RFI: TIN ĐỌC NHANH

Đăng ngày 01-03-2018 Sửa đổi ngày 01-03-2018 17:18
RFI

(AP) – Trung Quốc chuẩn bị đóng hàng không mẫu hạm nguyên tử. Hãng tin Mỹ AP hôm nay 01/03/2018 dẫn nguồn tin từ Hoàn Cầu Thời Báo khẳng định Trung Quốc bắt đầu đóng một tàu sân bay hạt nhân. Thông cáo của tập đoàn China Shipbuilding Industry Corp. (CSIC) trong tuần cho biết, song song đó còn triển khai cả một loại tàu ngầm nguyên tử mới, và các công nghệ tinh vi khác. Đây là thông tin hiếm hoi về kế hoạch phát triển dài hạn của hải quân Trung Quốc, tuy nhiên hôm nay các tin tức về chiếc hàng không mẫu hạm nguyên tử và các công nghệ khác đã không còn được tìm thấy trên trang web của CSIC.

(AFP) –Lãnh đạo một tập đoàn năng lượng tư nhân Trung Quốc bị điều tra. Cổ phiếu của CEFC China Energy, tập đoàn Trung Quốc mua lại 14% tập đoàn dầu lửa Nga Rosneft, hôm nay 01/03/2018 bị sụt đến gần 23% trên thị trường chứng khoán Hồng Kông, sau khi chủ tịch CEFC là ông Diệp Giản Minh (Ye Jianming) bị đặt trong vòng điều tra. Tập đoàn tư nhân này đạt doanh số đến 34 tỉ euro trong năm 2015, và được cho là thành công này nhờ có quan hệ với các quan chức Trung Quốc.

(Reuters) – Rohingya: Ba giải Nobel hòa bình kêu gọi bà Suu Kyi hành động. Ba khôi nguyên Nobel hòa bình hôm qua 28/02/2018 kêu gọi bà Aung San Suu Kyi và quân đội Miến Điện chấm dứt ngay “nạn diệt chủng” người Rohingya, nếu không sẽ có nguy cơ bị truy tố trước tòa án quốc tế. Nhà đấu tranh Yemen, Tawakkol Karman, giải Nobel hòa bình 2011 sau khi thăm một trại tị nạn dành cho người Rohingya ở Bangladesh đã họp báo và kêu gọi bà Suu Kyi “Hãy tỉnh thức, nếu không muốn đối mặt với tư pháp !”. Mairead Maguire (Ailen, Nobel hòa bình 1976) và Shirin Ebadi (Iran, Nobel hòa bình 2003) cũng có những tuyên bố tương tự.

(AFP) – Afghanistan : Taliban từ chối đàm phán hòa bình với chính quyền. Lời đề nghị được tổng thống Ashraf Ghani đưa ra ngày 28/02/2018 trong khuôn khổ “Tiến trình Kaboul” nhằm chấm dứt cuộc xung đột kéo dài từ 17 năm qua tại Afghanistan. Trong khí đó, một công dân Đức, gốc Frankfurt, mặc trang phục đen và để râu dài, đã bị bắt tối 27/02 cùng với phiến quân Taliban và bị cáo buộc chiến đấu cho lực lượng này.

(AFP) – Tổng thống Mỹ thúc Nghị Viện về kiểm soát vũ khí. Ông Trump khiến mọi nghị sĩ Cộng Hòa và Dân Chủ ngạc nhiên trong cuộc họp tại Nhà Trắng ngày 28/02/2018, khi tuyên bố ủng hộ các biện pháp kiểm soát vũ khí và cho rằng “phải hành động”. Sau dư âm vụ thảm sát tại Florida, hai thương hiệu lớn chuyên bán vũ khí tại Mỹ thông báo ý định hạn chế việc bán vũ khí trong chuỗi cửa hàng của họ : nâng tuổi của người mua vũ khí (21 tuổi) đối với Walmart và không bán súng trường bán tự động đối với Dick’s Sporting Goods.

(Reuters) – Tổng thống Philippines muốn “về hưu sớm” trước khi mãn nhiệm. Trả lời báo chí ngày 28/02/2018, ông Rodrigo Duterte, 72 tuổi thông báo ý định “sẽ nghỉ hưu sớm vào năm 2020 chứ không đợi đến cuối nhiệm kỳ năm 2022”. Lý do được ông đưa ra là “tuổi già, không còn tham vọng và muốn được nghỉ ngơi”. Dù vậy, lãnh đạo Philippines mong muốn rửa tay gác kiếm sau khi hoàn thành nhiệm vụ, đó là xây dựng một hệ thống chính quyền liên bang cho đất nước, trao quyền lại cho các chính quyền địa phương.

(Reuters) – Roma có kế hoạch từ nay tới năm 2024 sẽ cấm xe hơi chạy bằng dầu diesel vào trung tâm thành phố. Đô trưởng Roma, Virginia Raggi ngày 28/02/2018 tuyên bố ý định nói trên. Thủ đô nước Ý hiện nay là một trong những thành phố bị tắc xe nhất tại Châu Âu. Đây cũng là nơi hàng ngàn di tích lịch sử bằng đá và đồng bị ô nhiễm không khí làm hư hại. Milano ở phía Bắc nước Ý cũng dự trù cấm xe vào trong trung tâm thành phố kể từ năm 2030. Hiện tại có khoảng 2/3 khối lượng xe ở Ý chạy bằng dầu diesel.

(AFP) – Cầu thủ bóng đá Neymar về đến Brazil chuẩn bị giải phẫu. Pháp và Brazil lên cơn sốt vì cái chân phải của cầu thủ Neymar. Ngày 01/03/2018, anh vừa về tới Rio de Janeiro, chuẩn bị giải phẫu chân phải, bị gẫy hôm đầu tuần. Bác sĩ của Neymar thông báo, ngôi sao bóng đá này sẽ phải nghỉ dưỡng từ hai tháng rưỡi tới ba tháng. Bazil lo ngại Neymar vắng mặt trong mùa Cúp Bóng đá Thế giới tại Nga.

(AFP) – Kỷ lục đồ gốm Trung Quốc đời nhà Thanh. 20 tỷ euro là giá tối thiểu một nhà khảo cổ phải chi ra để mua được một trong ba cái chén cổ đời nhà Thanh. Tập đoàn bán đấu giá Sotheby’s Hồng Kông ngày 01/03/2018, cho biết đây là kỷ lục trong số những mặt hàng gốm cổ của Trung Quốc. Cái chén này từng được hoàng đế Khang Hy sử dụng, vào quãng thời gian 1720. Phiên bán đấu giá này được ấn định vào đầu tháng 4/2018.

Bình luận về bài viết này