Phục chức cho nhiều viên chức từng bị ông Đinh La Thăng ‘trảm’

January 5, 2018
Nguoiviet

Ông Đinh La Thăng (trái) trong ngày trảm tướng tại công trình nhà ga hành khách phi trường Đà Nẵng, 2011. (Hình: phunutoday.vn)

HÀ NỘI, Việt Nam (NV) – Trước ngày cựu Ủy Viên Bộ Chính Trị CSVN Đinh La Thăng phải ra tòa ngày 8 Tháng Giêng, một số viên chức từng bị ông “trảm” trong các vụ ồn ào bỗng nhiên được “phục chức” khi ông “sa cơ lỡ vận.”

Ngày 5 Tháng Giêng, báo Tiền Phong cho biết ông Nguyễn Viết Hiệp, cựu tổng giám đốc công ty Vận Tải Đường Sắt Hà Nội từng bị mất chức do liên quan đến kế hoạch mua lô 160 toa tàu đã qua sử dụng của Trung Quốc hồi đầu năm 2016 vừa được “khôi phục chức vụ” từ ngày 1 Tháng Giêng.

Thời điểm đó, ông Thăng sắp rời Bộ Giao Thông Vận Tải để làm bí thư Thành Ủy Sài Gòn.Ông Hiệp được tờ báo dẫn lời: “Tôi cũng mừng vì ít nhất đã lấy lại được danh dự sau sự việc trước đây.” Ông này bị giáng chức xuống làm phó Ban Kế Hoạch-Kinh Doanh của Tổng Công Ty Đường Sắt Việt Nam sau khi ông Thăng cách chức.

Trường hợp thứ hai được “phục chức” là ông Phạm Tuấn Anh, người được cha mình là ông Phạm Đình Vận, cựu tổng giám đốc Tổng Công Ty Bảo Đảm An Toàn Hàng Hải Miền Nam, bổ nhiệm làm phó tổng giám đốc đơn vị này trước khi nhận quyết định nghỉ hưu hai ngày.

Tháng Tư, 2014, ông Thăng yêu cầu “thu hồi quyết định bổ nhiệm đối với ông Phạm Tuấn Anh.” Tiền Phong dẫn lời một giới chức nói ông Tuấn Anh sau đó “được bổ nhiệm lại đúng quy trình” do đã “được luân chuyển công tác để bồi dưỡng thêm.”

Thời còn làm “tư lệnh ngành giao thông,” ông Thăng đã khiến truyền thông Việt Nam tốn nhiều giấy mực vì các vụ “trảm tướng” liên tiếp trong ngành này, gồm ông Nguyễn Đạt Tường, tổng giám đốc Đường Sắt Việt Nam; ông Nguyễn Mạnh Hùng, quyền tổng giám đốc Ban Quản Lý Dự Án Đường Sắt; ông Phạm Dũng, chủ tịch Hội Đồng Quản Trị Cienco1; ông Nguyễn Quốc Bình, phó tổng giám đốc Ban Quản Lý Dự Án 1…

Một trong những vụ “trảm tướng” gây ồn ào nhất là ông Thăng thay ngay tổng chỉ huy công trình nhà ga hành khách phi trường Đà Nẵng hồi Tháng Mười, 2011.

Báo Infonet thời điểm đó cho hay: “Sau khi thị sát thực trạng xây dựng công trình nhà ga bị chậm tiến độ gần hai năm, Bộ Trưởng Thăng gọi điện cho tổng giám đốc Tổng Công Ty Hàng Không Miền Nam yêu cầu ngay trong buổi trưa cùng điều động một cán bộ có năng lực, từng tham gia điều hành thành công dự án xây dựng nhà ga hành khách phi trường Cần Thơ ra tăng cường cho phi trường Đà Nẵng. Chiều cùng ngày, ông Thăng tuyên bố ông Đỗ Tất Bình, phó tổng giám đốc Tổng Công Ty Cảng Hàng Không Miền Nam thay ông Đặng Hồng Cương thời điểm đó là trưởng Ban Quản Lý Dự Án Xây Dựng Nhà Ga Hành Khách phi trường quốc ế Đà Nẵng làm tổng chỉ huy công trình này.”

Báo Người Đưa Tin hồi cuối Tháng Mười Hai, 2017, bình luận: “Khi đương chức, ông Thăng đã nổi tiếng với những phát ngôn và hành động của mình. Đặc biệt là cách trảm tướng ngay trên công trường. Phải nói thẳng rằng, dù có quyền, nhưng hầu như chưa có vị ‘tướng’ nào dám trảm quân kiểu đó. Bởi, hệ thống pháp luật của chúng ta bảo vệ quyền lợi của người lao động đưa ra rất chặt chẽ. Kể cả người lao động xứng đáng bị cách chức, nhưng nếu không đảm bảo quy trình thì việc kỷ luật đó dễ bị kiện và phải hủy bỏ. Thực tế, đã không ít trường hợp như vậy. Vậy mà, ông Thăng hình như không cần đến quy trình đó, cũng chưa thấy ai khiếu kiện về việc này. Sau những cú hích đó, các công trường sôi động lên và tiến độ dự án được đẩy nhanh, đều kíp và vượt thời hạn. Do đó, là người ưa hành động mạnh mẽ, khi vướng vào vòng lao lý, chắc ông Thăng cũng tự ngẫm, mình đã sai cái gì, gây nên hậu quả như thế nào. Hy vọng, ông mạnh dạn ‘trảm tướng,’ chắc cũng dám ngửa cổ nhận ‘trảm.’” (T.K.)

Một bình luận

  1. Kể từ ngày 1/1/2018, ông Nguyễn Viết Hiệp, nguyên Tổng Giám đốc Công ty Vận tải Đường sắt Hà Nội được khôi phục chức vụ. Ông Hiệp từng bị ông Đinh La Thăng cách chức vì liên quan dự định mua lô tàu đã qua sử dụng của Trung Quốc đầu năm 2016.
    Nguyên nhân ông Hiệp bị cách chức nhưng lại phục chức, trở lại chức vụ cũ bắt nguồn từ việc ông Trần Thế Hùng – Tổng Giám đốc của Công ty Vận tải Đường sắt Hà Nội nhiều lần đề nghị được quay trở về đơn vị cũ (Công ty Cổ phần Vận tải và Thương mại Đường sắt).
    Ông Hùng ít nhất 2 lần có đơn, đơn vị phải tìm người. Sau khi cân đo đong đếm nhiều yếu tố thì ông Hiệp là người phù hợp nhất. Thực ra ông Nguyễn Việt Hiệp bị cách chức vị liên quan đến dự định mua lô tàu Trung Quốc.Sau này, Ban Cán sự Đảng Bộ Giao thông Vận tải đã làm rõ sự việc và ra nghị quyết liên quan, nhưng không có bất cứ quyết định nào kỷ luật ông Hiệp về vụ việc đó. Nên việc bổ nhiệm ông Hiệp trở lại vị trí cũ từng bị cách chức là phù hợp.
    Vào tháng 7/2015, ông Phạm Tuấn Anh được phục hồi chức vụ, trở lại chức vụ từng bị ông Đinh La Thăng cách chức.ông Phạm Tuấn Anh lúc đó rời vị trí phó tổng giám đốc vì một số chỉ tiêu chưa đạt. Sau đó, ông Tuấn Anh được luân chuyển công tác để bồi dưỡng thêm. Vào thời điểm tháng 7/2015, khi có Phó Tổng giám đốc khác nghỉ việc, ông Tuấn Anh được bổ nhiệm lại đúng quy trình.
    Bây giờ dậu đỗ bìm leo, truyền thông thấy ông Thăng sa cơ lỡ vận thì dựa vào một số hiện tượng liên quan để hả hê thì thật không hay không quân tử chút nào. Mà nên để chuyện nào ra chuyện ấy thì hay hơn.

Trả lời

Điền thông tin vào ô dưới đây hoặc nhấn vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất /  Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất /  Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất /  Thay đổi )

Connecting to %s

%d người thích bài này: