TIN ĐỌC NHANH

Đăng ngày 01-09-2017 Sửa đổi ngày 01-09-2017 17:29

RFI

(AFP) – Hàn Quốc : Một nhà lập trình bị phạt tiền vì đổi quốc tịch tổng thống. Ngày 01/09/2017, tòa án một quận trung tâm Seoul đã phạt một nhà lập trình mạng, 53 tuổi, họ Yang, số tiền bốn triệu won (3.000 euro). Theo cáo trạng, hồi tháng 2/2017, người này đã vào trang mạng bách khoa toàn thư Encyclopedia, phiên bản tiếng Hàn, để thay đổi quốc tịch của ông Moon Jae-In thành Bắc Triều Tiên.

(AFP) – Bạo lực đối với người Rohingya, Hoa Kỳ lên án Miến Điện. Ngày 31/08/2017, đại sứ Mỹ tại Liên Hiệp Quốc Nikki Haley yêu cầu Miến Điện ngừng mọi cuộc tấn công nhắm vào dân thường và tình nguyên viên trong các cuộc phản công phe nổi dậy Hồi Giáo. Đề nghị này được đưa ra sau khi lực lượng biên phòng Bangladesh phát hiện 17 người Rohingya, trong đó có nhiều trẻ em, bị chết vì tầu chìm do chạy trốn bạo lực ở Miến Điện.

(AFP) – Ấn Độ : Sập nhà 4 tầng ở Bombay, 33 người chết. Vụ việc xảy ra vào sáng ngày 31/08/2017. Tòa nhà 120 năm tuổi này nằm trong một khu dân cư đông đúc ở trung tâm thành phố Bombay. Một ngày sau vụ sập nhà, công tác cứu hộ vẫn đang tiếp diễn với hy vọng tìm được những người còn sống sót.

(AFP) – Irak chiếm lại toàn bộ thành trì cuối cùng của Daech. Ngày 31/08/2017, quân đội Irak, được liên quân quốc tế hậu thuẫn, đã chiếm lại hoàn toàn thành phố Tal Afar, cũng như toàn tỉnh Ninive (phía bắc Irak), sau 12 ngày giao tranh.

(AFP) – Iran tôn trọng các cam kết trong thỏa thuận hạt nhân. Đây là kết quả của bản báo cáo hàng quý của Cơ quan Năng lượng Quốc tế AIEA, công bố ngày 31/08/2017. Báo cáo khẳng định chính quyền Teheran đã tuân thủ các yêu cầu trong bản thỏa thuận nguyên tử được Iran ký kết với 5 thành viên thường trực của Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc và Đức.

(AFP) – Nga bắt giữ hai nghi phạm khủng bố. Ngày 31/08/2017, cơ quan tình báo Nga – FSB thông báo bắt hai người gốc Trung Á, được cho là thuộc tổ chức Nhà Nước Hồi Giáo. Hai người này bị nghi ngờ lập kế hoạch tấn công tự sát và tấn công bằng dao ở những nơi đông người qua lại vào đúng ngày tựu trường 01/09.

(AFP) – Bão Harvey : TT Mỹ Donald Trump tặng 1 triệu đô la cho các nạn nhân. Theo phát ngôn viên Nhà Trắng Sarah Sanders ngày 31/08/2017, số tiền này được trích từ tài sản cá nhân của nguyên thủ Mỹ. Hiện tổng thống Donald Trump còn đang cân nhắc để chọn được một tổ chức hoạt động hiệu quả nhất và tốt nhất để gửi tiền hỗ trợ các nạn nhân.

(AFP) – Úc : Ngân hàng lớn nhất nước bị kiện vì lơ là trách nhiệm. Cơ quan tình báo tài chính Úc Austrac cáo buộc ngân hàng Commonwealth, ngân hàng lớn nhất và có niêm yết trên sàn chứng khoán đã 53 700 lần không tuân thủ các điều luật về chống rửa tiền và giám sát nguồn tài trợ của khủng bố, đặc biệt là trong việc theo dõi đưa tiền mặt vào tài khoản qua các máy rút tiền tự động.

Bình luận về bài viết này