Hàn Quốc: Cựu Tổng thống Lee Myung-bak bị bắt

23/03/2018

VOA

Cựu Tổng thống Hàn Quốc Lee Myung-bak (giữa) rời tư gia để tới trung tâm giam giữ ở Seoul, ngày 23 tháng 3, 2018.
Cựu Tổng thống Hàn Quốc Lee Myung-bak bị câu lưu vào sáng sớm ngày 23/3 (giờ địa phương) vì các cáo buộc nhận hối lộ thời còn tại nhiệm. Ông Lee là nhà lãnh đạo thứ tư của Hàn Quốc bị bắt giam.

Ông Lee đã bị các công tố viên chất vấn vào đầu tháng này về gần 20 cáo buộc liên quan tới những nghi ngờ ông nhận khoảng 11 tỉ won (10,28 triệu đôla) một cách bất hợp pháp từ một số tổ chức và cá nhân. Ông bác bỏ mọi hành vi sai trái.
Một thẩm phán Hàn Quốc ra trát bắt giữ vào cuối ngày thứ Năm, nói rằng ông Lee có thể hủy chứng cứ. Vị cựu Tổng thống bị đưa đến một trung tâm giam giữ ở Seoul không lâu sau nửa đêm.
Ông Lee, tại nhiệm từ năm 2008 đến năm 2013, nói rằng cuộc điều tra cáo buộc nhận hối lộ xuất phát từ động cơ chính trị của các công tố viên dưới chính quyền đương nhiệm.
Năm ngoái, người kế nhiệm của ông Lee, bà Park Geun-hye, đã bị truất quyền sau một vụ bê bối mua ảnh hưởng và đang bị xét xử về tội nhận hối lộ, lạm quyền và cưỡng ép. Các công tố viên Hàn Quốc đang đề nghị án tù 30 năm cho bà Park và một tòa án Seoul sẽ đưa ra phán quyết vào đầu tháng 4.

Bình luận về bài viết này