Công bố toàn văn kết luận thanh tra vụ Mobifone mua AVG

LĐO | 23/03/2018 | 12:11
Laodong

 Ông Bùi Ngọc Lam chủ trì buổi công bố kết luận thanh tra. Ảnh: Huyên Nguyễn
Ông Bùi Ngọc Lam chủ trì buổi công bố kết luận thanh tra. Ảnh: Huyên Nguyễn

2 bình luận

  1. Ông Lê Nam Trà, cựu chủ tịch Hội Đồng Thành Viên MobiFone, được xác định là một trong những người có trách nhiệm lớn trong thương vụ MobiFone mua 95% cổ phần AVG.Thanh Tra Chính Phủ “đánh giá đây là vụ việc kinh tế rất nghiêm trọng và kiến nghị thủ tướng giao Cơ Quan Điều Tra-Bộ Công An tiếp nhận toàn bộ hồ sơ, tài liệu thanh tra dự án MobiFone mua AVG để xem xét khởi tố điều tra, xử lý đúng người, đúng vi phạm, đúng pháp luật.”Ông Trà cũng nói: “Đây là nhiệm vụ chính trị và kinh tế, thực hiện theo phê duyệt về chiến lược của MobiFone đã được Bộ Thông Tin-Truyền Thông phê duyệt. Chúng tôi mong muốn được xem xét kỹ về nguyên nhân và bối cảnh thực hiện việc đó.”Ông Trà lộ rõ vẻ mệt mỏi, xuống sắc trong những hình ảnh được truyền thông Việt Nam đăng tải.
    Thương vụ MobiFone thâu tóm AVG từng được coi là thương vụ bí ẩn bởi kể từ khi hoàn tất giao dịch hồi đầu năm 2016, giá trị thương vụ này hoàn toàn không được công bố dù vấp phải rất nhiều yêu cầu minh bạch, công khai từ phía dư luận. Phải đến Tháng Mười Một, 2016, khi MobiFone công bố báo cáo tài chính sáu tháng đầu năm 2016, mức giá 8,889 tỷ đồng mới được hé lộ. So sánh đơn giản có thể thấy, riêng trong năm 2016, MobiFone đã bị hụt đi số lợi nhuận lên đến vài trăm tỷ đồng khi chi tiền thâu tóm AVG thay vì gửi tiền tại ngân hàng.
    Trên mạng xã hội, có suy đoán về những vụ mặc cả, dàn xếp của gia đình Phạm Nhật Vượng, Phạm Nhật Vũ (chủ của AVG) diễn ra trong thời những tháng qua vì Thanh Tra Chính Phủ đã tiến hành thanh tra toàn diện thương vụ MobiFone mua AVG từ hồi năm 2016 nhưng trì hoãn việc công bố kết quả đến nay.

  2. Đối với vụ việc này và kể cả các vụ việc khác cũng vậy, cơ quan thanh tra, cơ quan kiểm tra của trung ương và kể cả cơ quan giám sát của Quốc hội vào cuộc thì cũng phải thực hiện theo đúng pháp luật, bởi pháp luật chính là công cụ quan trọng nhất và duy nhất để phán xét mọi việc. Quan trọng nhất là họ đã biết sợ! Còn chuyện giảm nhẹ cũng rất hợp lý vì người ta trả lại tiền do phạm tội mà có. Toàn diện, công tâm, khách quan thì phải như vậy. Phải răn đe, cảnh tỉnh để ai cũng nhận thức được chuyện của công nó thiêng liêng lắm! Điều quan trọng nhất (cuối cùng) không phải là ai đi tù bao nhiêu năm mà là toàn bộ thất thoát tài sản (nếu có) phải trả về cho nhà nước, trả về cho nhân dân.Phải biết sợ các đồng chí làm nhà nước ạ! Do vậy cần tăng cường công tác kiểm tra, giám sát tất cả các hoạt động liên quan đến tài chính và con người, để uốn nắn kịp thời. Tránh sai phạm lớn đó là cái đích mà công tác phòng chống tham nhũng hướng đến.

Bình luận về bài viết này