TT Mugabe xuất hiện trước công chúng sau mấy ngày bị quân đội quản thúc

17/11/2017

VOA

Ông Mugabe, trong áo mão lễ tốt nghiệp, đến dự lễ tại một đại học ở thủ đô Harar, ngày 17/44/2017.

Ông Robert Mugabe, tổng thống gần bốn mươi qua của Zimbabwe, xuất hiện trước công chúng lần đầu tiên hôm thứ Sáu 17/11 kể từ khi ông bị quân đội quản thúc tại gia hồi trước đây trong tuần.

Ông Mugabe, trong áo mão lễ tốt nghiệp, đến dự lễ tại một đại học ở thủ đô Harare, và được đám đông tung hô.

Người dân Zimbabwe hy vọng sớm có một giải pháp nhanh chóng và suôn sẻ cho cuộc khủng hoảng chính trị bất ngờ vừa xảy tại quốc gia nam Phi châu này, trong lúc các nhân vật đối lập, các nhóm xã hội và tôn giáo hối thúc ông Mugabe từ chức sau khi quân đội chiếm quyền kiểm soát chính phủ.

Nhưng các tin tức hôm thứ Năm nói rằng ông Mugabe phản đối các đề nghị đòi ông từ chức, và Tổng thống Nam Phi Jacob Zuma bày tỏ hy vọng sẽ có một giải pháp chung cuộc nhanh chóng. Ông Zuma nói với quốc hội Nam Phi rằng “Còn quá sớm để đưa ra bất cứ quyết định chắc chắn nào.”

Hình ảnh được truyền thông chính thức phổ biến cho thấy ông Mugabe hôm thứ Năm đứng cạnh tư lệnh quân đội Constantino Chiwenga. Nhà lãnh đạo 93 tuổi đến dự lễ tốt nghiệp ở đại học là lần xuất hiện trước công chúng đầu tiên kể từ hôm thứ Ba khi ông bị quân đội quản thúc tại gia.

Hãng Bloomberg hôm 17/11 dẫn nguồn tin của bốn giới chức biết rành về nỗ lực điều giải để chấm dứt cuộc khủng hoảng chính trị ở Zimbabwe nói rằng ông Mugabe có thể bị luận tội nếu ông không chịu tứ chức.

Bình luận về bài viết này