Việt Nam công bố 2 phát hiện dầu khí mới

VOA

07/05/2024

Petrovietnam công bố phát hiện hai giếng dầu mới ngày 6/5/2024. Photo Thanh Nien
Petrovietnam công bố phát hiện hai giếng dầu mới ngày 6/5/2024. Photo Thanh Nien

Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam) vừa công bố phát hiện hai giếng dầu khí mới tại mỏ Rồng và mỏ Bunga Aster, với trữ lượng khai thác ước đạt hàng ngàn thùng/ngày.

Trong 4 tháng đầu năm, Petrovietnam đã có 2 phát hiện quan trọng gồm giếng R79, mỏ Rồng, thuộc Lô 09-1 và giếng BA-1X, mỏ Bunga Aster, thuộc Lô PM3 CAA, trang Petrotimes của Hội dầu khí Việt Nam loan tin hôm 6/5.

Tại giếng R79, nhà điều hành Vietsovpetro, một liên doanh của Petrovietnam và tập đoàn Zarubezhneft của Nga, đã tiến hành thử vỉa đối tượng móng và đã nhận được dòng dầu tự phun với lưu lượng ước đạt gần 6.300 thùng/ngày.

Trong khi đó, giếng BA-1X vừa được đưa vào khai thác từ ngày 5/5, với sản lượng ban đầu khoảng 2.100 thùng/ngày, vẫn trang Petrotimes.

Hồi tuần trước, như VOA loan tin, công ty Hibiscus Petroleum (Malaysia) ra thông báo phát hiện trữ lượng dầu tại giếng Bunga Aster –1, lô PM3 CAA, trong chiến dịch khoan do giàn khoan PV DRILLING III thực hiện, thuộc hợp đồng phân chia sản phẩm theo thỏa thuận thương mại giữa Việt Nam và Malaysia, theo các trang tin Oil&Gas Journal, RigZone, Energy-pedia News .

Giếng Bunga Aster –1 được khoan ở độ sâu 56m dưới nước từ giàn khoan Bunga Orkid-D và gặp vỉa sa thạch chứa dầu dày khoảng 17,5m với cột dầu có thể sâu tới 46m.

Lô PM3 CAA PSC bao gồm các mỏ hiện đang sản xuất là Bunga Orkid, Bunga Pakma, Bunga Raya, Bunga Seroja, Bunga Kekwa, Bunga Tulip và Bunga Lavatera.

Trong thời gian tới, nhà điều hành Lô PM3 CAA sẽ tiếp tục thẩm định trữ lượng phát hiện dầu Bunga Aster để có thêm đánh giá chắc chắn về tiềm năng trữ lượng dầu, truyền thông Việt Nam cho biết hôm 6/5.

Truyền thông trong nước hôm 6/5 dẫn lời ông Lê Mạnh Hùng, Tổng giám đốc Petrovietnam, phát biểu rằng “mục tiêu là phát triển mở rộng, tận thu tối đa tài nguyên dầu tại mỏ”, góp phần gia tăng trữ lượng thu hồi dầu, khí cho lô PM3 CAA, mang lại hiệu quả kinh tế cho hai nước chủ nhà Việt Nam và Malaysia cũng như các nhà đầu tư.

Lãnh đạo Petrovietnam cho rằng thành công của những phát hiện trên “mở ra những hướng đi quan trọng trong công tác thăm dò khai thác, góp phần duy trì sự ổn định và phát triển của doanh nghiệp này, đặc biệt là công tác thăm dò tại các lô hợp đồng đã và đang khai thác, được cho là “vẫn còn có cơ hội, tiềm năng”.

Bình luận về bài viết này