TIN ĐỌC NHANH

Đăng ngày 02-09-2017 Sửa đổi ngày 02-09-2017 16:36

RFI

(AFP)  Cựu chưởng lý Venezuela trao các tài liệu cho Mêhicô. Cựu chưởng lý Venezuela Louisa Ortega hôm qua (01/09/2017) cho biết đã trao cho ngành tư pháp Mêhicô các tài liệu về nhiều cuộc điều tra ở Venezuela. Bà Ortega, đã trốn khỏi Venezuela, đến Mêhicô từ ngày 31/08, một chặng mới trong cuộc vận động của bà chống tổng thống Nicolas Maduro. Cùng với chồng, một dân biểu Quốc Hội, cựu chưởng lý Venezuela đã sang Colombia tị nạn từ giữa tháng tám.

(AFP) – Achentina : 250.000 người biểu tình. Hôm qua, 31/09/2017 tháng sau khi thanh niên Santiago Maldonado, 28 tuổi, mất tích sau một cuộc tuần hành bị cảnh sát giải tán, 250.000 người dân đã xuống đường tuần hành ôn hòa tại thủ đô Buenos Aires, đòi chính quyền giải thích về sự biến mất kỳ lạ của anh Maldonado. Đụng độ xảy ra khi cảnh sát dùng lựu đạn hơi cay giải tán đám đông.

(AFP)  Tổng thống Mỹ bổ nhiệm lãnh đạo mới cho NASA. Ngày 01/09/2017, tổng thống Donald Trump loan báo bổ nhiệm James Bridenstine, một cựu phi công và dân biểu Hạ Viện, làm lãnh đạo mới của cơ quan không gian NASA. Năm nay 42 tuổi, được bầu làm dân biểu Oklahoma từ năm 2012, ông Bridenstine đã ủng hộ ứng cử viên Trump trong chiến dịch tranh cử tổng thống.

(AFP) – Pháp : Khai mạc Chợ trời Lille. Bị hủy vào năm ngoái do nguy cơ khủng bố, Chợ trời Lille ( Braderie de Lille ) khai mạc ngày 02/09/2017 với sự bảo vệ an ninh chặt chẽ. Diễn ra trong hai ngày cuối tuần, Braderie de Lille được coi là chợ trời lớn nhất châu Âu, đã thu hút 2,5 triệu khách vào năm 2015. Để tránh các vụ khủng bố bằng xe đâm vào đám đông, chính quyền thành phố đã chi ra 150 ngàn euro để đặt 1 ngàn khối bêtông nặng từ 500 kg đến 2 tấn tại các điểm đi vào khu chợ trời.

(AFP) – Pháp : Một dân biểu Quốc Hội bị tạm giam. Dân biểu Quốc Hội thuộc đảng « Cộng Hòa tiến bước » của tổng thống Emmanuel Macron, ông M’jid El Guerrab, hôm 01/09/2017 bị nghi là đã có những hành vi « bạo lực nghiêm trọng » đối với một đảng viên Xã Hội. Ông El Guerrab bị nghi là trong một cuộc cãi vã ở Paris, đã dùng nón bảo hộ đập vào ông Boris Faure, thư ký thứ nhất đặc trách về khối người Pháp ở nước ngoài của Đảng Xã Hội, khiến ông Faure phải nhập viện khẩn cấp.

(AFP) – UEFA điều tra về PSG. Ngày 01/09/2017, Liên đoàn Bóng đá châu Âu UEFA thông báo đã mở « điều tra » chính thức về câu lạc bộ Paris Saint – Germain, sau các vụ chuyển nhượng cầu thủ gần đây. PSG đã mua ngôi sao Brazil Neymar mới giá 222 triệu euro và tuần trước đã chính thức hóa việc mượn cầu thủ đội Monaco Kylian Mbappé, kèm theo điều kiện sẽ phải mua đứt với 180 triệu euro. PSG bị nghi là vi phạm các quy định về cân đối tài chính.

(AFP) – Canada : Một trường đại học bị tin tặc phishing lừa 12 triệu đô la. Đại học MacEwan ở Edmonton, miền tây Canada, đã bị lừa gần 12 triệu đô la Canada (8 triệu euro) trong tháng 08/2012, sau khi thực hiện 3 lần chuyển khoản vào các tài khoản mà nhân viên của trường tin rằng đó là tài khoản của một nhà cung cấp. Nhưng thực ra, đó là tài khoản đã bị tin tặc giả mạo. Chỉ khi nhà cung cấp liên lạc với trường yêu cầu thanh toán toán tiền, thì đại học MacEwan mới phát hiện là bị tin tặc phishing.

Bình luận về bài viết này