Chất lượng nước nhiều con sông Việt Nam kém

2018-03-16
RFA

Một người nhặt rác đang thu gom những đồ tái chế tại một con kênh bị ô nhiễm nặng ở Hà Nội hôm 20/10/2006Một người nhặt rác đang thu gom những đồ tái chế tại một con kênh bị ô nhiễm nặng ở Hà Nội hôm 20/10/2006

 AFP

Tình trạng xả nước thải chưa qua xử lý hoặc xử lý chưa đạt chuẩn vào nguồn nước sông vẫn xảy ra thường xuyên và trên diện rộng. Đó là thừa nhận mà đại diện Bộ Tài Nguyên & Môi Trường Việt Nam đưa ra tại Hội Thảo Khoa Học ‘Giải Pháp Xanh cho Nguồn Nước’ diễn ra vào ngày 16 tháng 3 tại Hà Nội.

Truyền thông trong nước dẫn phát biểu của giới chức Bộ Tài Nguyên & Môi Trường Việt Nam cho rằng tình trạng vừa nêu dẫn đến hệ quả một số sông tại Việt Nam bị ô nhiễm nghiêm trọng và chất lượng nước của nhiều dòng sông không đáp ứng yêu cầu của mục đích sử dụng.

Cơ quan chức năng Việt Nam lâu nay có thực hiện một số công cụ chính sách quản lý như thuế tài nguyên nước, phí và lệ phí trong khai thác, sử dụng nước; phí bảo vệ môi trường đối với nước thải; qui định bồi thường thiệt hại khi gây ra ô nhiễm…

Tuy nhiên theo đánh giá thì việc thực thi những chính sách đưa ra vẫn còn nhiều bất cập như biện pháp chế tài thiếu hữu hiệu.

Một biện pháp giúp khắc phục tình trạng đáng ngại này, theo đại diện của Viện Chiến Lược, Chính Sách Tài Nguyên & Môi Trường thì cần căn cứ vào những qui luật thị trường điều chỉnh hành vi của bên sử dụng nước.

Ngày 22 tháng 3 hằng năm được Liên Hiệp Quốc qui định là Ngày Thế Giới Nước. Chủ đề năm nay là “Nước Với Thiên Nhiên’.

Tin, bài liên quan

Bình luận về bài viết này