Luật sư nêu thêm bằng chứng vụ Đoàn Thị Hương

BBC
Đoàn Thị Hương khi xuất hiện tại tòa hôm 15/3

Đoàn Thị Hương được hộ tống đến tòa hôm 15/3

Các luật sư bào chữa cho Đoàn Thị Hương vừa công bố thêm lời khai và video bằng chứng cho thấy Hương từng tham gia nhiều video ‘chơi khăm’ trước khi xảy ra vụ ám sát Kim Jong-nam.
Tại phiên tòa xét xử vụ án hôm 20/3, luật sư Hisyam Teh Poh Teik đã công bố một video cho thấy Hương từng chơi khăm một quan chức Việt Nam sân bay quốc tế Nội Bài hôm 2/2/2017.

Video giám sát tại sân bay cho thấy Hương tiếp cận một người đàn ông từ phía sau và đặt tay qua cổ ông này, sau đó cúi đầu xuống.
Người đàn ông này được xác nhận là ông Trịnh Ngọc Linh, một quan chức Việt Nam, luật sư Hisyam Teh Poh Teik nói trước toà.
“Ông [Linh] đã khai với cảnh sát rằng vào ngày hôm đó ông vừa về Hà Nội từ Singapore cùng với mẹ ông.”
Ông Linh sẽ đến Mayalsia làm chứng nếu bên bào chữa yêu cầu, theo Reuters.
Luật sư Teh Poh Teik cũng công bố hai video cho thấy Hương từng xuất hiện trong một số video của một nhà làm phim nghiệp dư, Nguyễn Mạnh Quang hay còn gọi là Quang Bek.
Ông Quang, cũng trong một bản khai tuyên thệ, nói ông đã thuê Hương đóng trong các video vào 2016.
“Những video này giải thích vì sao bị cáo khai nhận rằng cô là một diễn viên,” ông Teh Poh Teik nói về lời khai của Hương với cảnh sát Malaysia.

Malaysia tiếp tục phiên xét xử Đoàn Thị Hương
Trong một bản lời khai được công bố với báo chí, Hương nói bị lừa đóng vào một hoạt cảnh chơi khăm cho một người đàn ông gọi là ông Y, mà sau được xác nhận danh tính là Ri Ji Hyon, một trong bốn người Bắc Hàn đã bay khỏi Malaysia sau khi vụ ám sát xảy ra.

Các vụ chơi khăm khác

Trước khi vụ ám sát Kim Jong-nam xảy ra, Hương nói đã từng làm các cảnh chơi khăm ở Malaysia và Việt Nam.
Hương thường tiếp cận những đối tượng bằng cách đặt tay lên mặt họ hoặc hôn vào má họ. Sau đó cô sẽ xin lỗi trước khi chạy đi, Hương nói.
Trong một lần, Ri bôi một loại “kem em bé” lên tay Hương và nói cô đặt tay lên mặt một người đàn ông từ phía sau.
Ri cũng bôi một loại dung dịch giống dầu lên tay Hương vào ngày xảy ra vụ ám sát.
“Tôi không cảm thấy gì trên tay, chỉ cảm thấy dính dính và nhớp nháp” và không cảm thấy bỏng hay đau đớn gì, theo lời khai của Hương.
Ri nói một nam và nữ diễn viên mới sẽ tham gia trong cảnh chơi khăm ở sân bay. Ông mô tả nam diễn viên là một người mập và hói với “túi và áo khoác màu đen,” trùng khớp với mô tả của Kim Jong-nam vào ngày ông ta bị ám sát.
“Tôi đã không biết nam diễn viên đó đã chết cho tới hôm 16/2/2017 khi cảnh sát nói với tôi,” Hương nói.
Các luật sư bào chữa cho rằng hai bị cáo người Việt Nam và Indonesia tin rằng họ đang đóng trong một cảnh chơi khăm trong một chương trình truyền hình và không hề biết họ đang sử dụng chất độc.
Họ cho rằng vụ ám sát có động cơ chính trị, với nhiều nghi phạm quan trọng Bắc Hàn, và đề nghị rằng có thể hai người phụ nữ liên quan chỉ là những con tốt thí.
Trước đó, đồng nghiệp cũ của Hương, bà Nguyễn Bích Thủy tuyên thệ khai đã giới thiệu Hương cho ‘một người đàn ông Triều Tiên’ vào cuối năm 2016.

Bình luận về bài viết này