Đối Thoại Điểm Tin ngày 27 tháng 3 năm 2015

  • Tin Ngoài Nước-Tín Châu
  • Tin Trong Nước-Lê Hồng Lĩnh
  • Chuyện Việt Nam-Thanh Ly

Tin Ngòai Nước

Tín Châu tổng hợp

RFA

Bất tuân dân sự, vũ khí chống lại sự lạm quyền của công an

Phải chăng đã đến lúc mọi công dân Việt Nam phải biết rõ quyền hạn mà luật pháp giao cho các cơ quan an ninh tới đâu để thực hành bổn phận công dân của mình cho phù hợp với những gì mà

Đảng cộng sản Việt nam xài ngân sách quốc gia như thế nào?

Giữa tháng 3 năm 2015, lần đầu tiên trên trang mạng của Bộ Tài chính, người ta thấy được số tiền mà ngân sách quốc gia chi hàng năm cho Văn phòng trung ương đảng cộng sản Việt nam.

Mỹ muốn VN có những bước tiến đáng kể về nhân quyền

VN muốn Mỹ dỡ bỏ hoàn toàn lệnh cấm vận vũ khí đối với VN, trong khi đó, đổi lại Washington muốn VN có những bước tiến đáng kể về nhân quyền, một vấn đề mà Mỹ coi là mấu chốt trong

Cùng khởi điểm, vì sao Việt Nam tụt hậu? 

Nhân lúc cả thế giới đông tây ca ngợi nhà lập quốc, nhà lãnh đạo vĩ đại của Singapore vừa quá cố, người Việt Nam không khỏi nghĩ đến nước mình, suy ngẫm vì sao Việt Nam phải hằng trăm

Cựa quậy

Cựa quậy, nên hay không? Chắc chắn khác với loài cá vàng, con người cựa quậy trong lẽ phải và mãi mãi phải vận động trong thế giới của mình, không chấp nhận cam chịu.

BBC 

Chính phủ Việt Nam ‘kém minh bạch’

Tổng thống Yemen tỵ nạn tại Ả Rập Saudi

Bill Clinton đưa đoàn Mỹ viếng ông Lý Quang Diệu

Thủ tướng VN: “Kinh tế tư nhân là động lực”

Vì sao người nước ngoài đắm đuối Singapore?

VOA

Công tố viên: Phi công phụ hãng Germanwings cố ý đâm máy bay

Công tố viên thành phố Marseille Brice Robin, nói trong một cuộc họp báo rằng vào thời điểm này, lời giải thích xác đáng nhất là viên phi công phụ cố ý phá hủy máy bay

Ả Rập Xê Út dẫn đầu chiến dịch không kích phiến quân ở Yemen

Ả rập Xê dẫn đầu một chiến dịch của các quốc gia vùng Vịnh Ba Tư và những nước khác trong khu vực để hỗ trợ Tổng thống Abd Rabbo Manso

Ông Tập Cận Bình hứa cải cách tư pháp để chấm dứt ‘bất công’

Chủ tịch Tập Cận Bình tái khẳng định quyết tâm cải cách hệ thống tư pháp đầy rẫy tham ô của Trung Quốc

Mỹ không kích các mục tiêu Nhà nước Hồi giáo ở Tikrit

Các máy bay của liên minh do Mỹ lãnh đạo thực hiện những vụ không kích nhắm vào các mục tiêu của nhóm Nhà nước Hồi giáo tại thành phố Tikrit của Iraq

Truyền thông Thái Lan bất bình về phát biểu ‘hành quyết’ của Thủ tướng

Các ký giả ở Thái Lan bày tỏ quan ngại về phát biểu của lãnh tụ tập đoàn cầm quyền Prayuth Chan-ocha nói rằng các ký giả có thể bị ‘hành quyết’ nếu họ làm mất lòng ông

Vietbao

Từ Vụ Đốn Cây Xanh Hà Nội

Nàng Bạch Tuyết Trong Dinh Bạch Ốc

39 Năm Mộng Du Hại Nước

Motorola Vi Phạm Bằng Sáng Chế Của Intellectual Ventures

Facebook Lấn Sân Vào Lĩnh Vực Internet Of Things

Nguoiviet 

Vụ rớt máy bay ở Pháp: Phi công phụ ‘cố ý’ lao xuống đất 

CJP mở chiến dịch ‘Tháo còng báo chí,’ đòi thả Tạ Phong Tần 

Bắt nghi can trong vụ bắt cóc trẻ nhỏ, giết bà mẹ 

Sập giàn giáo Formosa: Công nhân Việt bị ép vào chỗ chết 

Thủ tướng Thái Lan hăm dọa xử tử nhà báo

Calitoday 

Khoảng 30 nghi can bị bắt ở Hoa Kỳ vì muốn tham gia IS

Putin tố cáo phương Tây do thám và định khuynh đảo chính phủ Nga

Úc sẵn sàng gia nhập ngân hàng AIIB của Trung Quốc

Người phi công phụ của chiếc máy bay A-320 đã tìm cách ‘hủy diệt’ phi cơ

Gió lốc tấn công làm 1 người chết và nhiều người khác bị thương

Danchimviet

Quê hương là gì hở mẹ? »

Gió Xuân đã đổi chiều »

Truyền thông và phản chiến »

Chặt cây xanh tại Hà Nội và những bàn tay lông lá phía sau »

Sập giàn giáo tại Khu kinh tế Vũng Áng, ít nhất 14 người chết »

Viet-studies

Tin Trong Nước

Lê Hồng Lĩnh tổng hợp

Boxitvn 

  Có dấu hiệu của tội phạm trong vụ triệt hạ cây xanh ở Thủ đô Hà Nội

  Một cuộc tàn sát môi trường của chính quyền Hà Nội

  Tình hình Việt Nam hiện nay: Phải chăng “Nhân dân nào chính quyền ấy”?

  Ông Trọng cần phải đi Mỹ

  Liên minh ngầm Chu Vĩnh Khang – Lệnh Kế Hoạch và quá trình dẫn đến âm mưu đảo chính Tập Cận Bình

  Diễn từ bế mạc lễ trao giải Văn hóa Phan Châu Trinh 2015

Dân Quyền

  DIỄU HÀNH VÌ MÔI TRƯỜNG NGÀY CHỦ NHẬT 29.3.2015  Nhà báo Đoan Trang bị an ninh cộng sản bắt cóc

  Miền Nam và miền Bắc

  Lý Quang Diệu và chính sách ngăn ngừa CS tại Singa…

  Nạn “đầu gấu” trong học đường VN

  Philippines cáo buộc Trung Quốc muốn kiểm soát biể…

  Chính quyền làm gì, dân nỏ biết…

  Lấp sông Đồng Nai: Những hình ảnh đang diễn ra từn…

  Lâm tặc, Đô tặc hay…Tài tặc?

Việt Nam Thời Báo 

·        Chính phủ Việt Nam ‘kém minh bạch’

Chuyện Việt Nam

Đường dây mua vợ giá 150 triệu đồng

http://vnexpress.net/tin-tuc/phap-luat/duong-day-mua-vo-gia-150-trieu-dong-3163582.html

Thứ năm, 26/3/2015 | 16:59 GMT+7

Tuyết cùng nhiều người tìm các thiếu nữ có gia cảnh khó khăn, tổ chức bán cho người nước ngoài mua làm vợ.

Ngày 26/3, Tòa Phúc thẩm TAND Tối cao tại TP HCM đã bác đơn xin giảm nhẹ hình phạt, tuyên y án 7 năm tù với Phạm Thị Ngọc Tuyết (43 tuổi, quê Tây Ninh) về tội Mua bán người. Liên quan vụ án, hai cha con bị cáo Dương Văn Chánh (65 tuổi), Dương Quốc Nghĩa (30 tuổi, quê Tây Ninh) nhận nhận 3-4 năm tù về cùng tội danh.

Cơ quan chức năng xác định, Tuyết chung sống với Trần Đình Nhân như vợ chồng. Từ năm 2013, cả hai thỏa thuận với vợ chồng Ka’ Thùy Linh, Dai Cheng Sheng (sống tại Trung Quốc) việc đưa đàn ông nước này sang Việt Nam mua thiếu nữ về làm vợ.

Ở Trung Quốc, những người đàn ông muốn sang Việt Nam mua vợ phải trả cho vợ chồng Linh khoảng 150 triệu đồng. Tại Việt Nam, Tuyết và Nhân có nhiệm vụ thuê khách sạn tổ chức cho những người này xem mặt, chọn vợ. Mỗi cô được chọn mua, Tuyết và Nhân sẽ nhận khoảng 110 triệu đồng.

Để có các cô gái cho “khách hàng” xem mặt, Tuyết và tình nhân móc nối với bố con bị cáo Chánh và nhiều người khác đứng ra làm đầu mối tuyển chọn. Mỗi cô gái được chọn, Tuyết sẽ trả cho Chánh 30 triệu đồng, trong đó đưa cho gia đình các thiếu nữ 20 triệu đồng. Với chiêu thức dụ dỗ lấy chồng ngoại quốc sẽ được hưởng cuộc sống giàu sang, có tiền phụ giúp gia đình, nhiều cô gái đã sập bẫy những kẻ buôn người này.

Đêm 14/6/2014, nhận được tin báo của người dân, Công an tỉnh Tây Ninh đã bắt quả tang vợ chồng Ka’ Thùy Linh tại sân bay Tân Sơn Nhất (TP HCM) khi đang làm thủ tục xuất cảnh cho 3 cô gái sang Trung Quốc. Theo điều tra, đường dây của Tuyết đã bán tổng cộng 11 người.

Cuối năm ngoái, TAND tỉnh Tây Ninh xử sơ thẩm đã tuyên phạt Tuyết án 7 năm tù về tội Mua bán người. Nhân, Chánh, Linh, Dai Cheng Sheng và một số bị cáo khác nhận 2-5 năm tù.

Cho rằng phạm tội do nhận thức pháp luật còn hạn chế, Tuyết và bố con bị cáo Chánh kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt.

Hải Duyên

Sát hại bạn làm ăn vì không được trả tiền góp vốn

http://vnexpress.net/tin-tuc/phap-luat/sat-hai-ban-lam-an-vi-khong-duoc-tra-tien-gop-von-3163247.html

Thứ năm, 26/3/2015 | 17:03 GMT+7

Đòi gần 300 triệu đồng góp vốn kinh doanh chung nhưng không được trả, Thắng dùng búa đinh đập nhiều nhát vào đầu chị Nhật khiến nạn nhân bị liệt, thương tổn 65% sức khỏe.

Ngày 26/3, TAND Hà Nội mở phiên xét xử sơ thẩm Nguyễn Đức Thắng (48 tuổi) về tội Giết người.

Theo bản án, Thắng góp 300 triệu đồng với chị Nguyễn Thị Thanh Nhật để mở công ty. Khi công việc không thuận lợi, Thắng xin rút vốn. Do chưa có tiền trả, chị Nhật đưa giấy tờ, con dấu và tài sản của công ty do mình đứng tên cho Thắng để làm tin, hẹn khi nào trả nợ thì lấy lại.

Chiều tối 4/6/2014, muốn làm thủ tục giải thể công ty, chị Nhật đến nhà Thắng xin lại giấy tờ. Thắng không chịu đưa và đòi phải trả tiền trước vì nghĩ nếu công ty giải thể chị Nhật sẽ không giao tiền nữa.

Trong lúc hai bên lời qua tiếng lại, Thắng lấy chiếc búa đinh phang liên tiếp vào người phụ nữ từng một thời làm ăn chung. Hành vi côn đồ của anh ta đã khiến chị Nhật bị liệt nửa người, tổn hại 65% sức khỏe.

Tại phiên tòa hôm nay, nạn nhân yêu cầu Thắng bồi thường gần 190 triệu đồng và trừ vào tiền góp vốn còn nợ Thắng (hơn 270 triệu đồng).

HĐXX cho rằng việc chị Nhật không chết là nằm ngoài mong muốn của bị cáo và tuyên phạt Thắng 12 năm tù, buộc bồi thường 180 triệu đồng.

Bảo Hà

Thiếu tá công an “thụt két” lãnh 17 năm tù

http://tuoitre.vn/tin/phap-luat/20150326/hai-can-bo-hau-can-thut-ket-lanh-1517-nam-tu/725795.html

26/03/2015 16:23 GMT+7

TTO – Phát hiện phần mềm của bảng báo cáo tổng hợp và phân tích quỹ lương có thể thay đổi trang cuối, thiếu tá Mạnh thông đồng với đại úy Nhung “thụt két” bằng cách nâng tổng quỹ lương.

Ngày 26-3, TAND tỉnh Kiên Giang đã xét xử sơ thẩm và tuyên phạt Phạm Văn Mạnh (43 tuổi, nguyên thiếu tá, đội trưởng Tài vụ, Phòng Hậu cần – kỹ thuật Công an tỉnh Kiên Giang) 17 năm tù giam và Trịnh Thị Ngọc Nhung (38 tuổi, nguyên đại úy, thủ quỹ Phòng Hậu cần – kỹ thuật) 15 năm tù về tội tham ô tài sản.

Theo cáo trạng của Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh, Mạnh đã lợi dụng kẻ hở trong quá trình lập, duyệt bảng lương và thông đồng với Nhung tham ô tổng số tiền trên 13,46 tỉ đồng.

Tại tòa, Mạnh khai nhận vào khoảng tháng 7-2009 khi lấy số liệu trên máy tính để phục vụ cho dự toán kinh phí năm sau, Mạnh phát hiện phần mềm của bảng báo cáo tổng hợp và phân tích quỹ lương do Bộ Công an cài đặt có thể thay đổi trang cuối, là kẽ hở để “thụt két” bằng cách nâng tổng quỹ lương.

Tuy nhiên, để thực được việc chiếm đoạt số tiền chênh lệch thì một mình Mạnh không thể làm được, mà phải có sự đồng ý, tiếp tay, giúp sức từ thủ quỹ đơn vị.

Tháng 8-2009 khi Nhung được chuyển về làm thủ quỹ đơn vị, Mạnh đã bàn với Nhung việc thay đổi số liệu trên trang cuối bảng lương để kê khống, lấy tiền từ ngân sách.

Ban đầu Nhung từ chối vì sợ bị phát hiện. Nhưng Mạnh đã cố thuyết phục Nhung rằng việc chỉnh sửa chỉ một mình Mạnh trực tiếp làm, nếu Mạnh và Nhung không nói thì… không ai biết, số tiền chiếm đoạt được cả hai thoả thuận sẽ chia đôi. Thuyết phục đến lần thứ tư thì Nhung đồng ý “hợp tác”.

Từ tháng 9-2009 đến tháng 11-2013, Phạm Văn Mạnh đã chỉnh sửa, thay đổi bảng báo cáo tổng hợp quỹ lương của Công an tỉnh Kiên Giang trong 51 tháng, chiếm đoạt tổng số tiền trên 13,465 tỉ đồng. Trong đó, tháng ít nhất chiếm đoạt 138,45 triệu đồng, tháng nhiều nhất là 709,5 triệu đồng.

Đại diện Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Kiên Giang cho rằng hành vi phạm tội của Mạnh và Nhung là rất nghiêm trọng. Tuy nhiên, hai bị cáo đã thành khẩn khai báo và khắc phục hậu quả (trước khi ra tòa Nhung đã nộp lại đủ số tiền chiếm đoạt, Mạnh nộp hơn 4,8 tỉ đồng và còn thiếu hơn 1,8 tỉ đồng) nên được xem là tình tiết giảm nhẹ. Đại diện Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Kiên Giang đề nghị mức án đối với Mạnh là 17-18 năm tù giam, với Nhung là 15-16 năm tù giam.

Liên quan đến vụ án này, đại tá Nguyễn Thành Tâm, trưởng phòng Hậu cần – kỹ thuật đã bị công an tỉnh Kiên Giang kỷ luật với hình thức cảnh cáo và thượng tá Mai Hoàng Sơn, phó trưởng phòng bị giáng chức xuống cấp đội trưởng.

Hiện cơ quan điều tra công an tỉnh Kiên Giang cũng đang xem xét hành vi thiếu trách nhiệm trong thi hành công vụ gây hậu quả nghiêm trọng đối với các cán nhân có liên quan.

N.TRIỀU – K.NAM

Truy tố 5 bị can tại dự án nhà máy gỗ MDF Quảng Trị

http://tuoitre.vn/tin/phap-luat/20150326/truy-to-5-bi-can-tai-du-an-nha-may-go-mdf-quang-tri/725534.html

26/03/2015 09:43 GMT+7

TT – Năm bị can bị truy tố trong vụ án lợi dụng chức vụ, cố ý làm trái quy định gây hậu quả nghiêm trọng tại Tổng công ty Xây dựng Miền Trung (nay là Tổng công ty Miền Trung)

Viện KSND tối cao vừa tống đạt cáo trạng vụ án “lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ, cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng” xảy ra tại Tổng công ty Xây dựng Miền Trung (nay là Tổng công ty Miền Trung).

Truy tố năm bị can gồm Đặng Ngọc Thành (57 tuổi), nguyên trưởng Ban quản lý dự án nhà máy gỗ MDF; Lê Văn Xưởng (62 tuổi), nguyên kế toán trưởng Công ty cổ phần Xây dựng 78; Hồ Sỹ Quảng (58 tuổi), nguyên kế toán trưởng Công ty cổ phần gỗ MDF Quảng Trị; Lê Chơn (70 tuổi), nguyên giám đốc Công ty cổ phần cơ khí và xây dựng Quang Trung (EC5) và Nguyễn Khắc Thương (63 tuổi), nguyên phó giám đốc EC5.

Theo cáo trạng, hành vi phạm pháp của các bị cáo xoay quanh việc thực hiện dự án nhà máy gỗ ván MDF-Cosevco tỉnh Quảng Trị do Công ty Xây dựng 78 thuộc Tổng công ty Miền Trung làm chủ đầu tư, gây thiệt hại ngân sách nhà nước và vốn đầu tư dự án số tiền hơn 1,1 tỉ đồng.

Ngoài ra, nghiệm thu thanh toán theo dự toán không đúng với khối lượng thực tế đã thi công gây thiệt hại gần 340 triệu đồng; làm trái quy định của Nhà nước về tài chính kế toán trong việc ký duyệt chi các mục chi phí khác trong đầu tư dự án nhà máy ván gỗ MDF gây thiệt hại hơn 2,6 tỉ đồng.

M.QUANG

Điều tra vụ chôn giấu hàng vạn tấn than trong mỏ

http://www.thanhnien.com.vn/phap-luat/dieu-tra-vu-chon-giau-hang-van-tan-than-trong-mo-545399.html

27/03/2015 07:09

Tối 26.3, trao đổi với PV Thanh Niên, ông Vũ Văn Điền, Giám đốc Công ty than Hạ Long (Vinacomin, trụ sở ở P.Cẩm Đông, TP.Cẩm Phả, Quảng Ninh), xác nhận cơ quan công an đang điều tra, xác minh việc chôn giấu than trong khai trường Tây Khe Sim thuộc khu vực Khe Tam (P.Quang Hanh, TP.Cẩm Phả) của doanh nghiệp này.

Trước đó, việc điều tra bắt đầu từ tin tố giác của người dân cho rằng Công ty than Hạ Long đã chôn lấp hàng chục nghìn tấn than để ngoài sổ sách. Trong hai ngày 25 và 26.3, lực lượng cảnh sát của Bộ Công an và tỉnh Quảng Ninh đã kiểm tra hiện trường kho chứa than, đồng thời yêu cầu doanh nghiệp cung cấp tài liệu liên quan.

Linh Linh

Giả cán bộ ‘chạy án’ chiếm đoạt 1,1 tỉ đồng

http://www.thanhnien.com.vn/phap-luat/gia-can-bo-chay-an-chiem-doat-11-ti-dong-545405.html

27/03/2015 07:08

Viện KSND tối cao vừa tống đạt quyết định khởi tố các bị can Nguyễn Văn Vinh (44 tuổi), Nguyễn Văn Thắng (45 tuổi) cùng về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản; Nguyễn Huệ Sang (41 tuổi, cùng ngụ Q.Gò Vấp, TP.HCM) về tội làm môi giới hối lộ.

Theo cáo trạng, sau khi ông Phan Tấn Phúc bị Công an tỉnh Kiên Giang bắt giam vì tội buôn lậu xăng dầu, bà Phan Thị Như (em gái ông Phúc) đến nhờ Sang tìm mối “chạy án”. Qua giới thiệu, Sang cùng bà Như tìm gặp Thắng và được người này dẫn đến gặp Vinh để bàn bạc “chạy án” cho ông Phúc. Ít ngày sau, Vinh điện thoại cho Thắng báo chi phí “chạy án” hơn 1,6 tỉ đồng. Sau đó, Thắng báo giá với bà Như là 2 tỉ đồng.

Bà Như đã 7 lần đưa tiền cho 3 bị cáo với tổng số tiền 1,1 tỉ đồng. Số tiền này được Vinh chia lại cho Thắng 20 triệu đồng, Sang 30 triệu đồng, còn lại Vinh lấy tiêu xài cá nhân. Đến ngày 22.5.2014, Vinh, Sang, Thắng tiếp tục yêu cầu bà Như đưa thêm 100 triệu đồng nhưng bà Như chỉ có 30 triệu. Sau đó, Sang, Thắng đang nhận tiền của bà Như tại một quán cà phê trên đường Lạc Long Quân (Q.11) thì bị Cơ quan CSĐT Công an TP.HCM bắt quả tang.

Đức Tiến

Truy nã giám đốc lừa vay tiền tỉ

http://phapluattp.vn/an-ninh-trat-tu/truy-na-giam-doc-lua-vay-tien-ti-540633.html

TRÙNG KHÁNH – Thứ Sáu, ngày 27/3/2015 – 04:55

 (PL)- Các nạn nhân đang điêu đứng trước nguy cơ mất trắng tài sản.

TIN LIÊN QUAN

Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu đã ra quyết định truy nã đối với bị can Lê Thanh Thao (47 tuổi, giám đốc DNTN Toàn Thắng, xã Hắc Dịch, huyện Tân Thành) về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Theo điều tra, một số hộ dân ở xã Tân Thành, huyện Châu Đức đang cần vốn đầu tư sản xuất nông nghiệp, nghe Thao “nổ” quan hệ rộng, có thể làm nhanh thủ tục vay tiền ngân hàng nên họ đã nhờ Thao vay hộ. Thao đặt điều kiện Thao hoặc người nhà của Thao phải đứng tên trên giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (giấy đỏ) mới vay giúp. Các hộ dân cần vay tiền đã đồng ý để Thao ký với họ hợp đồng ủy quyền hoặc thỏa thuận đứng tên trên giấy đỏ. Từ đây, Thao làm thủ tục chuyển tên người sử dụng đất sang tên Thao hoặc người nhà của Thao.

Cụ thể, vợ chồng ông Lê Văn Trương (xã Hắc Dịch, huyện Tân Thành) nhờ Thao vay 200 triệu đồng. Vợ chồng ông Trương phải lập giấy ủy quyền cho vợ Thao được quyền chuyển nhượng, thế chấp, cho thuê hơn 3.800 m2 đất tại xã Hắc Dịch trong thời hạn 10 năm. Dựa vào giấy ủy quyền, vợ chồng Thao đem thế chấp 3.800 m2 đất vay ngân hàng gần 1,2 tỉ đồng. Tuy nhiên, Thao không đưa số tiền vay cho ông Trương như thỏa thuận.

Tương tự, vợ chồng bà Dương Thị Gần (xã Láng Lớn, huyện Châu Đức) nhờ Thao vay ngân hàng 100 triệu đồng. Thao hướng dẫn bà Gần chuyển tên trong giấy đỏ qua tên Thao. Sau đó, Thao dùng lô đất của bà Gần vay ngân hàng 251 triệu đồng nhưng chỉ đưa lại cho bà 37 triệu đồng. Vợ chồng ông Phan Văn Bày (xã Tóc Tiên, huyện Tân Thành) cũng nhờ Thao làm thủ tục vay 150 triệu đồng. Thao cũng đứng tên trên giấy tờ đất của ông Bày để vay 431 triệu đồng nhưng chỉ đưa cho ông Bày 150 triệu đồng.

Cùng với thủ đoạn này, Thao đã sang tên trên giấy đỏ của bốn gia đình khác qua tên mình rồi thế chấp vay tiền ngân hàng. Tổng cộng, Thao đã dùng giấy đỏ của bảy hộ dân để ký hợp đồng tín dụng với Ngân hàng TMCP Đại Á – Chi nhánh tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu vay số tiền 2 tỉ đồng, thời hạn vay là 12 tháng.

Đến hạn, Thao không trả được nợ nên ngân hàng khởi kiện yêu cầu Thao phải trả tiền vốn đã vay cùng với tiền lãi. Tháng 7-2011, TAND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu buộc Thao phải trả cho Ngân hàng TMCP Đại Á số tiền vốn là 2 tỉ đồng, lãi trong hạn là gần 100 triệu đồng, tiền lãi quá hạn gần 230 triệu đồng. Nếu vợ chồng Thao, em Thao không trả được nợ thì ngân hàng có quyền yêu cầu cơ quan thi hành án bán đấu giá tài sản thế chấp là quyền sử dụng đất của bảy gia đình bị Thao lừa đảo.

Theo cơ quan công an, quá trình điều tra cho thấy Thao thỏa thuận đứng tên giùm rồi chuyển từ tên người khác sang tên Thao hoặc vợ Thao, em ruột Thao để thế chấp vay tiền ngân hàng nhằm mục đích chiếm đoạt. Sau khi vay ngân hàng, Thao không đưa tiền cho các hộ dân hoặc đưa tiền không đầy đủ như đã thỏa thuận. Đến thời hạn trả nợ, Thao không trả nợ như đã cam kết với ngân hàng. Hành vi của Thao dẫn tới nguy cơ làm các hộ dân bị mất đất. Sau khi xảy ra sự việc, công an vào cuộc thì Thao bỏ trốn khỏi địa phương tới nay. Vào tháng 2-2015, cơ quan điều tra đã khởi tố bị can đối với Thao về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Theo Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu, bất kỳ người nào cũng có quyền bắt Lê Thanh Thao và giải ngay người đang bị truy nã đến công an, VKSND hoặc UBND nơi gần nhất. Sau khi bắt, tiếp nhận đối tượng truy nã, đề nghị báo tin ngay cho điều tra viên Hồ Hồng Sơn (Phòng CSĐT tội phạm về trật tự xã hội – Công an tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu, điện thoại: 0643.858743).

TRÙNG KHÁNH

Cảnh giác: Lừa xin việc giúp để dụ mua… các loại bằng giả

http://phapluattp.vn/an-ninh-trat-tu/canh-giac-lua-xin-viec-giup-de-du-mua-cac-loai-bang-gia-540504.html

TIẾN DŨNG – Thứ Năm, ngày 26/3/2015 – 15:09

 (PLO)-Chị P.X (23 tuổi, ngụ phường Bình Đa, TP.Biên Hòa, Đồng Nai) kể chị có quen một người đàn ông tên Hoàng trên mạng xã hội zalo. Đầu tháng 3-2015, Hoàng biết chị X. đang đi xin việc nên đề nghị được giúp đỡ.

TIN LIÊN QUAN

Hoàng giới thiệu mình là nhân viên của công ty N. và hứa hẹn sẽ xin cho X. vào làm nhân viên văn phòng của công ty này.

Hoàng yêu cầu chị X. nộp hồ sơ cho mình nhưng phải có bằng TOEIC. Chị X. nói không có thì Hoàng đề nghị được làm bằng giả giúp với giá 4,2 triệu đồng. Hoàng cam kết làm bằng giả y như thật, khó phát hiện nên chị X. đồng ý làm.

Sau Hoàng hẹn gặp chị X bảo chị đưa số tiền 500.000 đồng đặt cọc, hứa hẹn trong ba ngày sẽ lấy được bằng và khoảng một tuần chị X. sẽ được đi phỏng vấn xin việc tại công ty N. Đến hẹn, Hoàng mang bằng TOEIC đến và thu thêm 120.000 đồng để mua bằng học luật lao động.

 Khoảng hai ngày sau, Hoàng lại gọi điện thông báo hồ sơ của chị X. đã được công ty duyệt nhưng phải bổ sung gấp bằng B vi tính và nói nếu chị X. không có thì Hoàng sẽ làm giả bằng photo công chứng giá 400.000 đồng. Không một chút nghi ngờ chị X. đồng ý. Tuy nhiên chỉ hai ngày sau, Hoàng lại gọi điện cho chị X. nói công ty yêu cầu phải có bằng gốc vi tính để đối chiếu. Hoàng đề nghị làm bằng giả vi tính giá 1,6 triệu đồng cho chị X. để bổ sung vào hồ sơ để đi phỏng vấn gấp. Thế nhưng chị X. không đồng ý vì hết tiền.

 Sau đó, chị X. chờ mãi nhưng không thấy công ty gọi đi phỏng vấn nên tìm Hoàng thì Hoàng cho biết do sếp đi họp nên hẹn 23-3 sẽ phỏng vấn. Đến ngày 23-3, vẫn không thấy động tĩnh nên sang ngày 24-3, chị X. có gọi điện thì Hoàng bảo hồ sơ được duyệt nhưng phải bổ sung gấp bằng gốc vi tính. Lần này Hoàng không chịu gặp trực tiếp mà yêu cầu X. chuyển khoản thì mới làm. Nghi ngờ  mình đã bị lừa nên chị X. đến cơ quan công an để trình báo sự việc.

Hiện cơ quan chức năng đang tiến hành điều tra làm rõ.

TIẾN DŨNG

Một phụ nữ bị bắt giam oan gần 2 năm

http://laodong.com.vn/phap-luat/mot-phu-nu-bi-bat-giam-oan-gan-2-nam-309187.bld

– 3:33 PM, 26/03/2015

Hướng dẫn 3 người quen làm giấy tờ để đi nước ngoài làm việc, không hưởng lợi bất chính nhưng bị cho là có hành vi “mua bán người” và bị bắt giam oan gần 2 năm

Ngày 26.3, Nguyễn Kim Thiệt (29 tuổi, ngụ xã Nguyễn Phích, huyện U Minh,tỉnh Cà Mau), cho biết, cô vừa được thả ra khỏi trại tạm giam Công an tỉnh Cà Mau. Công an tỉnh này cũng trao cho cô quyết định đình chỉ điều tra bị can, xác định Thiệt không phạm tội mua bán người.

Theo hồ sơ, tháng 6.2011, Thiệt sang Malaysia làm công. Tháng 2.2013, Thiệt về thăm quê chồng ở xã Khánh Hòa, huyện U Minh. Tại đây, Thiệt gặp cháu chồng tên Mai cùng 2 người quen là Trinh và Hoa. Do có quen một người tên Tát ở Malaysia nhờ tìm phụ nữ Việt Nam giới thiệu qua Malaysia làm việc ở nhà hàng nên Thiệt mở lời và cả 3 đều đồng ý ra nước ngoài làm việc. Một tháng sau, Thiệt cùng Mai, Trinh, Hoa lên TP HCM gặp người quen của Tát. Người này trả cho Thiệt 2,5 triệu đồng nhưng trừ chi phí ăn uống, đi lại nên Thiệt còn thực nhận 1,3 triệu đồng.

Ngày 6.3.2013, Mai, Trinh,Hoa đến Malaysia. Ngay tối hôm đó, Mai gọi điện thoại về nhà kêu cứu, nói bị ép bán dâm 3 lần. 6 ngày sau, Mai về nước rồi cùng gia đình đến Công an tỉnh Cà Mau tố cáo bị Thiệt bán ra nước ngoài.

Ngày 8.4.2013, Công an tỉnh Cà Mau khởi tố vụ ánkhởi tố bị can Nguyễn Kim Thiệt về hành vi mua bán người. 4 ngày sau đó, Thiệt bị bắt tạm giam. Tháng 7.2014, TAND tỉnh Cà Mau xét xử sơ thẩm, tuyên phạt Thiệt 6 năm tù về tội mua bán người, thu lợi bất chính 1,3 triệu đồng.

Sau đó, TAND Tối cao tại TP HCM xử phúc thẩm tuyên hủy bản án sơ thẩmđể điều tra, xét xử lại. Tòa phúc thẩm nhận định, nếu tiền thu lợi bất chính chỉ 1,3 triệu đồng là quá thấp, không phù hợp với thực tế việc mua bán người… Đồng thời, đề nghị làm rõ việc người tố cáo có mâu thuẫn gì khác với bị cáo trước khi tố cáo hay không. Bởi vì chỉ có Mai tố cáo, còn Trinh và Hoa thì cho biết sang Malaysia làm thuê bình thường…

Ngày 28.11.2014, Viện KSND tỉnh Cà Mau trả hồ sơ vụ án cho cơ quan điều tra cùng cấp. Sau khi điều tra lại, cơ quan điều tra chứng minh Thiệt đã chi phí cho việc giới thiệu 3 người đi lao động nói trên đến 2,9 triệu đồng, tức Thiệt bị thâm hụt vào tiền cá nhân hết 400 ngàn đồng. Ngày 23.3, Công an tỉnh Cà Mau quyết định đình chỉ điều tra vụ án, điều tra bị can và đề nghị Viện KSND tỉnh Cà Mau hủy bỏ biện pháp ngăn chặn đối với Thiệt.

Theo Người lao động

Xét xử nhóm côn đồ đánh “hội đồng” phó giám đốc Sở GTVT Khánh Hòa

http://laodong.com.vn/phap-luat/xet-xu-nhom-con-do-danh-hoi-dong-pho-giam-doc-so-gtvt-khanh-hoa-309167.bld

– 2:57 PM, 26/03/2015

Sáng 26.3, TAND TP.Nha Trang mở phiên tòa sơ thẩm, xét xử Nguyễn Hữu Hạnh (Hạnh “nhỏ”, 41 tuổi, trú P.Phước Hòa, TP.Nha Trang, Khánh Hòa) và đồng phạm phạm tội cố ý gây thương tích đối với ông Nguyễn Văn Dần – phó giám đốc Sở GTVT Khánh Hòa.

Trước đó, ngày 11.3, phiên tòa sơ thẩm xét xử nhóm bị cáo trên đã phải tạm hoãn, vì vắng mặt người bị hại; vắng nhiều người làm chứng và người có quyền, nghĩa vụ liên quan; vắng luật sư bào chữa cho bị cáo Hạnh.

Tại phiên tòa hôm nay, ông Nguyễn Văn Dần có đơn xin vắng mặt.

Theo cáo trạng, ngày 22.10.2013, đoàn kiểm tra liên ngành do ông Nguyễn Văn Dần- Phó giám đốc Sở GTVT Khánh Hòa -làm trưởng đoàn, đến kiểm tra văn phòng Cty TNHH dịch vụ du lịch và vận tải Tân Hoàng Long (ở đường Trần Hưng Đạo, TP.Nha Trang) do vợ chồng Nguyễn Hữu Hạnh làm chủ. Quá trình làm việc, đoàn kiểm tra yêu cầu Cty ngừng hoạt động đến khi xuất trình được giấy phép kinh doanh vận tải; đồng thời đề nghị UBND TP.Nha Trang chỉ đạo lực lượng chức năng kiểm tra, đình chỉ hoạt động của văn phòng Cty này; lực lượng cảnh sát giao thông và thanh tra giao thông xử lý vi phạm các xe của Cty khi tham gia vận chuyển hành khách dưới mọi hình thức.

Khoảng 6 giờ 15 ngày 23.10.2013, nhóm do Nguyễn Hữu Hạnh cầm đầu cùng Nguyễn Đức Thi, Lê Thanh Nhàn, Lê Quang Sang, Phan Nhật Dũng, Trần Thanh Tú, Huỳnh Ngọc Nhân, Lê Thanh Hải, Nguyễn Đức Nhựt Sơn, Nguyễn Võ Duy Sanh xông vào nhà riêng ông Nguyễn Văn Dần, ở P.Vĩnh Nguyên, TP.Nha Trang, hành hung ông Dần.

Kết quả giám định pháp y của Trung tâm pháp y Khánh Hòa ngày 25.10.2013 cho thấy, ông Dần bị đa chấn thương vùng mặt và vùng tay, chân hai bên, mắt trái bầm tụ máu, gãy xương 4 và 5 bàn tay trái, biến dạng, hạn chế cử động, vùng bàn tay phải và vùng gối hai bên bầm tụ máu. Sức khỏe ông Dần thời điểm được giám định bị giảm là 16%.

Tại phiên tòa sáng 26.3, Hạnh khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình. Theo đó, từ khoảng 0 – 5 giờ ngày 23.10.2013, Hạnh đi nhậu cùng các bị cáo trên. Sáng cùng ngày, Hạnh cùng cả nhóm đi ăn sáng, uống cà phê. Tại đây, Sơn hỏi Hạnh: “Anh có chuyện gì buồn cần em làm không?”. Hạnh nói: “Có thằng này bữa giờ hành anh. Mấy đứa mày cứ ăn sáng, uống cà phê đi, tí anh dẫn xuống nhà nó đánh nó”.

Bị cáo Hạnh nói, sau khi đến nhà ông Dần, thấy ông Dần bước xuống thì Hạnh hỏi: “Mày có phải là thằng Dần không?”, rồi xông đến tát vào mặt ông Dần một cái. Sau đó, một số bị cáo khác cũng xông đến đánh, tát ông Dần, số khác la hét, cảnh giới tại cửa nhà. Cả nhóm chỉ ở trong nhà ông Dần khoảng 1-2 phút rồi rời khỏi.

“Lúc đó do bia rượu nên bị cáo không kiềm chế được mới hành động. Bị cáo hối hận về hành vi của mình”.- Hạnh nói.

Các bị cáo Thi, Nhàn, Sang, Tú, Dũng, Nhân, Hải, Sanh cũng thừa nhận nội dung cáo trạng là đúng. Các bị cáo khai, trước đó không biết ông Dần là ai, các bị cáo chỉ “đi theo”. Bị cáo Thi khai ngoài bị cáo đánh ông Dần thì bị cáo thấy Hạnh, Dũng, Sang cũng đánh ông Dần. “Sau đó bị cáo thấy một người phụ nữ chạy lên lầu và một bé gái ngồi khóc.”,-bị cáo Thi nói.

Bị cáo Sơn khai, bị cáo nghe bị cáo Hạnh nói có người “hành anh”, bị cáo tưởng là Hạnh mâu thuẫn tiền banh với ông Dần nên hỏi ông Dần “Sao nợ tiền banh anh tôi mà không trả?”. Sau này, bị cáo mới biết không phải là chuyện banh bóng.

Bị cáo Sơn nói: “Trước đó bị cáo cũng không biết ông Dần là ai. Bị cáo thấy hối hận về hành vi của mình nên sau đó ra đầu thú”.

Chiều nay, phiên tòa tiếp tục với phần tranh luận.

Theo Thanh Niên

Điều khiển xe 16 chỗ mang theo súng k59 đi cướp tiệm vàng

http://dantri.com.vn/phap-luat/dieu-khien-xe-16-cho-mang-theo-sung-k59-di-cuop-tiem-vang-1051072.htm

Thứ Sáu, 27/03/2015 – 08:07

Dân trí Để chuẩn bị cho vụ cướp tiệm vàng, 5 đối tượng đã chuẩn bị chiếc xe 16 chỗ, dùng hung khí gồm một khẩu súng K59, búa và kiếm để hành hung, uy hiếp vợ chồng chủ tiệm vàng và cướp đi một lượng vàng, trị giá khoảng 1,5 tỷ đồng.

Ngày 25/3, Tòa án nhân dân tỉnh Hà Nam đã tiến hành xét xử sơ thẩm 5 đối tượng gồm: Phạm Xuân Hảo (SN 1990) trú ở khu tái định cư Bắc Thanh Châu; Hoàng Văn Hùng (SN1992) Lê Bá Thọ (SN 1996) đều trú ở thôn Bảo Lộc 2; Đinh Khắc Quang (SN1996) trú ở khu tập thể công ty 820 cùng ở phường Thanh Châu, thành phố Phủ Lý và Lê Thanh Tùng (SN 1991) trú ở tổ 16, phường Hai Bà Trưng, thành phố Phủ Lý về tội cướp tài sản và tàng trữ, sử dụng trái phép vũ khí quân dụng.

Theo cáo trạng của Viện kiểm Sát Nhân Dân tỉnh Hà Nam, vào khoảng 10h ngày 28/10/2014, Phạm Xuân Hảo điều khiển xe ô tô 16 chỗ mang BKS 30N – 4746, trên xe chở 4 đối tượng khác gồm Hoàng Văn Hùng, Đinh Khắc Quang, Lê Thanh Tùng, Lê Bá Thọ. Nhóm này mang theo 1 khẩu súng quân dụng K59, bên trong có 5 viên đạn, bình xịt hơi cay, đao, dao, búa, găng tay, khẩu trang, mũ bịt mặt đến hiệu vàng Ngọc Bốn ở thôn Thanh Khê, xã Thanh Hải, huyện Thanh Liêm để cướp tài sản.

Khi đến tiệm vàng Ngọc Bốn, 4 đối tượng gồm Hùng cầm súng cùng Tùng, Thọ, Quang cầm dao, búa, rìu xông vào hiệu vàng tấn công, uy hiếp vợ chồng chủ tiệm vàng là ông Nguyễn Văn Bốn và bà Lường Thị Phương. Riêng Hảo thì ngồi trên xe cảnh giới và chờ đồng bọn ra để tháo chạy. Sau khi uy hiếp vợ chồng chủ tiệm vàng, các đối tượng dùng hung khí đập vỡ các tủ kính đựng vàng lấy đi 1 lắc vàng; 16,5 đôi bông tai vàng, 16 dây chuyền vàng, 151 nhẫn vàng.

Qua thông tin cung cấp của người dân và camera an ninh tại tiệm vàng Ngọc Bốn, lực lượng Cảnh sát hình sự phối hợp với Cảnh sát 113, Cảnh sát hình sự huyện Thanh Liêm, Công an thành phố Phủ Lý, tiến hành xác minh, truy bắt các đối tượng. Sau 8 tiếng điều tra, lực lượng Công an tỉnh Hà Nam đã tóm bắt giữ 5 đối tượng gây vụ án cướp tiệm vàng chấn động này.

Tại phiên tòa xét xử sơ thẩm 5 đối tượng trong vụ cướp trên, Tòa án Nhân dân tỉnh Hà Nam đã tuyên phạt Phạm Xuân Hảo 17 năm tù giam; Hoàng Xuân Hùng 16 năm tù giam, về các tội cướp tài sản; tàng trữ, sử dụng trái phép vũ khí quân dụng; Lê Thanh Tùng 13 năm tù giam; Đinh Khắc Quang và Lê Bá Thọ mỗi bị cáo 9 năm tù giam về tội cướp tài sản.

Đức Văn

Kẻ lừa đảo sa lưới vì chụp ảnh “tự sướng”

http://dantri.com.vn/phap-luat/ke-lua-dao-sa-luoi-vi-chup-anh-tu-suong-1050954.htm

Thứ Sáu, 27/03/2015 – 07:14

Dân trí Tin tưởng người thanh niên, nam sinh viện tận tình chỉ đường còn mướt mồ hôi mang vác hộ gói hàng giúp hắn ta giao cho người nhận. Nhưng khi trở ra thì toàn bộ hành trang của nam sinh viên, trong đó có máy tính xách tay đã “bốc hơi”. Đối tượng sa lưới vì chụp ảnh “tự sướng”.

Thương nhầm kẻ lừa đảo

Cơ quan công an TP.Vinh, Nghệ An cho biết: Vừa qua đơn vị đã phá thành công một vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản xảy ra trên địa bàn phường với hình thức rất tinh vi.

Theo đó vào ngày trưa ngày 13/3/2015, anh Nguyễn Quốc T. đang là sinh viên khoa Xây dựng, Trường ĐH Vinh (Nghệ An) đến trụ sở Công an phường Hồng Sơn trình báo về việc mình bị một đối tượng lạ mặt lừa lấy nhiều tài sản có giá trị. Trong đó có 1 máy tính xách tay và 1 ĐTDĐ đắt tiền.

Theo lời tường trình của nam sinh viên này: Vào trưa ngày 13/3, khi vừa từ giảng đường xuống và đi cổng trường để đi công việc, khi đang đứng đợi, nam sinh viên gặp một người thanh niên lạ mặt đi chiếc xe máy hiệu AirBlade. Người này nhờ T. chỉ đường đến khu vực chợ Vinh. Dù đã được T. chỉ dẫn tận tình nhưng nam thanh niên trên vẫn tỏ ra chưa hiểu và mong muốn nam sinh viên ngồi lên xe mình để giúp đưa hắn đến tận nơi.

Thấy người khách có vẻ lạ lẫm, không quen thuộc đường phố, gương mặt lại hớt hải lo lắng và khẩn thiết nhờ cậy nên nam sinh viên động lòng đồng ý đưa hắn đến chợ Vinh. Khi đến nơi cũng với lý do mình không thuộc đường trong chợ nên hắn lại tiếp tục nhờ T. mang hộ gói hàng vào giao cho người nhận ở trong chợ Vinh.

Để lấy lòng tin của chàng sinh viên tốt bụng, hắn còn mở điện thoại vờ gọi và nói chuyện với một người phụ nữ khác xưng là chủ hàng ở quầy số 3 và mở loa ngoài để chàng sinh viên vô tình nghe được cuộc điện thoại.

Qua điện thoại, hắn nói đã mang đủ số hàng chị cần đến. Người kia nhờ hắn mang vào tận quầy rồi lấy tiền luôn một thể. Và giá cả của gói hàng cũng được “bật mí” là với tổng giá trị lên đến gần 20 triệu đồng. Tin tưởng người thanh niên, chàng sinh viên tốt bụng để lại chiếc cặp của mình rồi hớt hải bê gói hàng vào giúp hắn giao cho “bà chủ” trong chợ Vinh. Nhưng dù tìm khắp nơi nhưng T. vẫn không thấy “bà chủ” như người thanh niên miêu tả. Vội vã trở ra thì T. tá hỏa khi không hề thấy hắn đâu nữa. Chiếc cặp có máy tính xách tay và nhiều đồ quan trọng cũng “bốc hơi” theo chàng thanh niên lạ. Biết mình đã bị lừa T. vội vã đến Công an phường Hồng Sơn, TP Vinh trình báo sự việc.

Thích “tự sướng” cặp tình nhân lừa đảo sa lưới

Ngay sau khi tiếp nhận thông tin Công an phường Hồng Sơn khẩn trương vào cuộc xác minh nhưng mọi thông tin về kẻ tình nghi đều rất mù mờ. Biết được chiếc điện thoại của nạn nhân bị lừa mất là Nokia Lumina 625, nên các điều tra viên hi vọng sẽ lần được “manh mối” thông qua tài khoản đăng ký của anh T. nạn nhân.

Qua kiểm tra tài khoản ảnh lưu trên mạng, các điều tra viên phát hiện có 3 bức ảnh “tự sướng” của một cô gái lạ mặt. Bằng các biện pháp nghiệp vụ cô gái trong bức ảnh “tự sướng” được xác minh rõ “thanh thế” là Doãn Thị Mai (SN 1991, trú tại Ấp 1, xã Nam Cát Tiên, huyện Tân Phú, Đồng Nai), hiện đang ở nhà một người quen tại huyện Nghi Lộc, Nghệ An.

Lập tức đối tượng nghi vấn được triệu tập để phục vụ điều tra. Tại cơ quan công an, Mai đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình và tình nhân. Theo đó nam thanh niên đã lừa đảo chiếm đoạt tài sản của sinh viên T. tên là T.X.H (SN 1986) ở Hà Nội, là “bồ” của Mai. H. đã có vợ nhưng vẫn cặp với Mai. Đôi tình nhân cùng nhau vào TP.Vinh để đi du lịch nhưng sau đó tiêu xài hết tiền.

Trong lúc bí, các đối tượng đã lừa đảo chiếm đoạt tài sản để lấy tiền tiêu xài. Và Mai chính là “bà chủ” bán hàng ở chợ vinh mà H. đã gọi điện để nói chuyện hòng lấy lòng tin của nam sinh viên.

Hiện vụ án đang được Công an TP Vinh hoàn tất hồ sơ xử lý nghiêm các đối tượng theo pháp luật.

Nguyễn Duy

Bình luận về bài viết này