Đối Thoại Điểm Tin ngày 22 tháng 2 năm 2019

  • Tin Ngoài Nước-Tín Châu 
  • Tin Trong Nước-Lê Hồng Lĩnh
  • Chuyện Việt Nam-Thanh Ly

Tin Ngoài Nước

Tín Châu tổng hợp

RFA

Những vụ tai nạn mới nhất

Tạm dừng thu phí tại trạm BOT Cầu Rác

Liên Hiệp Quốc cho phép phái đoàn Bắc Hàn đến Việt Nam

Xét xử vụ án Vietcombank Tây Đô thất thoát trên 1.800 tỷ đồng

Nguyện vọng thoát Trung qua lá thư gửi Tổng thống Mỹ của nhân sĩ trí thức Việt Nam

BBC

TQ có dự án kinh tế tham vọng cho Vùng Vịnh Lớn

Nạn kiều 1978: ‘Không bị đuổi nhưng tôi buộc phải ra đi’

Trung Quốc sẽ để Vành đai Con đường lặng lẽ chết?

Ba dân biểu Mỹ đề nghị ông Trump nêu vấn đề nhân quyền với VN

Trump-Kim 2: Số phận của những quan chức ngoại giao Bắc Hàn đào tẩu

SBTN

Một công dân Nam Hàn và 5 người Việt Nam bị bắt vì xài thông hành giả

Việt Nam thắt chặt an ninh tại biên giới trước chuyến thăm của Kim Jong Un

Nhà cầm quyền CSVN tại Cần Thơ sắp xét xử nhà hoạt động Lê Minh Thể

Công dân gốc Việt ở Fairfax, Virginia bị bắt vì sở hữu ma tuý với số lượng lớn

Nhà cầm quyền CSVN không thể kiểm soát và ngăn chặn hàng hóa của Trung Cộng

VOA

Venezuela: Phe đối lập đi nhận viện trợ, Maduro dọa đóng biên giới

Reuters: Mỹ-Trung phác thảo điều kiện bao quát cho thỏa thuận thương mại

Dân biểu Mỹ yêu cầu Trump đề cập nhân quyền khi gặp lãnh đạo VN

Trực thăng Marine One của TT Trump đã đến Hà Nội

Việt Nam thắt chặt an ninh nhà ga biên giới, chuẩn bị đón tàu của Kim Jong Un

Vietbao

Lo Hoa Vi Di Hoạ Cho VN

Lịch Sử Một Chiều Là Ngụy Sử

Mỹ, Bắc Hàn: Tìm Điểm Chung Phi Nguyên Tử

Phi Cơ Do Thám Mỹ OC-135 B Bay Trên Không Phận Nga

23 Triệu Dân TQ Không Được Mua Vé Máy Bay, Vé Tàu

Nguoiviet

Nhiều người tố cáo những bê bối ở phi trường Tân Sơn Nhất

Cháy khu phố cổ ở thủ đô Bangladesh, ít nhất 69 người chết

Trúng $1 triệu nhờ vé số chồng tặng ngày Valentine’s Day

Ngoại Trưởng CSVN Phạm Bình Minh thăm Đức nhằm nối lại quan hệ

Thị trưởng bị bắt vì hành nghề bác sĩ trái phép, lại còn bắn vào cảnh sát

Calitoday

WHO: hơn 900 người chết vì dịch sởi tại Madagascar

Juan Guaido dẫn đầu đoàn xe đi nhận hàng tiếp tế cho Venezuela ở biên giới

Siêu bão ngàn năm mới xảy ra 1 lần sẽ tạo ra đại hồng thuỷ tàn phá California!

Hơn 2.600 cáo buộc lạm dụng tình dục trong giáo phận Công giáo được tiết lộ

Toà Bạch Ốc xác nhận đã chấm dứt đàm phán mức tiết kiệm nhiên liệu với California

Đáp Lời Sông Núi 

Tin Tức, Thứ Sáu 22.02.2019

1)  BÀ TRƯƠNG MINH ĐỨC BỊ AN NINH GÂY KHÓ DỄ KHI VỀ NƯỚC

Bà Nguyễn Thị Kim Thanh, vợ của tù nhân lương tâm Trương Minh Đức, đã bị an ninh Việt Nam câu lưu mấy tiếng đồng hồ ở phi trường Tân Sơn Nhất sau khi trở về từ Âu châu.

Suốt 4 giờ đồng hồ bị câu lưu vào hôm qua, thứ Năm 21/2, nhân viên an ninh đã liên tục hạch hỏi và doạ nạt bà Kim Thanh vì đã tham dự cuộc kiểm điểm Việt Nam về nhân quyền tại Geneva trong tư cách là chứng nhân về tình trạng đàn áp nhân quyền tại Việt Nam. Bà Thanh cho biết là họ ép buộc bà phải kê khai những người mà bà đã tiếp xúc trong chuyến đi vận động ở Âu châu.

Như tin đã loan trước đây, bà Thanh và vài người khác đã đi gặp gỡ nhiều chính khách Âu châu để trình bày việc nhà cầm quyền Việt Nam đã bỏ tù thân nhân của họ với các tội danh mơ hồ như “tuyên truyền chống phá” hay “âm mưu lật đổ” chế độ.

Cần nhắc lại, nhà báo Trương Minh Đức bị Hà Nội bắt giam vào tháng 7 năm 2017, và bị kết án 12 năm tù.

2)  THÊM MỘT NHÀ ĐẤU TRANH Ở CẦN THƠ SẼ BỊ ÁP GIẢI RA TÒA VÀO THÁNG 3

Ông Lê Minh Thể, một nhà đấu tranh cho nhân quyền ở Cần Thơ, sẽ bị công án áp giải ra tòa vào ngày 6/3, với cáo buộc “lợi dụng quyền tự do dân chủ để chỉ trích đảng và nhà nước”.

Cô Lê Thị Bình, em gái ông Thể, cho biết tòa án quận Bình Thủy đã gửi thông báo đến gia đình về phiên tòa sắp tới. Tù nhân lương tâm Huỳnh Trương Ca, người đã bị kết án 5 năm tù với cáo buộc tương tự, cũng sẽ bị áp giải ra tòa với tư cách nhân chứng để buộc tội ông Thể.

Theo cáo buộc của công an Cần Thơ, hai ông Thể và Ca đều là thành viên của nhóm Hiến pháp, được thành lập với mục đích truyền bá các kiến thức về nhân quyền đến người dân, đặc biệt là các tài liệu phân tích về bản hiến pháp mà tập đoàn CSViệt Nam tu chỉnh và ban hành vào năm 2013.

Ông Lê Minh Thể, 56 tuổi, bị công an bắt giam vào tháng 10 năm ngoái bị cáo buộc nối kết với các nhóm “phản động ở hải ngoại” để phổ biến các bài viết kích động người dân tham gia biểu tình phản đối các dự luật đặc khu và an ninh mạng.

3)  LHQ CHO PHÉP MỘT SỐ QUAN CHỨC BẮC HÀN SANG VIỆT NAM THAM DỰ HỘI NGHỊ

Ủy ban Trừng phạt Bắc Hàn, trực thuộc LHQ, đã chấp thuận đề nghị của Việt Nam, nội dung cho phép một số quan chức Bắc Hàn, có tên trong danh sách đen của Hoa Kỳ, được phép tháp tùng trong phái đoàn đến Việt Nam tham dự hội nghị thượng đỉnh Trump – Kim.

Theo lệnh trừng phạt của LHQ, các nước không được cấp giấy nhập cảnh cho các quan chức nằm trong danh sách đen. Tuy nhiên 15 thành viên Hội đồng Bảo an LHQ đã chấp thuận đề nghị của phía Việt Nam, tương tự như đã cho phép Singapore cấp visa nhập cảnh cho các quan chức Bắc Hàn vào năm ngoái.

Tin từ trong nước loan tải, lực lượng an ninh Việt Nam đang tăng cường bảo vệ an ninh tại thành phố Đồng Đăng ở tỉnh Lạng Sơn, nơi đoàn xe lửa có mặt ông Kim sẽ ghé chân trước khi di chuyển về Hà Nội bằng xe hơi. Một số phóng viên ngoại quốc vào hôm qua đã bị an ninh làm khó dễ khi họ đến Đồng Đăng.

4)  NƯỚC ĐỨC CÓ THỂ TÁI LẬP QUAN HỆ BÌNH THƯỜNG VỚI VIỆT NAM

Hơn một năm căng thẳng về ngoại giao vì vụ Việt Nam bắt cóc ông Trịnh Xuân Thanh, chính phủ Đức đánh tiếng là có thể tái lập quan hệ ngoại giao với phía Việt Nam, nhưng Hà Nội phải thỏa thuận một số yêu cầu của Đức.

Phát biểu với báo chí vào hôm qua, Ngoại trưởng Đức Heiko Mass cho biết như trên, nhân chuyến viếng thăm nước Đức của Ngoại trường Việt Nam Phạm Bình Minh.

Ông Mass cho biết vẫn xem Việt Nam là một đối tác chiến lược của Đức ở Đông Nam Á, tuy nhiên vụ bắt cóc ông Trịnh Xuân Thanh đã dẫn đến sự căng thẳng giữa hai bên và cần phải được giải quyết để tái lập mối quan hệ giữa hai nước.

5)  VIỆT NAM DỰ CHI GẦN 6 TỶ MỸ KIM ĐỂ XÂY XA LỘ CAO TỐC DÀI 645 CÂY SỐ

Trong hội nghị vào hôm qua ở Nha Trang, nhà cầm quyền Việt Nam đã quyết định triển khai dự án xây dựng các tuyến đường cao tốc Bắc – Nam dài 645 cây số, xuyên qua 13 tỉnh, từ Nam Định đến Tiền Giang và Vĩnh Long.

Tổng phí tổn ước tính hơn 5 tỷ Mỹ kim, nhưng quá khứ cho thấy là không dự án nào ở Việt Nam là không đội vốn hơn 20%, nên khi hoàn tất chắc chắn sẽ vượt qua mức 6 tỷ Mỹ kim, có nghĩa là mỗi cây số có phí tổn 10 triệu Mỹ kim.

Cũng theo ước tính được nêu lên trong hội nghị, dự án này sẽ hoàn tất vào năm 2020, nhưng không có gì bảo đảm là sẽ hoàn thành đúng hạn. Thí dụ điển hình là vào tuần trước, báo chí nhà nước cho biết dự án xa lộ Trung Lương – Mỹ Thuận đã tiến hành suốt 10 năm, nhưng chỉ thực hiện được 30% công việc.

6)  HÀ NỘI VÀ SÀI GÒN LÀ CÁC THÀNH PHỐ ĐẮT ĐỎ NHẤT ĐÔNG NAM Á

Thành phố Hà Nội bị xếp hạng 13, trong khi Sài Gòn đứng hạng 15, trong danh sách các thành phố có sinh hoạt đắt đỏ nhất khu vực Đông Nam Á.

Bảng xếp hạng nói trên do trang mạng Numbeo.com thực hiện, dựa trên các dữ liệu chính thức của các  quốc gia trên thế giới. Theo bảng xếp hạng thì Hà Nội đứng vị trí 316 trong tổng số 440 thành phố được khảo sát, Sài Gòn đứng hạng 320. Singapore vẫn đứng đầu bảng trong năm nay, kế đó là Bangkok và Yangoon (có tên mới là Yangon) của Miến Điện, mặc dù năm ngoái Yangoon vẫn được xem là có sinh hoạt khá rẻ.

7)  TRUNG CỘNG THỰC TẬP KHẢ NĂNG CHỈ HUY TÁC CHIẾN Ở BIỂN ĐÔNG

Quân đội Trung Cộng vừa kết thúc một cuộc tập trận kéo dài 1 tháng, nhằm thẩm định khả năng chỉ huy và phối hợp tác chiến giữa các binh chủng hải, lục, không quân và phi đạn ở Biển Đông.

Giới quan sát viên quốc tế nhận định là Trung Cộng muốn rút kinh nghiệm về hệ thống chỉ huy trong thời chiến, đồng thời đánh giá tầm quan trọng của các giàn phi đạn ở Biển Đông và Thái Bình Dương.

Theo thông báo của hạm đội Nam Hải, cuộc tập trận này có sự tham gia của nhiều chiến hạm mới như phi đạn hạm Hefei, hộ tống hạm Yuncheng, vận tải hạm Changbaishan và tiếp vận hạm Honghu.

8)  HOA KỲ SẼ KHÔNG HỢP TÁC VỚI CÁC NƯỚC SỬ DỤNG THIẾT BỊ HOA VI

Chính phủ Hoa Kỳ lên tiếng cảnh cáo là sẽ không hợp tác hay chia sẻ thông tin với các quốc gia sử dụng các thiết bị viễn thông của tập đoàn Hoa Vi vì không bảo đảm được sự bí mật.

Trong cuộc phỏng vấn với hệ thống truyền hình Fox vào hôm qua, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo tuyên bố là nếu quốc gia nào Sử dụng thiết bị Hoa Vi trong hệ thống thông tin thì Hoa Kỳ sẽ không thể chia sẻ tin tức với quốc gia đó. Ông Pompeo nhấn mạnh là Hoa Kỳ không muốn xảy ra bất cứ rủi ro nào.

Viet-studies

Nghiên cứu Quốc tế

Bài mới

Bài được đọc nhiều

Sách mới

 Video

Chủ đề mới trên Diễn đàn

RFI

Phân tích

ANH TRUNG QUỐC BREXIT

NHẬT BẢN ANH BREXIT

PHÁP XÃ HỘI BÀI DO THÁI

MỸ BẮC TRIỀU TIÊN KIM JONG UN

HOA KỲ TRUNG QUỐC BIỂN ĐÔNG

VENEZUELA NHÂN ĐẠO VIỆN TRỢ

BA LAN HOA KỲ NGOẠI GIAO

PHÁP TRUNG QUỐC KINH TẾ

BẮC TRIỀU TIÊN HOA KỲ HẠT NHÂN

PHÁP Ý NGOẠI GIAO

Phỏng vấn

MỸ BẮC TRIỀU TIÊN HẠT NHÂN

PHÁP CHÍNH TRỊ ÁO VÀNG

VIỆT NAM CHÂU Á TỰ DO

PHÁP PHONG TRÀO XÃ HỘI ÁO VÀNG

VIỆT NAM CHÍNH TRỊ TRÍ THỨC

Điểm báo

21/02/2019PHÁP THƯỢNG VIỆN ĐIỂM BÁO

20/02/2019ĐIỂM BÁO PHÁP BÀI DO THÁI

19/02/2019HOA KỲ TRUNG QUỐC HOA VI

DânLàmBáo

Dan Luan

Bà Nguyễn Thị Thu, Phó chủ tịch UBND TP.HCM chết đột ngột. (Bà Thu là người ký quyết định dời lư hương ở tượng đài Trần Hưng Đạo. Hồ Chí Minh cẩu lư hương đúng ngày kỷ niệm…

Những ngày giữa tháng giêng kỉ hợi vòm trời bâng khuâng, tiết trời se se lạnh gợi cảm, tôi vào FB tìm sự đồng cảm, sự phát hiện của những facebooker về cái đẹp của đất trời mùa…

Một hệ quả của điều kiện nói trên là khả năng kiềm chế các chính quyền độc tài trên thế giới, trong đó Việt Nam luôn có mặt, và Trung Quốc đóng vai trò trưởng thượng. Donald…

Có lẽ đây là lần đầu tiên, và (không chừng) cũng là lần duy nhất, đám phu phen quét đường của miền Nam nước Việt được giới văn nghệ sĩ của vùng đất…

Việc tìm cách khôi phục toàn diện quan hệ ngoại giao Việt-Đức, kể cả quan hệ đối tác chiến lược mà bị phía Đức đình chỉ từ ngày 22/09/2017, sẽ là nhiệm vụ trọng tâm của Bộ…

Nhân dân lại bị tạt một gáo nước lạnh vào mặt. Nhân dân lại bị đấm một cú vào đầu. Đau điếng! Nhân dân lại được “ăn” một cú lừa. Bài học “đừng nghe những gì cộng sản nói” không…

Mồng 4 tết, chưa đầy 16 tiếng đồng hồ, công an đã tìm ra hai kẻ táo tợn và hung hãn đột nhập trạm phí nhà nước trấn lột ngang nhiên và cướp đi 2,2 tỷ. Thậm chí họ căn sóng và…

Còn “việc thờ cúng, dâng hương, dâng hoa sẽ được đưa về đền thờ đức thánh Trần Hưng Đạo trên địa bàn quận 1 (ở 36 Võ Thị Sáu, phường Tân Định, quận 1 – PV)” – bà Trần Kim Yến…

Các loại lễ hội, đình chùa, giải hạn buôn thần bán thánh tiếp tục hoành hành trên cả nước. (Báo chí một nửa PR cho nạn buôn ấn bán phật, một nửa lên án các loại u mê ngu độn…

Chúng ta chưa rũ bỏ được di sản văn hóa này vì chúng ta chưa ý thức được sự tầm thường của nó. Hậu quả là cho tới nay ngay cả đa số những trí thức có tâm hồn nhất cũng chỉ hoạt…

Bài hát ‘Lời tạm biệt trước lúc lên đường’ bên dưới có một câu thật ám ảnh: ‘Dòng nước mắt, dù thiêng liêng, cũng không làm cho giặc kia lùi bước’. Cũng tương tự vậy, nỗi uất…

Hôm nay kỷ niệm 30 năm ngày mất của Lê Duẩn. Di sản của ông thì cơ bản mọi người đã biết rồi, mình không nhắc lại nữa. Duy có 1 vấn đề mà nhiều người hiểu sai lệch mà mình muốn…

Tin Trong Nước

                                                                                   Lê Hồng Lĩnh tổng hợp

Báo Tiếng Dân

Boxitvn 

Dân Quyền

Việt Nam Thời Báo

02-22-2019

2-22-2019

02-22-2019

02-22-2019

2-22-2019

02-22-2019

02-22-2019

02-21-2019

02-21-2019

2-21-2019

Tểu

“Công ty nhà chùa” và “giai cấp… phú tăng”? Bùi Hoàng Tám  Dân trí Thứ Sáu 22/02/2019 – 02:25 Nếu “đối đầu” với tôn giáo là một sai lầm thì buông lỏng vai trò quản lý Nhà nước, để tôn giáo “lộng hành” cũng là một sai lầm nghiêm trọng. Việt Nam hiện có 16 tôn giáo được…Đọc tiếp…

.

Yêu cầu chính quyền TPHCM trả lại lư hương trước tượng Đức Thánh Trần Lê Thân  21-2-2019 Uống nước nhớ nguồn là truyền thống dân tộc Việt Nam. Trong suốt chiều dài lịch sử, đi đến đâu tổ tiên cũng lấy tên cội nguồn đặt cho bến sông, con đường như Bến Hàm Tử, Bến Bạch Đằng, đường Chi Lăng… để nhắc nhở con cháu muôn đời không…Đọc tiếp…

Thông tin mỗi ngày

·       Bùi Văn Bồng

·       Đinh Tấn Lực

·       Đoan Trang

·       Huỳnh Ngọc Chênh

·       JB Nguyễn Hữu Vinh

·        Jonathan London

·       Nghiên cứu Quốc tế

·       Nguyễn Tường Thụy

·       Người Buôn Gió

·       Nguyễn Xuân Diện

·       Nhát sỹ Tô Hải

Chuyện Việt Nam

Thanh Ly tổng hợp

Hai gã đàn ông trộm 300 triệu đồng trong cốp xe máy

https://vnexpress.net/phap-luat/hai-ga-dan-ong-trom-300-trieu-dong-trong-cop-xe-may-3884920.html

Thứ sáu, 22/2/2019, 15:10 (GMT+7)

Theo dõi vợ chồng ở Đồng Tháp rút tiền ngân hàng cất trong cốp xe máy, hai người đàn ông lấy trộm nhưng bị camera an ninh ghi lại.

Ngày 22/2, Công an thị xã Hồng Ngự, tỉnh Đồng Tháp tạm giữ hình sự Trần Thanh Lộc (41 tuổi) và Vũ Minh Hùng (47 tuổi) về hành vi Trộm cắp tài sản.

Sáng hôm qua, vợ chồng người đàn ông 65 tuổi đến ngân hàng ở thị xã Hồng Ngự rút 300 triệu đồng rồi bỏ vào cốp xe máy. Họ sau đó đến cửa hàng mua đồ, dựng xe phía ngoài.

Lộc và Hùng bám theo “con mồi”, lợi dụng sơ hở đã cạy cốp xe lấy cọc tiền rồi tẩu thoát. Trích xuất camera an ninh tại cửa hàng, cảnh sát đã bắt giữ hai kẻ trộm.

An Bình

Kẻ đâm chết người cha dẫn con đi dạo khai ‘do có rượu’

https://vnexpress.net/phap-luat/ke-dam-chet-nguoi-cha-dan-con-di-dao-khai-do-co-ruou-3885082.html

Thứ sáu, 22/2/2019, 21:36 (GMT+7)

Nghi phạm khai sau chầu nhậu ra công viên chơi, nghe tri hô “bắt cóc trẻ em” đã đến can thiệp, đâm chết người cha đang đùa giỡn với con.

Dẫn con đi dạo, cha bị đâm chết vì nghi bắt cóc trẻ em

Ngày 22/2, Công an tỉnh Long An tạm giữ hình sự Nguyễn Ngọc Hải Điền (26 tuổi) để điều tra hành vi Giết người.

Tại cơ quan công an, nghi phạm khai trưa hôm qua đi uống rượu với nhóm bạn. Đến chiều, do trời nóng nên Điền ghé công viên thị trấn Hậu Nghĩa ở gần nhà hóng mát, nghe tiếng tri hô “bắt cóc trẻ em” của người phụ nữ bán vé số.

Khi đó, anh Lê Hoài Bảo (28 tuổi, quê Kiên Giang) đang đùa giỡn với con trai 4 tuổi. Nghi anh này là người bắt cóc đứa trẻ, Điền chạy đến can thiệp. Anh Bảo nhiều lần giải thích mình là cha của bé, nhưng hắn không tin.

Hai người sau đó xảy ra cự cãi. “Do có rượu”, Điền không kiểm soát được bản thân, chạy đến quán gần đó lấy dao xông tới đâm nạn nhân tử vong.

Theo chính quyền địa phương, vợ chồng anh Bảo đến thị trấn Hậu Nghĩa thuê nhà mở tiệm cắt tóc khoảng 10 ngày. Chiều qua, hai cha con ra công viên gần nhà chơi. Do bé chơi đùa chạy ra đường nguy hiểm nên anh Bảo giữ con lại. Bà lão bán vé số do bị lãng tai tưởng nhầm là bắt cóc trẻ em nên đã hô hoán.

Hôm nay, thi thể nạn nhân đã được bàn giao cho người thân lo hậu sự. Nhiều người đã đến chia buồn cùng gia đình.

An Nam

Tạm giữ hai chị em ‘xin trẻ về nuôi’ với giá 35 triệu đồng

https://tuoitre.vn/tam-giu-hai-chi-em-xin-tre-ve-nuoi-voi-gia-35-trieu-dong-20190222193406986.htm

22/02/2019 20:38 GMT+7

TTO – Cơ quan CSĐT Công an TP Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh vừa ra quyết định tạm giữ hình sự đối với 2 người phụ nữ là chị em ruột để điều tra làm rõ hành vi vờ nhận nuôi trẻ sơ sinh để đưa sang Trung Quốc.

Hai chị em này là Nguyễn Thị Bích Yến (đã mang quốc tịch Trung Quốc, 35 tuổi, từng cư trú tại TP Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận) và Nguyễn Thị Bích Phương (31 tuổi, trú tại huyện Xuân Lộc, tỉnh Đồng Nai).

Vào giữa tháng 2-2019, trong khi làm nhiệm vụ, tổ công tác của Công an TP Móng Cái phát hiện hai xe ôm chở theo hai phụ nữ bế bé sơ sinh di chuyển theo hướng đường Hùng Vương về hướng cây xăng thuộc khu 7, phường Hải Yên, TP Móng Cái.

Nhận thấy biểu hiện nghi vấn, tổ công tác kiểm tra hành chính thì hai người lái xe ôm bỏ chạy, để lại hai người phụ nữ là Yến và Phương đang bế một bé trai và một bé gái khoảng 1 tháng tuổi.

Tại cơ quan điều tra, Yến khai nhận lấy chồng là Trần Hải Tiêu (36 tuổi, trú tại huyện Hà Nam, tỉnh Sơn Đông, Trung Quốc) và nhập quốc tịch Trung Quốc từ năm 2013.

Vào đầu năm 2018, Tiêu đặt vấn đề cho Yến trở về Việt Nam tìm một bé trai sơ sinh đưa sang Trung Quốc cho gia đình anh trai của Tiêu nuôi. Tiêu cũng hứa sẽ trả tiền công cho Yến.

Đến đầu tháng 11-2018, Yến nhập cảnh trái phép từ TP Đông Hưng, Trung Quốc vào TP Móng Cái, Quảng Ninh rồi đón xe về nhà mẹ đẻ tại ấp Tây Minh, xã Lang Minh, huyện Xuân Lộc, tỉnh Đồng Nai.

Trong thời gian này, Yến nhờ một người tên Trang ở gần nhà tìm giúp phụ nữ mang thai để Yến nhận nuôi con người này. Yến cũng hứa trả tiền công cho người mẹ đứa trẻ.

Ngày 3-2-2019, Trang báo cho Yến biết có một phụ nữ tên N.H.K.N. (23 tuổi, trú tại TP Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng) vừa sinh một bé gái ở bệnh viện Hùng Vương, TP.HCM, do hoàn cảnh khó khăn nên không có khả năng nuôi đứa trẻ.

Ngày hôm sau, Yến tìm đến và thỏa thuận với N. về việc sẽ nhận con của N. và đưa cho N. 35 triệu đồng. Sau đó Yến cùng Tiêu đưa cháu bé này về nhà bố đẻ của Yến tại TP Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận.

Khoảng một tuần sau, Yến tiếp tục nhận được điện thoại của một phụ nữ không rõ danh tính muốn cho Yến một bé trai sơ sinh và xin Yến một ít tiền.

Tại bến xe khách Long Khánh thuộc huyện Xuân Lộc, tỉnh Đồng Nai, Yến đã nhận bé trai sơ sinh khoảng 1 tháng tuổi và đưa cho người phụ nữ 35 triệu đồng. Theo giấy tờ, mẹ bé trai là L. T. T. N (38 tuổi, trú tại TP Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa).

Sau đó Yến đưa bé trai này về nhà mẹ đẻ ở Đồng Nai, đồng thời nhờ em gái là Nguyễn Thị Bích Phương hỗ trợ đưa bé sang Trung Quốc để giao cho nhà chồng của Yến.

Trong quá trình tìm cách đưa hai bé sang Trung Quốc, Yến và Phương bị Công an TP Móng Cái kiểm tra, bắt giữ.

Hiện hai cháu bé đã được Công an TP Móng Cái bàn giao tới cơ sở bảo trợ, chăm sóc trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt tỉnh Quảng Ninh. Riêng Yến và Phương bị tạm giữ hình sự để tiếp tục điều tra, làm rõ.

TIẾN THẮNG

Dùng súng tự chế bắn 2 người thương vong

https://tuoitre.vn/dung-sung-tu-che-ban-2-nguoi-thuong-vong-20190222112226307.htm

22/02/2019 14:29 GMT+7

TTO – Do xảy ra mâu thuẫn trong lúc chơi bài, ông Hà Duy Tuyết đã lấy súng săn tự chế bắn vào bả vai anh Vũ Đình Bảy, sau đó tiếp tục chạy qua nhà bắn em rể Hà Văn Thọ tử vong.

Khoảng 22h30 ngày 21-2, tại thôn Cao Thanh, xã Nông Hạ, huyện Chợ Mới, tỉnh Bắc Kạn đã xảy ra vụ dùng súng săn tự chế bắn khiến một người chết, một người bị thương.

Theo thông tin ban đầu, trong lúc chơi bài do xảy ra mâu thuẫn nên ông Hà Duy Tuyết (59 tuổi) đã lấy súng săn tự chế cất trong nhà ra bắn một phát vào bả vai ông Vũ Đình Bảy (47 tuổi, ở cùng thôn) khiến ông Bảy bị thương phải đi cấp cứu.

Sau đó, ông Tuyết chạy qua nhà em rể là ông Hà Văn Thọ (46 tuổi, ở cùng thôn Thanh Cao) bắn một phát vào người ông Thọ khiến nạn nhân tử vong

Trung tá Hà Quang Tuân – trưởng công an huyện Chợ Mới, tỉnh Bắc Kạn – xác nhận vụ việc trên và cho biết sau khi gây án ông Tuyết đã đến cơ quan công an đầu thú, công an đã thu giữ 1 khẩu súng săn tự chế.

“Hiện chúng tôi đã bàn giao hồ sơ vụ việc cho Công an tỉnh Bắc Kạn tiến hành điều tra theo thẩm quyền” – ông Tuân cho biết.

CHÍ TUỆ

Dùng thủ đoạn gian dối lừa đảo nông dân, lãnh án 13 năm tù

https://thanhnien.vn/thoi-su/dung-thu-doan-gian-doi-lua-dao-nong-dan-lanh-an-13-nam-tu-1054214.html

19:26 – 22/02/2019 0Thanh Niên Online

Dùng thủ đoạn gian dối lừa đảo nông dân trồng mía, Vũ Văn Thành bị TAND tỉnh Tây Ninh tuyên phạt 13 năm tù.

Chiều 22.2, TAND tỉnh Tây Ninh xử sơ thẩm, tuyên phạt Vũ Văn Thành (41 tuổi, ngụ H.Tân Biên, Tây Ninh) 13 năm tù về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Toàn còn tuyên Vũ Văn Thành phải có trách nhiệm bồi thường thiệt hại cho hàng loạt hộ nông dân.

Theo cáo trạng, Vũ Văn Thành biết được nhiều người dân có nhu cầu thuê đất có sẵn mía gốc đã thu hoạch để chăm sóc, nên nảy sinh ý định chiếm đoạt tài sản, tổng cộng hơn 752 triệu động

Trong năm 2017, bằng thủ đoạn gian dối, Thành đã chiếm đoạt của bà Phạm Thị Thúy Vân (55 tuổi), ông Ngô Văn Năm (47 tuổi, cùng ngụ H.Tân Biên), bà Huỳnh Lý Thị Nhàn (59 tuổi), ông Trần Văn Nhân (53 tuổi), ông Lâm Văn Tùng (49 tuổi) và ông Ngô Văn Luyến (35 tuổi, cùng ngụ H.Tân Châu) với tổng số tiền trên.

Kết quả điều tra xác định, Thành sinh sống tại xã Tân Lập, H.Tân Biên (Tây Ninh) và có hợp đồng trồng mía với Nhà máy đường Thành Thành Công số tiền trên.

Theo đó, năm 2017, lợi dụng sự tin tưởng của nhiều người trong việc nhờ Thành thuê đất có sẵn mía gốc để chăm sóc, Thành đã nâng giá trị hợp đồng thực tế, ứng tiền chăm sóc mía, lập các hợp đồng thuê đất mía gốc không có thật, bán khống tài sản là cây mì non, hợp đồng cho thuê đất…

Trong đó, Thành đã chiếm đoạt tiền của bà Vân tổng cộng 85 triệu đồng. Bằng việc thuê lại 1 ha đất có mía gốc của một hộ dân với thời hạn 3 năm, Thành cho bà Vân thuê giá 45 triệu, và thỏa thuận sẽ chăm sóc mía đến kỳ thu hoạch.

Sau đó, Thành lần lượt nói dối với bà Vân liên quan đến việc chăm sóc, thu hoạch, và bà Vân tin thật nên đã đưa cho Thành thêm 50 triệu đồng. Nhận được những khoản tiền này, Thành tiêu xài cá nhân. Tiếp tục, Thành nói dối với bà Vân, là mẹ ruột của Thành đang bị bệnh, cần tiền thay tim và hỏi mượn tiền của bà Vân. Cũng do tin tưởng, bà Vân cho Thành mượn thêm 35 triệu đồng, và khi nhận được tiền Thành chiếm đoạt tiêu xài cá nhân hết…

Ngoài ra, đối với bà Trương Thị Quyền là mẹ ruột của Thành, bị Thành chiếm đoạt 1 ha mía thu hoạch. Tuy nhiên, bà Quyền không có yêu cầu gì về bồi thường.

Giang Phương

Chuyển công an điều tra vụ giám đốc sở ‘ưu ái công ty của vợ’

https://thanhnien.vn/thoi-su/chuyen-cong-an-dieu-tra-vu-giam-doc-so-uu-ai-cong-ty-cua-vo-1053700.html

08:56 – 22/02/2019 9Thanh Niên Online

Thanh tra kết luận ông Phạm Văn Sáng, nguyên Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ (KHCN) Đồng Nai, giao dự án cho công ty có vợ tham gia góp vốn, đã vi phạm Điều 37 Luật Phòng chống tham nhũng năm 2005

Ngày 22.2, UBND tỉnh Đồng Nai cho hay cơ quan này đã chuyển toàn bộ hồ sơ kết quả thanh tra về 2 dự án tại Sở KHCN sang Công an tỉnh Đồng Nai điều tra, xử lý theo quy định pháp luật.

Ngân sách nhà nước đầu tư phục vụ cho… tư nhân

Theo kết luận thanh tra, dự án “Nhân rộng mô hình sản xuất rau, quả trong nhà màng theo tiêu chuẩn VietGAP” tại xã Xuân Đường (H.Cẩm Mỹ) do Trung tâm Ứng dụng công nghệ sinh học Đồng Nai (trung tâm UDCNSHĐN) chủ trì đề tài theo hợp đồng nghiên cứu khoa học với Sở KHCN có tổng kinh phí trên 86,7 tỉ đồng (ngân sách nhà nước trên 16 tỉ đồng và Công ty TNHH Nông nghiệp Công nghệ cao Trí Nguyễn (Công ty Trí Nguyễn) trên 70,7 tỉ đồng).

Tuy nhiên, từ khi triển khai thực hiện (tháng 4.2015) đến ngày 29.6.2018 (thời điểm thanh tra – PV), dự án chỉ sử dụng vốn ngân sách nhà nước để xây dựng 3 khối nhà màng với diện tích 22.080 m2, đối với các nội dung khác trong hợp đồng vẫn chưa thực hiện.

Quá trình triển khai, Sở KHCN Đồng Nai và Trung tâm UDCNSHĐN không xác định vị trí xây dựng 3 khối nhà màng, không bàn giao mốc ngoài thực địa cho đơn vị thi công và không có hồ sơ thiết kế, bản vẽ hoàn công.

Từ đó, đơn vị thi công, giám sát và Trung tâm UDCNSHĐN đã xây dựng 3 nhà màng trên vị trí đất của Công ty Trí Nguyễn. Và hiện nay 3 khối nhà màng này đang bị Công ty Trí Nguyễn chiếm dụng để phục vụ cho hoạt động sản xuất kinh doanh và mang lại lợi ích cho công ty, gây thiệt hại nghiêm trọng tài sản nhà nước.

Kết quả thanh tra của UBND tỉnh Đồng Nai kết luận, Sở KHCN, Trung tâm UDCNSHĐN, Công ty Nhà Nguyễn (doanh nghiệp góp vốn vào Công ty Trí Nguyễn) và Công ty Trí Nguyễn có dấu hiệu cố ý làm trái các quy định ngay từ giai đoạn lập báo cáo thuyết minh dự án đến quá trình thực hiện đầu tư mua sắm thiết bị để xây dựng 3 khối nhà màng với tổng số tiền trên 14,1 tỉ đồng.

Tương tự, Dự án “nhà màng nông nghiệp” do Trung tâm UDCNSHĐN làm chủ đầu tư được UBND tỉnh Đồng Nai phê duyệt vào tháng 7.2015 trên diện tích hơn 18.000 m2 tại xã Xuân Đường (H.Cẩm Mỹ) với tổng mức đầu tư 14,5 tỉ đồng từ nguồn vốn sự nghiệp khoa học và công nghệ.

Do xác định sai vị trí dẫn đến 2 khối nhà màng này được xây dựng trên phần diện tích đất của Công ty Trí Nguyễn với tổng số tiền trên 13,8 tỉ đồng và hiện đang bị công ty này chiếm dụng để phục vụ cho hoạt động sản xuất, kinh doanh.

Vi phạm Luật Phòng chống tham nhũng

Thanh tra tỉnh Đồng Nai xác định trách nhiệm đối với cả 2 dự án trên thuộc về ông Nguyễn Quang Tuấn, nguyên Giám đốc Trung tâm UDCNSHĐN, ông Phạm Văn Sáng, nguyên Giám đốc Sở KHCN Đồng Nai cùng một số cá nhân khác.

Đặc biệt thanh tra phát hiện Công ty Trí Nguyễn có vốn điều lệ 30 tỉ đồng. Trong đó, bà Nguyễn Thị Thanh Xuân (vợ ông Phạm Văn Sáng) góp 12,5 tỉ đồng (nhưng đến nay chỉ mới góp 400 triệu đồng).

Trong 2 dự án này, ông Sáng là người quản lý và chỉ đạo trực tiếp nhưng để Công ty Trí Nguyễn (có thành viên góp vốn là bà Xuân, vợ Sáng) tham gia, vì vậy đã vi phạm Điều 37 Luật Phòng chống tham nhũng năm 2005.

Từ những nội dung trên, Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai chỉ đạo chuyển toàn bộ hồ sơ có dấu hiệu tội phạm quy định tại Điều 179 “Tội thiếu trách nhiệm gây thiệt hại đến tài sản của Nhà nước, cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp” và Điều 224 “Tội vi phạm quy định về đầu tư công trình xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng” đối với 2 dự án trên sang Cơ quan điều tra Công an tỉnh Đồng Nai điều tra, làm rõ.

Hoàng Tuấn

Bổ nhiệm sai quy định, một phó chi cục bị thu hồi quyết định bổ nhiệm

http://www.sggp.org.vn/bo-nhiem-sai-quy-dinh-mot-pho-chi-cuc-bi-thu-hoi-quyet-dinh-bo-nhiem-577144.html

SGGPO Thứ Sáu, 22/2/2019 17:03

Sở Công thương tỉnh Bình Định đã thu hồi quyết định bổ nhiệm đối với Phó chi cục trưởng Chi cục Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh này vì bổ nhiệm sai quy định.

Chiều 22-2, trao đổi với PV Báo SGGP, ông Ngô Văn Tổng, Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Bình Định xác nhận đã ký quyết định về việc thu hồi quyết định bổ nhiệm đối với ông Hà Lê Hoàng, Phó chi cục trưởng Chi cục QLTT Bình Định. Lý do, quy trình bổ nhiệm của ông Hoàng trước đây được thực hiện sai quy định.

Theo một lãnh đạo Cục QLTT tỉnh Bình Định cho biết thêm, quyết định trên dựa theo báo cáo của Ban tổ chức Tỉnh ủy Bình Định về kết quả kiểm tra quy định bổ nhiệm ông Hoàng và công văn ngày 31-1-2019 của UBND tỉnh Bình Định về việc thu hồi quyết định bổ nhiệm công chức lãnh đạo đối với ông Hoàng.

Được biết, trước khi ông Hoàng được bổ nhiệm giữ chức Phó chi cục trưởng Chi cục QLTT Bình Định, vợ ông Hoàng bị bắt quả tang và bị xử lý về hành vi đánh bạc. Tuy nhiên, ông Hoàng lại không khai báo thông tin này của vợ mình với cơ quan trong quá trình kiểm điểm cuối năm.

Việc không khai báo này, cũng là một trong những nguyên nhân khiến ông này bị thu hồi quyết định bổ nhiệm.

NGỌC OAI

Phát hiện bãi tập kết gỗ lớn tại Đắk Lắk

http://www.sggp.org.vn/phat-hien-bai-tap-ket-go-lon-tai-dak-lak-577058.html

SGGP Thứ Sáu, 22/2/2019 08:52

Ngày 21-2, Công an huyện M’Đrắk, tỉnh Đắk Lắk cho biết, đang điều tra một vụ khai thác gỗ lớn vừa diễn ra tại địa bàn xã Cư San, huyện M’Đrắk.

Trước đó, chiều 20-2, lực lượng Công an huyện M’Đrắk đã phát hiện tại khu vực thôn Sông Chò, xã Cư San, huyện M’Đrắk có một bãi tập kết gỗ lậu với số lượng lớn. Qua kiểm đếm, tổ công tác phát hiện có 26 hộp gỗ được xẻ vuông vắn, đường kính từ 30 – 50cm, chiều dài từ 3 – 24m; tổng khối lượng gần 15m³. Tất cả số gỗ này đều được tập kết ngay trên đường đi vào khu vực rừng keo của thôn Sông Chò, dấu vết để lại hiện trường đang còn rất mới.

Hiện Công an huyện M’Đrắk đang xác minh chủng loại gỗ, truy rõ địa điểm khai thác, đồng thời mở rộng điều tra truy bắt các đối tượng liên quan đến số gỗ trên.

ĐÔNG NGUYÊN

Bị tội vì… tháo dỡ tài sản đã mua

https://plo.vn/phap-luat/bi-toi-vi-thao-do-tai-san-da-mua-818139.html

Thứ Sáu, ngày 22/2/2019 – 06:20

(PL)- Một phụ nữ có khả năng bị tội oan do những thiếu sót trong điều tra ban đầu của cơ quan tố tụng.

Tin liên quan

·         Lãnh 66 tháng tù vì đòi bảo kê… bãi dưa hấu

·         Trả tự do cho 9 bị cáo ngay tại tòa

·         Công an chỉ ra quy trình ‘cho vay – đòi nợ’ của tín dụng đen

·         Giả cảnh sát bắt giữ người nước ngoài để tống tiền

Bà Phạm Thị Mai (48 tuổi, ngụ quận Thốt Nốt, TP Cần Thơ) vừa có đơn gửi đến Pháp Luật TP.HCM kêu oan việc bà bị truy tố tội cưỡng đoạt tài sản khi thực hiện hợp đồng mua bán. Vụ án này từng hai lần bị cấp phúc thẩm hủy án để điều tra, xét xử lại nhưng đến nay, sau hai năm, vẫn giậm chân tại chỗ.

Từ chủ nợ thành người bị khởi tố

Theo hồ sơ, tháng 9-2009, bà Phạm Thị Mai và Võ Thanh Tùng có ký hợp đồng bán cá tra nguyên liệu cho doanh nghiệp (DN) tư nhân Vạn Hưng do Khu Chí Thức đại diện ký hợp đồng. Giá trị hợp đồng là hơn 4,9 tỉ đồng, qua nhiều lần thanh toán, Công ty Vạn Hưng còn nợ lại 1,63 tỉ đồng. Ông Tùng và bà Mai nhiều lần đến Công ty Vạn Hưng đòi nợ nhưng chủ DN đều tránh mặt.

Đến ngày 20-1-2011, Thức và Huỳnh Dù Táng thỏa thuận bán lại DN Vạn Hưng cho bà Mai với giá 5,5 tỉ đồng. Để thực hiện hợp đồng, bà Mai đã nhờ chị ruột là Phạm Thị Khanh đứng tên trong hợp đồng mua bán nhà máy này. Hai bên thống nhất số tiền Vạn Hưng còn nợ là 1,63 tỉ đồng chuyển thành tiền đặt cọc (cộng với 20 triệu đồng do bên bà Mai đưa thêm).

Sau đó, hai bên đã ký hợp đồng và thỏa thuận đến ngày 18-2-2011 sẽ ra chính quyền đăng ký thủ tục chuyển nhượng, thanh toán số tiền còn lại và bàn giao nhà máy. Tuy nhiên, khi đến hẹn thì phía chủ DN Vạn Hưng cố tình lánh mặt, vi phạm cam kết hợp đồng.

Sáng 19-2-2011, bà Mai cùng một số người khác tiếp tục đến trụ sở DN Vạn Hưng thì gặp Trần Văn Thại (bảo vệ) và cho Thại xem hợp đồng, phụ lục và giấy cam kết trả nợ. Sau đó, từ ngày 22-2 đến 28-2-2011, bà Mai thuê người tháo dỡ một tủ lắc đông lạnh, tủ gió đông lạnh, tủ máy thổi đông lạnh có tổng giá trị là hơn 1,4 tỉ đồng. Trong quá trình tháo dỡ máy, người làm thuê có đập phá tường để lấy thiết bị ra theo nội dung hợp đồng đã ký, gây thiệt hại cho Vạn Hưng trên 6 triệu đồng. Thấy bà Mai lấy tài sản, ông Tùng cũng cho người đến tháo tài sản.

Đến ngày 21-7-2011, bà Mai bị Công an tỉnh Sóc Trăng khởi tố về tội cưỡng đoạt tài sản và cố ý làm hư hỏng tài sản. Ông Tùng cũng bị khởi tố về tội cưỡng đoạt tài sản. Sau đó, ngày 9-2-2012 bà Mai bị bắt tạm giam, đến ngày 22-3-2013 thì bà được tại ngoại.

Hai lần bị kết án bảy năm tù

Tại các phiên tòa, bà Mai cho rằng mình không phạm tội, việc tháo dỡ tài sản là làm theo hợp đồng và có sự đồng ý của Khu Chí Thức, chủ DN.

Theo bà Mai, vào ngày 19-2-2012, bà đến DN Vạn Hưng để lấy tài sản thì bị Thại ngăn cản. “Tôi tháo máy móc là vì tôi có nhận được điện thoại của Thức nói là “thiếu nợ nhiều quá nên không về được, chị xem những món đồ em hứa bán trả nợ cho chị trước đây thì chị cứ lấy để đảm bảo phần tiền đặt cọc của chị”. Lúc này có người đi cùng tôi làm chứng. Thức cho lấy tôi mới lấy, với lại có hợp đồng rõ ràng. Tôi cũng không đe dọa gì Thại mà chính Thại mở cửa cho tôi vào. Sau khi lấy xong, tôi còn đưa Thại 1,1 triệu đồng tiền trông giữ tài sản giùm. Hơn nữa, thời gian lấy tài sản diễn ra nhiều ngày, nếu không đồng ý sao không ai đến ngăn cản?” – bà Mai trình bày.

Tại phiên tòa sơ thẩm ngày 22-3-2013, TAND tỉnh Sóc Trăng đã tuyên phạt bà Mai bảy năm tù về tội cưỡng đoạt tài sản và sáu tháng tù về tội cố ý làm hư hỏng tài sản. Bà Mai kháng cáo kêu oan. Xử phúc thẩm, Tòa Phúc thẩm TAND Tối cao tại TP.HCM (nay là TAND Cấp cao tại TP.HCM) đã hủy toàn bộ bản án sơ thẩm để điều tra, xét xử lại.

Sau khi điều tra lại, VKSND tỉnh Sóc Trăng chỉ truy tố bà Mai tội cưỡng đoạt tài sản. Xử sơ thẩm lần hai, TAND tỉnh Sóc Trăng vẫn tuyên phạt bà Mai bảy năm tù, ông Tùng một năm tù. Bà Mai tiếp tục kháng cáo kêu oan.

Nhiều vấn đề của vụ án còn bỏ ngỏ

Xử phúc thẩm lần hai vào tháng 8-2016, TAND Cấp cao tại TP.HCM nhận định: Qua nhiều phiên tòa, bà Mai đều kêu oan. Theo hồ sơ vụ án, Thức có thực hiện hợp đồng bán DN cho bà Mai có chính quyền xác nhận. Tuy nhiên, hợp đồng không thực hiện được do Thức vi phạm, không bàn giao nhà máy như ký kết.

Theo tòa, trước đó chính Thức đã viết cam kết thể hiện ý chí giao một số tài sản để trừ nợ nếu không trả được. Cấp sơ thẩm chưa trưng cầu giám định chữ ký trên tờ cam kết có phải là của Thức không để có thêm chứng cứ đánh giá về hành vi chiếm đoạt của Mai. Đặc biệt, Mai khai Thức có điện thoại cho Mai kêu lấy tài sản nhưng cấp sơ thẩm không làm rõ được Thức có điện thoại cho Mai không, nếu có điện thoại  thì có thêm các dữ liệu đánh giá tính trung thực lời khai của Mai. Mặt khác, cũng cần liệt kê tài sản Mai lấy có trùng khớp với chủng loại và số lượng Thức viết cam kết tự nguyện giao không.

Cạnh đó, cấp sơ thẩm không làm rõ Mai và những người được thuê lấy tài sản có uy hiếp tinh thần Thại (bảo vệ) hay không. Bởi dấu hiệu đặc trưng của cưỡng đoạt tài sản là người phạm tội có thủ đoạn uy hiếp tinh thần người khác kèm theo đòi hỏi về giao tài sản để chiếm đoạt. Ngoài ra, tòa nhận thấy cũng cần làm rõ khoản tiền 1,1 triệu đồng mà Thại nhận của Mai là tiền gì và cho cả hai đối chất. Tòa sơ thẩm và phúc thẩm đều vắng mặt Thại nên không làm rõ được những nội dung này.

Từ những điều trên, TAND Cấp cao tại TP.HCM một lần nữa hủy toàn bộ bản án sơ thẩm lần hai của TAND tỉnh Sóc Trăng để điều tra lại theo thủ tục chung.

Tuy nhiên, đã hơn hai năm rồi nhưng cơ quan tố tụng tỉnh Sóc Trăng vẫn chưa có kết luận điều tra hay quyết định đình chỉ vụ án. Trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, Đại tá Lê Minh Quang, Giám đốc Công an tỉnh Sóc Trăng, cho biết vụ việc đang được điều tra, đến nay chưa có kết quả nên không thể trả lời được, khi nào có kết quả thì sẽ thông tin cho báo chí.

Gần tám năm mang thân phận bị can

Tôi nhớ như in cái ngày công an đến bắt tôi. Hôm đó là đám tang mẹ tôi, vừa an táng bà xong, tôi chưa kịp tháo khăn tang xuống thì công an đến bắt tôi luôn. Tôi khẳng định mình hoàn toàn bị oan. Có thể thủ tục mua bán còn chưa đầy đủ nhưng người bán đã đồng ý cho tôi nhận tài sản, vì vậy việc tôi lấy máy móc là hợp pháp, không phải cưỡng đoạt.

Từ khi TAND Cấp cao tại TP.HCM hủy án sơ thẩm lần hai đến nay đã hơn hai năm rồi, đã hết thời hạn điều tra nhưng tôi vẫn chưa nhận được kết luận điều tra lại hay trả lời nào của cơ quan điều tra. Nếu không chứng minh, làm rõ được thì cơ quan tố tụng phải ra quyết định đình chỉ vụ án, đình chỉ bị can, trả lại sự trong sạch cho tôi chứ. Từ khi xảy ra vụ việc đến nay, gia đình tôi tan vỡ, công việc làm ăn bị ảnh hưởng lớn, chỉ hoạt động cầm chừng. Cơ quan điều tra cứ ngâm đó, còn tôi vẫn mang thân phận bị can.

 PHẠM THỊ MAI

HẢI DƯƠNG

100 tấn bùn thải đổ trộm ra rừng cao su tại Bình Dương

https://plo.vn/an-ninh-trat-tu/100-tan-bun-thai-do-trom-ra-rung-cao-su-tai-binh-duong-818209.html

Thứ Sáu, ngày 22/2/2019 – 13:45

(PLO)- Gần 100 tấn bùn thải chưa qua xử lý, bốc mùi hôi thối nồng nặc được phát hiện bị đổ ra rừng cao su để làm phân bón trái quy định.

Tin liên quan

·         Bắt giữ xe tải đổ trộm chất thải ở Bình Chánh

·         Lén đổ chất thải ra môi trường bị bắt quả tang

·         Ngang nhiên chở chất thải nguy hại về vựa phế liệu

Ngày 22-2, Cục Cảnh sát môi trường (Bộ Công an) cho biết vừa bắt giữ xe tải đang đổ trộm gần 100 tấn bùn thải trong vườn cao su.

Trước đó, ngày 21-2, các trinh sát Phòng 3 (Cục Cảnh sát môi trường) đã bắt quả tang tài xế Lê Thành Tâm (39 tuổi, ngụ tại TP.HCM) đang điều khiển xe tải đổ trộm bùn thải chưa qua xử lý trong vườn cao su thuộc xã Lạc An, (huyện Bắc Tân Uyên, Bình Dương).

Qua kiểm tra, số bùn thải trên xe là hơn 7 tấn bốc mùi hôi thối nồng nặc.

Tài xế Tâm khai nhận đã đổ lén chất thải trên vào vườn cao su từ trước Tết Nguyên Đán. Mỗi ngày đổ khoảng gần 7 tấn, ước tính số bùn thải được đổ trộm tại đây là khoảng 100 tấn.

Theo lời khai của tài xế này, thì Tâm đã hợp đồng với một công ty để xử lý chất thải. Thế nhưng sau khi nhận chất thải từ công ty Tâm không đưa đi xử lý mà chuyển đến địa điểm trên để bán cho chủ vườn làm phân bón cho cây cao su.

LÊ ÁNH

Hàng cấm vào Việt Nam qua đường thương mại điện tử xuyên biên giới

https://laodong.vn/kinh-te/hang-cam-vao-viet-nam-qua-duong-thuong-mai-dien-tu-xuyen-bien-gioi-658713.ldo

LĐO | 22/02/2019 | 18:09

Trường hợp các shop rao bán thiết bị, phụ kiện lắp ráp súng bắn đạn bi và đạn thạch anh trên Lazada.vn có xuất xứ từ Trung Quốc, Hồng Kông đang đặt ra cảnh báo: Nhiều mặt hàng cấm, hàng lậu đã và đang lọt vào Việt Nam thông qua con đường thương mại điện tử (TMĐT) xuyên biên giới.

Mở rộng bán hàng xuyên biên giới…

Từ cách đây 3-4 năm trước, Lazada.vn chính là sàn TMĐT cung cấp dịch vụ mua hàng quốc tế, tức là đặt mua từ nguồn hàng nước ngoài được rao bán trên sàn này. Đơn hàng sẽ được vận chuyển vào Việt Nam thường từ 2-3 tuần.

Sau đó, sàn TMĐT Zalora, khi đó còn thuộc tập đoàn Rocket Internet của Thụy Điển (sau này được bán lại cho Central Group của Thái Lan và đổi tên thành Robins.vn), cũng triển khai dịch vụ mua sắm quốc tế chuyên về hàng thời trang với nguồn từ Singapore.

Về phương thức, mua hàng quốc tế trên Lazada.vn hay Zalora.vn trước đây cũng không khác với cách mua hàng trên Amazon hay Alibaba. Sự khác nhau cơ bản nhất là qui định pháp luật về hàng hóa dịch vụ lưu hành trên thị trường tại mỗi quốc gia.

Tại Việt Nam, theo qui định, những loại súng đồ chơi bắn bằng đạn bi sắt hay thạch anh có thể gây sát thương sẽ bị cấm. Tuy nhiên, một số quốc gia có qui định khác hơn. Chính vì thế, các shop ở nước ngoài vẫn cung cấp những mặt hàng đó, nhưng khi rao bán trên Lazada.vn hay Shopee.vn các loại súng bắn đạn bi, súng chích điện… lại không phù hợp với luật pháp Việt Nam.

Vấn đề phụ thuộc vào sự kiểm soát của doanh nghiệp chủ sàn, nếu không từ chối hoặc soát xét để ngăn chặn thì những đơn hàng cấm sẽ được đóng kiện và gửi về Việt Nam.

Chuyển phát nhanh cả hàng cấm, hàng lậu

Theo Ban chỉ đạo Quốc gia chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả, năm 2018, các điểm nóng chuyển hàng cấm, hàng lậu từ nước ngoài vào Việt Nam tập trung ở các sân bay, bưu điện và cả những kiện hàng được chuyển phát nhanh từ nước ngoài vào Việt Nam.

Các điểm nóng trong năm 2018 như sân bay Nội Bài, Tân Sơn Nhất, Đà Nẵng; các bưu điện Hà Nội và TP.HCM; chuyển phát nhanh qua các hãng DHL, Fedex… Lực lượng Hải quan đã phát hiện và bắt giữ tổng cộng 632 vụ với trị giá hàng hóa vi phạm ước tính khoảng 92 tỉ đồng, bao gồm những sản phẩm như vàng, điện thoại, vũ khí súng ống, ma túy, thuốc lá, mỹ phẩm…

Nhiều kiện hàng lậu, hàng cấm nhập vào Việt Nam qua đường hàng không chuyển phát nhanh lợi dụng chiêu bài quá cảnh, tạm nhập tái xuất nhưng trên thực tế điểm đến là nơi nhận tại Việt Nam.

Trong năm 2018, lực lượng chức năng đã phá đường dây nhập súng đồ chơi nhưng lại có tính sát thương vì bán bằng đạm bi sắt. Đối tượng nhập về ở tỉnh Thái Bình, sau đó chuyển phát đi nhiều tỉnh thành cho khách mua để kiếm lời. Một trường hợp khác chuyển phát nhanh gần 10kg ma túy tổng hợp với loại viên nén màu hồng hình trái tim, được gửi từ Bỉ về Việt Nam có người nhận địa chỉ tại Hải Phòng.

Tại Việt Nam hiện có khoảng 300 doanh nghiệp được cấp phép hoạt động bưu chính, chuyển phát cả trong nước và quốc tế. Tuy nhiên các kiện hàng cấm chuyển từ nước ngoài vào Việt Nam, thường được thông qua dịch vụ của các tập đoàn chuyển phát nhanh quốc tế hoặc nước ngoài.

Thế Lâm

Bắt giữ hai đối tượng U55 vận chuyển thuốc nổ TNT

https://laodong.vn/phap-luat/bat-giu-hai-doi-tuong-u55-van-chuyen-thuoc-no-tnt-658694.ldo

LĐO | 22/02/2019 | 16:12

Vào chiều nay (22.2), thông tin từ lực lượng Biên phòng Nghệ An cho biết, Đồn Biên phòng Cửa khẩu cảng Cửa Lò – Bến Thủy vừa bắt giữ hai đối tượng đang trên đường vận chuyển số lượng lớn thuốc nổ  đi tiêu thụ.

Theo đó, nằm trong kế hoạch đấu tranh chuyên án 376L, vào hồi 13h30, ngày 22.2, tại khu vực xóm 5 xã Nghi Xá, huyện Nghi Lộc, tỉnh Nghệ An, Đồn Biên phòng Cửa khẩu Cảng Cửa Lò – Bến Thủy phối hợp với Phòng phòng chống ma túy và tội phạm Bộ chỉ huy BĐBP tỉnh, Phòng An ninh điều tra Công an tỉnh Nghệ An bắt giữ 2 đối tượng Lê Thanh Hải (SN 1964, thường trú Xóm 6, xã Nghi Thịnh, huyện Nghi Lộc) và Hoàng Văn Hòa (SN 1964, trú khối 10, phường Nghi Thủy, TX Cửa Lò, Nghệ An), đang có hành vi mua bán, vận chuyển trái phép chất nổ.

Tang vật thu giữ tại hiện trường gồm 25kg thuốc nổ TNT dạng thỏi, 120 kíp nổ, 2 điện thoại di động, 1 xe máy.

Đồn Biên phòng Cửa khẩu cảng Cửa Lò – Bến Thủy đã hoàn chỉnh hồ sơ ban đầu, khởi tố vụ án và bàn giao đối tượng, tang vật cho cơ quan an ninh điều tra Công an tỉnh Nghệ An tiếp tục xử lý.

ANH ĐỨC

Bình luận về bài viết này