Những vụ “ăn đất”

23-4-2018
Tiengdan

BBC đưa tin: Vụ đất Quốc Cường Gia Lai: Thành ủy vào cuộc. Bí thư TU Nguyễn Thiện Nhân yêu cầu UBKT Thành ủy TP HCM kiểm tra sai phạm trong vụ Công ty Tân Thuận bán rẻ đất công cho Quốc Cường Gia Lai, LS Đặng Đình Mạnh lưu ý: “Lần này, truyền thống giữ thông tin ‘mật’ lại được bạch hóa công khai cho công chúng biết là một động thái khá lạ”.

Ông Mạnh cho rằng: “Có lẽ, người chủ trương bạch hóa cần sự cổ vũ của công chúng… Nhất là trong giao dịch mua bán đất đai này đã được cho là làm thiệt hại cho bên bán (Thành ủy TP.HCM) hàng nghìn tỷ đồng”.

Báo Dân Việt đặt câu hỏi: Làm rõ Quốc cường Gia Lai có “móc ngoặc” để mua được đất công giá rẻ? TS Ngô Trí Long, cựu Viện trưởng Viện Nghiên cứu thị trường giá cả, nhận định: “Nếu như chuyển nhượng sai, dẫn tới làm mất tài sản quốc gia, trong trường hợp này là tài sản đất đai khi chuyển quyền sử dụng không qua đấu giá, gây thiệt hại lên tới hàng nghìn tỷ là rất nghiêm trọng”.

Báo Người Lao Động có bài: Mập mờ dự án khu dân cư ở Tiền Giang. Đó là dự án khu dân cư dọc sông Tiền, TP Mỹ Tho, do Công ty Tây Bắc làm chủ đầu tư, đã khiến UBND TP Mỹ Tho thu hồi đất của 134 hộ dân và doanh nghiệp. Phải 2 năm sau khi được cấp phép, dự án này mới được khởi công. “Lý do là việc giải tỏa, bồi thường dự án liên tục bị người dân khiếu kiện bởi nó quá bất thường và vô lý”.

Một người dân kể rằng “hàng trăm gia đình sống ở đây từ hơn nửa thế kỷ giờ bị buộc phải ra đi để nhường chỗ xây dựng nhà phố, biệt thự để bán. Thậm chí, dù bị giải tỏa trắng nhưng lúc đầu, những người ở nhà sàn cũng không được bán nền tái định cư”.

Mời đọc thêm: Vì sao Quốc Cường Gia Lai nâng giá mua 32ha đất ở xã Phước Kiển? (Infonet). – Ngoài 32 ha dính lùm xùm, Quốc Cường còn khu đất nào ở Phước Kiển? (Zing). – Vụ 32,4ha đất Phước Kiển: Quốc Cường Gia Lai nói không phải đất công (GT). – Vụ bán đất công giá ‘bèo’: Văn phòng Thành ủy chấp thuận việc mua bán? (TP). – Tiền Giang: Lấy đất vàng “trao tay” cho doanh nghiệp (CL). – Tây Hồ – Hà Nội: Đất nhà bà Thanh bị ‘ngót’, ai chịu trách nhiệm? (GĐ&PL).

Bình luận về bài viết này