Đức chờ trục xuất cựu cận vệ của Bin Laden

Reuters

26/06/2018

VOA

Osama bin Laden trong tấm ảnh chụp năm 1998 tại một buổi họp báo ở Afghanistan. Bin Laden Một cận vệ của người đứng đầu nhóm khủng bố al-Aqeda này đang bị Đức giam giữ chờ trục xuất về Tunisia.

Một người đàn ông Tunisia bị tình nghi là một người Hồi giáo cực đoan từng làm cận vệ cho Osama bin Laden đang bị giam giữ ở Đức chờ bị trục xuất về Tunisia, người phát ngôn của thành phố Bochum cho biết hôm 26/6.

Trường hợp của nghi phạm Sami A. đã làm dấy lên bất bình trong công chúng Đức vào tháng 4 sau khi truyền thông nước này đưa tin rằng người đàn ông này vẫn nhận phúc lợi xã hội ngay cả khi các cơ quan tình báo đã đưa ông ta vào danh sách các mối đe dọa tiềm năng.

Cảnh sát hôm 25/6 nói rằng họ bắt Sami A. sau khi nhận được yêu cầu từ các giới chức thành phố Bochum ở miền tây của nước Đức và rằng người này không hề kháng cự.

Người phát ngôn của thành phố Bochum, Peter van Dyk, nói hôm 26/6 rằng Sami A. đã ra tòa hôm 25/6 và quan tòa đã quyết định giam giữ nghi phạm để chờ bị trục xuất.

Theo người phát ngôn này, thành phố Bochum hôm 25/6 nhận được một thông báo từ Văn phòng Di trú và Tị nạn Liên bang (BAMF) nói rằng họ không còn thấy một trở ngại nào nữa trong việc trục xuất nghi phạm này.

Các giới chức của Đức đã tìm cách trục xuất Sami A. kể từ năm 2006 nhưng nghi phạm có thể bị tra tấn khi về nước của ông ta đã không cho phép Đức làm điều đó, theo nhật báo Bild. Người đàn ông này đã sống ở thành phố Bochum từ năm 1997.

Bộ trưởng Nội vụ Horst Seehofer đã ra lệnh cho các giới chức di trú tiến hành cấp tốc các thủ tục để Đức trục xuất Sami A.

Bin Laden là người lập ra và cầm đầu phong trào Hồi giáo phiến quân al-Qaeda – nhóm này đã tiến hành các cuộc tấn công nhắm vào Mỹ và các nước phương Tây khác, bao gồm cuộc tấn công vào tòa tháp đôi của Trung tâm Thương mại Thế giới ở New York hôm 11/9/2001. Ông ta bị bắn chết trong một chiến dịch của các lực lượng đặc nhiệm Mỹ vào tháng 5/2011 ở Pakistan.

Bình luận về bài viết này