Xử phúc thẩm ông Đinh La Thăng và Trịnh Xuân Thanh vào 7/5

2018-04-25

RFA

Ông Đinh La Thăng (giữa) và ông Trịnh Xuân Thanh (người mang kính) trong phiên tòa tại Hà Nội hôm 8/1/2018.Ông Đinh La Thăng (giữa) và ông Trịnh Xuân Thanh (người mang kính) trong phiên tòa tại Hà Nội hôm 8/1/2018.

AFP

Tòa Án Nhân Dân Cấp Cao Hà Nội dự kiến sẽ có phiên xử phúc thẩm ông Đinh La Thăng, ông Trịnh Xuân Thanh và các đồng phạm vào ngày 7 tháng 5 sau khi các bị cáo làm đơn kháng cáo kêu oan, cũng như xin giảm nhẹ hình phạt.

Thẩm phán Nguyễn Văn Sơn, Chủ tọa phiên tòa cho biết phiên tòa dự kiến diễn ra trong vòng 10 ngày. Thông cáo của phiên phúc thẩm hiện đã được đưa tới các bị cáo và những người có liên quan.

Truyền thông trong nước loan tin, 15 trong số 22 bị cáo cùng một số người liên quan đã kháng cáo sau phiên xử sơ thẩm.

Ông Trịnh Xuân Thanh kêu oan vì cho rằng bản thân không tham gia vào các hành vi cố ý làm trái và tham ô tài sản, nên ông đề nghị xem xét lại các tội danh mà ông bị cáo buộc cũng như xem xét trách nhiệm dân sự của ông.

Ông Đinh La Thăng kháng cáo vì cho rằng án sơ thẩm chưa xem xét đầy đủ, khách quan, và giới hạn phạm vị của bị cáo. Ông cho rằng Hội đồng xét xử đánh giá không công bằng và mức hình phạt quá nghiêm khắc. Ông Thăng cũng đề nghị xem xét lại tội danh mà ông bị cáo buộc và giảm mức hình phạt nhằm thực hiện chính sách nhân đạo, khoan hồng của Đảng và Nhà nước.

Các bị cáo khác hầu hết xin giảm nhẹ hình phạt và mức bồi thường.

Về bên liên quan, ông Trịnh Hùng Cường, con trai ông Trịnh Xuân Thanh, kháng cáo đề nghị được trả lại tài sản như biệt thự khu đô thị sinh thái Vinhomes Riverside, căn hộ ở Nha Trang, xe ô tô Mazda. Ông Cường cho rằng đây là tài sản của ông bà cho mình và không phải tài sản thi hành án.

Trước đó, ông Đinh La Thăng đã bị tuyên án tổng cộng 30 năm tù trong hai phiên tòa riêng biệt vì tội cố ý làm trái quy định nhà nước gây hậu quả nghiêm trọng.

Ông Trịnh Xuân Thanh, nguyên chủ tịch hội đồng quản trị kiêm tổng giám đốc PVC lãnh án tù chung thân vì tội cố ý làm trái và tham ô tài sản.

Tin, bài liên quan

Bình luận về bài viết này