RFI: TIN ĐỌC NHANH

Đăng ngày 19-03-2018 Sửa đổi ngày 19-03-2018 15:40

RFI

(AFP) – Thanh tra quốc tế tới Anh điều tra vụ cựu điệp viên Nga bị đầu độc. Hôm 19/03/2018, các thanh tra của Tổ chức cấm vũ khí hóa học OIAC đã tới Anh để bắt đầu điều tra về vụ đầu độc cựu điệp viên Nga Serguei Skripal bằng chất độc thần kinh, hôm 4/03 vừa qua tại Salisbury. Theo nguồn tin ngoại giao Anh, Chính phủ Luân Đôn đã yêu cầu tổ chức quốc tế đóng trụ sở tại La Haye độc lập tiến hành xét nghiệm trong phòng thí nghiệm của tổ chức các mẫu thu được tại hiện trường vụ án. Trước đó thủ tướng Anh Theresa May đã nhận định, rất có thể vụ đầu độc này có sự chỉ đạo của chính quyền Nga.

AFP – « Không được khỏe », bà Aung San Suu Ky hủy cuộc giao lưu với trí thức Úc. Lãnh đạo Miến Điện Aung San Suu Kyi từ chối đọc diễn văn và một buổi giao lưu tại Sydney vì lý do không được khỏe, theo các nhà tổ chức. Bà Aung San Suu Kyi hôm thứ Sáu tuần trước đến Sydney dự thượng đỉnh Úc -ASEAN. Sau cuộc hội đàm với thủ tướng Úc Malcolm Turnbull, dự kiến giải Nobel Hòa bình sẽ có bài diễn văn tại viện nghiên cứu chính trị quốc tế Lowy, và sau đó sẽ có buổi giao lưu với công chúng, trong đó chủ đề khủng hoảng người Rohingya chắc chắn sẽ được đề cập. Hôm nay các nhà tổ chức sự kiện được sứ quán Miến Điện thông báo hủy cuộc gặp của bà Aung San Suu Kyi.

(AFP) – Ngoại trưởng Nga hủy chuyến công tác Việt Nam vào giờ chót. Trên nguyên tắc, ông Serguei Lavrov có mặt tại Hà Nội trong hai ngày 19 và 20/03/2018. Thông cáo của bộ Ngoại Giao Việt Nam nêu “lý do bất ngờ”. Phía Nga giải thích : “Có thay đổi trong lịch làm việc của ngoại trưởng Nga”, thời điểm chuyến công tác của ông Lavrov đang được “điều chỉnh”.

(AFP) – Đối đầu thương mại Mỹ-Trung Quốc tại cuộc họp các bộ trưởng Tài Chính G20. Trong hai ngày 19 và 20/03/2018 cuộc họp ở Buenos Aires (Achentina) là nơi Mỹ và Trung Quốc đối đầu. Bắc Kinh chỉ trích chính sách bảo hộ của Washington trong lúc đại diện của Hoa Kỳ, Steve Mnuchin tiếp tục đòi Trung Quốc “tự do hóa thị trường”.

(AFP) – Doanh nhân Mỹ kêu gọi tổng thống Donald Trump hủy dự án đánh thuế nhập khẩu nhắm vào hàng Trung Quốc. 85 hiệp hội các doanh nhân Hoa Kỳ, đại diện cho rất nhiều lĩnh vực kinh tế cho rằng các biện pháp bảo hộ sẽ “làm phương hại đến toàn bộ nền kinh tế của Hoa Kỳ”. Lời kêu gọi này được đưa ra vào lúc tổng thống Trump chuẩn bị thông báo một loạt các biện pháp nhắm vào hàng Trung Quốc nhập vào Mỹ.

(Bloomberg) – Một nửa tài sản của phụ nữ giàu nhất tại Hồng Kông bốc hơi. Pollyanna Chu, 59 tuổi, không còn là người đàn bà giàu nhất Hồng Kông. Nội trong tháng Giêng 2018, bà mất 6 tỷ đô la Mỹ và trong ba tháng đầu năm 2018, trong gia tài đồ sộ của nữ doanh nhân này, 12 tỷ đô la đã không cánh mà bay vì chứng khoán mất giá.Pollyanna Chu là chủ nhân và cũng là người sáng lập ra tập đoàn tài chính Kingston Financial Group.

(AFP) – Ngân Hàng Thế Giới : 140 triệu người tị nạn vì biến đổi khí hậu. Trong báo cáo công bố ngày 19/03/2018 Ngân Hàng Thế Giới dự phóng từ nay đến năm 2050, hơn 140 người trên hành tinh sẽ phải di dời chỗ ở do tác động của biển đổi khí hậu. Thời tiết khắc nghiệt hơn, thiệt hại mùa màng, khan hiếm các nguồn nước ngọt, mực nước biển dâng cao … tác động đến đời sống của 86 triệu dân cư ở Châu Phi, 40 triệu tại Nam Á và 17 triệu ở Nam Mỹ.

Bình luận về bài viết này