Đối Thoại Điểm Tin ngày 26 tháng 3 năm 2012

  • Tin Ngoài Nước-Tín Châu 
  • Tin Trong Nước-Lê Hồng Lĩnh
  • Chuyện Việt Nam-Thanh Ly
Tin Ngòai Nước
Tín Châu tổng hợp

Đề nghị ngừng vận hành thủy điện Sông Tranh 2

Lo ngại đập thủy điện Sông Tranh 2 có thể gây thảm họa, chiều 21/3 ông Đặng Phong Chủ tịch UBND huyện Bắc Trà My Tỉnh Quảng Nam đề nghị ngừng vận hành đập.

Tính mạng hai mẹ con bà Trần Thị Nga bị đe dọa

Bà Trần Thị Nga, một người có các hoạt động tố cáo và bênh vực cho nạn nhân xuất khẩu lao động, buôn người tại Đài Loan, đã liên tục bị Công An Hà Nam sách nhiễu, khủng bố.

Tòa án tỉnh Gia Lai sắp xét xử MS Nguyễn Công Chính

Tin tức được loan đi chính thức trên cơ quan truyền thông tỉnh Gia Lai cho biết kể từ ngày 26 đến 27 tháng 3 này, tòa án tỉnh đưa mục sư Tin Lành Mennonite Nguyễn Công Chính ra xét xử.

Án mạng liên quan đến thu hồi đất ở Quảng Nam

Một án mạng liên quan đến vấn đề thu hồi đất đai vừa nổ ra ở Quảng Nam. Đâu là những tình tiết của vụ việc cần làm sáng tỏ trước công luận.

Obama thúc đẩy ‘thế giới phi hạt nhân

Tổng thống Obama cảnh cáo Bắc Hàn và Iran đồng thời khẳng định Hoa Kỳ sẽ hành động vì một thế giới phi hạt nhân.

Vinashin trước phiên xử sơ thẩm

Trước phiên sơ thẩm, Vinashin tung ra đợt ‘triển khai công tác Đảng’ còn luật sư của ông Phạm Thanh Bình nói sẽ ‘cố gắng bào chữa tốt nhất’.

Nhật Bản tiếp tục đóng lò hạt nhân

Nhật Bản vừa đóng cửa thêm một nhà máy điện hạt nhân, tiến tới ngừng sử dụng năng lượng nguyên tử theo sau thảm họa Fukushima.

Tạm giữ hai tàu TQ ở Nha Trang

Chính quyền Khánh Hòa tạm giữ chín công dân Trung Quốc từ hai chiếc tàu neo đậu ‘không phép’ ở vùng biển Nha Trang.

Hai tổng thống Mỹ-Nam Triều Tiên đưa ra lập trường đoàn kết về Bắc Triều Tiên

Ông Obama nói Bắc Triều Tiên chẳng được gì khi đưa ra các lời hăm dọa và nói nước này chỉ càng tự lún sâu thêm vào tình trạng bị cô lập

Hoa Kỳ và đồng minh tính viện trợ không sát thương cho phe nổi dậy Syria

Tổng thống Obama đang xét tới chuyện viện trợ ‘không sát thương’ cho phe chống đối Syria trong cuộc nổi dậy kéo dài đã 1 năm

Chính phủ Mỹ bồi thường cho gia đình các nạn nhân tại Afghanistan

Một giới chức nói với đài VOA rằng gia đình các nạn nhân được bồi thường 50 ngàn đô là cho mỗi người thiệt mạng

Anh ruột của kẻ sát nhân tại Pháp bị truy tố tội đồng lõa

Các công tố viên Pháp đã khởi tố anh ruột của 1 người đàn ông Hồi giáo đã bắn chết 7 người trong một vụ lia súng bừa bãi tại Toulouse

Tự Lập vùng lên »

Trần Khải Thanh Thủy 02:30:am | Tiếng súng Đoàn văn Vươn đã nổ, làm rạn nứt thành trì xã hội chủ nghĩa, nay lại đến tiếng hét của bà con xã Tự Lập

Thế trận đã bày »

Nguyễn Hưng Quốc 02:33:pm | Không cần biết gì về chính trị và cũng không cần theo dõi tin tức thường xuyên, bất cứ người nào có chút lương tri cũng đều biết..

Bạc Hy Lai, loạn ở Trung Quốc và cơ hội cho Hoàng Sa »

Nguyễn Nghĩa 12:29:pm | Từ 15/3/2012, sau khi Tân hoa xã đưa tin ĐCS TQ đã cách chức ông Bạc Hy Lai, Bí thư tỉnh ủy Trùng Khánh, người đang ngắm ngôi..
·         Obama sang Việt Nam, đến viếng Tổng Cục 2? Obama thăm ‘nơi đáng sợ nhất trái đất’ (VnEx 25-3-12)
·         Korea and Vietnam: win-win growth partners (Korea Times 25-3-12) — Bài của đại sứ Việt Nam ở Hàn Quốc (ông này có làm việc!)

Bài mới

Tin Trong Nước
Lê Hồng Lĩnh tổng hợp

Các bài mới đăng:

Hội nghị thượng đỉnh An ninh hạt nhân tại Seoul: Phòng ngừa khủng bố hạt nhân Thứ hai, 26/03/2012
Trong 2 ngày 26 và 27-3, Hội nghị thượng đỉnh An ninh hạt nhân lần thứ hai diễn ra tại thủ đô Seoul (Hàn Quốc) với sự tham gia của các nguyên thủ quốc gia đến từ 53 nước và lãnh đạo các tổ chức quốc tế.
Chống khủng bố, đảm bảo an toàn hạt nhân dân sự
Theo Reuters, lãnh đạo các nước sẽ tập trung thảo luận về việc tăng cường an ninh và phòng ngừa các hoạt động khủng bố đối với nguyên liệu hạt nhân và cơ sở hạt nhân. Hội nghị sẽ đánh giá lại những tiến bộ mà cộng đồng quốc tế đã đạt được trong lĩnh vực an ninh hạt nhân kể từ Hội nghị thượng đỉnh ở Washington năm 2010, sẵn sàng đưa ra các biện pháp an ninh mới.
Tờ Korea Times cho hay, vấn đề hạt nhân của CHDCND Triều Tiên (Triều Tiên) và Iran không phải là chủ đề chính của hội nghị, và chỉ được bàn thảo tại các cuộc gặp song phương bên lề hội nghị.
Theo dự đoán của một số chuyên gia, hội nghị có thể đạt được một số kết quả.
Thứ nhất, thể hiện ý chí kiên định của cộng đồng quốc tế trong việc phòng chống hoạt động khủng bố hạt nhân, ủng hộ hoạt động của các tổ chức quốc tế như LHQ, Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) trong nỗ lực ngăn chặn việc tinh chế, gia công các vật chất hạt nhân có thể dùng vào việc chế tạo vũ khí hạt nhân.
Thứ hai, rút ra bài học từ sự cố nhà máy điện hạt nhân Fukushima, hy vọng đạt được các biện pháp trong việc bảo vệ các cơ sở hạt nhân dân sự và phòng ngừa các sự kiện khủng bố có tính phóng xạ.
Cuối cùng, thông báo thành quả mới nhất trong việc cắt giảm nguyên liệu hạt nhân và cam kết mới nhất của các nước tham dự. 
Thách thức trong quản lý hạt nhân
Hãng tin Yonhap cho biết, hội nghị năm nay thu hút được đông đảo sự quan tâm của truyền thông quốc tế. Hơn 3.000 nhà báo từ khắp nơi trên thế giới sẽ tập trung về Seoul để tường thuật hội nghị. Hội nghị tại Seoul lần này là sự kế tiếp Hội nghị thượng đỉnh Giải trừ quân bị hạt nhân và không phổ biến vũ khí hạt nhân của HĐBA LHQ năm 2009 và Hội nghị thượng đỉnh An ninh hạt nhân lần thứ nhất tại Washington năm 2010. Câu hỏi được đặt ra: tại sao cộng đồng quốc tế liên tục tổ chức các hội nghị liên quan vấn đề an ninh hạt nhân tập trung và ở cấp cao như vậy? 
Theo THX, tình hình an ninh hạt nhân thế giới hiện phải đối mặt với nhiều đặc điểm mới. Nguyên liệu hạt nhân ngày càng bị phân tán, các kỹ thuật chế tạo vũ khí giết người hàng loạt này đang được truyền bá rộng rãi… Vì vậy, thế giới đang đứng trước cục diện phức tạp và gay go hơn nhiều so với thời kỳ Chiến tranh lạnh. Có thể nói, vấn đề an ninh hạt nhân của thế giới hiện nay khó kiểm soát và khó dự đoán hơn. 
Một báo cáo mới đây của IAEA cho biết, tính đến năm 2011, toàn thế giới có tổng cộng 1.600 tấn uranium làm giàu với nồng độ cao và 500 tấn plutonium, đủ để chế tạo khoảng 126.500 đầu đạn hạt nhân. Đặc biệt, uranium làm giàu dùng cho dân dụng đang tồn tại các vấn đề hết sức nổi cộm như số lượng nhiều, phân tán rộng và quản lý lỏng lẻo… Từ năm 1993 đến 2011, có hơn 2.000 báo cáo liên quan đến rò rỉ, trộm cắp hay buôn bán trái phép chất phóng xạ. Có đến 60% trong số đó không thể thu hồi.
Việc các phần tử khủng bố và tổ chức tội phạm quốc tế có được nguyên liệu hạt nhân hoặc tìm cách phá hoại các cơ sở hạt nhân đang tạo ra thách thức ngày càng nghiêm trọng. Trong khi đó, trận động đất – sóng thần gây ra sự cố nhà máy điện hạt nhân Fukushima tại Nhật Bản một lần nữa gióng lên hồi chuông cảnh báo đối với an ninh kỹ thuật hạt nhân dân sự.
Tổng thống Mỹ thăm khu phi quân sự giữa hai miền Triều Tiên
Ngày 25-3, Tổng thống Mỹ Barack Obama đã đi thăm Khu phi quân sự (DMZ) giữa hai miền Triều Tiên. Ông Obama cũng dành 10 phút tại đài quan sát Ouellette, dùng ống nhòm quan sát một ngôi làng của Triều Tiên cách đài quan sát khoảng 12km. Cuối ngày 25-3, Tổng thống Mỹ có cuộc hội đàm với người đồng cấp Hàn Quốc Lee Myung-bak với nội dung chính về kế hoạch phóng vệ tinh của Triều Tiên vào giữa tháng 4 tới.
Trong cuộc họp báo sau cuộc gặp với Tổng thống Hàn Quốc Lee Myung-bak, Tổng thống Mỹ Barack Obama thúc giục Trung Quốc tác động đến Triều Tiên để nước này từ bỏ kế hoạch phóng tên lửa thay vì “làm ngơ” như hiện nay. Trong khi đó, Tân Hoa xã cùng ngày có bài viết kêu gọi các nhà lãnh đạo thế giới “không lạc đề” bằng việc đề cập tới chương trình hạt nhân của Triều Tiên tại hội nghị ở Seoul. Theo bài bình luận trên, cuộc đàm phán 6 bên về chương trình hạt nhân của Triều Tiên mới là diễn đàn thích hợp để bàn về những căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên.
Trong khi đó, Hãng AFP cùng ngày cho biết Triều Tiên đã vận chuyển một vật thể được cho là thành phần chính của một tên lửa đạn đạo tầm xa đến một cơ sở phóng tên lửa ở Tongchang-ri, Tây Bắc Triều Tiên.
Đỗ Văn (tổng hợp)
Myanmar: Bà Aung San Suu Kyi ngừng tranh cử vì kiệt sức
Thứ hai, 26/03/2012
Ngày 26.03.2012, 11:06 (GMT+7)
EVN vẫn khẳng định thủy điện Sông Tranh 2 “an toàn”
Ngày 26.03.2012, 07:44 (GMT+7)
Rò rỉ từ đập thuỷ điện Sông Tranh 2
Chính quyền phân vân, dân sống trong sợ hãi
Thứ hai, 26/3/2012 9:06 GMT+7
Khi “quan xã” quay lưng với báo chí
Thứ hai, 26/3/2012 9:06 GMT+7
Viết tiếp bài: “Khi dự án đã thi công, sao dân chưa được đền bù?”
Nở rộ chung cư “khoét lõm”
26/03/2012
Sự cố rò rỉ nước tại thủy điện Sông Tranh 2:
EVN cam kết xử lý xong trước mùa lũ 2012
26/03/2012
26/03/2012
 ‘Không đưa phong bì, y đức sẽ cải thiện’
26/03/2012
EVN nhận lỗi về sự cố thủy điện Sông Tranh 2
Thứ Hai, 26/03/2012, 08:32 (GMT+7)
Hôm nay, khai mạc hội nghị an ninh hạt nhân tại Seoul:
Bình Nhưỡng lắp đặt tên lửa
Thứ Hai, 26/03/2012, 12:26 (GMT+7)
Hàn Quốc cảnh báo bắn rơi tên lửa Bình Nhưỡng
Chuyện Việt Nam
Thanh Ly tổng hợp
Nhà báo bị giám đốc doanh nghiệp cứa cổ tại nhà
Chủ nhật, 25/3/2012, 07:00 GMT+7
Theo cơ quan điều tra, khi tiếp giám đốc doanh nghiệp tại nhà riêng, thư ký toà soạn một tờ báo đã bị người này tấn công, dùng dao cứa cổ nhưng may mắn thoát chết.
Ngày 24/3, Công an quận Gò Vấp (TP HCM) đã tung lực lượng truy bắt Nguyễn Hữu Lợi, giám đốc một công ty nước đóng chai tại quận Tân Phú, nghi can đã tấn công ông Nguyễn Đức Thành (54 tuổi, thư ký toà soạn kiêm phó đại diện Tạp chí Doanh nghiệp và Trang trại Việt Nam, cơ quan đại diện phía Nam).
Theo điều tra ban đầu, đêm 20/3, người dân nghe tiếng kêu cứu phát ra từ nhà của ông Thành tại đường Lê Văn Thọ (phường 16, quận Gò Vấp). Nhiều người đến nơi nhưng không thể vào vì căn nhà đã bị khoá bên trong. Bất ngờ, một người đàn ông mở cửa chạy vụt ra ngoài và biến mất vào đêm tối.
Lúc này mọi người phát hiện ông Thành bị thương tích đầy mình nên lập tức đưa đi cấp cứu. Cảnh sát đã có mặt khám nghiệm hiện trường và thu giữ một con dao, USB, đồng hồ đeo tay và 2 đôi dép da.
Ông Thành được cấp cứu tại bệnh viện Nhân Dân Gia Định (quận Bình Thạnh) và đã qua cơn nguy kịch. Chẩn đoán ban đầu, ông này bị chấn thương đầu, vết dao cứa ở cổ và trên người có nhiều vết cắt.
Khai với cơ quan điều tra, ông Thành cho biết người gây thương tích cho mình là Nguyễn Hữu Lợi. Vài năm trước người này thường xuyên phối hợp với tạp chí của ông Thành làm từ thiện, thỉnh thoảng hai người gọi điện thoại hỏi thăm nhau. Tối 20/3, sau khoảng nửa năm không liên lạc, Lợi đến nhà ông Thành nói sắp khai trương một nhà máy sản xuất ở Củ Chi và nhờ in thiệp mời khách, thiết kế túi đựng quà và làm quảng cáo trên báo.
Theo ông Thành, gần 22h Lợi vẫn chưa chịu về, ông nhắc khéo nhưng anh ta bảo một lát tài xế mới đón. Người đàn ông xuống nhà sau đi vệ sinh và đề nghị sẽ tặng gia chủ một chiếc máy giặt. Thừa lúc ông Thành không để ý, người khách bất ngờ xông vào bóp cổ, xô ông ngã vào góc bếp và rút búa đập liên tiếp vào đầu nạn nhân. Ông cố vùng vẫy, đạp ngã Lợi nhưng lại bị anh ta lấy dao cứa cổ, đâm vào mặt. Lúc này thấy nhiều người kéo đến Lợi vội bỏ chạy.
Một cán bộ điều tra cho biết, Lợi đang nợ nần rất nhiều và động cơ gây án có thể để cướp tài sản.
Quốc Thắng

Phá két sắt, trộm hơn nửa tỷ đồng

http://vnexpress.net/gl/phap-luat/2012/03/pha-ket-sat-trom-hon-nua-ty-dong/

Thứ bảy, 24/3/2012, 22:54 GMT+7

Sau khi ngủ dậy, anh Phan Trần Minh Quân (35 tuổi) phát hiện cửa nhà bị cạy, máy tính xách tay để trên bàn đã mất, két sắt mở tung.

Sáng 24/3, anh Quân đã đến Công an huyện Bình Chánh (TP HCM) trình báo vừa bị trộm đột nhập vào nhà vơ vét tài sản.
Theo trình báo, sau khi ngủ dậy anh Quân tá hỏa khi thấy két sắt đã bị mở tung. 327 triệu đồng và 5 lượng vàng SJC không cánh mà bay, máy tính xách tay để trên bàn cũng biến mất. Tổng trị giá tài sản mất trộm khoảng 570 triệu đồng.
Theo công an huyện Bình Chánh, trong thời gian gần đây, trên địa bàn nổi lên nhiều vụ trộm, phá két sắt lấy tài sản. Cơ quan này vẫn đang điều tra để phá các vụ án.
An Nhơn
Bắt thêm 4 đối tượng trong đường dây ma túy xuyên Việt
Chủ Nhật, 25/03/2012, 00:03 (GMT+7)
TT –  Ngày 24-3, Công an tỉnh Quảng Trị vừa bắt giữ thêm được bốn đối tượng trong đường dây buôn bán ma túy của Trần Tuấn Anh (32 tuổi) và Lê Thanh Luân (25 tuổi, đều ở TP Vinh, Nghệ An) đã bị bắt giữ ngày 25-2. Đến nay, tang vật thu giữ gồm 9,3kg ma túy là heroin và ma túy đá, hơn 13.000 viên ma túy tổng hợp…
N.UYÊN
* Tàu đánh cá bị nạn trên biển. Theo Ban chỉ huy phòng chống lụt bão và tìm kiếm cứu nạn Quảng Ngãi, ngày 24-3 tàu QNg-48818-TS đã bị hỏng máy tại vị trí cách vùng biển Quảng Bình khoảng 150 hải lý. Trước đó ngày 23-3, tàu cá QNg-94275-TS đã bị sóng lớn đánh chìm, được lai dắt vào đảo Hải Nam (Trung Quốc) để khắc phục.
V.Q.CẦU
* Phát hiện 50m3 gỗ lậu. Đồn biên phòng 783 (bộ đội biên phòng Bình Phước) cho biết 20m3 trong tổng số khoảng 50m3 gỗ lậu vừa phát hiện đã được vận chuyển về đồn. Trước đó, ngày 22-3 khi tuần tra trên lưu vực ngầm Ô Huýt (địa phận giáp huyện Bù Gia Mập), các chiến sĩ của đồn đã phát hiện số gỗ này được giấu trên ngầm.
ĐOÀN ANH
* Nổ bom, 2 cha con bị thương nặng. Khoảng 13g ngày 24-3 trong lúc làm rẫy, ông A Hyưh (54 tuổi, xã Vinh Quang, TP Kon Tum, tỉnh Kon Tum) đã cuốc trúng quả bom sót lại sau chiến tranh khiến ông bị mất hai mắt, cụt tay trái và nhiều vết thương ở vùng mặt. Con trai út là A Chăm (12 tuổi) đứng gần đó cũng bị thương khá nặng.
T.T.NHI
* Cứu sống 1 thanh niên bị đâm thủng tim. Rạng sáng 24-3, tổ cấp cứu nhanh về tim, mạch (Bệnh viện Đà Nẵng) đã kịp thời cứu sống một thanh niên bị đâm thủng tim. Lúc 23g55 ngày 23-3, bệnh nhân Trần Nhật Thơ (19 tuổi, trú Hòa Liên, Hòa Vang, Đà Nẵng) nhập viện trong tình trạng bị dao đâm vào ngực do đánh nhau.
ĐOÀN CƯỜNG
* Đứt neo, tàu chở gần 30.000 tấn gạo trôi sông Nhà Bè. Khoảng 21g45 ngày 24-3, một chiếc tàu đang lấy gạo trên sông Nhà Bè, TP.HCM (cách cầu Phú Mỹ khoảng 2km) thì bị đứt dây neo khiến tàu trôi trên sông, va đập với một số tàu bè. Tới 22g30, khi tàu trôi gần tới cầu Phú Xuân 2 (Q.7 – huyện Nhà Bè) mới liên lạc được với đơn vị chủ quản để điều tàu dắt và hoa tiêu ra lai dắt tàu vào bờ.
BÁ SƠN
Bắt cóc trẻ em: phạt tổng cộng 24 năm tù
Thứ Sáu, 23/03/2012, 14:00 (GMT+7)
TTO – Ngày 23-3, TAND TP.HCM xét xử lưu động vụ bắt cóc cháu trai 3 tháng tuổi để đòi tiền chuộc 50 lượng vàng do cặp tình nhân Võ Thị Thanh Thúy và Nguyễn Xuân Tâm thực hiện. Phiên tòa đã thu hút hàng trăm người dân tham dự.
Xét tính chất nghiêm trọng, nguy hiểm cho xã hội về hành vi các bị cáo gây ra, hội đồng xét xử đã tuyên phạt Võ Thị Thanh Thúy 13 năm tù và Nguyễn Xuân Tâm 11 năm tù cùng về tội “bắt cóc nhằm chiếm đoạt tài sản”.
Tại phiên tòa, hai bị cáo Thúy và Tâm đã thừa nhận cùng nhau lên kế hoạch tổ chức bắt cóc cháu bé vì muốn chiếm đoạt một số tiền lớn của cha mẹ cháu, trong đó Thúy là người chủ mưu, rủ rê Tâm cùng thực hiện.
Bị cáo Thúy khai tháng 8-2011 Thúy làm người giúp việc cho gia đình anh Quách Minh Hải (ngụ đường Hoàng Diệu, P.6, Q.4) với nhiệm vụ chăm sóc con trai anh Hải là cháu Quách Minh Hiển, lúc đó 3 tháng tuổi. Thấy gia chủ khá giả, biết gia đình anh Hải chuẩn bị cất nhà, Thúy đã nghĩ đến việc bắt cóc con trai anh Hải để đòi tiền chuộc.
Thực hiện kế hoạch này, bị cáo Thúy xin anh Hải cho nghỉ việc ba ngày, nói dối là về quê có việc nhưng thực chất Thúy và Tâm (người chung sống như vợ chồng với Thúy) cùng lên kế hoạch thực hiện vụ bắt cóc cháu Hiển.
Ban đầu Tâm không muốn tham gia nhưng sau khi được Thúy thuyết phục về số tiền lớn có được để chữa bệnh (cả hai đều nhiễm HIV) thì đồng ý. Hai bị cáo cùng nhau bàn bạc tìm chỗ gửi cháu bé. Các bị cáo đã đến một nhà trẻ tư nhân tại quận Gò Vấp để hỏi về việc gửi con qua đêm.
Ngày 10-9-2011, thấy cơ hội thuận tiện đã đến, Thúy bế cháu Hiển theo lối cửa sau nhà anh Hải ra đường lớn rồi gọi điện thoại cho Tâm đến đón. Cả hai đưa cháu Hiển đến nhà trẻ tư nhân đã chọn sẵn, nói dối là hai vợ chồng đi công việc mấy ngày, gửi con cũng để cai sữa luôn. Chủ nhà trẻ trên không chút nghi ngờ nên đã nhận giữ cháu Hiển với tiền công thỏa thuận 300.000 đồng.
Sau đó, Thúy và Tâm lấy điện thoại gọi cho vợ chồng anh Hải, nói đang bắt giữ cháu Hiển, nếu gia đình muốn con được thả về thì phải đưa 50 lượng vàng. Các bị cáo cũng đe dọa nạn nhân không được báo với cơ quan công an, nếu không sẽ tiêm virus HIV vào người cháu bé.
Gia đình anh Hải sợ hãi đã đồng ý với yêu cầu đòi tiền chuộc của các bị cáo nhưng một mặt bí mật tố cáo với cơ quan công an. Cơ quan công an đã truy tìm và nhanh chóng phát hiện địa điểm đang nhận giữ cháu Hiển nhưng vẫn đề nghị gia đình anh Hải vờ đồng ý thỏa thuận giao tiền cho các đối tượng bắt cóc.
Ngày 13-9-2011, Thúy và Tâm đến một địa điểm để nhận tiền thì bị lực lượng công an bắt giữ.
C.MAI
Nông dân dính “bẫy tín dụng”
25/03/2012 3:05
Hàng chục hộ nông dân ở huyện Đơn Dương (Lâm Đồng) đang lâm cảnh khốn cùng vì bị mất đất, mất nhà do lỡ giao “sổ đỏ” và ủy quyền chuyển nhượng đất cho một công ty ma để vay vốn làm ăn.
Ngày 23.3.2012, vợ chồng ông Nguyễn Thành Tâm và bà Trần Thị Phương Dung, ngụ thôn Kinh tế mới, xã Lạc Xuân (H.Đơn Dương) đến Phòng CSĐT tội phạm về trật tự xã hội (PC45), Công an Lâm Đồng khai báo việc năm 2010 lỡ giao giấy tờ nhà đất cho ông Hà Ngọc Thanh (SN 1976, Giám đốc Công ty cổ phần thương mại dịch vụ Sao Nam (Công ty Sao Nam) để vay 200 triệu đồng. Nay ông N.T (ngụ Đà Lạt) thông báo ông đã mua lô đất trên 250 triệu đồng, nếu đến ngày 26.3, vợ chồng ông Tâm không giao đất, ông T. sẽ “cưỡng chế” thu hồi lô đất đã mua. Ông Tâm nói trong đau khổ: “Thấy ông Thanh cho vay vốn nhiều hơn ngân hàng, nên ông Thanh nói gì chúng tôi nghe vậy, đâu nghĩ họ lừa bán đất của chúng tôi”. Còn bà Dung thì kể trong hai hàng nước mắt trước khi ngất xỉu: “Vợ chồng tôi cùng gia đình 4 người con sống nhờ mảnh đất 5 sào này, nay mất hết đất lấy gì mà sinh sống đây”.
Không chỉ vợ chồng ông Tâm, cùng thôn còn có ông Nguyễn Khắc Việt cũng giao giấy tờ cho Thanh để vay 17 triệu đồng, nay Thanh bán lô đất cho người khác giá trên 60 triệu đồng, ông Việt đã toan tự tử nhưng được người thân can ngăn kịp thời. Tương tự, ông Ngô Quí Thới (xã Tu Tra, H.Đơn Dương) giao sổ đỏ để vay 150 triệu đồng và bị Thanh bán cho người khác 300 triệu đồng. Bà Hồ Thị Anh, thị trấn Thạnh Mỹ (H.Đơn Dương), ông Thái Văn Tình… cũng đứng ngồi không yên vì rơi vào “bẫy tín dụng” của Thanh.
Tiếp xúc với Thanh Niên, cơ quan điều tra cho biết tháng 4.2008, Hà Ngọc Thanh, ngụ xã Ka Đô (H.Đơn Dương) thành lập Công ty Sao Nam, trụ sở đặt tại đường Đặng Thái Thân (Đà Lạt, Lâm Đồng), ngành nghề kinh doanh phân bón, thuốc bảo vệ thực vật. Nhưng trên thực tế Thanh không hề kinh doanh, chỉ lấy danh nghĩa công ty để huy động vốn. Thanh huy động vốn của 6 cá nhân với số tiền khoảng 3,5 tỉ đồng, lãi suất 4%/tháng rồi liên tục thay đổi trụ sở công ty để trốn nợ. Đến tháng 5.2011, Thanh giao cho bà Nguyễn Thị Nhung (tên thường gọi là Vân), SN 1955, ngụ đường Trạng Trình (Đà Lạt) làm Giám đốc Công ty Sao Nam. Đến tháng 7.2011, Thanh lại đổi tên thành Công ty cổ phần sản xuất thương mại Thái Tuyên Hà. Thủ đoạn của Thanh và Nhung là đến những vùng nông thôn nghèo ở H.Đơn Dương hứa hẹn cho nông dân vay vốn sản xuất mức tối đa 200 triệu đồng, với điều kiện nông dân phải giao giấy tờ nhà đất cho công ty, đồng thời ủy quyền cho công ty làm thủ tục vay vốn ngân hàng, thế chấp, và cả chuyển nhượng quyền sử dụng nhà và đất…
Điều đáng nói là các hợp đồng ủy quyền hoàn toàn bất lợi cho nông dân đều được công chứng viên chứng nhận. Có những nông dân không biết chữ đành phải lăn vân tay! Khi nông dân nhận tiền vay, Thanh và Nhung đều trừ phí dịch vụ từ 10-15%, hằng tháng nông dân còn phải trả lãi theo quy định.
Hiện đã có 17 hộ nông dân với 19 “sổ đỏ” bị cầm, trong đó có 6 “sổ đỏ” Thanh và Nhung đã đem bán cho người khác. Cơ quan điều tra đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt giam Thanh và Nhung để điều tra về tội “lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản”. Cơ quan điều tra cũng đang tiếp tục đề nghị những ai là nạn nhân của Thanh và Nhung sớm liên hệ với Phòng PC45, Công an Lâm Đồng để được giải quyết.
Lâm Viên
Lừa cả người thân
25/03/2012 3:06
Công an H.Củ Chi (TP.HCM) đang thụ lý đơn của hơn 10 người tố cáo Trần Thị Kim Hiền (SN 1979, ngụ xã An Nhơn Tây, H.Củ Chi) lừa đảo chiếm đoạt hơn 10 tỉ đồng bằng thủ đoạn cho vay tiền để đáo hạn ngân hàng. Hầu hết nạn nhân đều là người thân hoặc bạn bè lâu năm của Hiền.
Theo thông tin ban đầu, biết vợ chồng dì ruột là V.T.M ở TP.Mỹ Tho (Tiền Giang) có nhiều nhà đất cho thuê, Hiền cùng chồng về xin vay một khoản tiền, nói là để cho người dân ở Củ Chi vay trả nợ ngân hàng (hay còn gọi là “đáo hạn ngân hàng”), hẹn 1 tuần sau trả. Nghĩ chỗ họ hàng, bà M. cho vay mà chẳng mảy may nghi ngờ. Đến ngày hẹn trả, Hiền báo cần gấp một số tiền nữa để đáo hạn ngân hàng, bà M. lại gom góp tiền đưa. Đến hạn, Hiền thông báo hồ sơ trục trặc, cần thêm một khoản tiền để giải ngân thì mới lấy được số tiền cũ ra… Tin lời cháu, bà M. tại tiếp tục đưa tiền cho đến khi… Hiền tuyên bố vỡ nợ.
Cũng nghe lời Hiền, bà V.T.Th (SN 1973, là dì thứ 10 trong gia đình), ngụ P.10, TP.Mỹ Tho, gom góp đưa hơn 500 triệu đồng và cũng chẳng đòi lại được.
Tương tự, chị Văn Thị Phương, anh Văn Anh Dũng, chị Văn Thị Thanh Thủy (họ hàng của Hiền) cũng gom góp tổng cộng hơn 2 tỉ đồng đưa cho Hiền. Bi đát nhất có lẽ là trường hợp của anh Dũng, dành dụm được khoảng 800 triệu đồng, đang tìm mua nhà ở TP.HCM thì bị vợ chồng Hiền dùng lời ngon ngọt lấy hết.
Ngay cả bà Nguyễn Thị Dọc, 76 tuổi (ngụ ấp Thới Thạnh, xã Thới Sơn, H.Châu Thành, tỉnh Tiền Giang), là bà ngoại và cũng là người hết mực thương yêu, nuôi nấng Hiền từ nhỏ, cũng bị mất tiền vì cháu. Biết ngoại dành dụm được 50 triệu đồng, Hiền tìm cách to nhỏ và lấy bằng hết số tiền này.
Hết bà con họ hàng, Hiền tiếp tục “tấn công” những mối quan hệ thân thiết cũng bằng cách sử dụng chiêu bài tình cảm. Hiền mượn hơn 340 triệu đồng của chị Phạm Thị Sông Tiền, một người có cửa hàng kinh doanh điện thoại di động ở Củ Chi. Đáng nói, trong giấy ghi nợ, Hiền tìm cách “gán” nợ sang cho người khác, bằng cách ghi: “Kim Hiền có mượn của Sông Tiền số tiền 340.000.000đ (ba trăm bốn chục triệu) đã đưa cho chị Phượng mượn, khi lấy được số tiền của chị Phượng sẽ trả cho Tiền một lần một”.
Bằng những cách làm như vậy, Hiền đã “thu gom” của họ hàng và người quen gần 10 tỉ đồng. Vụ việc đang được Công an H.Củ Chi điều tra, làm rõ.
Trần Hơn
Đốt vợ rồi tự thiêu
Chủ nhật, 25/03/2012, 02:22 (GMT+7)
(SGGP).- Khoảng 1 giờ sáng 24-3, tại ngôi nhà trên đường Lý Nam Đế (phường Kim Long, TP Huế), anh Tạ Quang Dũng (47 tuổi) đã tẩm xăng lên người mình và vợ là chị Mai Thị Kiều (48 tuổi) rồi châm lửa đốt và cả 2 cùng chết cháy.
Ông Mai Khắc Tín, em ruột của chị Kiều cho biết, thời gian gần đây, vợ chồng anh Dũng có mâu thuẫn, thường cãi vã nhau do anh Dũng nợ cờ bạc và số đề một khoản tiền lớn. Được biết, vợ chồng anh Dũng có 3 đứa con, hoàn cảnh gia đình cũng rất khó khăn. 
LÊ – THẮNG
Nghệ An: Một trưởng công an xã bị chém trọng thương
Chủ nhật, 25/03/2012, 02:29 (GMT+7)
(SGGP).-Ngày 24-3, Công an huyện Diễn Châu (Nghệ An) cho biết đang hoàn tất hồ sơ để truy tố Nguyễn Huy Sửu (SN 1962, trú xã Diễn Hải, huyện Diễn Châu) về hành vi chém trưởng công an xã trọng thương.
Theo thông tin ban đầu, vào khoảng 19 giờ ngày 22-3, ông Đậu Quang Hòa (SN 1966, Trưởng Công an xã Diễn Hải) trên đường đi làm về thì bất ngờ bị Sửu chặn đường và dùng dao chém tới tấp nhiều nhát đến ngất xỉu tại chỗ. Chỉ khi người dân xuất hiện hô hoán thì Sửu mới bỏ chạy, ông Hòa được đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa Diễn Châu, sau đó chuyển vào Bệnh viện Quân y IV trong tình trạng hôn mê sâu.
Theo các bác sĩ tại Bệnh viện Quân y IV, ông Hòa bị chấn thương não kín, chấn thương vùng ngực kín, chấn thương cột sống lưng cùng các vết thương ở tay, chân… Đến chiều 24-3, sức khỏe ông Hòa đã tạm ổn định. Sau khi gây án, Sửu đã đến Công an huyện Diễn Châu đầu thú. Hiện vụ việc đang được làm rõ. 
D.CƯỜNG
Bắt “yêu râu xanh” 67 tuổi hiếp dâm trẻ em
25/03/2012 – 17:01
Thấy cháu bé vừa hái me xong, “yêu râu xanh” liền cầm tay cháu kéo vào nhà để thực hiện hành vi đồi bại. Vụ việc bị gia đình cháu gái phát giác và tố cáo đến cơ quan chức năng.
Cơ quan CSĐT Công an huyện Tịnh Biên (An Giang) cho biết đang tạm giữ hình sự đối tượng Trương Văn Bạc (67 tuổi, ngụ ấp Tân Biên, xã Tân Lợi, huyện Tịnh Biên, An Giang) để điều tra làm rõ hành vi hiếp dâm trẻ em.
Kết quả điều tra ban đầu xác định, khoảng 9h ngày 22/3, cháu T.T.N.Ư (12 tuổi) sang nhà ông Bạc xin hái me. Vừa hái xong, Ư. bị ông Bạc kéo vào nhà rồi thực hiện hành vi hiếp dâm. Xong xuôi “yêu râu xanh” thả cháu về nhà như không hề có chuyện gì xảy ra.
Thấy con gái có biều hiện bất thường, gia đình hỏi thì được cháu kể lại toàn bộ vụ việc trên. Ngay sau khi nhận được đơn tố cáo của nạn nhân, Công an huyện Tịnh Biên đã vào cuộc điều tra vụ việc.
Ngày 24/3, cơ quan chức năng đã lệnh bắt khẩn cấp Trương Văn Bạc để xử lý trước pháp luật. Tại cơ quan điều tra, bước đầu “yêu râu xanh” đã thừa nhận hành vi hiếp dâm.
Vụ việc đang được cơ quan chức năng điều tra làm rõ.
Theo Q.M – V.T ( VTC News)
Quảng Nam: Hai sinh viên cướp giật điện thoại sa lưới
25/03/2012 – 11:51
Ngày 24/3, Công an phường An Mỹ (TP Tam Kỳ, Quảng Nam) cho biết vừa bắt gọn 2 đối tượng là sinh viên một trường CĐ nghề tại Quảng Nam về hành vi cướp giật tài sản.
Theo đó, khoảng hơn 21 giờ ngày 23/3, trong lúc đi tuần tra, công an phường An Mỹ (TP Tam Kỳ, Quảng Nam) phát hiện một thanh niên đi xe máy hiệu Sirius mang BKS 92B1-080.00 có nhiều biểu hiện nghi vấn nên đã mời về trụ sở công an phường làm việc.
Tại cơ quan công an, đối tượng khai tên Nguyễn Trung Phó (SN 1992, trú phường An Phú, TP Tam Kỳ, Quảng Nam) đã cùng với Võ Tấn Minh (SN 1995, trú xã Bình Quý, huyện Thăng Bình, Quảng Nam, cả 2 là sinh viên lớp Công nghệ ôtô Trường CĐ nghề Quảng Nam) đã thực hiện nhiều vụ cướp giật tài sản trong thời gian gần đây trên địa bàn TP Tam Kỳ.
Theo lời khai của hai đối tượng, hàng ngày chúng dùng băng keo dán che biển số xe máy lại rồi rảo quanh các con đường vắng để cướp giật điện thoại của người đi đường. Từ đầu tháng 2/2012 đến ngày 21/3 chúng đã thực hiện trót lọt 5 vụ cướp giật điện thoại.
Riêng trong hai đêm 20 và 21/3, bọn chúng khai đã thực trót lọt 3 vụ cướp giật điện thoại của học sinh, sinh viên đi ban đêm trên đoạn đường vắng ở TP Tam Kỳ.
Hiện công an phường An Mỹ đang tạm giữ hai đối tượng và tang vật gồm 6 điện thoại di động, một phiếu cầm đồ trị giá 200 ngàn đồng cùng chiếc xe máy Sirius là phương tiện để gây án để tiếp tục điều tra xử lý.
Theo Công Bính (DT)
Bức xúc đền bù đất, đâm 2 cán bộ huyện rồi tự sát
Thứ Bảy, 24.3.2012 | 09:45 (GMT + 7)
Vụ việc xảy ra tại thôn Ngọc Sơn Tây, xã Bình Phục, huyện Thăng Bình. Khoảng 8h15 ngày 23.3, Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện Thăng Bình phối hợp các ngành chức năng huyện và chính quyền xã, tiến hành họp 61 hộ dân thuộc diện giải tỏa xây dựng Trường Trung cấp Cảnh sát Nhân dân tại Ngọc Sơn Tây.
Cuộc họp được khoảng một tiếng, ông Nguyễn Văn Tưởng (47 tuổi) đã rút dao đâm ông Nguyễn Xuân Mai (Phó GĐ) và ông Phan Ánh (cán bộ trung tâm), khiến 2 ông bị thương nhẹ. Ngay sau đó, ông Tưởng bỏ đi, khoảng 20 phút sau người dân phát hiện ông Tưởng nằm trên đám ruộng cách đó không xa, bèn đưa đi cấp cứu nhưng đã chết trên đường đến BV huyện, được BV xác định là chết do uống thuốc độc cyanua.
Theo những người dân có mặt tại cuộc họp, ông Tưởng vì quá bức xúc trong việc đền bù giải tỏa mà gia đình cho là chưa thỏa đáng, cộng với việc ông muốn phát biểu, nhưng cán bộ trung tâm không cho, nên đã có những hành động trên.   
  T.T.Thư
Dân vây nhà máy thép, chính quyền tổ chức họp khẩn
25/03/2012 20:02:20
http://bee.net.vn/bee_logo.png– Người dân cho biết, thảm cảnh ô nhiễm, tiếng ồn đã diễn ra nhiều năm nay nhưng không được ngành chức năng giải quyết triệt để.
Chiều 25/3, lãnh đạo UBND huyện Hòa Vang (TP Đà Nẵng) tổ chức họp khẩn với hàng trăm hộ dân xã Hòa Liên và 2 nhà máy Dana-Ý, Thái Bình Dương (KCN Hòa Khánh, Liên Chiểu, TP Đà Nẵng).
Theo những người dân này: hai công ty hoạt  động liên tục gây ồn ào và ô nhiễm nặng đến cuộc sống của người dân khu vực lân cận. Ông Nguyễn Huấn (42 tuổi, thôn Vân Dương 2) bức xúc: người dân trên địa bàn nhiều năm nay phải sống chung với vấn nạn ô nhiễm do hai nhà máy gây ra. Lo ngại nhất là bụi kim khí sẽ gây hại  đến sức khỏe, đặc biệt là cho các cháu nhỏ. Không những thế, công ty hoạt động cả ngày lẫn đêm khiến chẳng ai được giấc ngủ ngon.
Nhiều hộ dân cho rằng: thường về đêm, các nhà máy thép dùng cần cẩu để cẩu khối lượng phế liệu lớn. Mỗi lần nhấc, hạ  cẩu đều gây tiếng động mạnh, làm chấn động cả khu vực. Một số nhà dân bị nứt nẻ, rung mái tôn do tiếng động mạnh từ các nhà máy gây ra.
Bà Nguyễn Thị Hương (Vân Dương 1) cho hay: chúng tôi đã kiến nghị từ lâu về tình trạng này nhưng đến nay vẫn chưa được giải quyết triệt để, ô nhiễm lại hoàn ô nhiễm. Trước đó, các hộ dân nhận được thông tin di dời, giải tỏa. Tuy nhiên, nhiều tháng nay họ vẫn phải chung sống với khói bụi, tiếng ồn mỗi ngày
Quá bức xúc trước tình cảnh trên, nhiều hộ dân quá khích ném đất đá, gạch vào trụ sở hai công ty thép. Đặc biệt, trong đêm 23/3, hơn 300 người dân của thôn Vân Dương 1 và Vân Dương 2 (xã Hòa Liên) đã kéo đến trước trụ sở của Công ty Cổ phần thép Thái Bình Dương và Công ty Cổ phần thép DaNa- Ý (đóng tại KCN Hòa Khánh, quận Liên Chiểu, Đà Nẵng).
Ban đầu các hộ dân kéo đến trước trụ sở Công ty thép Thái Bình Dương để đòi gặp lãnh đạo. Sau khi được đại diện cty này hứa sẽ khắc phục ô nhiễm môi trường trong thời gian sớm nhất, người dân đã kéo sang Công ty thép DaNa-Ý. Các hộ dân tiếp tục yêu cầu gặp lãnh đạo và buộc công ty phải tạm ngưng hoạt động các nhà máy. Một số người dân la ó, lớn tiếng gây nên cảnh hỗn loạn.
Phải đến khi lực lượng Cảnh sát 113, Đồn Công an KCN Hòa Khánh, ngành chức năng có mặt tại hiện trường, người dân mới trật tự, tự giác ra về vào khoảng 23h đêm cùng ngày.
Tại buổi họp khẩn, ông Nguyễn An – Tổng giám đốc Cty thép Thái Bình Dương cho hay: việc chậm đền bù, giải tỏa không thuộc trách nhiệm của đơn vị mà do chính quyền địa phương đảm nhận. Còn tiền đền bù giải tỏa là do các công ty bỏ ra với số tiền khoảng 25 tỷ đồng.
“Với nhà máy sản xuất thép, việc gây bụi và tiếng ồn là điều khó tránh khỏi. Thời gian qua, công ty đầu tư nâng cấp trang thiết bị để giảm thiểu ô nhiễm và hạn chế tiếng ồn. Đồng thời di dời các khu vực cẩu ra khu vực xa địa điểm dân cư”, ông An nói thêm.
Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Thu, chủ tịch UBND xã Hòa Liên: việc người dân kiến nghị giải quyết tiếng ồn, ô nhiễm là nguyện vọng chính đáng, cấp bách. Sau nhiều lần họp, các công ty đã cam kết với người dân đảm bảo môi trường nhưng thực tế các công ty này không đáp ứng được cam kết trên và có dấu hiệu gia tăng hoạt  động, gây ồn mạnh trong thời gian gần đây khiến người dân thêm bức xúc.
Bí thư xã Hòa Liên, ông Lê Văn Hùng Vương cũng cho hay: các công ty cần hoạt động theo đúng năng lực xử lý ô nhiễm và tiếng ồn của mình. Không thể cứ nhận thêm đơn đặt hàng, tăng công suất để hưởng lợi mà quên lợi ích của dân.
Theo ông Nguyễn Thương, Phó chủ  tịch UBND huyện Hòa Vang: mới đây lãnh đạo thành phố Đà Nẵng đến kiểm tra, rà roát các hộ  dân ảnh hưởng hai nhà máy thép. Đồng thời ra thông báo kết luận, yêu cầu ngành chức năng khẩn trương hoàn thành công tác đền bù trước ngày 30/6 tới cho các hộ ở thực tế và trước ngày 30/9 cho các hộ không trực tiếp sống trên địa bàn.
Hiện huyện thống kê có gần 260 hộ ảnh hưởng hai nhà máy thép, đến nay có  232 hộ được kiểm định. Nhưng việc đền bù, giải tỏa còn chậm triển khai – ông Thương nói.
Ân Phú

Bình luận về bài viết này