RFI: TIN ĐỌC NHANH

Đăng ngày 15-04-2018 Sửa đổi ngày 15-04-2018 16:09
RFI

(LCI) – Tấn công Syria : Pháp mất một chục triệu euro trong vòng một tiếng.

Để tấn công Syria nhắm vào nhiều điểm bị nghi là nơi tàng trữ và sản xuất vũ khí hóa học ngày thứ Bảy 14/04/2018, Pháp đã sử dụng đến 6 tầu chiến, 17 chiến đấu cơ và 12 tên lửa hành trình, trong đó có ba chiếc lần đầu tiên được bắn đi từ tầu chiến. Những tên lửa đời mới nhất này của Pháp mỗi chiếc trị giá 2,86 triệu euro, mắc gấp đôi tên lửa Tomahawk của Mỹ. Như vậy tổng cộng Pháp đã tiêu tốn hơn 16 triệu euro cho đợt tấn công vừa qua.

(AFP) – Pháp : Tổng thống Macron tiếp tục phản công trên truyền thông.

Ba ngày sau cuộc trả lời phỏng vấn kênh truyền hình TF1, được quay tại một trường học ở tỉnh lẻ, tổng thống Emmanuel Macron tối ngày 15/04/2018 sẽ trả lời lần lượt trả lời các câu hỏi của hai phóng viên kỳ cựu Jean-Jacques Bourdin và Edwy Plenel. Buổi phỏng vấn được phát trực tiếp trên ba kênh BFMTV, RMC và Mediapart. Buổi nói chuyện diễn ra tại điện Chaillot, nằm ở quảng trường Trocadero, nơi tọa lạc Bảo tàng Nhân loại, địa điểm ưa thích để ngắm tháp Eiffel.

(AP) – Nga : Biểu tình đòi đóng cửa các bãi rác ở vùng Matxcơva.

Sự phẫn nộ gia tăng vào tháng Ba khi vài chục trẻ em sống ở thành phố Volokolamsk có những triệu chứng ngộ độc khí thải phát ra từ một khu chứa rác. Ngày 15/04/2018, người dân đã chắn lối vào bãi rác này nhưng phải nhanh chóng giải tán vì khói bốc mùi khó chịu. Vài nghìn người khác cũng biểu tình ở Serpoukhov, cách phía nam thủ đô Matxcơva khoảng 90 km, để đòi đóng cửa một bãi rác ở đây. Còn ở thành phố Lobnia, vài trăm người dân tuần hành phản đối kế hoạch xây dựng một nhà máy đốt rác.

(AFP) – Đức : Người dân Berlin tuần hành phản đối giá nhà « cắt cổ ».

Theo lời kêu gọi của hơn 250 hiệp hội, khoảng 10.000 đến 25.000 người đã biểu tình chiều 14/04/2018 ở thủ đô Berlin để lên án tình trạng « giá thuê nhà quá cao » ở nhiều thành phố lớn của Đức. Họ yêu cầu điều chỉnh mạnh mẽ thị trường nhà ở, hiện đang bị đầu cơ và cản trở việc xây dựng nhà mới. Đây là cuộc tuần hành lớn nhất về tình trạng này, trong đó Berlin bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

(AFP) – Thượng đỉnh châu Mỹ ủng hộ trận oanh kích Syria của Anh, Pháp, Mỹ.

Tuy nhiên, 33 nước tham dự Thượng đỉnh châu Mỹ lại bị chia rẽ về cuộc khủng hoảng tại Venezuela. Một nửa trong số này, do Mỹ đứng đầu, cảnh báo là sẽ không công nhận tính chính đáng của cuộc bầu cử tổng thống Venezuela nếu phe đối lập không tham gia. Tham nhũng, chủ đề nghị sự chính tại Thượng đỉnh, lại bị lơ là. Mới đây, tổng thống Peru Pedro Pablo Kuczynski đã phải từ chức vì các cáo buộc tham nhũng.

(AFP) – Brazil : Dù ở tù, cựu tổng thống Lula vẫn được lòng dân.

Theo kết quả một cuộc thăm dò được công bố ngày 15/04/2018, nhà sáng lập đảng Lao Động, thụ án tù từ ngày 07/04, nhận được 31% ý định bỏ phiếu, đứng thứ hai là nghị sĩ cực hữu Jair Bolsonaro, với khoảng 15% và thứ ba là bà Marina Silva, cựu bộ trưởng Môi trường dưới thời ông Lula, nhận được 10% ý định bỏ phiếu. Trong trường hợp ông Lula không ra tranh cử vào tháng Mười, bà Marina Silva có thể đạt được 15% phiếu bầu, gần ngang hàng với ông Jair Bolsonaro (17%).

Bình luận về bài viết này