Mỹ sẵn sàng đàm phán với Bắc Hàn ‘vô điều kiện’, Tillerson nói

13 tháng 12 2017

BBC

mỹ
Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson tại diễn đàn Hội đồng Đại Tây Dương
Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson nói Mỹ “sẵn sàng đàm phán bất cứ lúc nào” với Bắc Hàn mà không cần điều kiện.
Tuyên bố của ông dường như lùi bước khỏi yêu cầu trước đó rằng Bắc Hàn phải giải giáp trước khi tiến hành đàm phán.

“Chúng ta hãy cứ gặp nhau đã và nói chuyện về thời tiết nếu quý vị muốn”, ông nói trong một diễn đàn chính sách ở Washington DC.

Việc Bắc Hàn theo đuổi công nghệ vũ khí hạt nhân dẫn tới các lệnh trừng phạt nặng nề do Mỹ ban hành chống lại chế độ này.
Trong một diễn biến khác, Phó tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Jeffrey Feltman, người vừa mới đến thăm Bình Nhưỡng, nói với phóng viên rằng các quan chức Bắc Hàn bày tỏ “việc ngăn ngừa chiến tranh rất quan trọng”.
Quan hệ ngoại giao giữa Hoa Kỳ và Bắc Hàn trở nên căng thẳng sau các vụ thử hạt nhân và tên lửa của Bình Nhưỡng trong những tháng gần đây và cuộc khẩu chiến giữa ông Donald Trump và nhà lãnh đạo Kim Jong-un.

Cuộc chiến với Bắc Hàn sẽ như thế nào?
Phát biểu tại diễn đàn Hội đồng Đại Tây Dương hôm 12/12, ông Tillerson nói rằng Mỹ “đơn giản là không thể chấp nhận Bắc Hàn vũ trang hạt nhân”.
Tuy nhiên, dường như ông muốn làm dịu đi lập trường của Mỹ về các cuộc đàm phán khả dĩ trong tương lai khi nói: “Chúng ta hãy gặp nhau, không câu nệ hội nghị bàn tròn hay bàn vuông nếu đó là điều quý vị hứng thú.”
“Sau đó, chúng ta có thể bắt đầu bày ra một bản đồ, về những gì chúng ta có thể sẵn lòng làm.”
Ông cũng nhấn mạnh rằng các lệnh trừng phạt kinh tế và biện pháp ngoại giao sẽ tiếp tục cho đến khi “có chuyển biến”.

Bình luận về bài viết này