Thẩm phán liên bang chất vấn gay gắt Mueller vì săm soi Manafort

05/05/2018
Paul Manafort (giữa), cựu quản lý chiến dịch tranh cử của Tổng thống Donald Trump, đến dự một phiên tòa nghe yêu cầu bác bỏ các cáo buộc ở Alexandria, bang Virginia, ngày 4 tháng 5, 2018.
ột thẩm phán liên bang nói rằng Công tố viên Đặc biệt Robert Mueller không nên có “quyền hạn không bị cản trở” trong việc điều tra các mối liên hệ giữa ban vận động tranh cử của Tổng thống Donald Trump với Nga, và cáo buộc ông Mueller sử dụng các vụ án hình sự để gây áp lực buộc các đồng minh của ông Trump trở mặt với ông.

Trong một phiên tòa căng thẳng tại tòa án liên bang ở bang Virginia hôm thứ Sáu, Thẩm phán T.S. Ellis III chất vấn gay gắt liệu ông Mueller có vượt quá thẩm quyền của mình trong việc đệ trình những cáo buộc khai khống thuế và gian lận ngân hàng đối với ông Paul Manafort, cựu quản lý chiến dịch tranh cử của ông Trump hay không.
Ông Ellis nói bản cáo trạng dường như là một cách để ông Mueller ép ông Manafort cung cấp thông tin về ông Trump.
Judge repeatedly tried to get the special counsel lawyer to say that the real reason they were going after Manafort was to get leverage on Manafort to get info on Trump. “The vernacular is, “to sing’,” judge quipped. Lawyer wouldn’t bite.
“Ông thực chất đâu có quan tâm đến ông Manafort,” thẩm phán nói. “Ông chỉ quan tâm đến những thông tin mà ông Manafort có thể cung cấp cho ông để dẫn tới ông Trump” và cuối cùng là truy tố hoặc luận tội ông ta.
“Ông sẽ khó lòng thuyết phục được tôi rằng công tố viên đặc biệt có quyền hạn không bị cản trở để làm bất cứ điều gì ông ta muốn,” ông Ellis, người được Tổng thống Ronald Reagan bổ nhiệm, phát biểu tại một phiên tòa nghe yêu cầu của ông Manafort bác bỏ các cáo buộc ở Virginia.
Ông Manafort, người từng làm quản lý chiến dịch tranh cử của ông Trump trong năm tháng, cũng đang đối mặt với các cáo buộc liên bang ở Washington, nơi ông bị buộc tội âm mưu rửa tiền và không đăng ký làm đại diện nước ngoài khi ông vận động hành lang cho chính phủ Ukraine thân Nga.
Michael Dreeben, phó trưởng luật sư tranh tụng làm việc với ông Mueller, lập luận rằng phạm vi điều tra của công tố viên đặc biệt bao gồm hoạt động được nêu trong bản cáo trạng.
Trong một thông tri ra ngày 2 tháng 8 năm 2017, Phó Bộ trưởng Tư pháp Rod Rosenstein đã chấp thuận cho ông Mueller điều tra liệu ông Manafort có “phạm một tội hoặc các tội phát sinh từ các khoản thanh toán mà ông ta nhận được từ chính phủ trước đây của Ukraine và trong nhiệm quyền của Tổng thống Viktor Yanukovych hay không.”
Cựu lãnh đạo Ukraine này đã bị truất quyền và chạy sang Nga vào tháng 2 năm 2014, hơn hai năm trước khi ông Trump tuyên bố ứng cử tổng thống.
Ông Trump đã hăm hở đọc to phát biểu của vị thẩm phán trước cử tọa trong một bài phát biểu trước Hiệp hội Súng trường Quốc gia (NRA) ở thành phố Dallas, nói rằng những phát biểu này giống như những quan điểm lâu nay của ông. Ông gọi ông Ellis là “một người rất đáng kính.”
“Tôi đã nói điều này từ rất lâu rồi. Đó là một cuộc săn lùng phù thủy (hàm ý truy bức chính trị),” ông nói về cuộc điều tra của ông Mueller về những liên hệ của ban vận động của ông với Nga và liệu họ có thông đồng với Nga để can thiệp vào cuộc bầu cử năm 2016 hay không.
Ông cũng giữ khoảng cách với ông Manafort, gọi ông này là người tốt nhưng nói “ông ta chỉ làm việc cho tôi trong một khoảng thời gian rất ngắn.”
Giọng điệu gay gắt trong phát biểu của thẩm phán có thể gây rắc rối cho luận cứ của ông Mueller chống lại ông Manafort và gây áp lực lớn hơn đối với ông Rosenstein kiềm chế cuộc điều tra Nga.
Nhưng một số chuyên gia pháp lý cảnh báo chớ suy diễn quá nhiều những phát biểu này.
Judges don’t like to be made fools of, or used, or asked to take political risks—as doing so can destroy their professional careers. Judge Ellis’ anger here is about Judge Ellis—there’s no way he believes that Paul Manafort gets to escape prosecution on multiple federal felonies. https://twitter.com/CNN/status/992428456171491328 …
Whether the special counsel wants Manafort to flip is not relevant to the question of whether this indictment is within the scope of his jurisdiction. If the judge considers Mueller’s motivation in bringing the indictment and dismisses it, that’s reversible error. https://twitter.com/rachelweinerwp/status/992425596721524736 …
Phiên tòa hôm thứ Sáu là lần thứ ba ông Manafort cố gắng yêu cầu thẩm phán bãi bỏ những cáo buộc nhắm vào ông. Một vụ kiện dân sự cáo buộc sắc lệnh của Bộ Tư pháp bổ nhiệm ông Mueller là quá rộng đã bị bãi bỏ vào tháng trước.
Ông cũng yêu cầu bác bỏ các cáo buộc hình sự ở Washington về các căn cứ pháp lý tương tự, nhưng chưa có phán quyết nào.
Ông Ellis không đưa ra phán quyết về đề nghị bác bỏ ngày thứ Sáu.

Bình luận về bài viết này