Đối Thoại Điểm Tin ngày 30 tháng 5 năm 2015

  • Tin Ngoài Nước-Tín Châu
  • Tin Trong Nước-Lê Hồng Lĩnh
  • Chuyện Việt Nam-Thanh Ly

Tin Ngòai Nước

Tín Châu tổng hợp

RFA

Bi kịch nông sản Việt Nam

Bi kịch nông sản theo cách gọi của ông Vương Đình Huệ, Trưởng ban Kinh tế Trung ương, đang là vấn đề được bàn cãi nhiều ở Việt Nam. Báo chí đưa nhiều tin bài về sự kiện dưa hấu, thanh

Vì sao các tướng Công an không ủng hộ việc bổ sung quyền im lặng?

Những ngày vừa qua, Quốc hội đã thảo luận dự án Bộ luật Tố tụng hình sự (sửa đổi), tuy nhiên các ĐBQH là tướng công an đều không muốn quy định “quyền im lặng” được bổ sung trong bộ

Trung Quốc âm mưu gì khi xây đảo ở Biển Đông?

Trung Quốc đang gấp rút xây dựng các đảo đá nhân tạo ở Trường Sa, nơi mà Việt Nam cũng khẳng định chủ quyền. Trong khi đó, Mỹ dường như ngày càng lên tiếng mạnh mẽ hơn phản đối

Chung quanh tiểu thuyết “Đạo mộ bút ký”

Mới dây dư luận trong nước lại sôi nổi vì sự xuất hiện của cuốn tiểu thuyết nhiều tập “Đạo mộ bút ký”. Do sách có nội dung quảng bá lý thuyết các đảo tại khu vực Trường Sa và Hoàng Sa của

Không được thở mạnh

Có buồn không, khi nhớ lại những ngày người dân Việt Nam ầm ầm khí thế, đòi Trung Quốc phải rút ngay giàn khoan 981 về. Hồn sông núi Hội nghị Diên Hồng mới hừng hực và kiêu hãnh

BBC 

‘Trung Quốc vượt ngoài khuôn khổ luật pháp’

Quanh việc không cho GS Huệ Chi xuất cảnh 

Sứ quán VN tại Bỉ ‘phải kiểm điểm’

Ông John McCain làm gì ở Việt Nam?

Sắp tìm thấy ‘người ngoài hành tinh’?

VOA

Trung Quốc tố cáo Mỹ gieo rắc ‘hỗn loạn’ ở châu Á

Ông Sepp Blatter vẫn giữ chức Chủ tịch FIFA

Mỹ đưa Cuba khỏi danh sách những nước bảo trợ khủng bố

Quan chức quốc phòng nhóm họp trong lúc căng thẳng leo thang ở Biển Đông

TNS McCain đề nghị Mỹ cấp ngân khoản cho các nước châu Á đối phó với TQ 

Vietbao

Phải Chi Bác Huệ Chi Đi Tàu

Bán Hết Còn Gì Để Cứu Đảng, Cứu Chế Độ?

Lương Cao, Hài Lòng: Thống Kê, Điện Toán…

Nông Thôn Mỹ Sắp Bị Xóa Sổ: 2% Dân Mỹ Tự Xét ở Miệt Quê

Tăng Dân Số Cao Nhất Mỹ: 5 Thị Xã Texas Vào Top-10

Nguoiviet 

Chân dung 9 tân sĩ quan gốc Việt tốt nghiệp HV Hải Quân Mỹ 

Nghi án cựu chủ tịch Hạ Viện Mỹ: Ai là ‘Cá Nhân A?’ 

Nhà cầm quyền CSVN đàn áp dân vì sợ mất độc tôn quyền lực 

Cha, con Trung Quốc ở Mỹ nhận tội rửa tiền cho băng đảng Mexico 

Thái Lan báo động: Làn sóng thuyền nhân tiếp tục đổ về

Calitoday 

Diện mạo của người lính Nga bị tổ quốc bỏ rơi

Hoa Kỳ cảnh báo Châu Âu về chuyện nợ của Hy Lạp

Hoa Kỳ tố cáo Trung Quốc đặt pháo lưu động ở Biển Đông

Cựu Chủ Tịch Hạ Viện Hoa Kỳ Dennis Hastert bị các cáo trạng liên bang

Tình hình Biển Đông gay cấn đến nỗi khối Châu Âu EU cũng phải lên tiếng

Danchimviet

Nỗi Sợ Hãi Đang Chuyển Động »

Đất nước nhìn từ Lào Cai »

Những đứa trẻ ngây thơ và trò chơi chiến trận

Một đất nước khác trong đầu của giới trẻ Việt Nam »

Viet-studies

Tin Trong Nước

Lê Hồng Lĩnh tổng hợp

Boxitvn 

Dân Quyền

Việt Nam Thời Báo 

·        Không phải Trung Quốc, mà chính người Việt giết nhau bằn

Chuyện Việt Nam

Thanh Ly tổng hợp

Cuồng sát khi nghi vợ ra nước ngoài bán dâm

http://vnexpress.net/tin-tuc/phap-luat/cuong-sat-khi-nghi-vo-ra-nuoc-ngoai-ban-dam-3225937.html

Thứ sáu, 29/5/2015 | 16:15 GMT+7

Không hỏi được số điện thoại của vợ, Tuấn cầm dao truy đuổi chém chết chị vợ, gây thương tích vào mặt cho đứa con 6 tháng tuổi nạn nhân bế trên tay.

Sáng 29/5, TAND Nghệ An xét xử sơ thẩm Phan Văn Tuấn (47 tuổi, trú tại xã Hoa Sơn, huyện An Sơn, Nghệ An) về tội Giết người và Cố ý gây thương tích.

Phan Văn Tuấn kết hôn cùng chị Đặng Thị Kiều năm 2008, có với nhau hai con 6 và 4 tuổi. 6/2014 trong lúc mâu thuẫn kéo dài, bị chồng đánh và đuổi ra khỏi nhà, chị Kiều bỏ vào Gia Lai mưu sinh. Tuấn cũng sang Lào làm ăn, để lại hai con nhỏ cho bên ngoại nuôi.

Cuối 2014 về địa phương, Tuấn sang nhà bố mẹ vợ để hỏi địa chỉ và số điện thoại của vợ và được trả lời “không có”. Tuấn vài lần đến nhà chị Đặng Thị Vân (33 tuổi, trú cùng xã) là chị gái của Kiều để xin số song cũng không có kết quả.

Chiều 3/1/2015 tại nhà chị Vân, bực tức vì thuyết phục không được, Tuấn lao vào bóp cổ. Được hàng xóm can ngăn, gã lên xe bỏ về nhà.

Chưa hết hậm hực, Tuấn lấy con dao lợ vào thắt lưng rồi đến nhà chị Vân. Dừng xe Tuấn nói: Kiều làm gái bên Lào phải không…?”. Chị Vân bế con gái nhỏ 6 tháng tuổi đứng cách chừng 5m đáp: “Tôi không biết…”.

Sau vài câu nói qua lại, Tuấn rút dao rượt đuổi khiến người phụ nữ này ôm con bỏ chạy. Sau vài chục mét, Tuấn bắt kịp, chém liên tiếp nhiều nhát khiến chị Vân tử vong.

Em bé 6 tháng tuổi bị trúng một nhát dao vào vùng mặt và phải điều trị tại bệnh viện nửa tháng với thương tích 15%.

HĐXX tuyên phạt Tuấn mức án chung thân, buộc bồi thường 120 triệu đồng cho gia đình bị hại.

Hải Bình

Kẻ phóng hỏa vượt 50 km sát hại cả nhà bé gái

http://vnexpress.net/tin-tuc/phap-luat/ke-phong-hoa-vuot-50-km-sat-hai-ca-nha-be-gai-3225513.html

Thứ sáu, 29/5/2015 | 12:47 GMT+7

Thuê xe ôm quay trở lại căn chòi lá trong đêm, Gia chờ gia đình anh Thắng ngủ say rồi chốt cửa ngoài, tạt xăng vào chiếc giường 3 người đang ngủ, phóng hỏa.

Ngày 29/5, Công an tỉnh Vĩnh Long cho biết đang củng cố hồ sơ để khởi tố Trần Quốc Gia, ngụ ấp Đông Hậu, xã Đông Bình, thị xã Bình Minh, về hành vi giết người. Nghi can 38 tuổi bị bắt sau một ngày phóng hỏa đốt căn chòi của gia đình anh Nguyễn Đức Thắng (xã Trung Thành Tây, huyện Vũng Liêm) khiến vợ chồng anh và con gái 4 tuổi thiệt mạng.

Theo cơ quan điều tra, Gia từng đi xuất khẩu lao động ở Maylaysia, về nước năm 2010 nhưng không có nghề nghiệp ổn định. Gần hai năm trước, anh ta quen cô em út 22 tuổi của anh Thắng, qua mạng xã hội.

Trong những lần Gia xuống nhà chơi, anh Thắng tỏ ra không thích vì cho rằng anh ta đã lớn tuổi, lại không có sự nghiệp nên sợ em gái sẽ khổ. Đôi lần ở lại nhà bạn gái vài ngày, Gia nhận ra thái độ của anh Thắng.

Ngày 25/5, Gia lại xuống nhà anh Thắng phụ giúp gia đình sạ lúa. Chiều cùng ngày, anh ta quay về nhậu với nhóm bạn.

Khai với cảnh sát, Gia cho biết, trong lúc uống rượu đã nhớ đến chuyện bị anh Thắng nhiều lần ngăn cản chuyện tình cảm nên nảy sinh ý định trả thù. Biết vợ chồng anh Thắng thường ngủ tại căn chòi giữa vườn cây cách nhà vài trăm mét để giữ bầy vịt và vườn cây ăn trái, Gia mua xăng đựng vào can nhựa loại 10 lít.

Thuê xe ôm vượt 50 km quay lại nhà người yêu, Gia chờ đến khuya để vợ chồng anh Thắng cùng con gái 4 tuổi ngủ say. Anh ta đi vòng ra phía trước chốt cửa ngoài căn chòi rộng khoảng 12 m2, vách tường, lợp tôn. Tiếp đó, Gia mở cửa sổ bên hông chòi, tạt xăng vào giường gia đình anh Thắng đang ngủ rồi phóng hỏa. Hung thủ bỏ trốn khi lửa bùng lên dữ dội kèm tiếng nổ (từ bình thuốc xịt muỗi).

Quá trình điều tra xác định, khi vụ hỏa hoạn xảy ra, bà Trần Thị Son (59 tuổi, mẹ anh Thắng) gọi cho Gia nói “Vợ con Thắng bị cháy, chết rồi. Còn Thắng đang cấp cứu” thì Gia trả lời : “Con ở thị xã nhậu xỉn quá rồi, không xuống nổi”. Tuy nhiên, sáng sớm anh ta xuất hiện tại nhà bà Son, người ướt từ đầu đến chân và giải thích “vừa sửa máy bơm nước ngoài kênh trước nhà”. Sau đó, Gia đến hiện trường xem cảnh sát khám nghiệm, tỏ ra thương tiếc các nạn nhân và sốt sắng phụ gia đình lo hậu sự.

Trước việc trong cơn nguy kịch anh Thắng nhiều lần khẳng định “có người phóng hỏa” và kết quả điều tra tại hiện trường, Công an Vĩnh Long tình nghi Gia có liên quan. “Ngay chiều hôm đó Gia được mời về Công an huyện Vũng Liêm làm việc. Tôi là người trực tiếp đưa Gia đi. Trên đường đi tôi hỏi mấy câu, anh ta lắp bắp không nói được nhưng khẳng định không dính líu đến vụ việc”, một cán bộ điều tra cho biết.

Tại cơ quan điều tra, Gia được cho là tiếp tục quanh co, không thừa nhận đã đốt nhà anh Thắng. Tuy nhiên, trước những chứng cứ thu thập được tại hiện trường và khoảng thời gian bất minh xảy ra vụ án, Gia đã thừa nhận hành vi và động cơ phạm tội.

Với thành tích khám phá nhanh vụ án, chiều 28/5, Ban Giám đốc Công an tỉnh Vĩnh Long đã trao quyết định khen thưởng cho tập thể Phòng Cảnh sát điều tra về trật tự xã hội Công an huyện Vũng Liêm, Công an xã Trung Thành Tây và 16 cá nhân liên quan.

Trước đó, rạng sáng 26/5, người dân xã Trung Thành Tây phát hiện lửa kèm tiếng nổ bùng lên ở căn chòi lá. Đến nơi họ thấy anh Thắng bung cửa sổ thoát được ra ngoài, toàn thân bị lột gần hết da, hai mắt cũng bị cháy. Mọi người lấy thùng múc nước mương lên dập lửa nhưng khi phá được cửa thì vợ và con gái anh Thắng đã tử vong, nằm co quắp dưới đất. Anh Thắng vì bỏng quá nặng cũng qua đời sau đó.

Cửu Long

Giám đốc bệnh viện quyết toán khống hơn 27 tỉ đồng 

http://tuoitre.vn/tin/phap-luat/20150529/giam-doc-benh-vien-quyet-toan-khong-hon-27-ti-dong/754188.html

29/05/2015 22:12 GMT+7

TTO – Từ năm 2009 đến hết năm 2011, nguyên giám đốc Bệnh viện Đa khoa Bưu điện chỉ đạo các phòng, khoa khám chữa bệnh lập khống 13.077 hồ sơ bệnh án để quyết toán khống hơn 27,8 tỷ đồng.

Viện KSND Tối cao vừa tống đạt cáo trạng truy tố 3 bị can trong vụ án “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ” xảy ra tại Bệnh viện Đa khoa Bưu điện TP.HCM, thuộc Tập đoàn Bưu chính viễn thông Việt Nam (VNPT).

Các bị can bị đề nghị truy tố gồm Trương Anh Kiệt (56 tuổi, nguyên giám đốc Bệnh viện Đa khoa Bưu điện TP HCM), Phạm Văn Sửu (50 tuổi, nguyên kế toán trưởng Bệnh viện Đa khoa Bưu điện TP HCM) và Trương Bích Nguyệt (53 tuổi, nguyên trưởng phòng kế hoạch tổng hợp Bệnh viện Đa khoa Bưu điện TP.HCM).

Theo cáo trạng, trên cương vị là Giám đốc bệnh viện từ năm 2009 đến hết năm 2011, ông Trương Anh Kiệt đã chỉ đạo các phòng, khoa khám chữa bệnh lập khống 13.077 hồ sơ bệnh án điều dưỡng, điều trị nội trú để quyết toán khống hơn 27,8 tỷ đồng, trong đó tiền giường điều dưỡng, điều trị nội trú là hơn 22 tỉ đồng; tiền hỗ trợ tiền ăn phục vụ cho hoạt động điều dưỡng, điều trị nội trú là gần 5,8 tỉ đồng.

Ông Trương Anh Kiệt đã chỉ đạo chi số tiền quyết toán khống này vào các hoạt động chung của bệnh viện như: mua bảo y tế, kinh phí công đoàn, may quần áo đồng phục, tiền ăn giữa ca, bồi dưỡng trực đêm, lương tăng thêm cho cán bộ nhân viên, vật tư y tế…

Cơ quan tố tụng xác định Trương Anh Kiệt đã hưởng lợi từ nguồn tiền quyết toán khống nêu trên là hơn 112 triệu đồng; Trương Bích Nguyệt hưởng lợi hơn 73 triệu đồng, Phạm Văn Sửu cũng được hưởng lợi gần 73 triệu đồng.

Quá trình điều tra vụ án cũng xác định ông Phạm Tuấn Khoa – Phó Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Bưu điện TP.HCM –  được hưởng lợi khoảng 80 triệu đồng từ khoản tiền quyết toán khống nói trên. Nhưng ông Khoa là Phó Giám đốc phụ trách chuyên môn không tham gia vào việc quyết toán tài chính, xét thấy vi phạm của ông Khoa không phải là nguyên nhân trực tiếp gây thiệt hại cho tài sản Nhà nước nên cơ quan điều tra không xem xét trách nhiệm hình sự mà đề nghị xử lý nghiêm ông Khoa về mặt hành chính.

Cơ quan điều tra cũng đề nghị có hình thức xử lý hành chính phù hợp 9 người là trưởng, phó các phòng, khoa và nhân viên của bệnh viện liên quan tới hành vi lập khống hồ sơ bệnh án và được hưởng lợi từ lương tăng thêm có nguồn tiền từ việc quyết toán khống.

ANH QUANG

Khởi tố, tạm giam 3 cán bộ hải quan

http://tuoitre.vn/tin/phap-luat/20150529/khoi-to-tam-giam-3-can-bo-hai-quan/753855.html

29/05/2015 09:07 GMT+7

TT – Cơ quan điều tra Bộ Công an khám xét nhà, nơi làm việc và tống đạt quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam ba cán bộ hải quan An Giang.

Ngày 28-5, nguồn tin của Tuổi Trẻ cho biết Cơ quan điều tra Bộ Công an khám xét nhà, nơi làm việc và tống đạt quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam ba cán bộ hải quan An Giang gồm Thái Sơn Hải (chi cục phó hải quan cảng Mỹ Thới, nguyên chi cục phó Chi cục hải quan cửa khẩu Bắc Đai, huyện An Phú), Nguyễn Khắc Duyên (cán bộ Chi cục hải quan cửa khẩu Bắc Đai), Trần Quốc Thắng (cán bộ Chi cục hải quan cửa khẩu Tịnh Biên).

Đồng thời tống đạt quyết định khởi tố bị can cho tại ngoại đối với ông Dương Hoàng Yến (phó ban quản lý chợ An Phú, nguyên chi cục trưởng Chi cục Thuế huyện An Phú). Các cán bộ này bị khởi tố do có những sai phạm liên quan đến vụ án gian lận chiếm đoạt hàng trăm tỉ đồng tiền hoàn thuế VAT trong xuất khẩu hàng hóa qua Campuchia.

Trước đó, cơ quan điều tra đã khởi tố vụ án gian lận tiền hoàn thuế VAT ở An Giang, đến nay có hơn 30 chủ doanh nghiệp và cán bộ hải quan, thuế bị khởi tố, bắt giam. Chỉ riêng ở huyện An Phú có bốn người từng là lãnh đạo Chi cục hải quan cửa khẩu Khánh Bình, gồm Nguyễn Văn Biên (trưởng phòng tổ chức cán bộ Cục Hải quan An Giang, nguyên chi cục trưởng), Nguyễn Thành Trí (đội trưởng đội kiểm soát chống buôn lậu Cục Hải quan, nguyên chi cục trưởng), Thái Thanh Nguồn, Nguyễn Phi Công (đều là chi cục phó).

Đ.VỊNH

Nguyên cảnh sát tống tiền, dọa nạn nhân ‘mua hòm để sẵn’, lãnh án

http://www.thanhnien.com.vn/chinh-tri-xa-hoi/nguyen-canh-sat-tong-tien-doa-nan-nhan-mua-hom-de-san-lanh-an-568012.html

29/05/2015 15:07

 (TNO) Nguyễn Hữu Vương, nguyên chiến sĩ nghĩa vụ Phòng Cảnh sát bảo vệ Công an TP.HCM, gửi thư tống tiền, dọa sát hại người nhà các nạn nhân, ‘nhắn nhủ’ nạn nhân ‘mua hòm để sẵn’…

Ngày 29.5, TAND TP.HCM xét xử sơ thẩm, tuyên phạt 2 năm 6 tháng đối với Nguyễn Hữu Vương (28 tuổi, ngụ TP.HCM, nguyên chiến sĩ nghĩa vụ tại Phòng Cảnh sát bảo vệ Công an TP.HCM) về tội “cưỡng đoạt tài sản”.

Theo cáo trạng, từ năm 2012, Vương đi nghĩa vụ quân sự tại Phòng Cảnh sát bảo vệ Công an TP.HCM.

Ngày 18.9.2014, Vương gửi thư đòi anh Bùi Lê P., chị Trần Thảo N., anh Nguyễn Văn Th. mỗi người nộp 10 lượng vàng; gửi thư đòi chị Lê Đình Diễm T. nộp 20 lượng vàng. Nếu không nộp vàng, Vương dọa sẽ giết từng người trong gia đình họ.

Đến 10 giờ cùng ngày (18.9.2014), anh Th. gọi điện cho Vương nói anh không có vàng mà chỉ có 20 triệu đồng, Vương tiếp tục đe dọa “20 triệu đồng chỉ để mua hòm thôi”.

Ngoài ra, Vương còn nhắn tin dọa sẽ sát hại người nhà anh Th., uy hiếp anh Th. “mua hòm để sẵn” nếu không đưa đủ số tiền Vương yêu cầu.

Những ngày sau đó, Vương tiếp tục gọi điện thoại ép anh Th. giao 70 triệu đồng. Do lo sợ, anh Th. đồng ý và hẹn ngày giao tiền.

Khoảng 11 giờ ngày 19.9.2014, Vương hẹn anh Th. mang tiền đến gầm cầu vượt Quang Trung (quận 12, TP.HCM) thì bị Công an quận 12 bắt quả tang khi Vương đang nhận tiền.

Các nạn nhân còn lại cũng đã đến công an trình báo và giao nộp thư tống tiền mà Vương gửi.

Ngày 13.11.2014, Công an TP.HCM có quyết định tước danh hiệu công an nhân dân đối với Vương. Tháng 1.2015, Cơ quan CSĐT Công an TP.HCM tạm giam Vương. Tại cơ quan điều tra, Vương khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình.

Ngọc Lê

Tạm giữ hình sự một ‘lang băm’ gây chết người

http://www.thanhnien.com.vn/chinh-tri-xa-hoi/tam-giu-hinh-su-mot-lang-bam-gay-chet-nguoi-568184.html

30/05/2015 06:55

Chiều 29.5, nguồn tin của PV Thanh Niên cho biết Cơ quan CSĐT Công an H.Hậu Lộc (Thanh Hóa) đã tạm giữ hình sự ông Trần Văn Sĩ (39 tuổi, ngụ xã Lộc Tân, H.Hậu Lộc).

Chiều 27.5, ông Sĩ tiêm thuốc trị bệnh chàm tổ đỉa cho ông Đào Văn Hoàng (38 tuổi, là lái xe của Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Thanh Hóa). Sau khi tiêm, ông Hoàng bị sốc thuốc, co giật và tử vong.

Các cơ quan chức năng đã tiến hành khám nghiệm tử thi để xác định nguyên nhân gây ra cái chết của ông Hoàng. Mặc dù không có bằng cấp chuyên môn ngành y, không làm việc tại các cơ sở y tế, nhưng thời gian gần đây ông Sĩ đã tự ý chữa bệnh ngoài da như chàm, ghẻ, ngứa… cho một số người.

Ngọc Minh

Hà Tĩnh: Án tù cho 2 đối tượng dùng súng đe doạ cưỡng đoạt tài sản

http://www.sggp.org.vn/phapluat/2015/5/385099/

Thứ sáu, 29/05/2015, 20:32 (GMT+7)

(SGGPO).- Ngày 29-5, Tòa án nhân dân tỉnh Hà Tĩnh đã mở phiên xét xử sơ thẩm và tuyên phạt hai bị cáo Phan Xuân Thanh (33 tuổi, trú tại khối 3, phường Cửa Nam, TP Vinh, tỉnh Nghệ An) 18 năm tù về tội cướp và cưỡng đoạt tài sản, ngoài ra phải bồi thường lại toàn bộ số tiền đã cưỡng đoạt cho bị hại; Lê Đăng Thanh (41 tuổi, trú tại thị trấn Xuân An, huyện Nghi Xuân, tỉnh Hà Tĩnh) 24 tháng tù giam về tội cưỡng đoạt tài sản.

Theo cáo trạng của VKSND tỉnh Hà Tĩnh, trước đó vào ngày 4-7-2014, Phan Xuân Thanh (tức Thanh “nháy”) thuê anh Nguyễn Đức Thiện (31 tuổi, trú tại xã Xuân Thành, huyện Nghi Xuân, Hà Tĩnh) lái ôtô chở từ thị trấn Xuân An vào TP HCM. Sau chặng đường dài mệt mỏi, cả hai dừng xe tại TP Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận để nghỉ ngơi. Tuy nhiên, sau khi tỉnh dậy, Thanh phát hiện 2 túi hành lý của mình để ở cốp xe phía sau bị lấy mất. Điên tiết, cho rằng anh Thiện đã lấy cắp hành lý trong lúc mình ngủ,Thanh rút súng ra bắn chỉ thiên buộc anh Thiện phải chịu trách nhiệm. Thanh nói trong túi xách mình có tài sản lên đến 1,7 tỷ đồng. Lo sợ đến tính mạng, anh Thiện sau đó về lại tỉnh Hà Tĩnh vay mượn bạn bè 200 triệu đồng chuyển vào tài khoản cho Thanh. Sau khi Thanh nhận được tiền đã tiêu xài cá nhân hết. Thấy việc uy hiếp, đòi tiền từ Thiện dễ dàng, ít lâu sau Thanh lại tiếp tục gọi điện cho anh Thiện đòi thêm 500 triệu đồng nữa.

Trong thời gian này, Phan Xuân Thanh trở về quê gặp Lê Đăng Thanh (tức Thanh “bờm”) kể lại chuyện bị mất hành lý và cả hai cùng nhau tìm mọi cách đe dọa anh Thiện để cưỡng đoạt số tiền theo yêu cầu. Qua điện thoại, Thanh “bờm” và Thanh “nháy” ra sức đe dọa tính mạng anh Thiện, yêu cầu anh Thiện phải đưa tiền gấp nếu không sẽ giết chết anh Thiện. Quá lo sợ, anh Thiện đã bán chiếc xe ôtô của mình để lấy tiền và hẹn đưa tiền cho Thanh tại một quán cà phê trên địa bàn huyện Nghi Xuân. Đến sáng ngày 26-7-2014, Phan Xuân Thanh đến quán cà phê đã hẹn trước với Thiện để lấy tiền. Tại đây, giữa Thanh và Thiện đã xảy ra cải vã, Thanh liền rút súng ra uy hiếp và cưỡng đoạt của anh Thiện 80 triệu đồng. Đúng lúc này, tổ công tác Công an tỉnh Hà Tĩnh và Công an huyện Nghi Xuân phát hiện sự việc tổ chức vây bắt Thanh.

Trên đường tháo chạy, Thanh đã dùng súng uy hiếp một người dân để cướp chiếc xe máy nhưng không thành. Sau đó, Thanh đã bị tổ công tác khống chế, bắt giữ. Còn đối tượng Lê Đăng Thanh với vai trò đồng phạm cũng bị bắt sau đó không lâu khi y đang lẩn trốn ở nhà chị gái ở Thị trấn Xuân An.

Trong vụ án, bị cáo Phan Xuân Thanh có hành vi sử dụng súng để uy hiếp người khác. Tuy nhiên, cơ quan chức năng xác định súng mà Thanh sử dụng là súng bắn đạn cao su, (là công cụ hỗ trợ) nên không bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

Dương Quang

Bắt đối tượng giết hại sinh viên, cướp tài sản

http://www.sggp.org.vn/anninhtrattu/2015/5/385007/

Thứ sáu, 29/05/2015, 08:50 (GMT+7)

(SGGP).- Ngày 28-5, Đại tá Nguyễn Thế Nghiệp, Trưởng phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội (PC45) Công an tỉnh Quảng Nam, cho biết: Lúc 5 giờ 30 ngày 28-5, các trinh sát phòng PC45 đã bắt được Lê Thanh Hùng (19 tuổi, trú xã Tam Thành, huyện Phú Ninh), người đã sát hại sinh viên Nguyễn Ca (20 tuổi, trú xã Thôn 1, xã Tam Thành) khuya 23-5 vừa qua.

Theo điều tra ban đầu, tối ngày 23-5, Hùng mang theo dao bỏ trong túi quần rồi đến Trường Tiểu học số 4 (xã Tam Thành) để xem biểu diễn văn nghệ. Tại đây Hùng gặp anh Ca, tìm cách rủ anh Ca đi uống cà phê. Khi Ca chở Hùng đến đoạn đường bê tông liên xã thuộc thôn An Mỹ 1 (xã Tam An, huyện Phú Ninh) Hùng dùng dao đâm nhiều nhát vào anh Ca, lấy xe máy, điện thoại đi động, ví da cùng giấy tờ của nạn nhân rồi bỏ trốn xuống TP Tam Kỳ. Sau khi cầm cố tài sản của nạn nhân lấy tiền tiêu xài, Hùng bỏ trốn vào TPHCM.

NGUYÊN KHÔI

Siêu lừa bán luôn chung cư

http://phapluattp.vn/nha-dat/sieu-lua-ban-luon-chung-cu-556898.html

TẤN TÀI – Thứ Bảy, ngày 30/5/2015 – 05:30

 (PL)- Kẻ lừa đảo làm giả hồ sơ rồi tự ý phân những người có nhu cầu thuê nhà ở về các căn hộ còn trống để chiếm đoạt gần 2 tỉ đồng.

TIN LIÊN QUAN

Ngày 29-5, Cơ quan CSĐT Công an TP Đà Nẵng cho biết vừa tống đạt quyết định khởi tố bị can, thực hiện lệnh bắt tạm giam bốn tháng đối với Trần Quang Hai (ngụ khu chung cư A2 – Nam cầu Cẩm Lệ, Đà Nẵng) và Hồ Văn Thương (trú Hòa Quý, quận Ngũ Hành Sơn, Đà Nẵng) về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Vài chục triệu là được nhận nhà

Từ cuối tháng 4, qua rà soát các hộ dân đang thuê chung cư trên địa bàn, Công ty Quản lý nhà chung cư (thuộc Sở Xây dựng TP Đà Nẵng) phát hiện có nhiều hộ dọn vào ở nhưng không có hồ sơ gốc. Khi bị kiểm tra, những người này xuất trình đầy đủ các loại giấy tờ như biên bản bàn giao nhà có dấu đỏ của công ty và chữ ký của ông Nguyễn Bá Bình (Giám đốc công ty), hợp đồng điện, nước… Các hộ này cho biết số giấy tờ trên đều do một người tên là Trần Quang Hai (ở phòng 610, khu F, chung cư Nam cầu Cẩm Lệ) cung cấp.

Chị NTP (quận Hải Châu) đã được Sở LĐ-TB&XH TP Đà Nẵng xác nhận là đối tượng ưu tiên 2 và sẽ được xem xét, giải quyết khi có quỹ nhà chung cư. Tuy nhiên, do bí bách về chỗ ở, chị P. đã đến gặp Hai để nhờ sớm được thuê căn hộ. Sau khi ra giá và nhận đủ 45 triệu đồng của chị P., Hai đưa cho chị một biên bản cam kết về việc giao nhận căn hộ thuộc chung cư Nam cầu Cẩm Lệ và trao chìa khóa phòng 208 khu E. Thế là chị P. dọn đến ở cho tới khi bị lực lượng chức năng phát hiện.

Ngoài chị P., nhiều trường hợp khác cũng bị lừa tương tự. Tất cả hộ dân này đều khai được Hai bố trí vào ở. Vụ việc được Công ty Quản lý nhà chuyển hồ sơ sang cơ quan CSĐT đề nghị làm rõ.

Theo điều tra ban đầu, Hai “nổ” với mọi người là có người bác làm chức vụ to ở Sở LĐ-TB&XH và có nhiều người quen làm ở Công ty Quản lý nhà nên rất dễ thuê được căn hộ chung cư. Bản thân Hai đang là tổ trưởng khu F chung cư Nam cầu Cẩm Lệ nên mọi người càng tin tưởng, giao hồ sơ cho Hai làm. Sau khi nhận một khoản tiền lót tay (30-115 triệu đồng), khoảng bốn ngày sau họ nhận được biên bản bàn giao nhà. Để có nhà cho các hộ này dọn vào, Hai đi tìm những căn hộ còn trống rồi làm giả chữ ký, con dấu của Công ty Quản lý nhà để đưa người về ở.

Bán cả chung cư nhà nước đang xây

Công an TP Đà Nẵng cho biết tổng cộng có 32 trường hợp đưa hồ sơ cho Hai nhờ “chạy” để thuê hoặc mua chung cư thuộc sở hữu nhà nước với số tiền hơn 1,8 tỉ đồng. Trong đó có 20 hộ đã dọn vào ở. Ngoài việc nhận tiền để “cấp” chung cư cho người nghèo, Hai còn bán cả những căn hộ đang được TP xây dựng, chưa bàn giao cho Công ty Quản lý nhà.

Cụ thể, khu chung cư Phong Bắc (phường Hòa Thọ Đông, quận Cẩm Lệ) đang xây dựng nhưng Hai đã bán được năm căn hộ cho năm hộ dân. Trong quá trình giao dịch Hai làm giả hợp đồng có dấu đỏ và chữ ký của ông Nguyễn Bá Bình để ký cam kết với người mua. Tương tự, Hai còn bán tiếp năm căn hộ khác tại khu chung cư B2 (Hòa Xuân, quận Cẩm Lệ).

Kết quả trưng cầu giám định cho thấy con dấu và chữ ký của ông Nguyễn Bá Bình trên các hồ sơ mà Hai giao cho người dân đều là giả mạo. Ngoài ra, cơ quan điều tra cũng đang tiến hành giám định tiếp một số bản cam kết giao dịch mua bán căn hộ…

Tại cơ quan công an, Hai khai nhận lấy hồ sơ của các hộ dân về cho Hồ Văn Thương làm giả nhưng Thương không thừa nhận điều này. Trong quá trình thu thập chứng cứ, công an cũng xác định Thương đã lừa bán hai căn hộ chung cư thuộc sở hữu nhà nước cho Hai với giá 160-165 triệu đồng/căn. Hai bên thỏa thuận miệng và Thương đã nhận 20 triệu đồng tiền cọc.

Việc cấp nhà chung cư đã được công khai trên các phương tiện truyền thông. Người dân phải liên hệ với Sở LĐ-TB&XH TP Đà Nẵng để được hướng dẫn làm hồ sơ theo mẫu đơn đã có sẵn. Nếu làm đúng thủ tục sẽ được tiếp nhận để giải quyết – đại diện Công ty Quản lý nhà chung cư (Sở Xây dựng TP Đà Nẵng) khuyến cáo.

TẤN TÀI

Truy nã kế toán ‘rút ruột’ trên 650 triệu đồng rồi bỏ trốn

http://phapluattp.vn/an-ninh-trat-tu/truy-na/truy-na-ke-toan-rut-ruot-tren-650-trieu-dong-roi-bo-tron-556893.html

GIA TUỆ – Thứ Bảy, ngày 30/5/2015 – 04:40

 (PL)- Chiều 29-5, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh An Giang cho biết đã ban hành quyết định truy nã đối với Hứa Thị Ngọc Tuyền (ngụ xã Bình Long, huyện Châu Phú, An Giang) về hành vi lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản.

Theo điều tra ban đầu, ông LTL, chủ DNTN Tư Long (huyện Châu Phú), thuê Tuyền làm kế toán từ năm 1994 đến tháng 9-2014.

Công việc của Tuyền gồm viết phiếu ủy nhiệm chi, giấy rút tiền mặt, hóa đơn giá trị gia tăng, giấy giới thiệu cho các phương tiện đi nhận hàng khi được phân công. Cuối tháng 9-2014, do đi công tác ngoài tỉnh, ông Long có ký khống vào giấy rút tiền mặt và giao cho Tuyền cất giữ để khi cần ông sẽ điện thoại cho Tuyền đi rút tiền ở ngân hàng. Tuy nhiên, sau đó Tuyền sử dụng giấy rút tiền mặt của DNTN Tư Long mà ông Long ký khống, tự viết nội dung số tiền cần rút rồi đến ngân hàng rút 755 triệu đồng từ tài khoản của DNTN Tư Long. Lúc nhận tiền, Tuyền bỏ sót lại 100 triệu đồng, chỉ chiếm đoạt 655 triệu đồng rồi bỏ trốn khỏi địa phương…

GIA TUỆ

Hai đại gia có thú chơi máy bay…lôi nhau ra đòi nợ giữa phố

http://laodong.com.vn/phap-luat/hai-dai-gia-co-thu-choi-may-bayloi-nhau-ra-doi-no-giua-pho-331614.bld

(LĐO) L.Đ – 2:19 PM, 29/05/2015

Mấy ngày qua, dư luận TP.Thanh Hoá rúng động bởi cảnh một ông chủ từ Hà Nội với đoàn xe căng băng rôn đòi nợ vào Thanh Hoá đòi nợ một ông chủ doanh nghiệp khác. Hai ông chủ này từng được truyền thông gọi là đại gia Việt với thú chơi máy bay tư nhân xa xỉ nức tiếng.

Chiều 26.5, chiếc xe Toyota Hilux BKS 89C-06820 căng băng rôn… đòi nợ xuất hiện trong khuôn viên toà nhà TCty Bất động sản Đông Á (số 11, đại lộ Lê Lợi, TP.Thanh Hoá). Băng rôn mang dòng chữ: “Yêu cầu ông Cao Tiến Đoan phải trả cho công ty KVS 31 tỉ và trả cho ông Cao Văn Sơn 21 tỉ”. Phía đòi nợ còn căng to ảnh ông Cao Tiến Đoan – Chủ tịch HĐQT, Tổng giám đốc TCty bất động sản Đông Á rồi dán bên cạnh băng rôn.

Ngay khi xuất hiện chiếc xe có băng rôn với nội dung xưa nay ít thấy ở Thanh Hoá, rất nhiều người dân hiếu kỳ đến xem, chỉ trỏ. Khi một số nhà báo có mặt, chuẩn bị tác nghiệp liền bị một nhóm thanh niên xưng là bảo vệ của TCty Đông Á ngăn cản, nhóm thanh niên này đe doạ “nếu chụp ảnh sẽ bị thu máy”. Hầu hết phóng viên đều dạt ra ngoài, sau đó bí mật tác nghiệp bằng nhiều cách khác nhau.

Các lực lượng chức năng như công an, cảnh sát giao thông, dân phòng cũng có mặt kịp thời đảm bảo an ninh trật tự. Đến cuối giờ chiều, không có bất cứ vụ việc va chạm, to tiếng nào.

Hai nhân vật chính của cả hai phía đòi nợ và bị đòi nợ đều là những người nổi tiếng. Đây là những người từng được truyền thông nhiều lần gọi là đại gia Việt. Đặc biệt, cả hai vị đại gia này đều có thú chơi máy bay cá nhân.

Theo đó, phía bị đòi nợ – ông Cao Tiến Đoan – ông chủ của TCty Đông Á từng xuất hiện nhiều lần trên truyền thông với hình ảnh doanh nhân thành đạt. Dư luận biết đến ông là một người đi lên từ trẻ chăn trâu chân lấm tay bùn nhưng bằng ý chí, nghị lực ông đã vượt lên. Qua nhiều thử thách, nhiều bận trắng tay nhưng đến nay, ông là một trong những doanh nhân “chịu chơi” nhất xứ Thanh. Ông đang sở hữu toà biệt thự hoành tráng rộng hơn 50.000m2 ở xã Quảng Châu, Quảng Xương, Thanh Hoá. Nơi này được một số tờ báo mạng gần đây gọi là bạch ốc vì màu trắng là màu chủ đạo của khu biệt thự.

Ông Đoan cũng xuất hiện trên báo chí với tư cách người sở hữu nhiều xe cổ, đặc biệt dòng xe Mercedes và nhiều xe máy phân khối lớn.

Điều khiến nhiều người “sốc” nhất là năm 2011, ông đặt mua về Việt Nam 4 chiếc máy bay trực thăng dưới danh nghĩa Cty Hành tinh Xanh – nơi ông là thành viên HĐQT. Trong 4 máy bay, 2 chiếc dạng cánh bằng do CH Czech sản xuất và 2 chiếc trực thăng còn lại do Mỹ sản xuất. 4 chiếc máy bay đã chính thức cất cánh vào năm 2013.

Phía đòi nợ cũng là một đại gia nhiều lần “gây bão” dư luận với thú chơi máy bay và là người đầu tiên nhập máy bay tư nhân vào Việt Nam. Nhân vật đình đám này cũng là một doanh nhân họ Cao – ông Cao Văn Sơn.

Ông Sơn là Chủ tịch HĐQT của Công ty chứng khoán Kenanga Việt Nam (KVS). Theo website của Cty này, ông Sơn là tiến sỹ khoa học quản lý – Trường ĐH Kinh tế quốc dân. Ông Sơn từng nắm giữ nhiều vị trí quan trọng như Giám đốc Cty cơ điện công trình Hà Nội, Chủ tịch HĐQT của nhiều Cty như Cty Hành tinh xanh, Cty CP Sông Hồng, Cty cổ phần công nghệ Viettel.

Cũng như ông Cao Tiến Đoan, ông Cao Văn Sơn từng… gây bão dư luận khi năm 2011, ông Cao Văn Sơn với tư cách Chủ tịch HĐQT Cty Hành tinh xanh (Green Planet) nhập 10 chiếc máy bay cá nhân vào Việt Nam. Sự việc này khi đó, cơ quan hải quan hết sức lúng túng vì chưa có tiền lệ… nhập máy bay cá nhân.

Bắt tạm giam 2 đối tượng vác mã tấu xông vào ủy ban phường chém người

http://laodong.com.vn/phap-luat/bat-tam-giam-2-doi-tuong-vac-ma-tau-xong-vao-uy-ban-phuong-chem-nguoi-331794.bld

(LĐO) MINH CHÂU – 10:40 PM, 29/05/2015

Chiều ngày 29.5, Cơ quan CSĐT Công an TP. Biên Hòa đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam 2 tháng đối với hai đối tượng cầm đầu để điều tra về hành vi cố ý gây thương tích.

Ngoài ra sáu đối tượng khác tham gia vụ việc trên được Cơ quan CSĐT Công an TP. Biên Hòa cho tại ngoại vì đang ở tuổi vị thành niên.

Công an TP. Biên Hòa cũng thu giữ tang vật gồm bốn chiếc xe máy, hai dao tự chế mà nhóm thanh niên đã dùng để gây án.

Theo điều tra ban đầu, khoảng 15h ngày 19.5, trên đường 30/4 đoạn trước trụ sở của UBND phường Trung Dũng xảy ra một vụ rượt đuổi giữa hai nhóm thanh niên. Lúc này, tám đối tượng đi trên bốn xe máy đuổi chém em Nguyễn Hiền Quang (16 tuổi, ngụ TP.Biên Hòa) trên đường 30/4 nhưng không được.

Quang đã chạy vào bên trong khuôn viên của UBND phường Trung Dũng để cầu cứu. Tuy nhiên, nhóm thanh niên trên đã đuổi theo vào và vung dao chém nhiều nhát vào người khiến Quang bị thương. Sau khi gây án, nhóm đối tượng trên nhanh chóng nhảy lên xe của đồng bọn tẩu thoát. Nạn nhân Quang được đưa đi cấp cứu tại bệnh viện.

Bình luận về bài viết này