Đối Thoại Điểm Tin ngày 07 tháng 12 năm 2011

  • Tin Ngoài Nước-Tín Châu 
  • Tin Trong Nước-Lê Hồng Lĩnh
  • Chuyện Việt Nam-Thanh Ly
Tin Ngòai Nước
Tín Châu tổng hợp

Quốc tế kêu gọi Việt Nam đẩy mạnh cải cách

Các nhà tài trợ quốc tế hôm qua lên tiếng thúc giục Việt Nam xúc tiến nỗ lực tái cơ cấu kinh tế; đồng thời cảnh báo là phải cải thiện nhân quyền, nếu không, sẽ phương hại đến thành quả kinh tế.

Cảm nghĩ của người Việt trong nước về Ngày Quốc tế Nhân quyền

Ngày 10 tháng 12 hằng năm là ngày Quốc Tế Nhân Quyền. Nhân dịp này một số người Việt trong nước nói lên suy nghĩ và nguyện vọng nhân dịp kỷ niệm ấy. Đỗ Hiếu trình bày sau đây.

Chủ tịch Trung Quốc chỉ thị hải quân chuẩn bị chiến đấu.

Chủ tịch Trung Quốc Hồ Cẩm Đào vừa kêu gọi Hải quân Trung Quốc chuẩn bị chiến đấu, tăng tiến hiện đại hoá để góp phần bảo vệ đất nước và hoà bình thế giới. Thông cáo về tin này đăng trên website chính phủ Trung Quốc, Tân Hoa Xã có bài tường trình chi tiết.

Ra tù nhà thơ Trần Đức Thạch bị quản chế tại một huyện miền núi

Bị kết án tù về tội lên tiếng chống bất công, tham nhũng, sau thời gian thọ án, nhà thơ Trần Đức Thạch được trả tự do hồi tháng 8, 2011, nhưng vẫn tiếp tục bị quản chế tại một huyện miền núi, không được phép mọi sự đi lại.

Công bố hay không công bố dịch tay chân miệng?

Dịch tay chân miệng cho tới thời điểm này trên cả nước đã ghi nhận hơn 90.000 trường hợp mắc bệnh với 153 trẻ tử vong. Con số này nhiều hay ít để có thể công bố dịch bệnh?

Mỹ kêu gọi TQ minh bạch quốc phòng

Hoa Kỳ nói Trung Quốc toàn quyền phát triển quốc phòng nhưng cần tăng cường tính minh bạch.

‘Không cần chỉnh sửa hiệp ước EU’

Chủ tịch Hội đồng Âu châu Van Rompuy nói không cần viết lại hiệp ước để kiểm soát tài chính khu vực eurozone chặt chẽ hơn.

VN ‘khởi động tái cấu trúc ngân hàng’

Ngân hàng Nhà nước mô tả việc hợp nhất ba ngân hàng thương mại cổ phần “hoạt động không tốt” là bước đi cụ thể trong nỗ lực tái cấu trúc hệ thống ngân hàng.

Diễn viên Đơn Dương qua đời

VN sẽ nhận 7,39 tỷ đôla vốn ODA

Afghanistan: Hai vụ nổ giết gần 60 người

Hai vụ nổ song hành hôm thứ Ba tại Afghanistan đã khuấy động ngày lễ Ashura, ngày lễ của người Hồi giáo Shi’ite

Ngoại trưởng Clinton gặp phe đối lập Syria

Bà Clinton đã họp với 7 người Syria bất đồng chính kiến lưu vong tại Genève, trong 1 nghĩa cử nhằm ủng hộ phong trào chống đối

S&P dọa hạ điểm tín dụng quỹ cứu nguy Châu Âu

S&P đang đe dọa sẽ hạ mức đánh giá tín dụng cao nhất của quỹ cứu nguy dành cho các nước đang bị khó khăn vì nợ nần ở Châu Âu

Ngoại trưởng Clinton nêu quan ngại về bầu cử Nga tại OSCE

Ngoại trưởng Clinton lo ngại về tin cho biết các quan sát viên bầu cử độc lập bị sách nhiễu và các trang web của họ bị tin tặc tấn công

Niềm hy vọng của Miến Điện »

Ngô Nhân Dụng 05:34:pm | Bà Aung San Suu Kyi nói bà sẽ ra ứng cử, sẵn sàng “đánh cá” là chính quyền quân phiệt Miến Ðiện có ý định thật sự muốn tiến bước trên đường dân..

Thư ông André Hồ Cương Quyết v/v cấm chiếu phim “HS VN- Nỗi đau mất mát” »

Đàn Chim Việt 09:28:am | Bộ phim hoàn toàn nhân văn, hoàn toàn khách quan, tuyệt đối loại trừ bất cứ những..

Từ ngu rực rỡ đến dối trá huy hoàng! »

Lê Diễn Đức 08:53:am | “Đừng tin những gì Dũng nói, hãy nhìn những gì Dũng làm!”
·         Việt Nam cam kết tái cơ cấu nền kinh tế (TT 6-12-11)  — Say anything, do nothing!
·         Trung Quốc: Siêu cường miễn cưỡng? Reluctant superpower? (SCMP 6-12-11) — Bài này rất có ich (tuy rằng người Việt Nam sẽ khó đồng ý với những nhận định này từ phương Tây), nên dịch. (Trong bài có trích lời chỉ trích Obama của tờ Washington Times.  Đừng để ý nhiều đến tờ báo này (rất ít người đọc, bán không chạy, lỗ lã mấy năm nay!) của phe bảo thủ Mỹ, họ chỉ trích Obama như một phản xạ)
·         Mỹ – Châu Á Thái Bình Dương: Obama’s Pacific Pivot (Project Syndicate 6-12-11) — Đến lượt Joe Nye xài chữ “pivot”!  (Văn phong của Nye là văn phong quan lại, xài những danh từ dao to búa lớn nhưng đọc kỹ thì thấy hơi… nhút nhát, không dám làm mất lòng ai. Ông ta mà nấu phở thì sẽ thiếu rau, thiếu ớt, thiếu cả thịt.  Có cụt xương “soft power” đem ra nấu đi nấu lại hoài.  Đọc ông ta thì đọc, nhưng tôi vẫn không thích)
·         Thế kỷ châu Á? The Impoverished “Asian Century” (Project Syndicate 6-12-11) — Tưa thì có vẻ hấp dẫn nhưng bài của cha Ấn Độ này thì khô như ngói! Chán!
·         Mỹ – Châu Âu: Why America Should Care About the Collapse of European Unity (Newsweek 5-12-11) — Một bài đặc biệt “có thẩm quyền” của sử gia Simon Schama (không phải Niall Ferguson, chớ lo!)
·         Chủ nghĩa cộng sản bồ bịch?: Crony Communism (American Spectator 6-12-11) — Đã nghe “tư bản bồ bịch” (crony capitalism), có lẽ đây là lần đầu tiên thấy chữ “crony communism” (Tồn nghi: Có thể Ian Bremmer (hoặc, trước nữa, James Mann) đã dùng chữ này rồi).  Nhiều người đã dịch chữ “crony” là thân hữu, nhưng tôi nghĩ chữ “bồ bịch” chuyển tải đúng hơn hơi hám vừa thân mật, vừa tếu táo, “lưu manh” của danh từ này.

Bài mới

Tin Trong Nước
Lê Hồng Lĩnh tổng hợp
Các bài mới đăng:
Thẩm phán vào nhà nghỉ cùng gái có chồng xin từ chức
Thứ tư, 07/12/2011, 11:30 (GMT+7)
(SGGPO).- Về vụ thẩm phán Nguyễn Thanh Mộng (Phó Chánh Văn phòng TAND tỉnh Cà Mau) vào nhà nghỉ cùng vợ anh chạy xe ôm, hiện ông Mộng đã gửi đơn xin từ chức thẩm phán, đồng thời tự nhận một số hình thức kỷ luật đối với mình.
Ông Nguyễn Thanh Mộng thừa nhận hành vi vào nhà nghỉ cùng gái có chồng là việc làm sai trái, gây mất uy tín của ngành… nên tự nhận mức kỷ luật cảnh cáo về mặt Đảng, về mặt Chính quyền ông Mộng xin từ chức thẩm phán.
Hiện đơn của thẩm phán Nguyễn Thanh Mộng đã được chuyển đến Đảng ủy khối Dân Chính Đảng để xem xét hình thức kỷ luật về mặt Đảng. Bên cạnh đó, TAND tỉnh Cà Mau cũng có báo cáo gửi về TAND Tối cao để xem xét hình thức xử lý về mặt chính quyền đối với ông Mộng.
Như Báo SGGP đã thông tin, ngày 7-10-2011, ông Nguyễn Thanh Mộng bị gia đình anh Nguyễn Tiến Duy (chạy xe ôm ở Cà Mau) bắt quả tang ông Mộng đang cùng chị T (vợ anh Duy) vào phòng trọ số 3, nhà nghỉ Tân Hải, phường 5, TP Cà Mau.
Sau khi bị bắt quả tang, ông Mộng có làm bản giải trình nêu rõ việc mình vào nhà nghỉ cùng chị T là để tư vấn pháp luật. Còn chị T khi làm việc với đoàn thanh tra thì cho rằng mình bị ông Mộng ép vào nhà nghỉ.
Nhất Thiên
Kiểm lâm không được tùy tiện yêu cầu dừng xe
Thứ tư, 07/12/2011, 11:34 (GMT+7)
Ngày 07.12.2011, 07:47 (GMT+7)
Lần đầu tiên ba ngân hàng tự nguyện hợp nhất
Ngày 07.12.2011, 07:36 (GMT+7)
NASA có thể đặt trung tâm vệ tinh vũ trụ tại TP.HCM
Thứ tư, 07/12/2011 9:39 GMT+7
Đường dây nóng phát hiện sai phạm sử dụng vốn của WB
Thứ tư, 07/12/2011 10:03 GMT+7
Ba lý do khiến IMF đứng bên lề cuộc khủng hoảng Châu Âu
Mỹ tính kế thu hồi máy bay không người lái ở Iran
07/12/2011 10:33
Mỹ bội thu xuất khẩu vũ khí
07/12/2011 1:01
08:59 | 07/12/2011
Lùm xùm ở tòa nhà Keangnam: Nếu cần, sẽ thay công ty quản lý
08:01 | 07/12/2011
Hôm nay, khai mạc kỳ họp thứ 3, HĐNDTP Hà Nội khóa XIV:
Không thể cứ chất vấn xong rồi để đấy
Thứ Tư, 07/12/2011, 12:00 (GMT+7)
Sự kiện & dư luận: Rút giấy phép mới xử lý hết xăng dỏm
Thứ Tư, 07/12/2011, 10:27 (GMT+7)
Phạt hãng truyền hình đưa tin ông Giang Trạch Dân qua đời
Chuyện Việt Nam
Thanh Ly tổng hợp
Bán chứng nhận kiểm dịch cho thực phẩm ‘bẩn’
Thứ ba, 6/12/2011, 22:16 GMT+7
Gần một nửa trong số các cơ sở giết mổ gia súc gia cầm xếp loại thấp nhất trong tháng bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm. Một số chi cục thú y đã bán giấy chứng nhận kiểm dịch, bán niêm phong kẹp chì để tạo điều kiện cho thực phẩm “bẩn” lưu thông.

Bình luận về bài viết này