Khủng hoảng Triều Tiên: Quan chức LHQ thăm Bình Nhưỡng

BBC

Ông Feltman sẽ không gặp lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-unÔng Feltman sẽ không gặp lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un

Quan chức cấp cao phụ trách chính trị của Liên Hợp Quốc bắt đầu chuyến thăm hiếm có tới Bình Nhưỡng trong 4 ngày từ thứ ba.

Chuyến đi của Jeffrey Feltman là chuyến đi đầu tiên của một quan chức cấp cao Liên Hợp Quốc trong vòng 6 năm trở lại đây.

Triều Tiên đã gửi Liên Hợp Quốc lời mời đến thăm từ tháng 9 với mục đích tổ chức một cuộc “đối thoại chính sách”.

Chuyến thăm được thực hiện sau khi Triều Tiên phóng tên lửa xuyên lục địa được cho là “mạnh nhất” và có khả năng bay tới Mỹ vào tuần trước.

Tên lửa Bắc Hàn: TQ ‘quan ngại nghiêm trọng’

Ông Feltman, nhà cựu ngoại giao Mỹ và là người Mỹ có chức vụ cao nhất tại Liên Hợp Quốc, sẽ ở Bình Nhưỡng tới thứ Sáu. Chuyến thăm của ông diễn ra vào thời điểm Hàn Quốc và Mỹ tổ chức diễn tập quân sự đường không.

Một phát ngôn viên Liên Hợp Quốc nói với các phóng viên báo chí rằng ông Feltman sẽ gặp các lãnh đạo cấp cao Triều Tiên bao gồm Bộ trưởng Ngoại giao Ri Yong-ho, và sẽ có một cuộc thảo luận chính sách nhiều mặt về “những vấn đề thuộc mối quan tâm chung”.

Ông không có kế hoạch gặp lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un.

Lời mời ở thời điểm quan trọng

Phải đến tuần trước – một ngày sau vụ thử tên lửa của Triều Tiên xảy ra – Bình Nhưỡng mới chính thức phê chuẩn lời mời được ban hành từ tháng 9.

Đây có thể xem là một thời điểm quan trọng: Kim Jong-un vừa tuyên bố nước mình đã thành công xây dựng một lực lượng quân đội hạt nhân.

Với sự vắng mặt của các kênh ngoại giao ý nghĩa khác, Liên Hợp Quốc thể hiện rõ ràng sự tin tưởng vào tầm quan trọng của việc tận dụng tất cả các cơ hội có thể để đối thoại.

Mỹ kêu gọi các nước cắt quan hệ với Bình Nhưỡng

Trên đường tới Bình Nhưỡng, ông Feltman đã có các cuộc gặp ở Bắc Kinh.

Trung Quốc, đồng minh lịch sử và đối tác thương mại chính của Triều Tiên, đã cử các nhà ngoại giao cấp cao tới Bình Nhưỡng vào tháng trước để thảo luận với các quan chức nước này.

Quan hệ Trung – Triều ngày càng lạnh nhạt

Liên Hợp Quốc cho biết hiện tại chưa có kế hoạch nào cho Tổng thư ký Antonio Guterres, người nhận đứng ra làm trung gian hòa giải cho cuộc khủng hoàng Triều Tiên, tới thăm Bình Nhưỡng.

Chuyến thăm gần nhất của một quan chức cấp cao Liên Hợp Quốc tới Triều Tiên là của Valerie Amos, khi đó là quan chức phụ trách viện trợ Liên Hợp Quốc, vào tháng 10/2011. Người tiền nhiệm của ông Feltman là Lynn Pascoe cũng có chuyến thăm tới Triều Tiên năm 2010.

Liên Hợp Quốc có 6 tổ chức đại diện với 50 nhân viên quốc tế làm việc tại Triều Tiên, cung cấp cứu trợ lương thực, nông nghiệp và y tế. Suy dinh dưỡng là một vấn đề nổi bật tại nước này.

Mỹ triển khai dàn máy bay chiến đấu F-22 trong cuộc tập trận với Hàn QuốcMỹ triển khai dàn máy bay chiến đấu F-22 trong cuộc tập trận với Hàn Quốc

Chuyến thăm của ông Feltman được thực hiện tại thời điểm căng thẳng gia tăng sau khi Triều Tiên tiếp tục thực hiện một vụ thử tên lửa khiến thế giới một lần nữa lên án.

Tuần trước, Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc Nikki Haley nói rằng nếu chiến tranh xảy ra, chính quyền Triều Tiên sẽ bị “phá hủy hoàn toàn”.

Trump tuyên bố Bắc Hàn ‘tài trợ khủng bố’

Thứ hai vừa rồi, Hàn Quốc và Mỹ bắt đầu cuộc tập trận trên không diễn ra trong 5 ngày. Đây là cuộc tập trận chung lớn nhất với 200 máy bay và hàng ngàn binh lính.

Triều Tiên, nơi thường xuyên chỉ trích những hoạt động như trên, gọi đây là một động thái “khiêu khích”.

Bình luận về bài viết này