Lý do gây dự đoán chứng khoán VN còn giảm

Nguyễn Đình Đạt

Nghiên cứu tiến sỹ ĐH The West of Scotland

BBC

chứng khoánTác giả nhận định “mọi sự phục hồi chỉ là ngắn hạn”

Ý kiến từ Anh Quốc nói thị trường chứng khoán Việt Nam “nhiều khả năng vẫn tiếp tục giảm trong thời gian tới”.

Sau khi thị trường chứng khoán Việt Nam đạt đỉnh hơn 1.204,33 điểm với vốn hoá thị trường 3.269.948 tỷ VND vào ngày 09/04/2018, thị trường chứng khoán đang điều chỉnh giảm mạnh còn 909,72 điểm với vốn hoá 2.889.125 tỷ VND vào ngày 13/7/2018, tương đương giảm 33% về điểm và giảm 380.823 tỷ VND về giá trị tương đương 16,5 tỷ USD đã bốc hơi tương đương khỏi thị trường.

Cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung và kinh tế VN

Chứng khoán VN: ‘Hạ sốt hay hoảng loạn’?

‘VN: Chứng khoán sụt chưa hẳn vì bất ổn xã hội’

Vingroup huy động vốn ‘tới 2 tỉ USD’

Một số nguyên nhân được lý thị trường giảm sâu trong giai đoạn vừa qua:

Về các nhân tố bên ngoài ảnh hưởng đến việc giảm điểm thị trường chứng khoán Việt Nam đầu tiên kể đến là theo Investing.com vào ngày 13/06/2018 Cục dự trữ liên bang đã tăng lãi suất qua đêm lên mức từ 1,75% đến 2,00%. Điều này khiến cho trái phiếu chính phủ Mỹ hấp dẫn hơn và một nguồn vốn từ các thị trường khác bị rút đi để đầu tư vào thị trường trái phiếu Mỹ do an toàn và lãi suất hấp dẫn hơn.

Tiếp đến là mối quan ngại của giới đầu tư về việc chiến tranh thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc tiếp tục leo thang, tạo ra cuộc khủng hoảng kinh tế toàn cầu, điều này ảnh hưởng đến thị trường chứng khoán các nước trong khu vực châu Á trong đó có Việt Nam đã giảm mạnh.

Theo Bloomberg thì thị trường chứng khoán Thượng Hải của Trung Quốc đã giảm hơn 20% với 2.000 tỷ USD bốc khơi khỏi thị trường từ đầu năm so với thời điểm hiệm tại và thị trường chứng khoán này đã rơi vào trạng thái bear market hay nói cách khác thị trường rơi vào xu hướng giảm dài hạn.

Về các khía cạnh bên trong ảnh hưởng đến sự giảm điểm của thị trường chứng khoán Việt Nam: đầu tiên phải kể đến nỗi lo lạm phát quay trở lại, theo TBKTSG thì chỉ số giá tiêu dùng (CPI) sau khi tăng mạnh 0,55% trong tháng 5 đến tháng 6 tiếp tục tăng thêm 0,61% so tháng trước, theo đó so với cùng kỳ đã lên mức 4,67%. Nếu CPI tiếp tục duy trì ở mức cao như hiện nay thì mục tiêu lạm phát không vượt quá 4% cho cả năm nay là khó có thể đạt được.

Mối nguy của kinh tế VN khi bất mãn gia tăng

Mỹ-Trung ‘không gây chiến tranh thương mại’

Thoả thuận thương mại với Mỹ ‘quan trọng sau Brexit’


Việt Nam và chiến tranh thương mại Trung Mỹ

‘Sự phục hồi chỉ là ngắn hạn’

Thêm vào đó tiền đồng cũng mất giá 1,45% so với đồng USD trong vòng 6 tháng vừa qua, từ mức 22.675 VND vào ngày 29/01/2018 lên 23.005 VND vào ngày 08/07/2018.

Các nhà đầu tư trên thị trường chứng khoán Việt Nam hẳn chưa quên thị trường chứng khoán Việt Nam đổ sập như thế nào trong giai đoạn 2009-2012, vì nỗi lo lạm phát tăng cao và đồng tiền mất giá. Hơn thế nữa, yếu tố mất giá nhanh của tiền đồng cũng kiến các nhà đầu tư nước ngoài đẩy mạnh bán ròng do khi quy đổi các khoản đầu tư của họ sang USD bị thiệt.

Yếu tố nữa là trong giai đoạn cuối và đầu năm nay thị trường chứng khoán và bất động sản đã tăng quá nóng, rủi ro bong bóng các thị trường này đã kiến có sự thắt chặt nhất định của Ngân hàng Nhà nước trong việc cho vay hai thị trường này. Cuối cùng, về phía cạnh phân tích kỹ thuật, chỉ số giá chứng khoán rơi xuống dưới đường giá trung bình MA (200) điều này chứng tỏ thị trường dạng rơi chu kỳ giảm giá dài hạn.

Nhận định thị trường trong thời gian sắp tới: Mặc dù đã có những nhận định khả quan hơn về thị trường như của công ty Chứng khoán Vndirect: “Chứng khoán Việt Nam hấp dẫn nhất khu vực, chú ý nhóm Mid-cap”.

Tuy nhiên, theo tác giả thị trường vẫn nhiều khả năng tiếp tục giảm trong thời gian tới. Nguyên nhân thứ nhất, theo nguồn từ NHNN, bà Nguyễn Thị Hồng mới đây cho hay, tăng trưởng tín dụng 6 tháng đầu năm đạt 7,88% trong khi mức tăng trưởng trong cùng kỳ năm ngoài là 9,06%. Việc tăng trưởng tín dụng 6 tháng đầu năm giảm tốc nhẹ so với cùng kỳ năm ngoái. Điều này theo tác giả phản ánh quan điểm thận trọng hơn của NHNN đối với cung tiền M2 và các khoản vay mới do nỗi lo lạm phát đang tăng tốc.

Do đó nguồn tiền đầu tư vào thị trường chứng khoán sẽ bị hạn chế. Thêm vào đó là cuộc đối đầu về chiến tranh thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc chưa thấy lối thoát gây nỗi lo bất ổn về kinh tế toàn cầu. Về mặt phân tích kỹ thuật, thị trường chứng khoán Việt Nam đang có xuất hiện Death Cross. Death Cross trong phân tích kỹ thuật hình thành khi đường trung bình giá dài hạn MA (200) vượt lên và nằm trên đường trung bình giá ngắn hạn MA(50).

Khi hiện tượng này xuất hiện thì thị trường rơi vào xu hướng thị trường giảm giá. Lực bán thị trường sẽ lớn mạnh, mọi nỗ lực tăng là rất khó khăn, mọi sự phục hồi chỉ là ngắn hạn và đường trung bình MA(200) ngưỡng kháng mạnh của thị trường. Do vậy nhiều khả năng thị trường sẽ còn giảm giá trong vài tháng tới.

Bài thể hiện quan điểm và văn phong của tác giả, một nghiên cứu tiến sỹ Đại học The West of Scotland

Bình luận về bài viết này