RFI: TIN ĐỌC NHANH

Đăng ngày 14-01-2018 Sửa đổi ngày 14-01-2018 16:07

  RFI

(AFP) –­­ « Saigon », vở kịch nổi bật tại Liên hoan sân khấu quốc tế Avignon 2017 được trình diễn tại Paris

« Saigon », vở kịch của nữ đạo diễn trẻ Caroline Guiela Nguyễn mang hai dòng máu Pháp Việt, một trong những sự kiện nổi bật của Liên hoan sân khấu quốc tế Avignon, Pháp năm 2017 bắt đầu được trình diễn tại nhà hát Odéon, Paris từ ngày 14/01 và kéo dài tới ngày 10/02/2018, sau đó được đưa đi lưu diễn tại nhiều thành phố của Pháp và châu Âu trước khi tới Bắc Kinh, Thượng Hải. Không chỉ nói tới những vấn đề lịch sử, đạo diễn Caroline Guiela Nguyễn đặc biệt muốn nói tới số phận con người, những giằng xé, tiếc nuối của người Việt sống tha hương.

(RFI) – Cuốn sách Lửa và cơn cuồng nộ trong Nhà Trắng của Trump « cháy hàng »

Cuốn sách « Lửa và cơn cuồng nộ trong Nhà Trắng của Trump » đã trở thành một hiện tượng không chỉ ở Mỹ, mà cả trên thế giới. Tới nay, đã có 1 triệu cuốn sách được in. Trên trang Amazon tại Mỹ, khách hàng phải chờ 1-4 tuần mới nhận được sách. Nhiều cư dân mạng sau khi đọc sách bán lại với giá 90 đô la, cao gấp 5 lần giá gốc. Ấn bản điện tử cũng đạt vài trăm ngàn bản. Nhiều nhà xuất bản tại các nước đang tìm cách mua bản quyền tác giả để in sách. Tại Pháp, một nhà xuất bản chi 100.000 euro mua bản quyền, sách đang được dịch sang tiếng Pháp và dự kiến hơn 100.000 cuốn sẽ được tung ra thị trường vào ngày 22/02/2018.

(AFP) – Áo: Tuần hành chống chính phủ liên minh giữa phe cánh hữu và cực hữu

Hôm qua 13/01/2018, vài chục ngàn người dân Áo đã xuống đường tuần hành ở thủ đô Vienna để phản đối chính phủ liên minh giữa phe cánh hữu và cực hữu, vốn được thành lập giữa tháng 12/2017, và bị dân chúng phản đối về các chính sách chống nhập cư và hạn chế phúc lợi xã hội. Theo ban tổ chức thuộc phe cánh tả và phong trào chống kỳ thị, 60.000 người tham gia tuần hành. Họ giơ cao biểu ngữ « Phản kháng », « Không để phát xít lãnh đạo chính phủ ». Tân chính phủ Áo gồm 6 bộ trưởng chủ chốt thuộc phe cực hữu. Nhiều người Áo lo sợ rằng chủ nghĩa dân tộc cực đoan bùng nổ ở khắp nơi, không chỉ ở riêng nước Áo.

(RFI) – Trung Quốc: một phần tên lửa đẩy rơi xuống khu vục đông dân

Một phần tên lửa đẩy Trường Chinh 3B của Trung Quốc đã rơi và phát nổ gần khu vực có 4 triệu dân tại miền đông nam nước này. Một số người chứng kiến cảnh tượng đã ghi lại hình và đăng tải trên mạng xã hội. Việc một phần tên lửa đẩy rơi trong vùng nằm trong kế hoạch nhưng nhà chức trách không thể ngờ động cơ lại rơi ngay khu đông dân cư, nhất là khi động cơ có chứa nhiều chất độc hại và các chất này bị phát tán rộng khi bộ phận tên lửa đẩy phát nổ.

(RFI) – Ngân Hàng Thế Giới sửa đổi kết quả trong báo cáo kinh tế Chilê

Tối thứ Sáu 12/01/2018, trưởng kinh tế gia của Ngân Hàng Thế Giới tiết lộ trên Wall Street Journal là báo cáo về tình hình kinh tế của Chilê 4 năm dưới thời tổng thống sắp mãn nhiệm Michelle Bachelet đã bị định chế này chỉnh sửa vì mục đích chính trị. Ông gửi lời xin lỗi đất nước Chilê. Tuy nhiên, kinh tế gia phụ trách báo cáo kinh tế Chilê, cũng là người gốc Chilê, đã phủ nhận cáo buộc gian lận. Tổng thống Chilê mãn nhiệm Michelle Bachelet hôm 13/01 yêu cầu Ngân Hàng Thế Giới điều tra về vụ việc. Bộ trưởng Kinh Tế Chilê gọi đó là một « vụ lừa đảo », « tai tiếng đích thực ».

(RFI) – Quân đội chiếm lại được 230 ngôi làng ở miền bắc Syria

Các đợt tấn công của quân đội chính phủ và các đợt phản công của thánh chiến liên tục diễn ra tại hai tỉnh Idleb và Aleppo. Quân đội Syria và đồng minh, với sự trợ giúp của không quân Nga đã liên tục thắng lợi, nâng tổng số làng mạc chiếm lại được lên 230. Nhiều nguồn tin của thánh chiến thừa nhận cả hai đợt phản công của phe này nhằm phá vòng vây đều thất bại.

(AFP) – Syria : Chính quyền al Assad bị nghi sát hại một nhân vật chủ chốt thuộc phe đối lập

Phe đối lập Syria do Tây phương hậu thuẫn, hôm qua 13/01/2018, tố cáo chế độ Syria đã sát hại một nhân vật chủ chốt của phe này. Ông Mounir Darwich, 80 tuổi là nhà văn và là người sáng lập một tổ chức đối lập có trụ sở ở tại Cairo, Ai Cập. Nhà đối lập Mounir Darwich không bị chính quyền Bachar al Assad ngăn cản hoạt động và vẫn sống tại Damas. Ông Mounir Darwich bị một chiếc xe hơi đâm vào khi ông đang đi trước nhà. Chiếc xe sau đó bỏ chạy. Ông Mounir Darwich được đưa vào phẫu thuật tại bệnh viện, và vẫn trong tình trạng sức khỏe tốt, nhưng sau đó lại qua đời tại bệnh viện. Theo phe đối lập, đó là một âm sưu sát hại của chính quyền Bachar al Assad.

(AFP) – Israel: Thủ tướng Netanyahu công du Ấn Độ

Hôm nay 14/01/2018, thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu đến New Delhi cùng với một phái đoàn doanh nhân hùng hậu, từ các ngành nông nghiệp, công nghệ cho đến quốc phòng, 15 năm sau chuyến công du của thủ tướng Ariel Sharon. Israel là nguồn cung cấp vũ khí quan trọng cho Ấn Độ, với khoảng 1 tỷ đôla mỗi năm.

(AFP) – Đường hầm của lực lượng Hamas bị phá hủy

Tại Palestine, một đường hầm của tổ chức Hamas nối liền dải Gaza với Ai Cập và Israel bị Israel ném bom phá hủy vào đêm thứ Bảy 13/01/2018. Quân đội Israel cho biết đã dùng máy bay oanh kích miệng hầm ở Gaza, và nhiều « phương cách khác » để phá hủy các ngõ ngách trong lãnh thổ Israel. Con đường hầm dài 1,5 km được chiến binh Hamas sử dụng để vận chuyển hàng hóa từ Ai Cập, và cũng để bí mật xâm nhập Israel.

(AFP) – Kiến nghị quốc tế ủng hộ Lula tái tranh cử tổng thống Brasil

Cánh tả Brasil huy động công luận trong và ngoài nước ủng hộ Lula. 10 ngày trước khi diễn ra phiên toà phúc thẩm xét xử cựu tổng thống Lula, lãnh án 9 năm tù về các cáo buộc tham nhũng trong phiên sơ thẩm, 4 cựu tổng thống Nam Mỹ và đạo diễn Mỹ Oliver Stone ký kiến nghị ủng hộ Lula ra tranh cử vào tháng 10/2018. Kiến nghị đã thu được 170.000 chữ ký. Các kết quả thăm dò dư luận đều dự báo Lula đắc cử nhưng nếu toà phúc phẩm xác nhận bản án 9 năm tù, thì con đường trở lại chính quyền của nhân vật cánh tả Brasil bị đóng lại.

Bình luận về bài viết này