Đại sứ Nga tại Mỹ về nước

Tú Anh

Đăng ngày 26-06-2017 Sửa đổi ngày 26-06-2017 14:08

RFI

mediaTổng thống Nga Vladimir Putin bắt tay đại sứ Nga tại Hoa Kỳ, Serguei Kisliak, New York ngày 28/09/2015.Wikimedia Common.

Đại sứ Nga tại Mỹ, ông Serguei Kisliak xong nhiệm vụ. Nhân vật được xem là chiếc gai trong gót chân của tổng thống Donald Trump trong nghi án « thông đồng giữa Matxcơva và nhà tỷ phú » sẽ về nước vào mùa hè này, theo tin của BuzzFeed News Chủ Nhật 25/06/2017.

Bộ Ngoại Giao Nga từ chối xác nhận ngày giờ đại sứ Serguei Kisliak rời Washington, nhưng hiệp hội bảo vệ quyền lợi kinh tế các công ty Mỹ tại Nga US-Russia Business Council, chuẩn bị tổ chức buổi tiệc giã từ vào ngày 11/07/2017.

Theo đài CNN, đại sứ Serguei Kisliak là « trùm tuyển mộ gián điệp » tại Washington cho cơ quan tình báo đối ngoại của Nga SVR.

Serguei Kisliak, năm nay 66 tuổi, là một sản phẩm tinh túy đối ngoại của Liên Xô cũ từ thập niên 1970, đã đến tuổi về hưu. Tuy nhiên, nhân vật có kinh nghiệm hoạt động âm thầm trong hậu trường ngoại giao rời nước Mỹ đúng vào lúc nghi án gián điệp thu hút chú ý của công luận.

Hàng loạt nhân vật thân cận của tổng thống Donald Trump bị dính líu trong vụ tai tiếng thông đồng với Nga bị lộ tên : tướng Mike Flynn, cố vấn an ninh quốc gia có 24 ngày phải từ chức; bộ trưởng Tư Pháp Jeff Sessions và con rể của tổng thống là Jared Kushner, đều tiếp xúc mật với đại sứ Serguei Kisliak.

Tháng 5/2017, đại sứ Serguei Kisliak tháp tùng ngoại trưởng Serguei Lavrov thăm Nhà Trắng khi tổng thống Donald Trump, vì muốn khoe khoang tài năng của tình báo Mỹ đã vô ý tiết lộ một số thông tin tối mật về khủng bố Deach.

Bình luận về bài viết này