Đối Thoại Điểm Tin ngày 06 tháng 9.2011

  • Tin Ngoài Nước-Tín Châu 
  • Tin Trong Nước-Lê Hồng Lĩnh
  • Chuyện Việt Nam-Thanh Ly

Tin Ngòai Nước
Tín Châu tổng hợp

RFA

Lê Duẩn và Trung Quốc

Mới đây ông Trần Bình Nam, một nhà nghiên cứu Trung Quốc có bài viết nhận định rằng Tổng bí thư Lê Duẩn là người hiểu rõ và có thái độ chống đối Trung Quốc mạnh mẽ nhất so với tất cả các thời đại Tổng bí thư sau ông.

TQ công bố bạch thư cho tương lai

Chính phủ Trung Quốc công bố bạch thư cho chính sách tương lai giữa những quan ngại trong khu vực về tham vọng quân sự của nước này.

Các con trai Gaddafi đã rời Bani Walid

Hai con trai Đại tá Gaddafi đã rời khỏi thị trấn Bani Walid trong khi tài liệu CIA cho thấy tình báo phương Tây có quan hệ với chế độ Gaddafi.

Căng thẳng Việt-Trung đang hạ nhiệt?

Ủy viên Quốc vụ Trung Quốc Đới Bỉnh Quốc đã bắt đầu chuyến thăm chính thức Việt Nam, trong bối cảnh căng thẳng về biển Đông gia tăng thời điểm gần đây.

“Châu Âu sẽ tránh bị tái suy thoái”

Chiến binh của chính quyền lâm thời Libya tạm ngưng trận chiến

Chiến binh của chính quyền lâm thời cho biết họ bao vây các nơi trọng yếu vẫn còn do lực lượng trung thành với ông Gadhafi kiểm soát

Nạn đói lan rộng thêm tại Somalia

Trong lúc hạn hán là một thiên tai không thể tránh được, người ta vẫn có thể ngăn chặn để không xảy ra nạn đói

Tượng đài kỷ niệm lãnh tụ dân quyền tại Quảng trường Quốc gia icon-media-audioicon-media-comment-gray

Một thay đổi thiết kế khiến cho một câu nói của lãnh tụ này bị thu ngắn lại và bị cho là đã làm giảm bớt tầm cỡ vĩ đại của ông

Ai Cập mở lại phiên xử cựu Tổng thống Mubarak

Vụ xử cựu Tổng thống Ai Cập Hosni Mubarak tiếp tục hôm nay tại một tòa án ở Cairo
FBI và Bộ Nội An Mỹ vừa đưa ra lời báo động trên toàn quốc về mối đe dọa của al-Qaeda có thể dùng phi cơ nhỏ để mở ra các cuộc tấn công, chỉ ít ngày trước khi đến kỷ niệm 10 năm ngày xảy ra vụ 11 tháng 9.

Nhân sĩ, trí thức Việt Nam nên làm gì khi bị báo chí, truyền hình nhà nước lăng nhục? »

Lê Diễn Đức 12:31:am | Nhà văn Nguyên ngọc nói bị HTV “lăng nhục cực kỳ nghiêm trọng” và “nhất quyết không thể tha thứ”

Ba Lan: Phá băng lừa đảo thuế hàng tỉ Zua-ty “do người Việt cầm đầu” »

Quang Minh11:21:am | Sếp của đường dây này là một người Việt Nam. Anh ta vừa bị bắt bên ngoài…

Những khó khăn của nền kinh tế Việt Nam [1] »

Nguyễn Hội 04:19:pm | Việt Nam nổi bật trong những năm vừa qua với tăng trưởng hàng năm gần mười phần trăm tổng sản lượng nội địa (GDP). Một thị trường phát triển cao, lương thấp, dân…
·         Lê Duẩn và Trung Quốc (RFA 5-9-11) — P/v Trần Bình Nam về bài Lê Duẫn và Trung Quốc (Tranbinhnam 1-9-11)
·         ‘Chê Tướng Hưởng khen Tướng Tô Lâm’ (BBC 5-9-11)
·         ‘Việt – Trung cần dựa trên đại cục để giải quyết bất đồng’ (TTXVN VnEx 5-9-11)  — P/v Đại sứ Trung Quốc (Đại cục = Quyền lợi của Đại Hán?)
·         Tổng Bí thư căn dặn đồng bào không tin lời kẻ xấu (CATP 5-911) — Nghe tới đây, đồng bào lập tức bịt lỗ tai, ra về?
·         Bán tháo ngựa đua cho… lò mổ (ĐV 5-9-11)
·         Bữa ăn trên máy bay ngon hay dở? (SGTT 5-9-11)
·         Vietnam sees more women filing for divorce (FT 5-9-11)
·         Biển Đông – Trung Quốc – Phillippin: Oil deal with China will destroy Spratlys’ (Philippines Inquirer 5-9-11)
·         Tàu sân bay Trung Quốc: China carrier no cause for regional alarm (Australian 5-9-11)  — Tác giả bài này chắc là ăn tiền của Tàu!
·         Biển Đông – Hạm đội thứ tư của Trung Quốc: China’s fourth fleet (Straits Times 5-9-11) — Cho Biển Đông?
·         Trung Quốc: China’s Challenge at Sea (IHT 5-9-11) — Bài của Aaaron Friedberg (tác giả bài Bá quyền với bản sắc Trung Quốc mà tôi đã dịch)
·         Ấn Độ – Trung Quốc: Asia’s Great Naval Rivalry (WSJ 5-9-11)
·         Ấn Độ – Trung Quốc: Indian military officers voice fears on defence (FT 5-9-11)
·         Để dạy học – Economic integration: Reluctantly, Europe Inches Closer to a Fiscal Union (NYT 5-9-11)
Tin Trong Nước
Lê Hồng Lĩnh tổng hợp
Các bài mới đăng:
5/09/2011
·  To nhỏ sự đời – Hà Sĩ Phu
·  Lòng tự trọng và cái phong bì – Nguyễn Thị Từ Huy
·  Thiếu văn hóa – PV Quốc Doanh
·  Một Đảng và Hiến Pháp – Huy Đức
·  Nhìn lại phong trào biểu tình Hè 2011 – Quốc Phương – BBC Việt ngữ
Thứ Ba, 06/09/2011, 07:38 (GMT+7)
Nhức nhối nạn mãi lộ – Trả giá “chung chi”
TT – Sau khi đọc bài “Nhức nhối nạn mãi lộ: ghê hơn cướp cạn” trên Tuổi Trẻ, chiều 5-9, trung tướng Phạm Quý Ngọ – thứ trưởng Bộ Công an – đã chỉ đạo yêu cầu làm rõ, xử lý nghiêm khắc những cán bộ chiến sĩ sai phạm.
Hầu hết các vụ tai nạn giao thông (TNGT) xảy ra gần đây trên tuyến quốc lộ 1A có liên quan đến các lỗi vi phạm không làm chủ tốc độ, lấn trái, vượt nơi cấm vượt… Trong khi đó, một bộ phận CSGT làm nhiệm vụ trên đường khi phát hiện các lỗi vi phạm đã đòi tiền “làm luật”.
Chiều 30-7, chúng tôi đón chiếc xe tải do tài xế Hải điều khiển từ Bình Định ra Hà Nội. 15g xe lăn bánh qua đèo Cù Mông. Trời bắt đầu mưa tầm tã (ảnh hưởng cơn bão số 3). Chiếc xe chở gỗ vẫn không giảm tốc độ, “trôi” băng băng qua những khúc cua gấp.
Dính tốc độ, chung tốc hành
Xuống hết đèo, Hải vẫn không giảm tốc độ mà phóng như bay qua khu dân cư đông người. Tôi hỏi “nếu bị dính tốc độ thì sao?”, Hải cho biết áp dụng “luật cưa đôi” mà xử. Ví dụ lỗi dư tốc độ 10-20km/giờ bị xử phạt 1 triệu đồng, nếu chịu “cưa đôi” thì làm luật 500.000 đồng.
21g40 ngày 30-7, xe chúng tôi đến đường tránh TP Quảng Ngãi, “đụng” xe tuần tra 76B-1567 đang lập chốt chặn xe. CSGT tên Nguyễn Văn Thảo thông báo lỗi quá tốc độ 9km (49/40) và hỏi “xe chở gì”. Tài xế nói “gỗ mít, cho làm 1 xị”. Ông Thảo nói “1 xị sao được, riêng gỗ mít đã là 2 xị rồi, còn tiền dư tốc độ 4 xị cưa đôi nữa”. Hải hỏi “tất cả là bao nhiêu sếp”, ông Thảo nói “4 xị”. Hải trả giá “3 xị thôi”, Thảo nhượng bộ “lên làm việc rồi đi”.
Bộ Công an chỉ đạo cơ quan điều tra làm rõ, xử lý nghiêm
Chiều 5-9, trung tướng Phạm Quý Ngọ – thứ trưởng Bộ Công an – đã liên lạc với ban biên tập báo Tuổi Trẻ và cho biết sau khi đọc kỹ bài viết “Nhức nhối nạn mãi lộ: Ghê hơn cướp cạn!” trên Tuổi Trẻ ra cùng ngày, ông đã chỉ đạo văn phòng Cơ quan cảnh sát điều tra (phía Nam) của Tổng cục Cảnh sát phòng chống tội phạm (Bộ Công an) có kế hoạch làm việc với ban biên tập báo Tuổi Trẻ. Mục đích làm việc, theo trung tướng Phạm Quý Ngọ, là để đề nghị báo Tuổi Trẻ hỗ trợ cung cấp các thông tin, bằng chứng cụ thể cho cơ quan điều tra làm rõ, xử lý nghiêm khắc những cán bộ, chiến sĩ có sai phạm.
Cùng ngày, lãnh đạo Trung tâm thông tin báo chí (Bộ Công an) và đại diện Công an tỉnh Thanh Hóa cũng đã liên hệ với báo Tuổi Trẻ để đề nghị báo hỗ trợ, cung cấp thêm thông tin nhằm báo cáo đầy đủ lãnh đạo Bộ Công an, cũng như giúp Công an tỉnh Thanh Hóa có đủ tài liệu, bằng chứng cần thiết trong việc kiểm điểm, xử lý cán bộ, chiến sĩ có sai phạm.
N.V.HẢI
Trước đó chiều 22-7, chúng tôi lên một xe du lịch từ Quảng Bình đi Hà Tĩnh. Đến km528 quốc lộ 1A, thị trấn Cẩm Xuyên (Hà Tĩnh), xe chúng tôi bị tổ xử lý vi phạm tốc độ chặn lại. Trung úy Nguyễn Văn Nam thông báo lỗi quá tốc độ 56/50. Một người tên Tiến nói: “Tôi lập biên bản giữ giấy tờ ông nhé”.
Tài xế xin giải quyết nhanh. Ông Tiến ra giá “300”. Tài xế xin bớt, ông Tiến “thôi, hai trăm”. Tài xế móc bóp lấy 200.000 đồng đưa cho ông Tiến. Tiếp đó chiều 31-7, cũng tại địa điểm này, viên đại úy CSGT không đeo bảng tên chặn một xe tải vượt sai quy định. Tài xế nói không để ý biển báo. CSGT ra giá: “Làm 300. Lỗi này đúng ra phạt từ 600-800 cơ”. Tài xế năn nỉ cho làm 200, CSGT chiếu cố “làm nhanh rồi đi”.
Theo cánh tài xế đường dài, qua đất Quảng Bình nếu bị dính tốc độ thì… chung tốc hành là đi. 15g40 ngày 25-7, chúng tôi theo một xe tải khác từ Hà Nội vào TP.HCM. Đến km630 quốc lộ 1A, Thanh Trạch, Bố Trạch, Quảng Bình, xe chúng tôi gặp nhóm CSGT đi xe tuần tra 73B-1627 thổi lại. Một thiếu úy không đeo bảng tên thông báo xe vi phạm tốc độ, lấn tuyến. Tài xế xin bỏ qua. CSGT hỏi “làm bao nhiêu?”, tài xế nói “hai xị được không”. CSGT nói “lỗi này phạt 700, lấy 200 đi xe ôm à”. Tài xế năn nỉ “cho em làm 3 xị”, CSGT nói “làm 4 đi, 3 là đưa vào đó” (3 xị là đưa vào lập biên bản). Tài xế xuống nước “đưa ở đâu?”, CSGT tỉnh bơ “kẹp vào sổ”.
Ở phía nam đèo Lý Hòa (Bố Trạch, Quảng Bình) có cắm bảng hạn chế tốc độ 40 km/giờ. Theo cánh tài xế, một số CSGT đã vin vào lỗi người vi phạm để nhũng nhiễu, làm tiền. Để kiểm chứng, rạng sáng 24-7 chúng tôi theo một xe du lịch từ Hà Tĩnh về Quảng Bình. Đến xã Hồng Thủy, Lệ Thủy (Quảng Bình), xe chúng tôi bị chốt CSGT đi xe tuần tra 73B-2929 chặn lại.
Một CSGT không đeo bảng tên cho biết xe vượt quá tốc độ ở đèo Lý Hòa, phạt 1,5 triệu, lập biên bản mai mốt ra xử lý. Tài xế xin cho “phạt tại chỗ”, CSGT hạ giọng “đề xuất đi, nghe được thì cho đi”. Tài xế xin “làm” 3 xị, CSGT đồng ý “làm đi”. Tài xế móc ví lấy tờ 500.000 đồng đưa cho CSGT, xin thối lại 200.000 đồng. Ông này quát “xin lại hai trăm hả, lập biên bản 2,5 triệu bây giờ”. Nói vậy nhưng CSGT vẫn thối lại cho tài xế 200.000 đồng.
“Hạch” cho ra lỗi để… “làm luật”
4g20 ngày 31-7, từ đèo Phú Gia (Phú Lộc, Thừa Thiên – Huế), chúng tôi lên một chiếc xe tải chở 42 tấn gỗ đi Hà Nội (tải trọng thiết kế chỉ 15 tấn). Đến đường tránh Huế, xe bị tổ tuần tra đi xe 75C-7979 ra hiệu tấp vào lề. Ngồi trên xe quan sát, chúng tôi thấy hai CSGT miệt mài chặn xe từ hai chiều để “làm luật”. CSGT (không đeo bảng tên) hỏi “xe chở chi đây”, tài xế nói “gỗ mít”.
Soi đèn pin vào sổ kiểm định, CSGT nói “sao 100 mi” (sao chung có 100.000). Nói rồi CSGT la lớn “lốp sai kích cỡ rồi nì, làm cái biên bản mà đi”. Tài xế than “giấy tờ, bằng lái còn đâu mà lập hả sếp”. CSGT mở đường “làm lại rồi đi”. Tài xế trả treo “hồi nãy chung chốt đầu trong 3 xị rồi, giờ 1 xị là đẹp”. CSGT đứng cạnh xe tuần tra xen vào “3 xị, trạm mô cũng giống nhau hết”. Tài xế kẹp thêm tờ 100.000 đồng đưa cho CSGT này, nói “cho em làm 2 xị”, CSGT cương quyết “3 xị, không tôi phạt đó”. Đến nước này tài xế rút bóp lấy thêm tờ 100.000 đồng đưa tận tay CSGT.
2g ngày 1-8, chúng tôi theo chiếc xe chở 15 khối gỗ gõ đến TP Phủ Lý (Hà Nam) thì gặp chốt CSGT đi ôtô 90B-3999 chặn lại. Một CSGT trẻ hỏi cộc lốc “chở gì”, tài xế nói xạo “gỗ mít”. CSGT liền vạch bạt, dùng đèn pin soi tới soi lui rồi quát “gõ mà bảo là mít à”. Giọng tài xế run run “ra đây hết tiền, em nói xạo để làm nhẹ chút”. Một người tên Cường gằn giọng “cái tội nói dối CSGT là không bao giờ tha”. Tài xế sụt sùi “em biết lỗi rồi, cho em làm luật rồi đi”. Ông Cường quát “đem hết giấy tờ xuống”. Tài xế thú thật “giấy tờ, bằng lái bị công an giữ hết rồi”. Ông Cường dọa “tôi lập ông biên bản quá tải nhá”. Tài xế mếu máo “lần sau em không dám nói dối nữa”.
Ông Cường hỏi: “Bây giờ ông làm thế nào?”. Tài xế thật tình “sếp cho em làm bao nhiêu thì em làm bấy nhiêu”. Ông Cường giơ một ngón tay “làm thế này đi”. Tài xế lạc giọng “gì mà một chai dữ vậy sếp”, ông Cường “chứ sao nữa, 13-14 khối gõ mà”. Tài xế xin bớt chút đỉnh, ông Cường nổi nóng: “Mày đề xuất tao đã giải quyết rồi, mày lại lấn tới nhá. Những tội của ông treo bằng cả đấy”. Tài xế tiếp tục kỳ kèo “bớt cho em 2 xị nha”. Thấy ông Cường chẳng nạt nộ gì, tài xế kẹp 800.000 đồng vào tờ giấy đưa cho ông Cường. Ông này luồn tay vào tờ giấy rút ra một xấp tiền, cuộn chặt vào lòng bàn tay rồi cho vào dưới gầm bàn.
Chiều 10-8, chúng tôi ngồi trên chiếc xe tải từ Phú Yên đi Hà Nội. Tại km703, Hưng Thủy, Lệ Thủy, Quảng Bình, chúng tôi gặp xe tuần tra 73B-2929 ra hiệu dừng lại. Nghe tài xế “tự thú” chở gỗ chiêu liêu, CSGT tên Ngọc đòi lập biên bản. Sau một hồi trả treo, CSGT ngồi trên xe (không đeo bảng tên) ra giá “1 chai”. Tài xế xin bớt chút đỉnh, Ngọc nói “tổ này chỉ kiểm tra một chiều thôi, ngoài kia không dám kiểm tra nữa đâu”. Tài xế cò kè “cho em làm 8 xị đi”, CSGT buột miệng “đưa đây’”.
1g ngày 31-7, khi xe vừa qua trạm thu phí Hòa Phước (Hòa Vang, Đà Nẵng) thì gặp nhóm CSGT đang chặn xe hai chiều để “làm luật”. Một CSGT đứng gần xe tuần tra 43E-1268 hỏi “xe chở gì đây?”, tài xế nói “gỗ”. CSGT thăm dò “chừ răng đây”. Tài xế đưa tờ giấy bên trong kẹp tờ 100.000 đồng. CSGT lắc đầu “chừng ni sao được mi”. Tài xế “chừ sếp muốn răng?”. CSGT ra giá “5 xị”. Tài xế mếu máo “làm rứa chết em sếp ơi, 4 xị được không”, CSGT nói “ừ”.
Mãi lộ ở Hà Nội
Tại Hà Nội, nạn mãi lộ càng diễn ra công khai. 18g30 ngày 2-8, chúng tôi lên chiếc xe tải chở sắt từ Hưng Yên về Vinh. Đến gần cầu vượt Phú Thụy (Gia Lâm, Hà Nội), chúng tôi thấy hai CSGT không đeo quân hàm đứng sau xe tuần tra 31A-6439. Tài xế kẹp 40.000 đồng vào sổ đến trình cho CSGT Nguyễn Chí Thành. Ông này mở ra xem rồi quát “lấy giấy tờ xuống”. Biết ý, tài xế nhét thêm tờ 10.000 đồng vào sổ. Ông Thành thấy thế mắng: “Ôi dời ôi, thằng này làm 40, giờ lại 50”. Thấy tài xế xe 34M-3235 chạy đến, ông Thành nói: “Mày đứng đây xem xe 34 bé tí như thế nó còn làm nửa xị. Chúng mày đúng 1 xị, không thì lập biên bản, hiểu chưa”. Tài xế lí nhí “dạ hiểu”.
Tiếp đó, 19g ngày 2-8, xe chúng tôi vừa qua cầu vượt Thường Tín (Hà Nội) thì “đụng” chốt CSGT đi xe tuần tra 31A-8334. CSGT Lê Tâm Đa ra hiệu dừng xe hỏi “chở gì đây?”. Tài xế nói chở sắt, ông Đa phán ngay “làm 100”. Tài xế dặt dẹo “xe vào Nam mà sếp”, Đa cương quyết “vào ra đều 100”. Tài xế hỏi “xe chở trái cây chung bao nhiêu?”, ông Đa “xe này 100, xe to 200”.
13g25 ngày 11-8, chúng tôi lên chiếc xe chở gỗ từ miền Trung đi Hà Nội. Đến km437, Nghi Yên, Nghi Lộc, Nghệ An, xe chúng tôi bị CSGT Hàn Quốc Huy ra giá “làm 7 lô” (700.000 đồng). Tài xế xin bớt, ông Huy nói “làm một đầu thôi, đầu ngoài không làm”.
HOÀNG KHƯƠNG
Thứ Ba, 06/09/2011 – 09:52
Vụ thi hành án gây bức xúc dư luận ở Hà Nội
Việc này Tòa giải quyết hay hơn
06/09/2011 10:43:39
Trường tiểu học, trung học kiêm cả mẫu giáo
06/09/2011 11:45:11
Các thầy cô giáo phải làm được 3 nhiệm vụ  
Chủ nhật, 04/09/2011 21:00
Bạc Liêu: Đầu tư 200 tỷ đồng xây chợ trung tâm  
Thứ hai, 05/09/2011 17:22
Thứ Ba, 06/09/2011 – 11:35
Đoàn xe bọc thép hùng hậu từ Libya sang Niger
Thứ Ba, 06/09/2011 – 09:30
Số dư tiền gửi tại ngân hàng bất ngờ tăng
Ban hành thông tư phòng, chống rửa tiền trong lĩnh vực BĐS 
06/09/2011 07:11
Thanh tra xét tuyển nguyện vọng 2, kỳ thi ĐH, CĐ năm học 2011 – 2012:
Sớm kiểm soát những vấn đề phát sinh 
06/09/2011 06:52
Chậm bàn giao dự án: “Chiêu” trục lợi của chủ đầu tư?
Thứ Hai, 5.9.2011 | 21:10 (GMT + 7)
Khai giảng nơi “vùng trũng”
Thứ Ba, 6.9.2011 | 08:32 (GMT + 7)
Chuyện Việt Nam
Thanh Ly tổng hợp
Nhiều cán bộ cũng tham gia phá rừng làm rẫy
Thứ ba, 6/9/2011, 00:17 GMT+7
Dân phá rừng làm rẫy, cán bộ cũng tham gia “xẻ thịt” rừng đặc dụng. Từ đầu năm đến nay, gần 80 ha rừng đặc dụng Krông Trai (Sơn Hòa, Phú Yên) bị băm nát, biến thành rẫy sắn.
Theo UBND huyện Sơn Hòa, trong 8 tháng qua, trên địa bàn huyện đã xảy ra 259 vụ phá rừng làm nương rẫy, gây thiệt hại 106 ha rừng. Trong đó, chỉ riêng rừng đặc dụng Krông Trai đã có 77,6 ha bị đốn hạ.
Vụ phá rừng nghiêm trọng nhất được ghi nhận ở rừng đặc dụng Krông Trai khởi phát tại Tiểu khu 220 từ giữa tháng 3. UBND xã Suối Trai, huyện Sơn Hòa và trạm kiểm lâm Thống Nhất phát hiện ông Nguyễn Thái Đắc, trú thị trấn Củng Sơn, huy động nhân công phát dọn 27,8 ha để làm nương rẫy.
Không chỉ người dân lén lút phá rừng làm rẫy, tình trạng phá rừng còn xảy ra ở những cán bộ, đảng viên cấp xã. Tại Tiểu khu 184, 185 ở xã Sơn Phước, 4 vạt rừng nằm giữa vùng đệm và vùng bảo vệ nghiêm ngặt rừng đặc dụng Krông Trai bị đốt phá tan hoang. Tại khu rừng phòng hộ Hòn Cung, Hòn Đát với tổng diện tích 9.000 m2, xã Sơn Định, cũng bị đốt sạch. Thủ phạm được xác định là 4 cán bộ, đảng viên của xã Sơn Định thực hiện.
Trước nạn phá rừng nghiêm trọng ở rừng đặc dụng Krông Trai, ông Lê Văn Trúc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên, đã kiểm tra thực tế và chỉ đạo các ngành liên quan cùng huyện Sơn Hòa phải triển khai các biện pháp cấp bách để ngăn chặn tình trạng này. Riêng các cá nhân, cán bộ, đảng viên phá rừng giao các cơ quan chức năng làm rõ, xử lý đúng người đúng tội.
Nạn phá rừng làm nương rẫy ở rừng đặc dụng Krông Trai không phải mới diễn ra, mà âm ỉ suốt trong thời gian dài. Thế nhưng việc xử lý của chính quyền địa phương và các ngành chức năng không đủ sức răn đe.
Vụ phá rừng của ông Đắc, đã bị phát hiện từ giữa tháng 3, nhưng chính quyền không có biện pháp ngăn chặn hữu hiệu. Đến ngày 21/4, ông Đắc dọn sạch thêm 5,3 ha rừng để trồng mè. Ngày 25/6, UBND xã Suối Trai và Trạm Kiểm lâm Thống Nhất tiếp tục phát hiện ông Đắc phát dọn thêm 3,6 ha rừng còn lại để trồng mì và dưa lấy hạt rồi đốn hạ tiếp một vạt rừng khác 22,5 ha, nâng tổng diện tích rừng bị tàn phá lên 27,8 ha. Thế nhưng UBND huyện Sơn Hòa vẫn lúng túng trong việc xác định “chủ rừng”, diện tích mà ông Đắc phát dọn.
“Hoạt động bảo vệ rừng của các cơ quan chức năng, các chủ rừng và chính quyền địa phương nhìn chung hiệu quả thấp, việc kiểm tra tình trạng phá rừng chưa thường xuyên, xử lý các đối tượng vi phạm chưa thật sự kiên quyết”, ông Cao Minh Hòa, Chủ tịch UBND huyện Sơn Hòa cho biết.
Ngày 4/9, UBND Phú Yên đã ra quyết định thành lập Ban Chỉ huy cấp bách về bảo vệ rừng huyện Sơn Hòa, trong đó tập trung vào rừng đặc dụng Krông Trai. Nhân sự của Ban chỉ huy cấp bách bảo vệ rừng đặc dụng gồm đại diện các cơ quan: Kiểm lâm, quân sự, quản lý thị trường, nông nghiệp, tài nguyên môi trường và công an.
Ban Chỉ huy cấp bách về bảo vệ rừng huyện Sơn Hòa sẽ hoạt động trong một tháng để kiểm tra, ngăn chặn tình trạng phá rừng, khai thác, mua bán, vận chuyển lâm sản trái phép.
Thiên Lý
57 người bị tạm giữ trong vụ lừa đảo bằng công nghệ cao
Thứ hai, 5/9/2011, 18:40 GMT+7
Sáng 5/9, cảnh sát bất ngờ ập vào 5 tụ điểm trên địa bàn thành phố Tuy Hòa (Phú Yên), tạm giữ 57 người có các hành vi sử dụng công nghệ cao để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản xuyên quốc gia.
Trong số này có 55 người Trung Quốc (không đăng ký tạm trú) và 2 người Việt Nam là Nguyễn Thị Xuân Loan (33 tuổi, trú tại TP HCM) và Nguyễn Long Trung Dung (28 tuổi, trú tại Lâm Đồng). Cùng thời điểm, một người tại TP HCM liên quan đến vụ án cũng đã bị tạm giữ.
Trong 5 tụ điểm, đông người nhất là một căn nhà vừa mới xây xong nằm trên đại lộ Hùng Vương thuộc phường 9, thành phố Tuy Hòa, được nhóm người trên thuê với giá 100 triệu đồng một tháng. Lực lượng chức năng đã thu giữ tang vật gồm 14 máy vi tính xách tay, 108 điện thoại để bàn, 13 bộ đàm, 14 điện thoại di động, 25 tuyến cáp nối mạng, 14 cổng mạng, 6 thiết bị truyền mạng không dây ngoài trời, 4 thiết bị truyền mạng không dây trong nhà, một máy in…
Trong những phòng của căn nhà trên, nhóm này dựng nhiều bàn làm việc cá nhân, mỗi bàn đều có điện thoại bàn, bàn phím, điện thoại di động… để hoạt động lừa đảo trên mạng. Tất cả tài liệu, bảng chỉ việc đều sử dụng tiếng Trung Quốc.
Đại tá Phạm Văn Hóa, Giám đốc Công an tỉnh Phú Yên cho biết, nhóm tội phạm này chọn địa điểm tại Phú Yên để lắp đặt thiết bị, máy móc rồi xây dựng kịch bản và thực hiện hành vi lừa đảo đối với nạn nhân ở nhiều quốc gia. Nhóm đã thực hiện hành vi phạm tội trong 2 hoặc 3 ngày trước dịp lễ 2/9 và đều hoạt động trong giờ hành chính.
Theo Tổng cục an ninh (Bộ Công an), nhóm này đàm thoại Internet có hình ảnh để kết nối với Hoa kiều ở nhiều nơi trên thế giới. Bằng nhiều cách, bọn tội phạm giả mạo các cơ quan tư pháp, công quyền của Việt Nam, Trung Quốc, Hàn Quốc… để hù dọa, buộc người bị hại cung cấp số tài khoản. Từ đó chúng sẽ chiếm dụng tài khoản, rút hết tiền của người bị hại.
Đây là chuyên án triệt phá tội phạm công nghệ cao thứ sáu ở nước ta do Tổng cục an ninh (Bộ Công an) phối hợp cùng Công an tỉnh Phú Yên thực hiện. Trước đó, 5 chuyên án được thực hiện tại TP HCM, Cần Thơ và Bình Dương.
Khoa Thy
Bình Định: Truy tố 15 đối tượng làm giả giấy phép lái xe
Thứ hai, 05/09/2011, 01:36 (GMT+7)
(SGGP).- Ngày 4-9, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Bình Định cho biết đã chuyển hồ sơ sang Viện Kiểm sát nhân dân cùng cấp đề nghị truy tố, xét xử vụ án “Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan tổ chức” với 15 bị can do Nguyễn Trần Cả (SN 1987, ngụ xã Bình Thành, huyện Tây Sơn, Bình Định) cầm đầu.
Kết quả điều tra cho biết, năm 2008, khi đang học tại hệ cao đẳng tại Trường Đại học Công nghiệp TPHCM, Cả làm quen với hai thanh niên tên Minh và Cường (không có địa chỉ rõ ràng, không xác minh được nhân thân) và nhờ họ làm giấy phép lái xe mà không qua sát hạch với giá 300.000 đồng. Sau lần đó, Minh, Cường thỏa thuận với Cả đứng ra nhận làm giấy phép lái xe các loại và chuyển cho Minh, Cường thực hiện.
Sau đó, Cả đã liên lạc với nhiều “đầu mối” để nhận làm giấy phép lái xe mà không cần phải tham gia thi sát hạch. Tổng cộng Cả đã nhận làm 83 giấy phép lái xe (gồm 5 giấy phép lái xe ô tô, 78 giấy phép lái xe mô tô hạng A1) với tổng số tiền hơn 46 triệu đồng, trong đó, 56 giấy phép lái xe làm giả đã bị cơ quan điều tra thu giữ. 
H.TRỌNG
Truy tố thủ kho tham ô hơn 144.000 lít xăng dầu
Thứ hai, 05/09/2011, 01:51 (GMT+7)
(SGGP). – Viện Kiểm sát Nhân dân TPHCM vừa hoàn tất cáo trạng, truy tố Nguyễn Thị Mỹ Chi (SN 1968, ngụ quận 3) ra trước tòa án để xét xử về tội “Tham ô tài sản”.
Theo cáo trạng, Công ty Công trình công cộng quận 1 ký hợp đồng mua xăng dầu từ Công ty TNHH Thạnh Xuân và Xí nghiệp Bán lẻ xăng dầu thuộc Công ty Xăng dầu khu vực 2, đã thanh toán xong và gửi số xăng dầu này lại cửa hàng bên bán để nhận dần khi có nhu cầu. Bị can Chi là thủ kho xăng dầu trong Phòng Kỹ thuật vật tư của Công ty Công trình công cộng quận 1, được giao nhiệm vụ quản lý và viết “Phiếu nhận xăng dầu” cho lái xe.
Lợi dụng việc này, từ tháng 1-2008 đến tháng 5-2009, Chi viết phiếu nhận xăng dầu khống đưa cho cửa hàng xăng dầu của hai đơn vị trên, nói rằng xăng dầu do tài xế của công ty chạy tiết kiệm dư ra nên bán cho cửa hàng với giá thấp hơn giá niêm yết từ 2.000 – 2.500 đồng/lít.
Bằng thủ đoạn này, Chi đã chiếm đoạt 128.500 lít dầu DO, 15.600 lít xăng của công ty với tổng số tiền hơn 1,8 tỷ đồng.  
A.CHÂN
Đi bán cá đêm bị cướp “lột” sạch tiền
Thứ Hai, 5.9.2011 | 20:10 (GMT + 7)
Giữa đêm, hai vợ chồng người bán cá đi từ Hưng Yên lên Hà Nội bỗng gặp một nhóm cướp hung hãn.
Vào khoảng 2h30 sáng nay 5.9, anh Kiều Đình Bích (SN 1979) cùng vợ là Nguyễn Thị Mùi (SN 1979), đều trú tại Vân Dương, Hoà Phong, Mỹ Hào, Hưng Yên đi xe máy để bán cá tại chợ Hà Đông, Hà Nội.
Khi 2 người đi đến khu vực tổ 7, phường Cự Khối (đường lên cầu Thanh Trì), quận Long Biên, Hà Nội bỗng bị 3 đối tượng nam đi trên 1 xe máy cùng chiều vượt lên, ép xe của anh Bích lại.
Bọn chúng đã dùng dao tông đe doạ, cướp 1 túi xách trong có 4 triệu đồng treo ở ghi đông xe và lục túi anh Bích lấy điện thoại di động. Sau đó, chúng đã dùng dao cắt lốp bánh sau, rút chìa khoá xe máy của anh Bích rồi bỏ đi về phía phường Cự Khối, quận Long Biên.
Hiện Công an quận Long Biên đang điều tra, truy xét.
Kẻ trộm nổ súng giữa đêm: Khoảng 21h40 đêm 4.9, anh Phạm Gia Dũng (SN 1958, ở Lai Xá, Kim Chung, Hoài Đức) và vợ là Trần Thị Hiên (SN1963) đang xem ti vi trên tầng 2, phát hiện 1 thanh niên đang phá khoá xe máy Lead của anh Nguyễn Quang Huy (SN 1986, quê ở Phù Cừ, Hưng Yên) đang dựng xe trước cửa nhà anh Dũng. Thấy vậy, anh Dũng mở cửa đi ra ngoài, hô hoán. Bất ngờ, đối tượng trộm  rút súng đạn ghém ra bắn, làm anh Dũng bị thương ở mũi, sau đó tẩu thoát. Hiện Phòng CSĐT tội phạm về TTXH -CATP Hà Nội đang phối hợp với Công an huyện Hoài Đức điều tra.
Lương Kết
Tuồn ma túy cho học viên cai nghiện
Thứ Hai, 5.9.2011 | 10:48 (GMT + 7)
Đã xảy ra hàng loạt vụ học viên (HV) cai nghiện sử dụng ma túy ngay trong Trung tâm giáo dục lao động và dạy nghề Bà Rịa – Vũng Tàu, thuộc Sở LĐ-TB-XH tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu.
Công an H.Tân Thành đang điều tra HV Nguyễn Hoàng Sơn (SN 1985, ngụ TX Bà Rịa) về hành vi tàng trữ, sử dụng ma túy tại Trung tâm giáo dục lao động và dạy nghề (TT). Theo hồ sơ, ngày 29.6, Sơn bị Công an TX Bà Rịa bắt giữ về hành vi sử dụng trái phép chất ma túy. Sau đó, Sơn được đưa đi cai nghiện tại TT. Đến ngày 1.7, Sơn vào nhà vệ sinh để lấy trong bụng một gói ma túy rồi cùng 21 HV khác sử dụng.
Đây không phải là lần đầu tiên HV cai nghiện mang ma túy vào trong TT này để sử dụng tập thể. Theo nguồn tin của PV, trước đó TT phát hiện HV Trần Văn Đời (SN 1975, ngụ TP Vũng Tàu) về phép cũng mang ma túy vào để sử dụng. Trong bản tường trình gửi Ban giám đốc TT, Đời khai vào ngày 25.6 được cho về phép để chịu tang người thân, khi trả phép Đời mang theo một tép heroin để cùng HV khác xài.
Nghiêm trọng hơn là việc nhân viên của TT mang ma túy vào cho HV sử dụng. Cụ thể, khuya 20.12.2010, ông Vũ Ngọc Khải, bảo vệ của TT, mang một lọ thuốc nhỏ mắt trong đó đã pha sẵn ma túy để giao cho HV Phạm Khắc Hoàng (SN 1975, ngụ TP Vũng Tàu). Có “thuốc”, Hoàng chia cho 4 HV khác cùng sử dụng. Sau khi bị bại lộ, Hoàng còn khai đã 2 lần cùng các HV tên Tuấn, Sĩ, Trường, Khanh nhờ ông Khải mang một số tân dược và lọ thuốc nhỏ mắt bên trong có ma túy pha loãng vào sử dụng. Số ma túy có được do vợ Hoàng mang đến đưa cho ông Khải, khi đến ca trực thì ông Khải mang vào cho các HV. Liên quan đến vụ việc này, TT đã có quyết định sa thải ông Khải.
Liên quan đến đơn thư tố cáo về việc cho HV ra trại sai quy định, Sở LĐ-TB-XH Bà Rịa – Vũng Tàu tiến hành xác minh và kết luận: Trong hai năm 2009 – 2010, TT cho 88 HV ra trại sai quy định. Cụ thể, một số HV ra trại không có biên bản họp nhận xét của Ban giám đốc TT. Nhiều trường hợp chưa chấp hành được một nửa thời hạn cai nghiện hoặc đã chấp hành được một nửa thời hạn nhưng bị kỷ luật vẫn được TT đề nghị miễn chấp hành thời gian còn lại.
Chẳng hạn, trường hợp HV Võ Quốc Đạt (SN 1981, ngụ H.Long Điền) vào TT mới 6 tháng (từ 20.3.2010 đến 24.9.2010) đã được cho ra (trước thời hạn 18 tháng), HV Đỗ Phú Quý (SN 1986, ngụ H.Long Điền) bị kỷ luật 2 lần nhưng vẫn được cho ra trước thời hạn gần 1 năm… Ngoài ra, TT còn giải quyết cho HV ra trại theo con đường chuyển viện sai quy định với 26 HV trong hai năm 2009 – 2010…
Trao đổi với PV, ông Nguyễn Đình Thêm, Phó giám đốc TT, thừa nhận có rất nhiều vụ HV lén lút đưa ma túy vào TT để sử dụng. Bên cạnh đó, việc cán bộ tiếp tay cho HV để sử dụng ma túy là có thật. “Những trường hợp này đều bị TT xử lý kỷ luật”, ông Thêm nói.
Việc cho HV về trước thời hạn, sai quy định, ông Thêm cho rằng “do anh em chưa hiểu hết nghị định”. Về dư luận cho rằng các HV được TT cho về trước thời hạn từ 5 – 18 tháng là do có người nhà “lo” tiền, ông Thêm nói: “Tôi cũng nghe nói, mỗi HV muốn được cho về sớm phải tốn từ 10 – 30 triệu đồng nhưng đến nay chưa có ai phản ánh cụ thể và phát hiện ra trường hợp sai phạm nào”.
Thu, chi sai hơn 770 triệu đồng
Cũng theo kết luận thanh tra của Sở LĐ-TB-XH Bà Rịa – Vũng Tàu, TT đã thu và chi không đúng quy định hơn 770 triệu đồng. Trong đó, TT được Sở Y tế tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu cấp hơn 130 triệu đồng để mua thuốc diệt khuẩn, nhiễm trùng, nhưng chỉ mua thuốc 63 triệu đồng, còn lại hơn 73 triệu đồng sử dụng vào mục đích khác. Ngoài ra, gần 60 triệu đồng dùng để sử dụng công tác tuyên truyền năm 2010 cũng bị TT bỏ ngoài sổ sách 27 triệu đồng.
Theo Thanh Niên
Bắt hai người “làm luật” tại Bến xe Vinh
06/09/2011 – 00:54
(PL)- Ngày 5-9, cơ quan Công an TP Vinh (Nghệ An) đã khởi tố, bắt giam La Thanh Minh và Trần Văn Thủy về tội cưỡng đoạt tài sản.
Minh và Thủy đe dọa các nhà xe muốn ra vào trong Bến xe Vinh để bắt khách và rước khách dọc quốc lộ phải “đóng thuế” tháng từ 500.000 đến hàng triệu đồng/xe. Nếu không đưa tiền, Minh và Thủy đe dọa, cản trở việc rước khách và đập phá xe. Với thủ đoạn trên, Minh và Thủy đã cưỡng đoạt các nhà xe khoảng 20 triệu đồng. Hiện Công an TP Vinh đang mở rộng điều tra và kêu gọi các nhà xe hoặc nạn nhân bị cưỡng đoạt đến trình báo công an.
Cùng ngày, Công an quận Kiến An (Hải Phòng) đã khởi tố, bắt tạm giam Lương Xuân Thủy (36 tuổi, ngụ phường Lãm Hà, Kiến An) về tội cưỡng đoạt tài sản.
Theo điều tra ban đầu, sáng 22-8, Thủy viết thư nặc danh đặt trước cửa nhà bác sĩ NTH, công tác tại BV Trẻ em Hải Phòng. Trong thư Thủy yêu cầu gia đình bà H. phải đưa 50 triệu đồng, nếu không đáp ứng thì con gái của bà H. sẽ bị hãm hại. Bà H. đã đặt gói tiền dưới gốc cau trước cửa nhà. Tuy nhiên, do Thủy hoảng sợ nên không nhìn thấy bọc tiền. Hôm sau Thủy gửi tiếp lá thư thứ hai dọa “nếu không giao 50 triệu đồng, sẽ bắt cóc bà H. và đòi tiền chuộc 500 triệu đồng”.
Qua xem xét hiện trường, giám định chữ viết trong thư tống tiền, Công an quận Kiến An đã bắt giữ Thủy. Thủy khai trước đây ở trọ tại nhà bà H. và có phát sinh mâu thuẫn nên tống tiền bà H. để trả thù.
ĐẮC LAM – H.HOÀNG
Vào nhà đánh ba người nhập viện
06/09/2011 – 00:52
(PL)- Công an phường Thủy Xuân (TP Huế) vừa triệu tập bảy người để làm rõ hành vi đánh người gây thương tích.
Trước đó, tối 31-8, vợ chồng anh Đỗ Trọng Chuẩn (trú phường Thủy Xuân, TP Huế) và ba người con đang ngủ thì nghe tiếng gõ cửa, anh Chuẩn gọi vợ dậy mở cửa thì một nhóm bảy người gồm Đỗ Trọng Đông (em ruột anh Chuẩn), vợ Đông và năm người khác mang ống tuýp, gậy, dao xông vào nhà đánh tới tấp hai vợ chồng anh.
Thấy vậy con anh Chuẩn chạy sang nhà bác ruột là Đỗ Trọng Đề nhờ can thiệp. Lúc anh Đề tới thì vợ chồng anh Chuẩn đã ngất xỉu và anh Đề bị phang gậy vào mặt gục tại chỗ. Đến khi người dân báo cho cảnh sát 113 nhóm này mới chịu rút đi.
Ba nạn nhân đi cấp cứu tại BV Trung ương Huế, anh Chuẩn được xác định chấn thương phần mềm, dịch tràn phổi và phải phẫu thuật gấp. Riêng anh Đề bị đánh rách mặt, phải khâu bảy mũi. Theo anh Chuẩn, anh không mâu thuẫn gì với những thành viên trong gia đình. Công an phường Thủy Xuân cho biết đang điều tra làm rõ vụ việc. Trước mắt, yêu cầu Đỗ Trọng Đông và sáu người liên quan phải giúp gia đình nạn nhân tiền thuốc men.
VIẾT LONG
Sử dụng bom xăng tấn công nhà dân
Thứ Hai, 05/09/2011, 22:55 (GMT+7)
TTO – Vào lúc 2g ngày 5-9, một quả bom xăng tự chế phát nổ ngay trước cửa nhà 442 đường 10 cũ, thuộc thôn An Tràng, thị trấn Trường Sơn, huyện An Lão (Hải Phòng) của gia đình 2 vợ chồng anh Trần Xuân Hồi và chị Bạch Thị Hảo.
Tại hiện trường, quả bom xăng được hung thủ tự chế vào một vỏ chai rượu vang bằng thủy tinh có dung tích 1 lít, sau khi phát nổ các mảnh chai vỡ nằm ngổn ngang trước cửa nhà. Hai cánh cổng bằng sắt hộp bị nám đen cả trong và ngoài.
Một số người dân sinh sống gần gia đình anh Hồi cho biết, vào lúc 2g sáng, sau khi nghe tiếng nổ có người nhìn thấy trước cửa nhà anh Hồi có lửa đang bùng cháy. Do đêm tối, nên cứ nghĩ nhà anh Hồi có việc đốt vàng mã.
Tiếp xúc với phóng viên, anh Trần Xuân Hồi cho biết, gia đình không vay mượn cũng không gây thù oán với ai. Chị Hảo với anh Hồi có kinh doanh xăng dầu và xe chở khách, công việc làm ăn bình thường.
Hiện tuổi đã cao, nên anh chị bàn giao việc kinh doanh lại cho cậu con trai lớn, chị Hảo là cán bộ Hội phụ nữ thị trấn.
Được biết, đây là lần thứ 3 liên tiếp kẻ xấu sử dụng bom xăng tự chế ném vào nhà dân trên địa bàn huyện An Lão (Hải Phòng).
Hiện vụ việc đang được cơ quan công an huyện An Lão (Hải Phòng) điều tra.
HẢI PHONG
Hung thủ đâm chết nhân viên gác cầu là học sinh lớp 10
Thứ Hai, 05/09/2011, 22:04 (GMT+7)
TTO – Chiều 5-9, Phòng cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội Công an tỉnh Đồng Nai đã đến một trường THPT đóng ở P.Quyết Thắng, TP Biên Hòa (Đồng Nai) để thực hiện lệnh bắt khẩn cấp Nguyễn Hoàng Nam, học sinh lớp 10 trường này
Nam được xác định chính là hung thủ đã đâm chết anh Hồ Đức Đoàn, nhân viên Đội quản lý đường sắt Biên Hòa, đang làm bảo vệ gác chắn ở cầu Rạch Cát.
Sau khi bắt Nam, cơ quan điều tra đã bắt khẩn cấp tiếp Phạm Hoàng Trí (18 tuổi, ngụ khu phố 3, P.Bửu Hòa, TP Biên Hòa) và Nguyễn Đắc Trung (16 tuổi, ngụ khu phố 4, P.Bửu Hòa) tại nhà riêng và đưa về Công an P.Bửu Hòa làm các thủ tục để di lý về trạm giam.
Theo cơ quan điều tra, ngày 31-8, anh Hồ Đức Đoàn, nhân viên gác chắn ở cầu Rạch Cát, đi xe máy qua gặp nhân viên ở cầu Ghềnh (P.Bửu Hòa) để xin trà về uống. Anh Đoàn để mũ bảo hiểm trên giỏ trước xe máy. Khi đó Phạm Hoàng Trí chở Nguyễn Hoàng Nam đi nhậu về ngang qua cầu Ghềnh thấy mũ bảo hiểm để trên xe nên Nam yêu cầu Trí dừng xe để xuống lấy trộm.
Anh Phạm Đình Lệ, nhân viên đang trực ở cầu Ghềnh, phát hiện Nam lấy mũ bảo hiểm nên tri hô “cướp, cướp”. Anh Đoàn chạy ra giật lại nón thì bị Nam rút dao bấm thủ sẵn trong người đâm một nhát vào ngực. Sau đó Nam nhảy lên xe do Trí chở trốn thoát.
Sau khi được đưa đi cấp cứu, bác sĩ xác định anh Đoàn bị đâm thủng tim và chết sau đó tại bệnh viện. Còn Trí và Nam về nhà vẫn tỏ ra bình thường và kể chuyện đâm chết người cho Nguyễn Đắc Trung nghe.
Hiện cơ quan điều tra đang làm rõ hành vi giết người của Nguyễn Hoàng Nam và Phạm Hoàng Trí. Riêng Nguyễn Đắc Trung, cơ quan điều tra củng cố hồ sơ để xử lý về hành vi không tố giác tội phạm.
H.MI – HÀ ANH
Tạm giữ 4 nghi can buôn lậu hàng điện tử qua đường biển
06/09/2011 0:22
Hôm qua 5.9, nguồn tin Thanh Niên cho biết, Cơ quan CSĐT, Bộ Công an vừa tạm giữ hình sự 4 người liên quan đến vụ buôn lậu hàng điện tử tại cảng Transvina, TP Hải Phòng, gồm:
Lê Văn Tiến, (trú tại P.Thượng Lý, Q.Hồng Bàng, TP Hải Phòng); Nguyễn Thị Thu Liễu (trú P.Điện Biên, Q.Ba Đình, Hà Nội); Bùi Trần Nguyên và Nguyễn Ngọc Minh, cùng ngụ TP Hải Phòng, là thuyền trưởng và máy trưởng của tàu Vinalines Pioneer (chở container) thuộc Tổng công ty Hàng hải VN (VINALINES). Vào ngày 3.9, Cục Cảnh sát kinh tế, Bộ Công an phối hợp với Công an Hải Phòng, Cục Hải quan, Bộ đội biên phòng cửa khẩu cảng kiểm tra đội xuất tàu Vinalines Pioneer vừa từ Hồng Kông trở về và cập cảng Transvina. Cơ quan chức năng phát hiện khoảng 50 thùng carton đựng hàng điện tử như: iPhone, iPad, máy fax, máy in, máy tính xách tay… không có hóa đơn, giấy tờ chứng minh nguồn gốc, tổng trị giá khoảng 10 tỉ đồng.
Bước đầu, cơ quan chức năng xác định Tiến cầm đầu tổ chức đường dây mua, vận chuyển hàng hóa nói trên từ Hồng Kông về VN. Còn Liễu là người nhập lậu và tiêu thụ hàng lậu tại phố Hàng Bài, Hà Nội…
Thái Sơn
Vụ cướp nghêu ở Cà Mau: Sẽ khởi tố vụ án chống người thi hành công vụ
Ngày 5.9, ông Lê Văn Kháng, Phó chủ tịch UBND H.Ngọc Hiển (Cà Mau) cho biết: “Hiện đang hoàn tất hồ sơ để khởi tố vụ án chống người thi hành công vụ đối với các đối tượng tham gia tấn công lực lượng làm nhiệm vụ vào sáng ngày 1.9 tại cửa Vàm Xoáy, xã Đất Mũi, H.Ngọc Hiển”.
Chiều cùng ngày, ông Kháng thông tin thêm, hiện địa phương vẫn chưa ngăn chặn được dòng người tham gia cướp nghêu. Hàng ngàn người vẫn ngang nhiên vào cào lấy nghêu giống, nghêu thịt của hơn 1.400 xã viên vừa thả nuôi.
Theo ghi nhận của PV, hiện lượng người tham gia cướp nghêu đã giảm hơn những ngày trước, nhưng vẫn còn trên 1.000 phương tiện với hơn 3.000 người.
Theo ông Kháng: “Xã Đất Mũi đã thành lập 45 tổ công tác vận động, tuyên truyền đến tận hộ dân ở 15/15 ấp; có 3.616 hộ ký cam kết (xã có 3.900 hộ). Dân tham gia ký cam kết, nhưng họ không thực hiện, vẫn tham gia cào nghêu trái phép. Nhưng chủ trương của tỉnh và huyện là không đối đầu với dân, mà vận động tuyên truyền, nhưng biện pháp này vẫn chưa đạt hiệu quả cao”.
Theo thống kê mới nhất của H.Ngọc Hiển, từ ngày 21.8 – 3.9, có 10 vụ mua bán nghêu trái phép bị bắt, tịch thu 1.451 kg nghêu giống (lẫn tạp chất) và tạm giữ 5 máy nổ, 4 vỏ lãi. Vào ngày 26.8, địa phương đã thả lại bãi nghêu Khai Long 1.247 kg nghêu giống (số lượng tịch thu vào ngày 22 và 24.8).
Gia Bách

Bình luận về bài viết này