kg. Trong khoảng trọng lượng này độ dày mỡ lưng heo chỉ từ 1 – 1,2 cm là phù hợp với sở thích của người tiêu dùng nội địa. Thương lái TQ hiện nay đẩy mạnh mua heo mỡ. Khi heo đạt trọng lượng từ 120 – 140 kg, độ dày mỡ lưng sẽ tăng lên từ 2 – 2,5 cm. Nếu họ ngưng mua đột ngột, loại heo này rất khó tiêu thụ nội địa.

Nhìn sâu hơn, ông Mười không khỏi lo lắng, hiện giá heo hơi cao nên người chăn nuôi chỉ nghĩ đến việc tăng đàn thật nhanh để đáp ứng nhu cầu thị trường. Không ai còn có thời gian nghĩ đến việc tổ chức lại sản xuất, xây dựng chuỗi, nâng cao năng lực, giá trị cạnh tranh… dẫn đến sự phát triển của ngành chăn nuôi heo hiện nay giống như một cái bong bóng, chỉ là “phồn vinh giả tạo”. Nếu TQ đóng biên hay vì lý do gì đó ngưng thu mua thì sự phát triển này cũng tan biến. Trên thực tế, những cay đắng này đã xảy ra quá nhiều với chúng ta và lo ngại này là hoàn toàn có cơ sở.

“Sự nguy hiểm của ngành chăn nuôi hiện nay còn nằm ở chỗ thịt ngoại vừa rẻ vừa an toàn hơn so với thịt nội, người VN sẽ chuyển dần sang tiêu dùng hàng ngoại là tất yếu. Trong tương lai không xa họ sẽ chuyển sang tiêu thụ thịt nhập với giá rẻ và an toàn. Nếu không có gì thay đổi, ngành chăn nuôi sẽ bị mất thị phần ngay trong nước của mình, đó là điều khó tránh khỏi”, PGS-TS Nguyễn Văn Ngãi, Trưởng khoa Kinh tế Trường ĐH Nông Lâm TP.HCM, nói.

Chí Nhân

Truy tố 12 bị can trong vụ buôn lậu 3.834 tấn than

http://thanhnien.vn/thoi-su/truy-to-12-bi-can-trong-vu-buon-lau-3834-tan-than-699072.html

05:58 AM – 05/05/2016 Thanh Niên

Ngày 4.5, Viện KSND tối cao đã tống đạt cáo trạng truy tố 12 bị can trong đường dây buôn lậu than quy mô lớn ở tỉnh Quảng Ninh.

Tin liên quan

·         Đề nghị truy tố 13 bị can trong đường dây buôn lậu than

Trong số này có 4 bị can bị truy tố về tội buôn lậu, gồm Lương Ngọc Tâm và Trịnh Văn Tuấn (thành viên HĐQT và nhân viên của Công ty đầu tư phát triển 324 – gọi tắt là Công ty 324), Trung Đình Quang (lao động tự do), Bùi Đình Lanh (Giám đốc Công ty TNHH vận tải Hoàng An); 8 bị can bị truy tố về tội vận chuyển trái phép hàng hóa qua biên giới, trong đó có Trần Văn Quang (thuyền trưởng tàu Quang Phúc 08) cùng một số thuyền viên.

Theo cáo trạng, ngày 28.4.2014, tại vùng biển giáp ranh giữa tỉnh Quảng Ninh và Trung Quốc, Cục Cảnh sát đường thủy – Bộ Công an phối hợp Công an tỉnh Quảng Ninh phát hiện tàu Quang Phúc 08 đang trong hành trình chạy sang vùng biển Trung Quốc, chở 3.834 tấn than cám loại 6A, có giá trị hơn 4,4 tỉ đồng, không xuất trình được giấy tờ. Kết quả điều tra xác định, số than trên tàu Quang Phúc 08 xuất phát từ kho của Công ty 324 và do Lương Ngọc Tâm cầm đầu, tổ chức. Công ty 324 có trụ sở tại TP.Cẩm Phả, tỉnh Quảng Ninh, được thành lập từ năm 2004 với ngành nghề chính là kinh doanh khai thác, thu gom than các loại. Từ năm 2014, Tâm tiến hành thu mua trái phép hàng nghìn mét khối than cám không rõ nguồn gốc của các hộ dân khu vực TP.Cẩm Phả và TP.Hạ Long, tập kết tại kho của Công ty 324 rồi tìm người mua và vận chuyển sang Trung Quốc bằng đường biển. Qua điều tra mở rộng, cơ quan điều tra xác định tàu Quang Phúc 08 còn chở 26 chuyến hàng sang cảng Kỳ Xá (Trung Quốc). Những lần vận chuyển như vậy đều không làm thủ tục xuất cảnh, xuất khẩu than tại cảng vụ, hải quan và bộ đội biên phòng. Để tránh bị phát hiện, trước khi tiến vào cảng Kỳ Xá, các thuyền viên đã treo cờ Trung Quốc, thay biển tên tàu Quang Phúc 08 thành Song Diem 44 hoặc Minh Quang 68… Tuy nhiên, cơ quan chức năng không xác định được người bán, người mua và không xác định được số lượng hàng hóa nên không đủ căn cứ xử lý trong vụ án này.

Thái Sơn

Xác minh, xử lý nghiêm hành vi vi phạm pháp luật của hai tài xế xe khách rượt đuổi, đâm nhau sau va chạm

http://www.sggp.org.vn/anninhtrattu/2016/5/420041/

Thứ tư, 04/05/2016, 19:27 (GMT+7)

(SGGPO).- Ngày 4-5, Ủy ban ATGT quốc gia đã yêu cầu Công an TPHCM, Sở GTVT TPHCM xác minh làm rõ hành vi vi phạm trật tự an toàn giao thông của xe khách trong vụ va chạm xảy ra vào lúc 14 giờ ngày 3-5 trên QL1A đoạn qua huyện Bình Chánh.

Cụ thể, chiếc xe chở khách biển kiểm soát 51B-036.06 của nhà xe Phương Trang đã va chạm với xe du lịch Lâm Quỳnh Như biển kiểm soát 51B-103.28 chạy cùng chiều từ Miền Tây đi TPHCM và xảy ra mâu thuẫn giữa hai lái xe. Thay vì dừng lại để giải quyết, hai lái xe coi thường tính mạng hành khách đã cố tình lái xe rượt đuổi, đâm thẳng vào nhau.

Để kịp thời xử lý và ngăn chặn những hành vi tương tự, Ủy ban ATGT quốc gia đề nghị Công an TPHCM chỉ đạo CSGT thành phố phối hợp với Thanh tra giao thông tiến hành điều tra, xác định các đối tượng vi phạm, xử lý nghiêm theo quy định pháp luật.

         BÍCH QUYÊN

Lao vào giật súng của công an, một thanh niên trúng đạn

http://plo.vn/an-ninh-trat-tu/lao-vao-giat-sung-cua-cong-an-mot-thanh-nien-trung-dan-627094.html

TIẾN DŨNG – Thứ Tư, ngày 4/5/2016 – 22:01

 (PLO)- Nghĩa nhảy vào giật súng của chiến sĩ công an Đồng Nai thì súng phát nổ làm anh ta bị thương.

TIN LIÊN QUAN

Ngày 4-5, Công an TP Biên Hòa (Đồng Nai) cho biết đang tạm giữ Nguyễn Đình Huy (28 tuổi, ngụ huyện Xuân Lộc, Đồng Nai), Phạm Xuân Thành (24 tuổi, ngụ TP Biên Hòa) để điều tra về hành vi chống người thi hành công vụ.

Nghi can Bùi Trọng Nghĩa (24 tuổi, ngụ TP Biên Hòa) cũng bị điều tra về hành vi trên nhưng hiện đang được điều trị vết thương tại bệnh viện.

Theo thông tin ban đầu, vào 21h10 ngày 29-4, một nhóm bốn công an thuộc Phòng cảnh sát hình sự Công an tỉnh Đồng Nai mặc thường phục, tổ chức tuần tra tại đường Bùi Văn Hòa (TP Biên Hòa). Khi đến đoạn thuộc khu phố 3, phường Long Bình Tân thì thấy nhóm thanh niên trên không đội mũ bảo hiểm, điều khiển xe máy 60LD-4938 lạng lách, đánh võng rồi ép xe phụ nữ đi cùng chiều.

Đến đoạn thuộc tổ 4, khu phố 3 (phường Long Bình Tân), công an áp sát, buộc nhóm thanh niên dừng phương tiện để kiểm tra hành chính. Lúc công an Đỗ Minh Thành, Bùi Quang Ngọc trình thẻ ngành thì 3 thanh niên xông vào giành giật.

Khi chiến sĩ Thành rút súng bắn đạn cao su để bắn chỉ thiên thì Nghĩa nhảy vào giật súng. Trong lúc giằng co, súng phát nổ làm đạn ghim vào mạng sườn thanh niên này. Nghĩa ôm vết thương bỏ chạy, sau đó nhặt đá ném về phía công an.

Tổ công tác buộc phải gọi thêm lực lượng, tổ chức khống chế 3 thanh niên rồi giao Công an phường Long Bình Tân. Những người này sau đó được chuyển giao Công an TP Biên Hòa điều tra, xử lý.

TIẾN DŨNG

Sau khi bị lập biên bản giữ xe, nam thanh niên đột tử

http://plo.vn/an-ninh-trat-tu/sau-khi-bi-lap-bien-ban-giu-xe-nam-thanh-nien-dot-tu-627105.html

NGUYỄN PHƯƠNG – Thứ Năm, ngày 5/5/2016 – 00:40

 (PL)- Ngày 4-5, Đại tá Phạm Văn Ngân, Phó Giám đốc Công an tỉnh Vĩnh Long, cho biết đang làm rõ việc anh Nguyễn Văn Tới (26 tuổi, ngụ xã Thiện Mỹ, huyện Trà Ôn) nằm chết bên vệ đường vào rạng sáng 1-5 khi công an đang lập biên bản sự việc.

“Bước đầu xác định anh Tới có dấu hiệu bệnh lý từ trước nhưng công an đang làm rõ và sẽ thông tin cho báo chí” – ông Ngân nói.

Theo thông tin ban đầu, đêm 30-4, tổ tuần tra CSGT đang làm nhiệm vụ trên quốc lộ 54, đoạn qua địa bàn xã Đông Bình, thị xã Bình Minh thì phát hiện Lê Hữu Trọng chạy xe chở ba nên ra hiệu lệnh dừng xe. Thấy công an, Trọng giảm tốc độ cho một người nhảy xuống xe rồi tăng ga bỏ chạy. Sau khi bị công an lập biên bản tạm giữ xe, Trọng và Tới gọi điện thoại cho người nhà đến đón và nằm ở bãi cỏ ven đường. Một lúc sau, Tới đột tử. Cơ quan chức năng đã đến khám nghiệm hiện trường, tử thi.

NGUYỄN PHƯƠNG

Siêu lừa “ôm” hàng trăm tỉ đồng bỏ trốn ở Quảng Ninh: Doanh nghiệp và người dân tranh nhau bắt nợ

http://laodong.com.vn/phap-luat/sieu-lua-om-hang-tram-ti-dong-bo-tron-o-quang-ninh-doanh-nghiep-va-nguoi-dan-tranh-nhau-bat-no-547774.bld

LĐ – 101 NGUYỄN HÙNG 8:15 AM, 04/05/2016

Năm 2011, ông Chi – Edward Kok Wah (người Mỹ gốc Hoa) – Chủ tịch HĐQT Cty CP đầu tư Minh Việt, mua lại 7.000m2 đất của một người dân bên bờ vịnh Hạ Long để xây dựng “Công trình hỗn hợp thương mại dịch vụ và chung cư cao cấp Bay View Towers”. Miếng đất trị giá khoảng 100 tỉ đồng, nhưng ông Chi mới trả 12 tỉ đồng; trong khi đó, công trình vừa động thổ, ông này đã huy động của 22 hộ dân TP. Hạ Long khoảng 25 tỉ đồng rồi biến mất.

Kê biên cho nhà đầu tư khác, dân mới biết bị lừa

Sau ngày khởi công rầm rộ và sau đó là một khu trưng bày nhà kiểu mẫu được dựng lên, Cty Minh Việt, có trụ sở tại xã Song Phương, huyện Hoài Đức, Hà Nội, “lừa” huy động được 22 hộ dân đem 25 tỉ đồng đến góp vốn. Trong khi đó, ông Hà Văn Đến – người đã nhượng lại mảnh đất 7.000m2 cho siêu lừa ngoại quốc – mãi vẫn chưa nhận được 88 tỉ còn lại.

Theo hợp đồng, Cty Minh Việt sẽ giao nhà cho các hộ dân vào quý III/2013, nhưng suốt nhiều năm trời, sau khi đóng xong hơn trăm cọc móng, dự án vẫn không hề nhúc nhích.

Đầu năm 2014, nghe tin mảnh đất bị Chi cục Thi hành án TP. Hạ Long kê biên, theo một phán quyết của TAND Hà Nội để trả cho Cty CP xây dựng COTEC – chủ nợ của Cty Minh Việt ở một dự án bất động sản tại Hà Nội – người dân Hạ Long mới hốt hoảng.

Trong số các khổ chủ này, có khá nhiều người, thậm chí thuộc diện nghèo, vay mượn tiền của người thân để đầu tư kiếm lời, chứ chẳng dám nghĩ đến ở khu chung cư cao cấp như vậy.

Sau khi nhận được đơn thư khiếu nại của người dân, tòa án các cấp của Quảng Ninh đã mở các phiên tòa xét xử, trong đó, các bản án phúc thẩm, ngày 27.11.2014, yêu cầu Cty Minh Việt phải trả lại tiền cho các hộ dân Hạ Long, gồm tiền góp vốn và tiền bồi thường thiệt hại. Mảnh đất trên, sau khi kê biên, đã bán đấu giá được hơn 77 tỉ đồng.

Tuy nhiên, rắc rối ở chỗ, theo phán quyết trước đó của TAND Hà Nội, Cty COTEC có quyền lợi liên quan đến mảnh đất trên, vì Cty Minh Việt vẫn nợ Cty này khoảng 191 tỉ đồng, ở một dự án khác trên Hà Nội. Thậm chí, theo Điều 47, Luật Thi hành án dân sự, COTEC gần như hưởng trọn 77 tỉ trên.

Phán quyết chung chung, không thể thi hành

Trước nguy cơ mất trắng hàng chục tỉ đồng, các hộ dân Hạ Long đã có đơn kêu cứu lên chính quyền các cấp và các cơ quan liên quan; đồng thời cho rằng COTEC không hề bỏ ra bất cứ đồng nào vào dự án, sao có thể hưởng trọn hoặc phần lớn hơn số tiền bán đấu giá mảnh đất? Đặc biệt, ông Hà Văn Đến – người bán 7.000m2 đất cho Cty Minh Việt với giá 100 tỉ, nhưng đến nay mới nhận được 12 tỉ – cũng không bằng Cty COTEC.

Giải đáp điều này, ông Ngô Xuân Ngãi – Chi Cục trưởng Chi cục Thi hành án TP. Hạ Long – cho biết, theo luật, cả Cty COTEC và người dân đều là chủ nợ của Cty Minh Việt, nhưng Cty COTEC có đơn kiện Cty Minh Việt trước các hộ dân TP. Hạ Long gần một năm. “Trong trường hợp này, chủ nợ nào có đơn kiện và được tòa xử sớm thì sẽ được hưởng theo Điều 47, Luật Thi hành án dân sự” – ông Ngãi cho biết.

“Tuy nhiên, bản án phúc thẩm của TAND tỉnh Quảng Ninh, ngày 27.11.2014, lại yêu cầu Cty Minh Việt phải trả lại tiền cho các hộ dân. Theo quy định, Chi cục Thi hành án Hạ Long có phải thực hiện đúng bản án phúc thẩm của TAND tỉnh Quảng Ninh?” – báo Lao Động đặt câu hỏi với ông Ngãi.

“Hiện, giữa phán quyết của các tòa và các quy định thi hành án đang “đá” nhau. Về luật, cơ quan thi hành án phải thực hiện theo đúng bản án phúc thẩm, nhưng bản án của TAND tỉnh Quảng Ninh quá chung chung, nên chúng tôi không biết thi hành kiểu gì” – ông Ngãi trả lời – “tòa yêu cầu Minh Việt phải trả lại tiền cho dân và tiếp tục thực hiện việc kê biên tài sản mảnh đất trên. Tại các cuộc họp liên ngành, chúng tôi nhiều lần đề nghị đại diện TAND tỉnh Quảng Ninh làm rõ 2 vấn đề: (1) Trả tiền cho dân từ khoản 77 tỉ đồng bán đấu giá mảnh đất tại Hạ Long hay nguồn tiền nào?; (2) tiếp tục thực hiện việc kê biên theo phán quyết của TAND TP. Hà Nội hay TAND tỉnh Quảng Ninh? Cả hai câu hỏi này đại diện TAND tỉnh QN đều không trả lời được”.

Ông Ngãi cho biết, hiện các chủ nợ của Cty Minh Việt tiếp tục thỏa thuận tỉ lệ chia 77 tỉ đồng trên, tuy nhiên vẫn chưa tìm được tiếng nói chung. Các hộ dân đòi phải được nhận 100% hoặc ít nhất 70% số tiền theo phán quyết của TAND tỉnh Quảng Ninh, trong khi đó, theo ông Ngãi, Cty COTEC cho biết chỉ khi nào các hộ dân đồng ý mức 30-40% thì các bên sẽ ngồi lại với nhau.

Vụ một phụ nữ chết bất thường: Phát hiện chồng nạn nhân trong tư thế treo cổ

http://laodong.com.vn/phap-luat/vu-mot-phu-nu-chet-bat-thuong-phat-hien-chong-nan-nhan-trong-tu-the-treo-co-548049.bld

LĐO Hải Đăng 9:37 PM, 04/05/2016

Liên quan vụ việc chị Lê Thị Thúy (SN 1978) chết bất thường tại nhà riêng ở thôn Nậm Chì (xã Bảo Nhai, huyện Bắc Hà, tỉnh Lào Cai), người dân đã phát hiện chồng của nạn nhân cũng đã tử vong.

Trước đó, khoảng 20h ngày 1.5, người thân phát hiện chị Lê Thị Thúy nằm dưới sàn nhà phòng ngủ nhưng đã tử vong với nhiều vết bầm tím ở cổ.

 Cái chết của chị Thuý tại nhà riêng gây xôn xao xóm núi, nhưng từ thời điểm xảy ra sự việc không ai thấy chồng chị là ông Nguyễn Xuân Tuyên (SN 1954) xuất hiện. Cho tới chiều 3.5, thì phát hiện chiếc xe máy của ông Tuyên tại bờ ao thuộc thôn Nậm Giàng (xã Bảo Nhai, huyện Bắc Hà). Sau khi tìm kiếm xung quanh, người dân thấy ông Tuyến trong tư thế treo cổ ở khu đồi cách đó khoảng 100m.

Được biết, ông Tuyên và chị Thuý mới kết hôn chưa lâu thì xảy ra sự việc đau lòng trên.

Hiện cơ quan chức năng đã khám nghiệm tử thi và điều tra về nguyên nhân cái chết bất thường của đôi vợ chồng này.

Một bình luận

  1. […] Đối Thoại Điểm Tin ngày 5 tháng 5 năm 2016 […]

Bình luận về bài viết này