‘Nhất thể hóa bí thư – chủ tịch huyện, xã’

BBCTBT Nguyễn Phú TrọngBản quyền hình ảnhGETTY IMAGES

Image captionTBT Nguyễn Phú Trọng hứa xây dựng cơ chế ‘công khai, minh bạch’

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng loan báo Đảng Cộng sản sẽ cho phép thực hiện bí thư cấp uỷ đồng thời là chủ tịch Uỷ ban nhân dân cấp huyện, cấp xã ở “những nơi có đủ điều kiện”.

Phát biểu bế mạc Hội nghị Trung ương 6 ngày 11/10, người đứng đầu đảng cộng sản Việt Nam nói thêm “cơ bản thực hiện mô hình bí thư cấp uỷ đồng thời là chủ tịch Hội đồng nhân dân”.
Đây được xem là một phần trong kế hoạch sắp xếp lại tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tại Việt Nam.
Ông Nguyễn Phú Trọng cho biết Đảng sẽ “tập trung ưu tiên triển khai ngay những việc đã rõ, đã chín và được Trung ương nhất trí cao”.
“Còn đối với những việc chưa đủ rõ, quá phức tạp, ý kiến còn khác nhau nhiều thì tiếp tục nghiên cứu, tổng kết, quyết định sau, làm từng bước, chắc chắn.”
Cả hai ông Tập Cận Bình và Nguyễn Phú TrọngBản quyền hình ảnhKYODO NEWS
Image captionCả hai ông Tập Cận Bình và Nguyễn Phú Trọng đều ‘dùng Đảng trị Nước’ và lấy chiến dịch chống tham nhũng để giải quyết các vấn đề nhân sự
Cụ thể về mặt tổ chức, ông cho biết:
  • Kết thúc hoạt động của các Ban Chỉ đạo Tây Bắc, Tây Nguyên, Tây Nam Bộ.
  • Tổ chức lại Đảng bộ Ngoài nước và Đảng bộ Bộ Ngoại giao.
  • Sắp xếp lại tổ chức bộ máy, đổi mới hoạt động của các ban bảo vệ, chăm sóc sức khoẻ cán bộ.
  • Đẩy mạnh xây dựng tổ chức đảng và phát triển đảng viên trong các doanhnghiệp, đơn vị sự nghiệp ngoài nhà nước.
  • Cơ bản thực hiện mô hình bí thư cấp uỷ đồng thời là chủ tịch Hội đồng nhân dân; thực hiện bí thư cấp uỷ đồng thời là chủ tịch Uỷ ban nhân dân cấp huyện, cấp xã những nơi có đủ điều kiện.
  • Rà soát, sắp xếp giảm các ban chỉ đạo, ban quản lý dự án và các cơ quan phối hợp liên ngành.
  • Các bộ, cơ quan thuộc Chính phủ rà soát, chuyển giao một số nhiệm vụ và dịch vụ công cho doanh nghiệp, người dân đảm nhiệm.
  • Tinh giản biên chế, cơ cấu lại đội ngũ cán bộ chuyên trách của Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị – xã hội, xã hội – nghề nghiệp.
Ông Trọng hứa hẹn: “Xây dựng cơ chế cạnh tranh, công khai, minh bạch trong tuyển dụng, bổ nhiệm, đề bạt cán bộ để thu hút người thực sự có đức, có tài vào làm việc trong các tổ chức của hệ thống chính trị.”
Ông cũng không quên nhấn mạnh: “Nghiêm túc thực hiện nguyên tắc Đảng thống nhất lãnh đạo xây dựng và quản lý tổ chức bộ máy, biên chế của hệ thống chính trị.”
Hình minh họaBản quyền hình ảnhGETTY IMAGES
Image captionChính trị Việt Nam chứng kiến khá nhiều biến cố từ sau Đại hội 12

‘Tăng cường kỷ cương’

Phát biểu bế mạc hội nghị quan trọng của đảng, ông Nguyễn Phú Trọng kêu gọi:
  • Tập trung ưu tiên xây dựng, hoàn thiện thể chế, tăng cường kỷ cương, kỷ luật để cải thiện mạnh mẽ hơn môi trường đầu tư kinh doanh.
  • Khắc phục tình trạng chậm phân bổ và giải ngân vốn đầu tư công, chậm cổ phần hoá, thoái vốn doanh nghiệp nhà nước.
  • Tiếp tục cơ cấu lại thu – chi ngân sách nhà nước, kiểm soát bội chi và bảo đảm nợ công trong ngưỡng an toàn.
  • Xử lý căn bản và triệt để hơn các công trình, dự án, doanh nghiệp nhà nước thua lỗ kéo dài, các ngân hàng thương mại yếu kém, nợ xấu ngân hàng và nợ đọng xây dựng cơ bản.
  • Đẩy mạnh cơ cấu lại, đổi mới và nâng cao hiệu quả doanh nghiệp nhà nước, các đơn vị sự nghiệp công lập; phát triển kinh tế tư nhân thực sự trở thành một động lực quan trọng của nền kinh tế.
Hình minh họaBản quyền hình ảnhGETTY IMAGES
Image captionĐảng Cộng sản nói kinh tế Việt Nam đang phát triển tích cực
Theo vị Tổng Bí thư, Ban Chấp hành Trung ương “nhất trí” cho rằng, trong 9 tháng đầu năm 2017, kinh tế – xã hội “tiếp tục chuyển biến tích cực, khá toàn diện trên hầu hết các lĩnh vực”.

‘Bài học đau xót’

Ông Nguyễn Phú Trọng dành một phần diễn văn để nhắc lại quyết định cách chức Bí thư Thành uỷ Đà Nẵng Nguyễn Xuân Anh.
“Đây là bài học đau xót cần nghiêm túc rút kinh nghiệm không chỉ đối với đồng chí Nguyễn Xuân Anh mà là bài học chung đối với tất cả chúng ta.”
Ông Trọng nhắc nhở đảng viên “tránh đi vào vết xe đổ, để tay nhúng chàm (và nếu đã trót ít nhiều nhúng chàm rồi thì sớm tự giác gột rửa)”.
Ông lại cam kết: “Từ nay trở đi, bất cứ trường hợp nào mà vi phạm kỷ luật, chúng ta phải xử lý nghiêm, làm nghiêm từ trên xuống dưới để giữ vững kỷ cương, kỷ luật của Đảng, để lấy lại và củng cố lòng tin và tình thương yêu, quý trọng của nhân dân.”
Bài diễn văn có đoạn: “Cần khẳng định, ta làm hợp lòng dân thì dân tin và chế độ ta còn, Đảng ta còn. Ngược lại, nếu làm cái gì trái lòng dân, để mất niềm tin là mất tất cả.”

Bình luận về bài viết này