Đối Thoại Điểm Tin ngày 11 tháng 10 năm 2015

  • Tin Ngoài Nước-Tín Châu
  • Tin Trong Nước-Lê Hồng Lĩnh
  • Chuyện Việt Nam-Thanh Ly

Tin Ngòai Nước

Tín Châu tổng hợp

RFA

Thiếu niên 17 tuổi bị đánh chết khi bị tam giam

Bao giờ mới hết tình trạng bệnh viện quá tải?

Công an thả người sau khi giáo dân vây giữ 4 nhân viên an ninh

Gia nhập TPP: Cơ hội, khó khăn và khả năng thoát Trung cho Việt Nam

Berlin: Hàng trăm ngàn người biểu tình chống Hiệp định thương mại tự do Mỹ – EU

BBC 

Việt Nam – không cải tổ ‘sẽ sụp đổ’?

Vụ chết ở trại giam HN ‘vì bị hành hung’

Rượu trước bia sau là mau say xỉn?

Đảng ‘mâu thuẫn’ trong tiêu chí nhân sự?

Bắc Hàn sẵn sàng tự vệ nếu có chiến tranh

VOA

Nga bị tố cáo sử dụng bom chùm ở Syria

Kim Jong Un: ‘Sẵn sàng chiến đấu’ chống Mỹ

Gần 100 người chết trong hai vụ đánh bom đẫm máu ở Thổ Nhĩ Kỳ

Hàng nghìn người Đức phản đối đàm phán thương mại Âu – Mỹ

LHQ cho phép các nước lục soát và tịch thu tàu buôn người ở Địa Trung Hải

Vietbao

ISIS Gửi Dân Mỹ Thông Điệp: Phải Cải Đạo Vào Hồi Giáo

Obama Có Thể Dùng Sắc Lệnh Để Kiểm Soát Súng

Japan Display Ra Mắt Màn Hình 9.6 Inch, Mật Độ Điểm Ảnh 915ppi

“Vĩ Nhân” Của Một Bộ Phận Mù Đảng, Cuồng Hồ là Thế Đấy!

Xuống đường là phương cách thực hiện dân chủ cho Việt Nam

Nguoiviet

Los Angeles: Vinh danh bà mẹ ngành Nail của người Việt

Nổ bom ở meeting Hòa Bình Thổ Nhĩ Kỳ: 97 chết, 400 bị thương

‘Đả đảo công an giết người’ ở Hà Nội

Bầu cử Canada 2015: Gay cấn đến phút chót

Biển Đông: Philippines mở mặt trận mới chống Trung Quốc

Calitoday 

Trung Quốc bị “dị ứng” khi Việt Nam gia nhập TPP

Hai vụ đánh bom làm 86 người thiệt mạng ở Thổ Nhĩ Kỳ

Chủ Tịch Bắc Hàn tuyên bố ‘đã sẵn sàng chiến tranh với Hoa Kỳ’

“Người hùng trên xe hỏa ở Paris” đã hồi phục sau khi bị đâm nhiều nhát

Cá mập tấn công người ở Hawaii, nạn nhân bị thương rất nặng

Viet-studies

Tin Trong Nước

                                                                                                                     Lê Hồng Lĩnh tổng hợp

Ba Sàm.wp

Boxitvn 

Dân Quyền

Việt Nam Thời Báo 

·        Bộ Tài Chính phải vay Ngân Hàng Nhà Nước 30,000 tỷ đồng:

Thông tin mỗi ngày

·        Bùi Văn Bồng

·        Cầu Nhật Tân

·        Đinh Tấn Lực

·        Đoan Trang

·        Huỳnh Ngọc Chênh

·        JB Nguyễn Hữu Vinh

·         Jonathan London

·        Nghiên cứu Quốc tế

·        Nguyễn Tường Thụy

·        GS Nguyễn Văn Tuấn

·        Người Buôn Gió 

·        Nguyễn Xuân Diện

·        Nhát sỹ Tô Hải

Chuyện Việt Nam

Thanh Ly tổng hợp

Giả cảnh sát lừa hàng chục iPhone ngay trụ sở công an

http://vnexpress.net/tin-tuc/phap-luat/gia-canh-sat-lua-hang-chuc-iphone-ngay-tru-so-cong-an-3293733.html

Thứ bảy, 10/10/2015 | 12:28 GMT+7

Gọi các cửa hàng mang iPhone 6s đến trụ sở công an giao, Hải trong trang phục cảnh sát ra nhận, nói mang vào trong cho sếp xem rồi “biến mất”.

Công an quận Bình Thạnh (TP HCM) hôm 10/10 đã tạm giữ Chu Ngọc Hải (36 tuổi) để điều tra hành vi Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Trước đó, Hải ăn mặc lịch sự đến UBND phường 15 (quận Bình Thạnh) rồi gọi cho cửa hàng điện thoại gần đó mua 2 iPhone 6S. Khi nhân viên giao hàng đến, người đàn ông từ trong phòng tiếp dân bước ra, nhắc nhở những người dân rồi đến nhận hàng.

Hải cho hay 2 chiếc iPhone này đặt mua cho sếp, là lãnh đạo phường, yêu cầu nhân viên giao hàng làm hoá đơn trình kế toán. Do không chuẩn bị sẵn và tưởng Hải là cán bộ phường nên nam nhân viên quay về cửa hàng lấy hóa đơn.

Lúc này, Hải liền ra cổng, lên xe đồng bọn tẩu thoát nhưng bị trinh sát hình sự giữ lại cùng tang vật. Nghi can này thừa nhận với thủ đoạn giả cảnh sát, cán bộ UBND phường, anh ta chiếm đoạt hàng chục iPhone của các cửa hàng.

Hồi giữa tháng 9, Hải mặc trang phục cảnh sát xuất hiện tại khuôn viên UBND và Công an phường 10 (quận Tân Bình) trên đường Âu Cơ. Sau khi gọi nhân viên cửa hàng giao iPhone 6 Plus, Hải bảo mang vào trong cho “sếp” xem rồi lấy tiền trả.

Nhưng anh ta đã cầm iPhone này lẻn theo đường khác thoát ra ngoài. Đợi mãi không thấy cán bộ ra trả tiền, nhân viên cửa hàng vào trong hỏi mới biết bị lừa.

Ngoài Hải, Cảnh sát đang tạm giữ một người khác được cho có liên quan để mở rộng điều tra, xác minh trang phục ngành mà nghi can này mặc.

Nhật Vy

Đoạt mạng em trai vì lỡ dẫm chân lên thềm nhà mới

http://vnexpress.net/tin-tuc/phap-luat/doat-mang-em-trai-vi-lo-dam-chan-len-them-nha-moi-3293804.html

Thứ bảy, 10/10/2015 | 18:13 GMT+7

Cho rằng em trai dẫm chân làm hư hỏng công trình, Giang nổi nóng quát mắng khiến hai anh em mâu thuẫn, xô xát.

Ngày 10/10, Công an huyện Yên Thành (Nghệ An) cho biết đã bắt tạm giam Phan Văn Giang (40 tuổi) trú tại thị trấn huyện Yên Thành về hành vi Giết người.

Theo điều tra, sáng 4/10 Phan Văn Giang nhờ em trai là Phan Văn Phúc (29 tuổi) chở một xe cát cùng vật liệu xây dựng tới nhà riêng để trát lại đoạn thềm nhà bị hư hỏng.

Sau khi chở vật liệu cho anh trai, Phúc về nhà người quen ăn cơm trưa. Đầu giờ chiều cùng ngày, Phúc quay lại nhà Giang chơi. Do buổi trưa có chén rượu nên Phúc loạng choạng bước chân lên khu vực thềm nhà vừa tu sửa.

Cho rằng em trai dẫm chân làm hư hỏng thềm nhà, Giang lớn tiếng quát khiến hai anh em mâu thuẫn. Sau khi bị Phúc xô ngã xuống đất, Giang vớ cây xẻng xúc đất sẵn đó đánh mạnh vào gáy khiến em trai gục và tử vong trên đường tới viện.

Công an huyện Yên Thành và pháp y công an tỉnh khám nghiệm, xác định nạn nhân chết do tụ máu não, trên người còn một số vết thương.

Phan Văn Giang bị bắt cùng ngày và khai nhận toàn bộ hành vi gây án. Nghi can cho rằng chỉ vì phút nổi nóng mà gây chuyện tày trời. Hai anh em Giang sinh ra trong gia đình có 5 người con, cuộc sống khó khăn. Giang là anh cả, Phúc là út.

Trước ngày xảy ra án mạng, Phúc có ý định gửi lại con nhỏ nhờ Giang chăm sóc để vào miền Nam cùng vợ mưu sinh vì cuộc sống quê nhà vất vả.

Hải Bình

Bắt khẩn cấp hai nghi can gả bán phụ nữ sang Trung Quốc

http://tuoitre.vn/tin/phap-luat/20151010/bat-khan-cap-hai-nghi-can-ga-ban-phu-nu-sang-trung-quoc/983038.html

10/10/2015 19:37 GMT+7

TTO – Ngày 10-10, tin từ Công an tỉnh Đồng Nai cho hay cơ quan cảnh sát điều tra vừa bắt khẩn cấp hai nghi can tổ chức đưa phụ nữ sang Trung Quốc để gả bán lấy chồng.

Đó là bà Trương Thị Thùy Linh (51 tuổi) và Lý Cảnh Dzếch (còn gọi là Lẻn, 43 tuổi cùng ngụ huyện Định Quán, Đồng Nai) bị công an bắt để điều tra về hành vi “mua bán người”.

Theo điều tra ban đầu của công an, Lý Cảnh Dzếch là người thường sang Trung Quốc nên đã gặp một phụ nữ thường xưng tên Sáu. Bà Sáu (chưa xác định được lai lịch) đề nghị Dzếch về VN tìm đưa các cô gái sang Trung Quốc để gả bán lấy chồng sẽ được hưởng 35 – 40 triệu đồng.

Dzếch về huyện Định Quán móc nối với Trương Thị Thùy Linh để đưa phụ nữ sang Trung Quốc. Dzếch thỏa thuận nếu Linh tìm được một phụ nữ đưa sang Trung Quốc, Dzếch sẽ đưa 35 triệu đồng, trong đó Linh hưởng tiền “cò” 5 triệu còn 30 triệu giao cho gia đình có phụ nữ được đưa sang Trung Quốc.

Từ tháng 7 đến tháng 12-2014, theo công an, nghi can Trương Thị Thùy Linh đã lừa gạt, dụ dỗ ít nhất bốn cô gái 16 – 22 tuổi đưa từ Đồng Nai ra Hà Nội giao cho Dzếch rồi lấy tiền như đã thỏa thuận.

Tiếp đó, Dzếch móc nối với người quen biết bên Trung Quốc để gả bán những người cô gái cho đàn ông Trung Quốc làm vợ. Sau khi được đưa sang Trung Quốc vài tháng, nhiều cô gái chỉ làm vợ hờ, hoặc bị hành hạ thân xác và “vỡ mộng” chuyện lấy chồng xứ người nên đã tìm cách trở về VN rồi tố cáo với cơ quan công an…

Hiện cơ quan điều tra cũng xác định trong vụ án này còn hai cô gái bị bán sang Trung Quốc nhưng gia đình bị mất tin tức, không thể nào liên lạc được.

H.MI

6 cán bộ đường sắt nhận 11 tỉ từ nhà thầu JTC hầu tòa

http://tuoitre.vn/tin/6-can-bo-duong-sat-nhan-11-ti-tu-nha-thau-jtc-hau-toa/982771.html

10/10/2015 07:49 GMT+7

TT – TAND TP Hà Nội dự kiến xử vụ án tham nhũng, trục lợi xảy ra tại Ban quản lý các dự án đường sắt (RPMU) thuộc Tổng công ty Đường sắt VN trong hai ngày 26 và 27-10.

Đây là một trong tám vụ án trọng điểm được Ban Chỉ đạo trung ương về phòng, chống tham nhũng đưa vào diện theo dõi, chỉ đạo và xét xử trước Đại hội Đảng lần thứ XII.

Vụ án này có sáu bị cáo sẽ bị đưa ra xét xử gồm Trần Quốc Đông (51 tuổi), nguyên phó tổng giám đốc Tổng công ty Đường sắt Việt Nam, nguyên giám đốc RPMU; Trần Văn Lục (57 tuổi), Nguyễn Văn Hiếu (53 tuổi), đều nguyên giám đốc RPMU;

Phạm Hải Bằng (46 tuổi), Phạm Quang Duy (40 tuổi), đều nguyên phó giám đốc RPMU; Nguyễn Nam Thái (38 tuổi), nguyên trưởng phòng 
thực hiện dự án 3.

Theo cáo trạng, trong khoảng thời gian từ tháng 9-2009 đến tháng 2-2015 ông Phạm Hải Bằng là phó giám đốc RPMU, chủ nhiệm dự án “Xây dựng đường sắt đô thị Hà Nội (tuyến số 01), giai đoạn 1”, đã trực tiếp thỏa thuận với đại diện nhà thầu là Công ty tư vấn giao thông Nhật Bản – JTC, để nhà thầu hỗ trợ kinh phí cho RPMU sử dụng cho mục đích liên quan đến thực hiện dự án và được JTC đồng ý hỗ trợ.

Sau đó, Phạm Hải Bằng đã trực tiếp nhận tiền hoặc chỉ đạo Phạm Quang Duy, Nguyễn Nam Thái nhận tiền từ JTC (theo tài liệu điều tra của phía Nhật Bản là 15 lần). Tổng số tiền đã nhận và đổi được là 11 tỉ đồng.

Trong tổng số 11 tỉ đồng đã nhận, Phạm Hải Bằng quản lý, sử dụng 4,8 tỉ đồng và khai đã chi tiêu hết vào việc ngoại giao, tiếp khách; Nguyễn Nam Thái 3,4 tỉ đồng.

Còn 2,8 tỉ đồng, Phạm Hải Bằng đưa cho Phạm Quang Duy để Duy chuyển cho Nguyễn Nam Thái và cán bộ phòng thực hiện dự án 3.

Việc tiếp nhận và sử dụng 11 tỉ đồng của JTC không được mở sổ sách theo dõi tại RPMU nhưng Phạm Hải Bằng đã báo cáo với các ông Trần Văn Lục, Trần Quốc Đông, Nguyễn Văn Hiếu (đều là giám đốc RPMU qua các thời kỳ).

Bản thân các cá nhân này còn được hưởng lợi từ khoản tiền trên. Điển hình là ông Trần Văn Lục được nhận 100 triệu đồng vào tết năm 2010; Trần Quốc Đông 30 triệu đồng vào tết 2010 – 2011; Nguyễn Văn Hiếu 
50 triệu đồng vào tết 2014.

M.QUANG

Xác minh 4 công an huyện đánh bài trong trụ sở

http://www.thanhnien.com.vn/chinh-tri-xa-hoi/xac-minh-4-cong-an-huyen-danh-bai-trong-tru-so-619119.html

11/10/2015 06:59

Trao đổi với PV Thanh Niên chiều qua, đại tá Đặng Đức Đang, Phó giám đốc Công an tỉnh Thái Nguyên, cho biết Ban giám đốc Công an tỉnh Thái Nguyên đang yêu cầu Công an H.Phú Bình làm rõ sự việc 4 cán bộ đánh bài trong trụ sở.

Trước đó, trên mạng internet xuất hiện một đoạn video gần 1 phút có nội dung 4 người đàn ông cởi trần ngồi trên giường chơi bài theo hình thức tá lả ăn tiền. Nhiều thông tin cho biết những người đàn ông trong đoạn video clip là cán bộ chiến sĩ thuộc Công an H.Phú Bình, tỉnh Thái Nguyên.

Theo đại tá Đặng Đức Đang, Ban giám đốc Công an tỉnh Thái Nguyên đã yêu cầu Công an H.Phú Bình có báo cáo về sự việc: “Bước đầu anh em có thừa nhận là ngoài giờ làm việc cởi trần chơi bài với nhau cho vui chứ không phải sát phạt cờ bạc gì. Tuy nhiên, chúng tôi đã yêu cầu kiểm điểm, giải trình rõ để có hình thức xử lý phù hợp”, ông Đang nói.

Thái Sơn

Kiện Giám đốc Công ty XSKT Ninh Thuận đòi nợ lương

http://www.thanhnien.com.vn/chinh-tri-xa-hoi/kien-giam-doc-cong-ty-xskt-ninh-thuan-doi-no-luong-619126.html

11/10/2015 06:55

Ngày 10.10, ông Đỗ Chí Công, nguyên nhân viên Công ty xổ số kiến thiết (XSKT) Ninh Thuận, cho biết đã nộp đơn lên TAND tỉnh Ninh Thuận khởi kiện ông Nguyễn Khoa Hào, Giám đốc Công ty XSKT Ninh Thuận, vì đã cố tình trì hoãn, không trả nợ tiền lương cho người lao động.

Theo đơn khởi kiện, quỹ tiền lương của Công ty XSKT tồn đọng từ năm 2004 – 2006 phải chi trả cho người lao động làm việc trong thời điểm này hơn 1 tỉ đồng. Kết luận kiểm tra của Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Thuận ký ngày 4.7.2014 yêu cầu Công ty XSKT Ninh Thuận khẩn trương rà soát danh sách cán bộ, nhân viên và người lao động để chi hoàn trả, đảm bảo đúng đối tượng quy định. Công ty XSKT Ninh Thuận đã lên phương án chi trả hơn 419 triệu đồng, nhưng danh sách chi trả sai đối tượng được hưởng từ quỹ tiền lương này.

Thiện Nhân

Quảng Trị: Phát hiện 3 kho bia Heineken và đường kính lậu ở khu vực biên giới

http://laodong.com.vn/phap-luat/quang-tri-phat-hien-3-kho-bia-heineken-va-duong-kinh-lau-o-khu-vuc-bien-gioi-385615.bld

(LĐO) HƯNG THƠ – 5:9 PM, 10/10/2015

Cơ quan chức năng tỉnh Quảng Trị đã phát hiện 3 kho hàng lậu số lượng lớn tại khu vực biên giới có trị giá trên 400 triệu đồng.

Vào lúc 14h chiều 10.10, Phòng Cảnh sát Kinh tế Công an tỉnh Quảng Trị đã ra quân triệt phá các kho chứa hàng lậu tại khu vực xã Tân Thành, huyện Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị.

Thời điểm trên, tại nhà ông Trần Ngọc Vũ (thôn Nại Cửu, xã Tân Thành, huyện Hướng Hóa), cơ quan chức năng phát hiện 2 kho hàng gồm 6000kg đường kính Thái Lan và 2.760 lon Heineken. Cách địa điểm này không xa, cũng tại thôn Nại Cửu, Công an tỉnh Quảng Trị tiếp tục phát hiện tại nhà bà Lê Thị Kim Bình cất giấu tổng cộng 10.000 lon, chai bia Heineken và 2.000kg đường kính Thái Lan.

Bước đầu, ông Vũ và bà Bình đều khai nhận các loại hàng trên được một số đối tượng vận chuyển bên kia biên giới, về cất giữ tại nhà kho, tìm cách tuồn về thành phố để tiêu thụ. Toàn bộ số hàng hóa trên trị giá hơn 400 triệu đồng, và không có giấy tờ hợp lệ.

Hiện Công an tỉnh Quảng Trị đang xử lý vụ việc.

Bắt giữ lượng lớn phương tiện và động vật hoang dã bị săn bẫy trái phép

http://laodong.com.vn/phap-luat/bat-giu-luong-lon-phuong-tien-va-dong-vat-hoang-da-bi-san-bay-trai-phep-385612.bld

(LĐO) LÊ PHI LONG – 5:8 PM, 10/10/2015

Ngày 10.10, Hạt Kiểm lâm Vườn Quốc gia Phong Nha – Kẻ Bàng (Quảng Bình) cho biết vừa bắt giữ một lượng lớn phương tiện và động vật hoang dã bị săn bẫy trái phép.

Theo đó, trong thời gian 3 ngày gần đây, lực lượng kiểm lâm Vườn Quốc gia Phong Nha – Kẻ Bàng đã phát hiện 3 vụ vi phạm và lập biên bản vi phạm hành chính đối với 11 đối tượng có địa chỉ cư trú tại các xã vùng đệm đã có hành vi bẫy bắt, giết mổ động vật rừng trong lâm phận của Vườn.

Tang vật thu được gồm gần 900 sợi dây bẫy các loại được làm bằng dây phanh xe đạp, 5 cá thể Cầy vòi hương, 1 cá thể Chồn bạc má, 4 cá thể Rùa sa nhân, 1 cá thể Gà lôi trắng, 3,5kg thịt, xương động vật rừng các loại.

Được biết, đây là những vụ vi phạm đầu tiên trong những năm trở lại đây mà Hạt Kiểm lâm Vườn Quốc gia Phong Nha – Kẻ Bàng phát hiện, bắt giữ được các đối tượng đang trực tiếp thực hiện hành vi bẫy bắt động vật rừng tại hiện trường.

Cảnh sát ‘đột kích’ quán bar, khách chạy tán loạn

http://phapluattp.vn/an-ninh-trat-tu/canh-sat-dot-kich-quan-bar-khach-chay-tan-loan-583925.html

Chủ Nhật, ngày 11/10/2015 – 00:50

 (PL)- Rạng sáng 10-10, lực lượng cảnh sát bất ngờ “đột kích” vào quán bar New Club (289 Thành Công, phường Tân Thành, quận Tân Phú, TP.HCM) khiến nhiều “nam thanh, nữ tú” bỏ chạy tán loạn. Tuy nhiên, họ đều bị cơ quan công an tạm giữ để lấy lời khai.

Kiểm tra tại bàn Vip 9, cảnh sát phát hiện một số gói ma túy được cất giấu rất kỹ. Nhiều người có biểu hiện sử dụng ma túy cũng được mời về trụ sở công an lấy lời khai.

Cuối buổi kiểm tra, lực lượng chức năng lập biên bản nhiều lỗi đối với quán bar New Club như hoạt động quá giờ quy định, tàng trữ rượu không rõ nguồn gốc…

T.KIÊN – T.HẰNG

Kiện nhà gái đòi sính lễ

http://phapluattp.vn/phap-luat/kien-nha-gai-doi-sinh-le-583763.html

TÂM LÊ – Thứ Bảy, ngày 10/10/2015 – 02:30

 (PL)- Bị nhà gái hồi đám cưới, nhà trai bèn kiện ra tòa đòi lại sính lễ gồm bông tai, nhẫn và tiền “nạp tài”…

TIN LIÊN QUAN

TAND huyện Thạnh Phú (Bến Tre) vừa xử sơ thẩm vụ kiện đòi sính lễ cưới giữa một bên là nhà trai ở Tam Bình (Vĩnh Long) với một bên là nhà gái ở huyện Thạnh Phú (Bến Tre). Phía nhà trai yêu cầu tòa buộc nhà gái trả lại sính lễ gồm 8 triệu đồng tiền “nạp tài” đám cưới và 1,5 chỉ vàng (bông tai, nhẫn cưới).

Đầu không xuôi nên đuôi… trớt hướt

Theo đơn kiện, ngày 22-3-2014, gia đình ông Ch. đến nhà ông C. ở Thạnh Phú (Bến Tre) để hỏi cưới cháu N. (con gái ông C.) cho T., con trai của ông. Bên gia đình ông C. đồng ý nên hai nhà đã thống nhất chọn ngày 30-4 trong năm tổ chức lễ sơ hôn.

Trong ngày lễ sơ hôn, gia đình ông Ch. có mang sang nhà ông C. một mâm rượu, trà bánh và ba mâm trái cây. Cũng ngay trong ngày đó, bên ông có trao cho cháu N. đôi bông tai một chỉ vàng 24k và một chiếc nhẫn năm phân vàng 24k. Hai nhà dự kiến cuối năm 2014 hoặc đầu năm 2015 sẽ tổ chức đám cưới cho hai đứa.

Ngày 24-8, gia đình ông đến nhà ông C. để trình ngày tổ chức đám cưới, rước dâu là ngày 19-10. Hai bên cũng bàn bạc và thống nhất hợp đồng xe đưa dâu. Gia đình ông C. đứng ra hợp đồng, còn tiền xe thì để gia đình bên ông thanh toán. Gia đình ông C. cũng yêu cầu gia đình ông giao tiền nạp tài đám cưới là 8 triệu đồng và ông đã đồng ý giao ngay lúc đó.

Vẫn theo ông Ch., ngày 11-9, ông có đưa 3 triệu đồng cho con trai sang đưa cho cháu N. để may đồ cưới. Khoảng 10 ngày sau đó, cháu N. gọi điện thoại cho gia đình ông và nói rằng giờ đi mua đồ trễ quá, với lại cũng đã cận tết rồi nên không thể mướn ai may đồ đạc gì được nữa. Ông nói là còn cả tháng nữa mới tới ngày cưới, nếu vậy thì mua đồ người ta may sẵn cũng được rồi. Cháu N. đặt vấn đề sao không thấy gửi tiền qua thuê xe rước dâu. Ông trả lời rằng việc đó đã giao kèo rồi, là bên ông C. đứng ra hợp đồng xe, đến khi gần đám cưới hoặc đến ngày rước dâu, tiền bạc bao nhiêu thì báo lại, bên ông sẽ chi trả luôn một lượt. “Lúc đó cháu N. nói vậy thôi đi, khỏi cưới hỏi gì hết rồi cúp máy. Sau đó, tôi gọi điện thoại cho ông C. trình bày việc cháu N. nói như thế, nếu cháu N. đã quyết định vậy rồi thì bên ông C. phải hoàn trả số nữ trang và tiền cưới để mai mốt tôi còn cưới vợ cho thằng con” – ông Ch. kể.

Chỉ “tạm đình chỉ” hay đình hẳn?

Theo ông Ch., mấy hôm sau, ông C. gọi điện thoại lại, nói ông sai con trai của ông qua nhà để bên ông ấy hoàn trả lại tiền, vàng cưới. Ông nghĩ việc nói chuyện cưới hỏi là chuyện của người lớn nên ông nói ông C. phải qua nhà ông nói chuyện mới phải đạo nhưng ông C. không đồng ý.

“Ngày 18-10, tôi lặn lội đến nhà ông C. để đòi lại số tiền, vàng cưới nhưng gia đình ông ấy kiên quyết không trả. Thấy vậy tôi mới nhờ cán bộ ấp nơi đó hòa giải nhưng vẫn không thành. Vì vậy, tôi khởi kiện yêu cầu gia đình ông C. phải hoàn trả 8 triệu đồng tiền nạp tài đám cưới và 1,5 chỉ vàng bông tai, nhẫn cưới. Còn 3 triệu đồng đã đưa cho cháu N. mua sắm quần áo cưới thì tôi không yêu cầu giải quyết”.

Bên ông C. thì giãi bày theo tục lệ ở địa phương, bên nhà trai phải đưa tiền cho cô dâu để may đồ cưới. Nhưng còn chỉ một tháng nữa là tới đám cưới mà bên nhà trai vẫn chưa đưa tiền nên con gái ông mới giận dỗi và quyết định đình đám cưới lại để… sang năm sẽ cưới. Do con gái ông chỉ đình đám cưới chứ không phải hồi đám cưới nên phía ông mới giữ lại sính lễ để cưới tiếp. “Sau đó, ông Ch. có đến nhà tôi ngồi nói chuyện. Ông ấy nói là cho tiền vàng luôn, sao giờ tự dưng lại làm đơn kiện tới tòa?”. Từ đó, ông C. cương quyết không trả vì số tiền ấy ông đã đưa hết cho con gái ông rồi.

Đơn phương chấm dứt hợp đồng nên phải trả lại sính lễ

Tương tự, chị N. cũng nói rằng bên nhà trai giao tiền may đồ đạc và tiền xe rước dâu chậm trễ quá nên chị phải đình đám cưới lại sang năm chứ không có hồi đám cưới. Giờ bên gia đình ông Ch. tự ý hủy hôn nên phải chịu bỏ tiền nạp tài và số vàng đã cho. Theo chị, cũng vì chuyện đó mà hiện nay hai bên gia đình đã mâu thuẫn gay gắt nên chị thấy cũng không còn tình cảm gì với anh T., con trai ông Ch., nên không muốn cưới nữa. Về số tiền 3 triệu đồng mà bên gia đình ông Ch. cho chị may đồ cưới, chị N. nói không hề nhận được. Chị được biết là anh T. nghe chị nói đình đám cưới nên buồn quá đã đem đi nhậu hết.

Xử sơ thẩm mới đây, TAND huyện Thạnh Phú nhận định số tiền, vàng bên ông Ch. tặng cho chị N. và gia đình theo phong tục tập quán để hai bên gia đình tổ chức làm lễ cưới sau này. Từ đây đã phát sinh quan hệ hợp đồng tặng cho có điều kiện. Việc gia đình ông Ch. cho số tiền, vàng trên với điều kiện là con trai của ông Ch. và chị N. phải tiến hành làm lễ cưới sau này.

Theo tòa, mặc dù bên ông C. và chị N. nói chỉ đình đám cưới tạm thời nhưng bên ông C. và chị N. vẫn không có động thái gì để tiếp tục tiến hành làm đám cưới với con trai ông Ch. Như vậy, chị N. đã chính thức từ chối tiến hành đám cưới, có nghĩa là chị N. đã đơn phương chấm dứt hợp đồng tặng cho có điều kiện. Do bên ông C. và chị N. đã không tổ chức đám cưới như dự định nên việc ông Ch. khởi kiện yêu cầu trả lại số tiền, vàng đã cho là phù hợp với quy định của pháp luật. Từ đó, tòa tuyên buộc phía nhà gái phải trả tiền, vàng cho phía nhà trai.

TÂM LÊ

Cô gái lừa nhiều người muốn xin việc vào ngành công an

http://news.zing.vn/Co-gai-lua-nhieu-nguoi-muon-xin-viec-vao-nganh-cong-an-post588651.html

18:33 10/10/2015

Loan đã lừa đảo, nhận tiền của những người tốt nhiệp đại học ngành ngoài, có nhu cầu vào công tác trong lực lượng công an nhân dân.

Tháng 1/2013, vì muốn làm ăn nên Triệu Thị Phương Loan (30 tuổi, ngụ quận Bắc Từ Liêm, TP Hà Nội)  đã vay nợ của nhiều người với lãi suất cao.

Do không có khả năng chi trả nên tháng 10/2014, Loan nảy sinh ý định lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Cách lừa của nghi can là nhận tiền của những người đã tốt nghiệp đại học ngành ngoài, có nhu cầu vào công tác trong ngành công an.

Sau khi nhận tiền, Loan đã trả nợ bên ngoài, tiêu xài hết và không có khả năng xin việc cho ai như đã hứa.

Cơ quan điều tra đề nghị ai là bị hại trong vụ án nêu trên thì liên hệ với Đội trọng án 1, Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP Hà Nội để giải quyết.

Địa chỉ liên hệ: Số 7 phố Thiền Quang, phường Nguyễn Du, quận Hai Bà Trưng, TP Hà Nội. Điện thoại 043.9396451 hoặc 0905.923448.

Theo P.V./Công an nhân dân

(Zing đặt lại tiêu đề bài viết)

Bị bắt vì quỵt tiền mua dâm thiếu nữ 16 tuổi

http://news.zing.vn/Bi-bat-vi-quyt-tien-mua-dam-thieu-nu-16-tuoi-post588493.html

13:04 10/10/2015

Sau khi dụ cô gái vào nhà nghỉ, người đàn ông không chịu trả 1 triệu đồng như đã hứa. Bị đánh và quỵt tiền, thiếu nữ báo công an.

Ngày 10/10, Viện KSND TP Buôn Ma Thuột (Đắk Lắk) cho biết, đã phê chuẩn lệnh bắt khẩn cấp Y Kuă Niê (40 tuổi, ngụ phường Tân Lập) về tội “Mua dâm người chưa thành niên”.

Trước đó, 20h ngày 7/10, Y Kuă đang ngồi ăn tối tại vỉa hè đường Nguyễn Chí Thanh thì thấy Trần Thị Hiền (16 tuổi, quê Hà Tĩnh) đi bộ.

Y Kuă lấy xe chạy theo nói chuyện thì biết Hiền đang cần tiền để đón xe về quê. Y Kuă liền hứa sẽ giúp và rủ thiếu nữ đi ăn tối.

Tại quán, người đàn ông nói Hiền nếu cùng mình vào nhà nghỉ quan hệ tình dục thì sẽ đưa cho 1 triệu đồng bắt xe về quê.

Sau khi Hiền đồng ý, Y Kuă chở thiếu nữ vào nhà nghỉ trên đường Hùng Vương. Quan hệ xong, Y Kuă không chịu trả tiền nên hai bên xảy ra cự cãi.

Người đàn ông đánh vào mặt Hiền rồi bỏ đi nên cô gái làm đơn trình báo cơ quan chức năng.

Ngày 8/10, Y Kuă bị Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố Buôn Ma Thuột bắt giữ. Y Kuă đã có tiền án 20 năm tù về các tội: Giết người và Hiếp dâm mới chấp hành xong hình phạt tù.

Minh Qúy

Bình luận về bài viết này