Vụ Syria: Vì sao TT Trump sử dụng lời của ông Bush?

15/04/2018

VOA

Ông Trump thông báo về cuộc không kích nhắm vào Syria hôm 13/4.

Tổng thống Trump hôm 15/4 lên tiếng bảo vệ quyết định sử dụng cụm từ “sứ mạng hoàn tất” khi nói về các cuộc không kích bằng tên lửa do Mỹ dẫn đầu nhắm vào các mục tiêu ở Syria, sau khi truyền thông đề cập nhiều tới việc này.

Cụm từ trên gắn liền với cựu Tổng thống George W. Bush, khi nhà lãnh đạo này sử dụng nó trong chiến tranh Iraq, nhưng lại là điều “ám ảnh” ông suốt thời gian còn lại của nhiệm kỳ, theo Reuters.
Hoa Kỳ, Pháp và Anh sớm ngày 14/4 thực hiện hàng chục cuộc không kích nhắm vào các địa điểm được cho là có liên quan tới một chương trình vũ khí hóa học.
Tổng thống Assad và đồng minh thân cận, Nga, bác bỏ chuyện quân chính phủ sử dụng vũ khí khóa học tấn công thường dân.
Tên lửa Tomahawk bắn vào Iraq từ tàu chiến USS Donald Cook hôm 20/3/2003.
Ông Trump viết trên Twitter: “Cuộc không kích vào Syria được thực hiện hết sức hoàn hảo, với độ chính xác cao, và Truyền thông Tin Giả chỉ còn cách duy nhất để hạ nhục tôi bằng thuật ngữ “Sứ mạng Hoàn tất” tôi sử dụng”.
Nhà lãnh đạo Mỹ nói thêm: “Tôi biết là họ sẽ nắm lấy chuyện này nhưng cảm thấy đó là một thuật ngữ quân sự tuyệt vời, nên nó cần được nêu lại. Sử dụng thường xuyên!”
Hồi năm 2003, ông George W. Bush từng đứng dưới biểu ngữ viết “Sứ mạng Hoàn tất” khi ông tuyên bố rằng chiến dịch ở Iraq đã kết thúc sáu tuần sau cuộc xâm chiếm.
Nhưng cuộc chiến ở nước này đã kéo dài nhiều năm sau đó, theo AP.

Bình luận về bài viết này