Truyền thông Anh rầm rộ tưởng niệm 20 năm ngày mất của công nương Diana

Lê Hải

Đăng ngày 28-08-2017 Sửa đổi ngày 28-08-2017 15:49

RFI

mediaHình ảnh công nương Diana ở khắp nơi trong một quán cà phê Luân Đôn. Ảnh chụp ngày 15/08/2017.REUTERS/Hannah McKay

Ngày 31/08/1997, chiếc xe chở công nương Xứ Wales, Diana  cùng người bạn trai  tỷ phú Dodi Fayed và một vệ sĩ đã gặp tai nạn khủng khiếp, đâm vào cột trụ số 13 dưới đường hầm Alma giữa thủ đô Paris. Diana, người bạn trai và tài xế đã tử nạn. 20 năm sau,  truyền thông , đặc biệt của Anh và Pháp những ngày qua lại rộ lên khơi dậy ký ức đau buồn  để tưởng nhớ đến công nương Diana. Còn Hoàng gia Anh, như mọi khi, vẫn giữ kín tiếng về sự kiện này.

Thông tín viên Lê Hải tại Luân Đôn tường trình:

Các chương trình truyền hình về công nương Diana đã được các đài truyền hình lớn nhỏ khác nhau bắt đầu chạy từ đầu tháng Tám. Hãng Sky làm một phóng sự dài 3 tiếng về cuộc đời của Công nương xứ Wales, còn BBC cũng làm chương trình dài đến 95 phút, phỏng vấn ngay chính hai hoàng tử Hary và William về cảm xúc lúc nhỏ của họ khi nghe tin mẹ bị thiệt mạng.

Hôm nay (28/08),  nước Anh và dân chúng Anh vẫn đang vui chơi trong kỳ nghỉ lễ kéo dài nhưng báo chí đã rầm rộ chạy bài đủ mọi thể loại, cho thấy một chuyển động lớn trong dư luận truyền thông.

Ngày này 20 năm trước hoa tang tràn ngập xung quanh cung điện Buckingham và nơi công nương Diana sống là lâu đài Kensington. Người ta ước tính có trên 2 tỷ khán giả truyền hình trên thế giới xem tường thuật đám tang, và trong số những người du lịch đến nước Anh này có không ít người đến đây là để xem những gì có liên quan tới công nương Diana.

Báo Anh chụp ảnh một phụ nữ người Nga đem sang bên này tấm khăn thêu bức chân dung Diana mà bà nói đã thêu cách đây 20 năm để vượt qua nỗi đau mất mát. Rất nhiều người vào khu mua sắm sang trọng Harrods chỉ để đi thẳng vào khu được trang trí giống như hầm mộ Ai Cập và xuống hầm thăm khu vực tưởng niệm có đặt di ảnh của công nương Diana và tỷ phú Dodi Fayed.

Mối quan hệ giữa công nương Diana và tỷ phú Dodi Fayed từng khiến hoàng gia Anh khó xử khi bà qua đời, vậy thì năm nay nước Anh có tổ chức sự kiện gì đặc biệt để tưởng niệm hay không?

Đây vẫn tiếp tục là điều tế nhị và luôn đặt truyền thông vào thế đối đầu với hoàng gia Anh. Dân chúng luôn có một sự lựa chọn nào khác nằm ở giữa tùy theo ý thích của mình. Phòng tưởng niệm Diana ở khu mua sắm Harrods không được hoàng gia ưng ý cho lắm, nhưng mặc dù có nhiều công trình kến trúc khác được xây dựng như là quần thể đài tưởng niệm bằng đá hay khu vui chơi cho trẻ con mang tên Diana ở một góc công viên Kensington, nhưng vẫn không thể nào thu hút đủ khách du lịch bằng khu vực đền thờ tự nhiên đó.

Một trong số những sự kiện đang được quan tâm trong những ngày này là việc phát hành đồng xu mạ vàng 24 kara, một bên khắc ảnh nữ hoàng chúp nghiêng như trên đồng bảng Anh, còn bên kia là chân dung Diana chụp trực diện với bộ váy nổi tiếng trong chuyến công du Hongkong, mà đặc biệt nhất là in màu trên tiền xu theo công nghệ mới.

Khá nhiều nhà máy in tiền cũng tạo ra các sản phẩm phụ kiểu như vậy để bán cho người sưu tập trên khắp thế giới, như một đồng xu khác cũng một bên in chân dung màu của Diana còn bên kia là hình ảnh tòa lâu đài Kensington với ngày sinh của bà 1.7.1961 cùng ngày mất 31.8.1997. Trước đây xưởng đúc tiền hoàng gia từng phát hành đồng xu tưởng niệm Diana và từ sau đó các nơi khác bắt đầu thiết kế những mẫu mã mới.

Hiện tại thì cũng như mọi năm, hoa đã được đem đến trải đầy trước cửa lâu đài Kensington là nơi công nương Diana từng sống trước kia. Theo kế hoạch thì lâu đài sẽ đóng cửa vào đúng ngày tưởng niệm vì ước tính sẽ không thể nào đón nhận nổi số lượng khách sẽ tăng đột biến.

Gia đình Hoàng gia thì hầu như im tiếng trong sự kiện này, ngoại trừ hai hoàng tử lên truyền hình chia sẻ lại cảm xúc từ 20 năm trước, đồng thời sẽ tổ chức một buổi lễ dựng tượng mẹ ở lâu đài Kensington, còn cha của họ là thái tử Charles thì lánh mặt về khu biệt điện của gia đình hoàng gia ở Scotland.

Sau 20 năm, vậy thì mối quan tâm của dân chúng nước Anh đối với câu chuyện Công nương có suy giảm hay không?

Nhiều người vẫn không thể nào tin được rằng đó là một vụ tai nạn. Ngay cả cựu thủ tướng Tony Blair trong một cuộc phỏng vấn mới gần đây vẫn còn nhớ như in cảm giác sốc khi nhận tin, và cuộc nói chuyện khó khăn với Nữ hoàng, khi đó đặc biệt lo lắng đến ảnh hưởng của tin tức này đối với hoàng tử William và Harry. Gia đình hoàng gia và phủ thủ tướng đã phải giữ liên lạc chặt chẽ trong suốt một tuần lễ liền để thu xếp tang lễ và đặc biệt nhất là xử lý truyền thông.

Tất cả những ai có liên quan đều vẫn còn in đậm trong tâm trí từng diễn biến của tuần lễ đó, như tâm sự của một phi công trên báo. Trước đó họ đã được tập luyện để thực hiện nghi thức tang lễ cho một nhân vật hoàng gia mà ai cũng nghĩ là một người già, nhưng cuối cùng lại phải chở quan tài của một công nương trẻ đẹp, và bị báo chí theo đuổi dồn dập cũng giống như những sự kiện đã xảy ra trước đó với người còn sống.

Phi công Graham Laurie chia sẻ cảm xúc đặc biệt khi chính mình được chọn để bay chuyến đó chứ không phải ai khác trong danh sách tổ bay hoàng gia, và chuyện thái tử Charles đã không quên cảm ơn ông đã thực hiện chuyến bay đó. Đã 20 năm đã qua nhưng cái chết bất ngờ của công nương Diana dường như vẫn còn nguyên trong tâm trí không chỉ của riêng người dân nước Anh này.

Bình luận về bài viết này