Y án lần hai cho Đinh La Thăng

BBC

thăngÔng Đinh La Thăng tại phiên tòa phúc thẩm

Tin cho hay hôm 26/6, Tòa án Nhân dân Cấp cao Hà Nội quyết định y án sơ thẩm, tuyên phạt ông Đinh La Thăng 18 năm tù về tội “Cố ý làm trái quy định Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng”.

Ngoài ra, ông Thăng còn bị tuyên bồi thường 600 tỷ đồng trong vụ án góp vốn 800 tỉ đồng của PVN vào Ngân hàng Đại Dương (OceanBank).

Trước đó, hồi tháng 5/2018, trong một phiên tòa khác, cựu chủ tịch Hội đồng Thành viên PVN cũng bị y án 13 năm tù.

Ông Đinh La Thăng kháng cáo

Ông Đinh La Thăng ra tòa lần hai

Đinh La Thăng bị tuyên thêm 18 năm tù

Ông Đinh La Thăng: ‘Muốn làm ma tự do’

‘Không bình thường’

Ngay sau phiên phúc thẩm hôm 26/6, một trong các luật sư của ông Thăng nói với BBC qua điện thoại rằng vì phiên tòa này “không bình thường” nên “từ chối bình luận”.

Vị luật sư này cũng cúp máy ngay khi phóng viên đề nghị giải thích khái niệm “không bình thường”.

Truyền thông Việt Nam tường thuật, Viện Kiểm sát bảo lưu quan điểm rằng trong vụ án này, ông Đinh La Thăng “giữ vai trò chính, khi đưa ra chủ trương cố ý làm trái, đồng thời chỉ đạo các bị cáo khác phạm tội, gây hậu quả đặc biệt lớn”.

“Tại phiên phúc thẩm, không có tình tiết giảm nhẹ nào mới nên cần giữ nguyên hình phạt là 18 năm tù,” báo Người Lao Động viết.

Tờ báo cũng dẫn lời ông Thăng: “Tôi không đồng tình toàn bộ nội dung kiểm sát viên cáo buộc vì phần lớn nội dung đó đã nêu tại tòa sơ thẩm. Đó là nhận định thiếu căn cứ, mang tính buộc tội, quy chụp, không công bằng và không có lương tâm.”

Vụ xử ông Thăng ‘càng nhanh càng không hay’?

Ông Đinh La Thăng lại ra tòa ‘sau Tết’

Ông Đinh La Thăng không được giảm án

Vụ Đinh La Thăng: Đảng không cho ‘hạ cánh an toàn’?

“Ông Đinh La Thăng đề nghị xem xét vụ án phải thực hiện theo tinh thần cải cách tư pháp, tinh thần của Bộ Luật Tố tụng Hình sự mới theo nguyên tắc suy đoán vô tội. Tuy nhiên, xu hướng của Viện Kiểm sát là tìm chứng cứ suy đoán, lập luận để bị cáo có tội,” theo báo Người Lao Động.

Báo Pháp Luật TP.Hồ Chí Minh tường thuật, chiều 26/6, khi xe chở ông Thăng đến tòa nghe phán quyết, “có rất nhiều người đứng ở cổng tòa vẫy tay chào ông Thăng”.

Trước đó, luật sư Trần Vũ Hải bình luận trên mạng xã hội: “Ngôi sao Đinh La Thăng đã bị lãng quên, hầu như mạng xã hội không còn nhắc đến phiên toà phúc thẩm thứ hai của ông. Đọc bài về phiên tòa, tôi thấy tội cho một cựu ủy viên Bộ chính trị đầy quyền lực. Tại phiên tòa sơ thẩm lần một, ông còn có thái độ “lễ phép, tôn trọng tòa án và Viện kiểm sát”, nhưng đến phiên tòa này, ông đã không còn thái độ đó. Có vẻ ông đã mất hết niềm tin vào tố tụng, công lý ở tòa Việt!”

Trong số sáu “đồng phạm” của ông Thăng ở vụ án PVN bị thiệt hại 800 tỷ đồng, tại phiên phúc thẩm, cựu phó tổng giám đốc PVN Nguyễn Xuân Sơn được ghi nhận “đã xin rút kháng cáo, chấp nhận mức án 30 tháng tù về tội “Cố ý làm trái quy định Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng”.

Bình luận về bài viết này