Thảm sát Las Vegas : FBI thẩm vấn bạn gái hung thủ

Thanh Phương

Đăng ngày 04-10-2017 Sửa đổi ngày 04-10-2017 11:52

RFI

mediaBà Marilou Danley, 62 tuổi, người Úc gốc Philippines, bạn gái của hung thủ Paddock. Ảnh do Cảnh sát Las Vegas công bố ngày 02/10/2017.REUTERS/Las Vegas Metropolitan Police Department

Ngày 04/10/2017, Cục Điều tra Liên bang Mỹ FBI đã thẩm vấn người bạn gái của ông Stephen Paddock để cố tìm hiểu động cơ nào đã thúc đẩy hung thủ xả súng vào đám đông ở Las Vegas tối Chủ nhật 01/10, khiến 58 người chết và hơn 500 người bị thương.

Vừa bay về Los Angeles tối 03/10, bà Marilou Danley, 62 tuổi, người Úc gốc Philippines, được FBI xem là « một nhân chứng rất đáng quan tâm trong cuộc điều tra ». Theo báo chí Mỹ, hiện giờ bà Danley vẫn được tự do đi lại, chứ không bị tạm giam. Vào lúc xảy ra vụ thảm sát ở Las Vegas, người phụ nữ này đang ở Philippines.

Về phần nhà chức trách Philippines, họ đang điều tra về khoản tiền 100.000 đôla mà bà Danley nhận được từ ông Paddock. Đài truyền hình Mỹ NBC News trích nguồn tin từ cảnh sát cho biết hung thủ đã chuyển số tiền nói trên vào tài khoản ngân hàng của bà ở Philippines một tuần trước khi gây ra vụ thảm sát ở Las Vegas.

Trong khi đó, theo chính phủ Canberra, bà Danley, một công dân Úc, đã sang Mỹ từ cách đây 20 năm để làm việc trong các sòng bài. Ngày 03/10, ngoại trưởng Úc Julie Bishop cho biết có những thông tin theo đó giấy căn cước của bà đã được sử dụng để đặt phòng khách sạn.

Cho tới nay, bí ẩn vẫn bao trùm động cơ hành động của ông Paddock, một nhân viên kế toán về hưu 64 tuổi, khách quen của các sòng bài Las Vegas và sống tại một thành phố nhỏ yên tĩnh của bang Nevada. Khi được hỏi về mối liên hệ có thể có giữa hung thủ với tổ chức Nhà Nước Hồi Giáo, tức là tổ chức đã nhận trách nhiệm vụ thảm sát, ngày 03/10, tổng thống Donald Trump trả lời : « Tôi không biết gì cả ». Hiện giờ, nhà chức trách Mỹ không thấy có liên hệ gì giữa Paddock với Daech, nhưng họ không loại trừ giả thuyết nào. Các nhà điều tra nghĩ rằng hung thủ đã hành động một mình.

Cho tới nay chưa hề có chuyện gì với cảnh sát, Paddock đã kín đáo tích trữ tổng cộng 47 khẩu súng, nhiều khối chất nổ và hàng ngàn viên đạn, được tìm thấy không chỉ trong phòng khách sạn, mà cả ở nhà ông ta. Trong xe của Paddock, cảnh sát còn tìm thấy chất nitrate ammonium, một loại phân bón có thể được sử dụng để chế tạo chất nổ.

Ngày 03/10, cảnh sát đã đưa ra con số nạn nhân của vụ thảm sát Las Vegas là 59 người chết, nhưng thật ra con số này bao gồm cả hung thủ, đã tự sát trước khi cảnh sát ập vào phòng của ông ta trong khách sạn Mandalay Bay.

Bình luận về bài viết này