Dân châu Á nghĩ gì về các vụ thử hạt nhân của Bắc Hàn?

BBC

Truyền thông Bắc Hàn nói ông Kim Jong-un "thị sát việc đưa bom nhiệt hạch vào một tên lửa đạn đạo xuyên lục địa" (Ảnh của KCNA nói chụp ngày 3/9/2017)Truyền thông Bắc Hàn nói ông Kim Jong-un “thị sát việc đưa bom nhiệt hạch vào một tên lửa đạn đạo xuyên lục địa” (Ảnh của KCNA nói chụp ngày 3/9/2017)
Các vụ thử hạt nhân và tên lửa liên tiếp của Bắc Hàn đã khiến nước này bị các nước láng giềng lên án và lãnh đạo Kim Jong-un bị chế nhạo.
Mặc dù bị báo chí gọi là “chú hề quái đản” (New York Times 5/7), hay Tổng thống Donald Trump gọi là “anh hùng hỏa tiễn”, vị lãnh đạo Bắc Hàn cũng nhận được lời khen ngợi từ một số người trong cộng đồng mạng xã hội, chủ yếu là ở châu Á.

Có lẽ ý kiến của một số người sử dụng Facebook ở Việt Nam, Indonesia, Thái lan và người dùng mạng Sina Weibo của Trung Quốc không phải là tiêu biểu, nhưng cũng cho thấy ít ra là có một số người ngưỡng mộ quan điểm cứng rắn của Kim Jong-un đối với Mỹ, hay tỏ ra ngờ vực cách Mỹ xử lý cuộc khủng hoảng Bắc Hàn.
Bình luận trên Facebook của BBC Tiếng Việt
Bình luận trên trang Facebook của BBC Tiếng Việt

Việt Nam

Trên Facebook, mặc dù đa số dân mạng tỏ ý lo ngại về quyết tâm ‘theo đuổi hạt nhân’ của Bắc Hàn, một số Facebooker thực sự nghĩ rằng ông Kim Jong-un cảm thấy bị đe dọa trước khả năng bị quân đội Mỹ xâm lược, và cho rằng ông ta cần phải lên kế hoạch để tự vệ.
Facebooker Nguyễn Nam thì bình luận: “Nếu CHDCND TT thành công trong việc nghiên cứu, thử nghiệm, chế tạo và sản xuất hàng loạt vũ khí tối tân để phòng thủ đất nước, họ sẽ khỏi phải chịu chung số phận với Iraq, Lybia, Syria.”
Còn Nguyễn Thanh Khiết lại khuyên Bình Nhưỡng “chớ có dại” mà “từ bỏ vũ khí hạt nhân”.
“Từ bỏ hạt nhân là Mỹ nó treo cổ, chớ có dại,” Nguyễn Thanh Khiết viết, “Nếu Mỹ đừng vi phạm luật pháp quốc tế, tấn công vô cớ các nước có chủ quyền và là thành viên LHQ, thì Triều Tiên sẽ ngừng thử hạt nhân”.

Trung Quốc

Các bình luận của độc giả Trung Quốc trên mạng Sina Weibo đa dạng hơn. Một số người có ý mỉa mai về chính phủ Trung Quốc.
Bình luận trên mạng Sino Wei Bo của Trung Quốc
Bình luận trên mạng Sino Wei Bo của Trung Quốc
Chẳng hạn, một độc giả với tên “Saving Mr Wu” viết: vụ thử hạt nhân này gây ra cuộc động đất 6.3 độ [Richter]; lần sau, vụ thử sẽ làm thức dậy các núi lửa im lìm trên dãy Núi Changbai; khi đó người dân vùng Đông Bắc sẽ gặp nguy to.”
Bình luận trên mạng Sino Wei Bo của Trung Quốc
Bình luận trên mạng Sino Wei Bo của Trung Quốc
Độc giả Tianfuluozhaji bình luận: “Khi Nam Hàn triển khai hệ thống tên lửa THAAD ở nước họ, truyền thông nhà nước Trung Quốc liên tục đưa tin chuyện này sẽ gây chất phóng xạ và ảnh hưởng đến an toàn của người dân ở các vùng lân cận; giờ đây Bắc Hàn thử hạt nhân, vụ này lại không ảnh hưởng gì đến môi trường của Trung Quốc. Tại sao lại có tiêu chuẩn kép vậy?”
Bình luận trên mạng Sino Wei Bo của Trung Quốc
Bình luận trên mạng Sino Wei Bo của Trung Quốc
Dududusheng thì đưa ra lời khuyên: “Chúng ta phải cho Mỹ biết điều then chốt để giải quyết các vấn đề hạt nhân là làm thế nào để chấm dứt tình trạng thù địch giữa Mỹ và Bắc Hàn.”
Bình luận trên mạng Sino Wei Bo của Trung QuốcBình luận trên mạng Sino Wei Bo của Trung Quốc
Jiuhuayiping nói: “Tội nghiệp người dân Triều Tiên – sở hữu vũ khí hạt nhân là cách duy nhất họ có thể đối phó với đe dọa và không lo sợ nữa; họ thà chết còn hơn. Đây hoàn toàn là lỗi của Mỹ.”
Bình luận trên mạng Sino Wei Bo của Trung QuốcBình luận trên mạng Sino Wei Bo của Trung Quốc
Độc giả Chinawangxs đặt câu hỏi: “tại sao chúng ta không phóng vài tên lửa hạt nhân sang [Bắc Hàn] và tiêu diệt nước gây rối này?”
Li Minghang 64183 trả lời: “Vì nếu có tấn công hạt nhân, Bắc Hàn, Nam Hàn, Nhật Bản và vùng Đông Bắc Trung Quốc sẽ đều bị hủy diệt, không phải quốc gia nào cũng vô trách nhiệm như Bắc Hàn.”

Indonesia

Một số người dùng Facebook bình luận trên trang của BBC Indonesia về các các vụ thử hạt nhân và tên lửa của Bắc Hàn. Họ đổ lỗi cho Mỹ.
Bình luận trên trang Facebook của BBC Indonesia
Facebook của BBC Indonesia
Chẳng hạn, IsnAn Siputranirwana viết bằng tiếng Java: “Rất hay, đừng chờ quá lâu, sao các bạn không thử phóng một quả (tên lửa) nhắm vào Mỹ?”
Còn Wahyudi thì bình luận: “Trong bụng, Mỹ đang ghen tỵ và thực sự lo lắng cho đất nước của anh đó anh Kim ạ.”
Một Facebooker khác thì bình luận bằng tiếng Bahasa Indonesia: “Đừng sợ Mỹ. Bọn này chỉ khoác lác và chỉ có những quốc gia ngu ngốc mới nhận chỉ thị của Mỹ.”

Thái Lan

Trên trang Facebook của BBC Tiếng Thái, phần lớn độc giả chia sẻ lo ngại về các vụ thử hạt nhân của Bắc Hàn. Tuy nhiên, một số ít người tìm cách lý giải vì sao Bắc Hàn lại có các cuộc thử này.
Bình luận từ người dùng Facebook Thái Lan
Bình luận từ người dùng Facebook Thái Lan
Pray Nakkong giải thích, “Vì Mỹ thích xâm lược [các nước khác]. Bắc Hàn đã phát triển vũ khí hạt nhân nhưng họ chưa bao giờ tấn công ai. Một nước nào đó coi nền dân chủ của mình là tốt hơn các nước khác nhưng lại đi ném bom các nước khác. “
Độc giả này cũng đổ lỗi cho truyền thông đã thông đồng với ý đồ thay đổi chế độ Bắc Hàn của Mỹ:
“Đôi khi, cuộc tấn công là sai lầm và họ dùng truyền thông để mô tả phía bên kia là kẻ xấu, là một đất nước không có tự do. Mỹ sẽ không bao giờ dám gây chiến.”
Một độc giả khác có tên Akiko bình luận bằng tiếng Thái: “[Bắc Hàn] chỉ thử nghiệm thôi, có đe dọa ai đâu. Tại sao lại sợ quá vậy Mỹ?”
Cùng chung quan điểm này, Pornchai Jinuntuya viết:
“Bắc Hàn [thử tên lửa] trong nước họ, chưa bao giờ xâm lược ai. Không phải như một nước ăn cắp, hôi của của các nước trên khắp thế giới.”
Facebooker Sarawutt Phasika trong lúc đó đặt câu hỏi về kế hoạch “phi hạt nhân hóa” Bán đảo Triều Tiên:
“Câu hỏi là: Tại sao Mỹ và Trung Quốc có thể phát triển vũ khí hạt nhân mà Bắc Hàn lại không được?”
Hàng chục ngàn người biểu tình chống Hoa Kỳ tại Bình Nhưỡng hôm 23/9Hàng chục ngàn người biểu tình chống Hoa Kỳ tại Bình Nhưỡng hôm 23/9
Các chương trình hạt nhân và thử tên lửa của Bắc Hàn gây chú ý nhiều ở các nước châu Á. Chủ đề này cũng được một số người sử dụng mạng xã hội nhắc tới như điểm tham chiếu cho các vấn đề của chính họ.
Một số ít quan sát tình hình Bắc Hàn với quan điểm văn hóa và chính trị của riêng họ và tỏ sự tức giận với Mỹ. Nhiều người khác tìm cách rút ra bài học từ một nước nhỏ trong một thế giới tàn bạo của các siêu cường.
Là nước châu Á duy nhất bị chia cắt bởi Chiến tranh Lạnh và trải qua một cuộc chiến tàn khốc với Mỹ (1964-1975), Việt Nam dường như là nước có nhiều bình luận so sánh với hai nước Nam – Bắc Hàn từ cộng đồng mạng xã hội nhất.
Bản tiếng Triều Tiên của bài đã đăng trên trang nhà của bbckorean.com.

Bình luận về bài viết này