Thêm hàng loạt giám đốc, nhân viên tại các trung tâm đăng kiểm bị khởi tố, tạm giữ hình sự

RFA
2023.02.13

Thêm hàng loạt giám đốc, nhân viên tại các trung tâm đăng kiểm bị khởi tố, tạm giữ hình sự
Trụ sở Trung tâm đăng kiểm 20-09D, một trong những trung tâm bị công an khám xét trong ngày 13/2
 BVPL

Giám đốc, nhân viên tại Trung tâm đăng kiểm tỉnh Sơn La, Thái Nguyên bị khởi tố trong khi đó nhiều lãnh đạo, nhân viên tại trung tâm đăng kiểm ở Nghệ An, TPHCM bị tạm giữ hình sự.

Truyền thông nhà nước loan tin trên trong ngày 13/2. Cụ thể, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Sơn La đã ra quyết định khởi tố giám đốc cùng hai cán bộ phòng hồ sơ đăng kiểm thuộc Công ty Cổ phần kiểm định phương tiện vận tải 26.01D Sơn La về hành vi nhận hối lộ quy định tại Điều 354 Bộ luật hình sự.

Trước đó, Công an đã khám xét trung tâm này và phát hiện nhiều sai phạm trong hoạt động đăng kiểm xe cơ giới trên địa bàn tỉnh.

Cùng lúc đó, đại diện Viện kiểm sát nhân dân (VKSND) tỉnh Thái Nguyên cho biết đã ra quyết định khởi tố bị can, lệnh bắt bị can để tạm giam đối với bốn cán bộ tại Trung tâm đăng kiểm 20-09D về tội “Giả mạo trong công tác” quy định tại khoản 2 Điều 359 Bộ Luật hình sự.

Qua điều tra ban đầu xác định, Công an Thái Nguyên cho biết những người bị bắt đã dùng phần mềm chỉnh sửa, ghép ảnh để xóa bỏ các lỗi, hợp thức hóa hồ sơ. Từ đó, đăng kiểm viên có cơ sở cấp giấy chứng nhận đăng kiểm cho các phương tiện vi phạm.

Hiện, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh Thái Nguyên đang tiếp tục điều tra mở rộng vụ án.

Liên quan đến nhận hối lộ tại các trung tâm đăng kiểm, trong cùng ngày, công an tỉnh Nghệ An đã tạm giữ hình sự 13 cán bộ, nhân viên thuộc hai trung tâm đăng kiểm xe cơ giới Nghệ An để điều tra về tội “nhận hối lộ và môi giới hối lộ”.

Trong số 13 người bị tạm giữ trên có một giám đốc, hai phó giám đốc, bốn trưởng các phòng kiểm định, ba nhân viên trung tâm và ba đối tượng môi giới.

Tiếp tục điều tra mở rộng sai phạm tại các trung tâm đăng kiểm, cũng trong ngày 13/2, Công an thành phố Hồ Chí Minh đã có mặt khám xét và tạm giữ lãnh đạo, nhiều nhân viên tại Trung tâm đăng kiểm 50-05V chi nhánh Hồng Hà quận Tân Bình thuộc Cục Đăng kiểm Việt Nam tại TPHCM. Công an đã thu giữ một số tài liệu phục vụ điều tra.

Trước đó, trong ngày 9/2, Công an TPHCM cũng đã khám xét ở Chi cục Đăng kiểm số 9 (tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu) và Chi cục Đăng kiểm số 6 (TPHCM) thuộc Cục Đăng kiểm Việt Nam.

Vẫn liên quan đến sai phạm xảy ra tại các trung tâm đăng kiểm, Công an tỉnh Hải Dương  đã khám xét khẩn cấp chỗ ở, nơi làm việc của Giám đốc Công ty Thiên An – Phạm Văn Năng người được cho đã thông đồng với lãnh đạo trung tâm đăng kiểm xe cơ giới 34-05D tọa lạc tại thành phố Hải Dương.

Liên quan đến vụ án này, trước đó, Công an tỉnh Hải Dương đã khám xét Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới 34-05D, bắt giữ hai Phó Giám đốc.

Vẫn trong ngày 13/2, Công an tỉnh Thừa Thiên Huế đã thực hiện lệnh khám xét khẩn cấp Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới Thừa Thiên Huế trụ sở tại 332 Điện Biên Phủ, phường Trường An thành phố Huế. Tờ Pháp luật điện tử cho biết công an đã thu thập nhiều tài liệu chứng cứ có dấu hiệu vi phạm pháp luật.

Trung tướng Tô Ân Xô, Người phát ngôn Bộ Công an phát biểu hôm đầu tháng 2/2023 tại cuộc họp báo Văn phòng Chính phủ rằng, đây là vụ án tham nhũng có tổ chức, hành vi sai phạm tiêu cực có hệ thống được tổ chức xuyên suốt từ lãnh đạo Cục Đăng kiểm, lãnh đạo phòng kiểm định xe cơ giới đến giám đốc nhiều trung tâm đăng kiểm, gây hậu quả lớn cho xã hội. Ông Xô cho biết, tính đến ngày 2/2/2023 đã khởi tố 248 bị can với các tội danh nhận hối lộ, đưa hối lộ, môi giới hối lộ, giả mạo trong công tác, sản xuất, mua bán trao đổi công cụ, thiết bị phần mềm sử dụng vào mục đích trái pháp luật.

Bình luận về bài viết này