Đã ấn định ngày giờ, địa điểm thượng đỉnh Trump-Kim

05/05/2018

VOA

Biểu ngữ in hình TT Mỹ Donald Trump, phải, TT Hàn quốc Moon Jae-in và lãnh tụ Triều Tiên Kim Jong Un, trái, được trưng lên để ủng hộ cuộc họp thượng đỉnh liên Triều tại Seoul, Hàn quốc ngày 27/4/2018. (AP Photo/Ahn Young-joon)
Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm thứ Sáu 4/5 cho biết ngày giờ và địa điểm cuộc gặp thượng đỉnh lịch sử với lãnh đạo Bắc Triều Tiên Kim Jong Un đã được ấn định.

Nói chuyện với các nhà báo trên sân cỏ Toà Bạch Ốc trước khi đáp máy bay tới Dallas, bang Texas, Tổng thống Trump nói: “Bây giờ chúng tôi đã có ngày giờ và có địa điểm” cho cuộc gặp. Ông Trump cho biết chi tiết về cuộc gặp thượng đỉnh lịch sử sẽ sớm được công bố.
Tổng thống Trump nói Washington và Bình Nhưỡng đang tham gia “các cuộc đàm phán rất sâu rộng”, Ông nói thêm: “Chưa gì đã có rất nhiều điều xảy ra liên quan tới các con tin”, một gợi ý khác cho thấy Bắc Hàn có thể sớm trả tự do cho ba công dân Mỹ gốc Hàn đang bị cầm giữ ở Triều Tiên.
Cựu Thị trưởng New York Rudy Giuliani, luật sư mới được bổ sung vào đoàn luật sư bảo vệ ông Trump, hồi trong tuần cho biết theo trông đợi, các công dân Mỹ sẽ được thả khỏi một trại lao cải hôm thứ Năm. Chính phủ Mỹ đang xem xét các bản tin nói rằng gần đây các con tin đã được di dời từ môt một trại lao động đến một khách sạn ở gần thủ đô Bình Nhưỡng.
Trong số những người bị giam cầm, có hai người là Tony Kim và Kim Hak-Song, đều giảng dạy tại Đại học Khoa học và Công nghệ Bình Nhưỡng, trường đại học tư duy nhất trong cả nước.
Hai ông bị bắt giữ riêng rẽ trong năm 2017, rồi bị cáo buộc là “tham gia các hoạt động chống phá nhà nước”, và “âm mưu lật đổ chính phủ”.
Bản tin trên truyền hình, chiếu chân dung của 3 công dận Mỹ bị giam cầm ở Triều Tiên: Kim Dong Chul (trái), Tony Kim, and Kim Hak Song (phải) tại một trạm xe lửa ở Seoul, Hàn quốc ngày 3/5/2018.
Công dân Mỹ thứ ba, Kim Dong-Chul, bị bắt tại Rason ở mũi Đông Bắc Triều Tiên vào tháng 10 năm 2015 và bị kết án 10 năm tù lao động khổ sai vào năm 2016 với cáo buộc tội gián điệp.
Ông Trump còn nói với các nhà báo rằng vấn đề rút các binh sĩ Mỹ ra khỏi Hàn Quốc sẽ không được mang ra thảo luận với lãnh tụ Triều Tiên. Tờ New York Times hôm thứ Sáu đưa tin ông Trump đã ra lệnh cho Bộ Quốc phòng giảm quân số lính Mỹ đang trú đóng trên bán đảo Triều Tiên.
Bộ Quốc phòng ra tuyên bố cải chính tin này, nói rằng câu chuyện do Times tường thuật là không chính xác.

Bình luận về bài viết này