Bộ trưởng Công an VN gặp Đại diện Thương mại Mỹ, đề nghị hợp tác xử lý tội phạm

VOA

13/02/2023

Bộ trưởng Tô Lâm tiếp Đại diện Thương mại Hoa Kỳ Katherine Tai, ngày 13/2/2023. Photo Bo Cong an.
Bộ trưởng Tô Lâm tiếp Đại diện Thương mại Hoa Kỳ Katherine Tai, ngày 13/2/2023. Photo Bo Cong an.

Ngày 13/2, Đại diện Thương mại Hoa Kỳ Katherine Tai bắt đầu chuyến công du ba ngày đến Việt Nam với nỗ lực thắt chặt mối quan hệ hợp tác thương mại song phương và quốc tế, trong khi Hà Nội tận dụng cơ hội này thuyết phục Washington hợp tác trong việc điều tra, xử lý các vụ án kinh tế mà các bị can đã trốn sang Mỹ.

“Xin gửi lời chào từ Việt Nam! Khi Hoa Kỳ và Việt Nam sắp kỷ niệm 10 năm quan hệ Đối tác Toàn diện, tôi rất vui mừng được đến Hà Nội để thảo luận về các cơ hội củng cố và làm sâu sắc hơn mối quan hệ thương mại quan trọng này”, Đại diện Thương mại Hoa Kỳ Katherine Tai viết trên Twitter hôm 13/2.

Chiều 13/02/2023, tại Hà Nội, Đại tướng Tô Lâm, Bộ trưởng Bộ Công an đã tiếp và làm việc với bà Katherine Tai, theo Cổng thông tin Bộ Công an.

Bộ trưởng Tô Lâm đề nghị bà Tai: “Phối hợp chặt chẽ với cơ quan thực thi pháp luật của Việt Nam trong công tác điều tra, trao đổi, xác minh thông tin các vụ án kinh tế có yếu tố nước ngoài thông qua kênh tương trợ tư pháp về hình sự”, đồng thời kêu gọi hợp tác trong lĩnh vực phòng, chống tội phạm xuyên quốc gia, tội phạm kinh tế.

Bộ Trưởng Tô Lâm đưa ra lời đề nghị này giữa lúc chính quyền Việt Nam đang xử các đại án tham nhũng trong nước nhưng có ít nhất hai bị can đang trốn truy nã tại Hoa Kỳ.

 EMBED SHARE

Việt Nam yêu cầu Mỹ phối hợp truy bắt tội phạm kinh tế lẩn trốn tại Mỹ

 Trước đó, vào tháng 11/2022, ông Lâm cũng đưa ra đề nghị tương tự, hối thúc Mỹ sớm ký kết Hiệp định Tương trợ tư pháp về hình sự và phối hợp truy bắt tội phạm kinh tế, những người “lợi dụng Hoa Kỳ làm địa bàn lẩn trốn”.

Cũng hôm 13/2, tại cuộc gặp với Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam Bùi Thanh Sơn, bà Tai cho biết ưu tiên lớn của Chính phủ Hoa Kỳ hiện nay là thúc đẩy phục hồi thương mại và tăng trưởng kinh tế theo hướng bền vững, tự cường và bao trùm trên cở sở những bài học rút ra từ quá trình ứng phó đại dịch COVID-19 vừa qua.

 EMBED SHARE

FBI-Việt Nam tăng cường hợp tác chống tội phạm xuyên quốc gia

 Theo trang Báo Quốc tế, ông Sơn và bà Tai cùng nhấn mạnh ý nghĩa quan trọng của thúc đẩy thương mại tự do, mở, công bằng, dựa trên luật pháp quốc tế và tăng trưởng bền vững, bao trùm tại khu vực, trong đó các nước ASEAN giữ vai trò trung tâm.

Trong chuyến thăm Việt Nam từ ngày 13-15 tháng 2, Đại sứ Tai sẽ gặp gỡ các quan chức chính phủ Việt Nam, bao gồm cả Bộ Đầu tư và Bộ Thương mại, theo một thông cáo của Đại diện Thương mại Hoa Kỳ.

Đại sứ Tai cũng sẽ gặp các bên liên quan đến vấn đề lao động và đại diện khu vực tư nhân để thảo luận về các cơ hội tăng cường hợp tác và chia sẻ các ưu tiên của Chính quyền Tổng thống Joe Biden đối với khu vực, bao gồm các cuộc đàm phán đang diễn ra về Khuôn khổ kinh tế Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương (IPEF), Đại sứ quán Hoa Kỳ cho biết trong một thông cáo hôm 10/2.

Chuyến đi của Đại sứ Tai tới Hà Nội diễn ra khi Hoa Kỳ và Việt Nam chuẩn bị kỷ niệm 10 năm quan hệ Đối tác Toàn diện Hoa Kỳ-Việt Nam vào năm 2023, mối quan hệ đối tác toàn diện này đã củng cố hơn nữa mối quan hệ tổng thể và làm sâu sắc hơn về thương mại và đầu tư song phương giữa hai nước.

Bà Katherine Tai, một luật sư người Mỹ gốc Đài Loan, được Tổng thống Joe Biden cử làm Đại diện Thương mại Hoa Kỳ đảm nhận vai trò cố vấn thương mại, đồng thời là người phát ngôn chính về chính sách thương mại của Mỹ.

Sau khi thăm Hà Nội, dự kiến vào ngày 16/2, Đại sứ Tai sẽ có mặt tại Kuala Lumpur, Malaysia, nơi bà sẽ gặp gỡ giới chức chính phủ Malaysia, bao gồm Bộ Thương mại và Kỹ thuật Quốc tế cùng Bộ Nhân sự, thông cáo của USTR cho biết.

Sau đó, bà sẽ đến Munich, Đức, từ ngày 17 đến 19 tháng 2. Bà sẽ tham dự Hội nghị An ninh Munich lần thứ 59 và thảo luận về tầm nhìn của Chính quyền ông Biden về một hệ thống thương mại quốc tế đa phương linh hoạt, đáp ứng nhu cầu của người dân trên khắp thế giới.

Bình luận về bài viết này