Zimbabwe: Mugabe bị đảng cầm quyền khai trừ

BBC

Zimbabwe

Image captionKhông khí ‘ăn mừng’ trong một hội nghị của đảng ZANU-PF sau khi có quyết định của đảng này khai trừ vợ chồng tổng thống Mugabe hôm 19/11/2017.

Đảng cầm quyền Zimbabwe đã sa thải Tổng thống Robert Mugabe khỏi vị trí lãnh đạo, theo giới chức đảng cầm quyền này.
Đảng Zanu-PF đã bổ nhiệm cựu phó thổng thống Emmerson Mnangagwa, người đã bị ông Mugabe cách chức cách đây hai tuần.

Việc sa thải ông Mnangagwa đã gây ra một chuỗi các sự kiện bất thường khi quân đội can thiệp và ngăn chặn ông Mugabe, 93 tuổi, sắp xếp để vợ ông, bà Grace, thay cho ông.
Đệ nhất phu nhân cũng đã bị khai trừ khỏi đảng cầm quyền.
Ông Mugabe gặp các nhà lãnh đạo quân đội vào Chủ Nhật theo kế hoạch và một đoàn xe đã được thấy rời khỏi nhà riêng của ông.
Hàng chục ngàn người Zimbabwe đã tham gia các cuộc biểu tình phản đối ở đường phố vào thứ Bảy, chống lại gia đình Mugabes, yêu cầu vị Tổng thống này từ chức.
Reo hò, ăn mừng’
Mugabe là ai?
Phóng viên Andrew Harding của BBC có mặt tại cuộc họp của đảng Zanu-PF cho biết đã có việc reo hò ăn mừng ‘bùng nổ’ khi quyết định khai trừ vợ chồng ông Mugabe ra khỏi đảng được công bố.
Một quan chức cấp cao của Zanu-PF sau đó nói với BBC rằng:
“Đây là thời của một kỷ nguyên mới. Mugabe có thể về làm ruộng.”
Động thái này vẫn chưa được chính thức hóa, nhưng nó làm tăng thêm áp lực vốn đã dâng lên rất cao đối với ông Mugabe trong vài ngày qua và hiện đang có những động thái có thể tiến tới việc phế truất Mugabe nếu vị tổng thống đã ngồi trên ghế quyền lực suốt 37 năm không chịu từ chức.
Zimbabwe
Image captionPhóng viên Andrew Harding của BBC nói đang có một không khí ăn mừng trên khắp đường phố của người dân Zimbabwe.

Bình luận về bài viết này