Việt Nam: Dòng Chúa Cứu Thế phản đối Bệnh viện Đống Đa xây nhà mới trên đất tu viện

VOA

01/05/2024

Toàn cảnh khu đất của Tu viện Dòng Chúa Cứu Thế, bao gồm Bệnh Viện Đống Đa và công viên mà chính quyền mượn sử dụng từ hơn nửa thế kỷ trước. Ảnh: dcctvn.org
Toàn cảnh khu đất của Tu viện Dòng Chúa Cứu Thế, bao gồm Bệnh Viện Đống Đa và công viên mà chính quyền mượn sử dụng từ hơn nửa thế kỷ trước. Ảnh: dcctvn.org

Các tu sĩ Dòng Chúa Cứu Thế ở Hà Nội vừa chính thức lên tiếng phản đối dự án xây khu nhà mới trên đất của tu viện ở Giáo xứ Thái Hà mà chính quyền thành phố đã “mượn” của nhà dòng hơn nửa thế kỷ trước.

Trong thông báo hôm 28/4, Linh Mục Bề trên, Giuse Nguyễn Văn Hội, cho biết vào ngày 25/4, tại trụ sở UBND phường Quang Trung, đại diện bệnh viện Đống Đa và Ban quản lý dự án “Đầu tư cải tạo, nâng cấp bệnh viện đa khoa Đống Đa” cho biết bệnh viện này sẽ xây ngôi nhà mới, với 2 tầng hầm và 6 tầng nổi, diện tích mặt sàn là 1.220 m2, và tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 264 tỷ đồng (khoảng 10 triệu USD). Vị trí tòa nhà sẽ nằm ở khu vực giáp công viên, phía sau Tu viện của Nhà Dòng mà hiện nay đang được dùng làm Bệnh viện Đống Đa.

Phía nhà dòng cho biết Bệnh viện Đống Đa vốn là Tu viện của Dòng Chúa Cứu Thế mà nhà nước đã mượn trong hai đợt: năm 1959 và năm 1973.

“Từ khi nhà nước mượn, bằng văn bản và qua các lần gặp gỡ, chúng tôi luôn yêu cầu nhà nước trả lại Tu viện này, bởi vì chưa bao giờ chúng tôi hiến cho nhà nước hay nhà nước có văn bản thu hồi. Vậy mà hiện nay nhà nước lại có dự án xây dựng toà nhà mới trong khu vực Tu viện này”, thông báo của Dòng Chúa Cứu Thế nói.

Dự án mới dự kiến sẽ được khởi công xây dựng trong năm nay và sẽ hoàn thành sau hai năm.

VOA đã liên lạc với chính quyền địa phương để yêu cầu cung cấp thông tin và bình luận về vụ việc này.

Theo Dòng Chúa Cứu Thế, họ đã mua mảnh đất rộng 61.455 mét vuông vào năm 1928 và xây dựng một số cơ sở ở đó sau khi vào Việt Nam hoạt động từ năm 1925.

Trong thông báo, Linh mục Giuse Nguyễn Văn Hội kêu gọi chính quyền thành phố di dời Bệnh viện Đống Đa đến địa điểm khác theo chủ trương của UBND thành phố là di chuyển ra ngoại thành các bệnh viện truyền nhiễm được xây dựng trong khu vực dân cư đông đúc.

Ông nói trong thông báo: “Thật không hợp lý khi một bệnh viện có các khoa truyền nhiễm lại được xây dựng trong khu vực dân cư đông đúc và bên cạnh cơ sở tôn giáo hàng ngày có rất đông người đến tham dự Thánh lễ và cầu nguyện”.

Người đứng đầu nhà dòng cũng kêu gọi giáo dân cầu nguyện để chính quyền quan tâm đến nhu cầu tinh thần của họ và trả lại cho họ những tài sản có giá trị lịch sử.

Trang tin Công giáo châu Á UCA News dẫn lời vị linh mục của Giáo xứ Thái Hà cho biết họ có kế hoạch kiến nghị chính quyền địa phương dừng dự án trên các khu đất cũ của nhà thờ và trả lại tất cả cơ sở vật chất như một “cách thức rõ ràng trong việc tôn trọng các Kitô hữu địa phương trong khi Việt Nam đang cố gắng cải thiện quan hệ song phương với Tòa thánh”.

Quốc gia Cộng sản đã mời Đức Giáo hoàng Phanxicô đến thăm, và Đức Tổng Giám mục Paul Richard Gallagher, Ngoại trưởng của Vatican, đã có chuyến thăm mục vụ tới quốc gia Đông Nam Á này từ ngày 9 đến ngày 14/4.

Vị linh mục đại diện Dòng Chúa Cứu Thế cũng cho biết giáo dân mong đợi Đức Tổng Giám mục Marek Zalewski, vị đại diện thường trú đầu tiên của Giáo hoàng tại Việt Nam, sẽ “làm điều gì đó” để giúp đỡ trong vấn đề này, vẫn theo UCA News.

Trước đây, vào năm 2008, giáo dân Giáo xứ Thái Hà đã tổ chức các cuộc tuần hành phản đối yêu cầu chính quyền thành phố trả lại mảnh đất rộng 13.000 m2 trước đây của giáo xứ bên cạnh tu viện sau khi chính quyền định bán nó cho các cá nhân. Kết quả là chính quyền đã phải sử dụng mảnh đất này làm một công viên.

Bình luận về bài viết này