Đối Thoại Điểm Tin ngày 28 tháng 5 năm 2015

  • Tin Ngoài Nước-Tín Châu
  • Tin Trong Nước-Lê Hồng Lĩnh
  • Chuyện Việt Nam-Thanh Ly

Tin Ngòai Nước

Tín Châu tổng hợp

RFA

Cách mạng Dầu khí tại Hoa Kỳ

Hoa Kỳ lặng lẽ tiến hành một cuộc cách mạng về công nghệ chiết dầu từ đá phiến khiến sản lượng gia tăng đã làm giá giảm phân nửa, từ hơn trăm đô là một thùng xuống còn có khoảng 45

Cần một tổ chức hội độc lập cho nông dân

Nông dân Việt Nam không có tiếng nói thực sự đại diện cho mình để bảo vệ quyền lợi. Nếu như dư luận hiện nay nói nhiều về vấn đề công đoàn độc lập của công nhân, thì câu hỏi được nêu lên

Tính sáng tạo của Bphone bị nghi ngờ

Hôm 26 tháng 5 vừa qua Tập đoàn công nghệ Bkav đã ra mắt chiếc điện thoại thông minh có tên Bphone và gặp sự tranh cãi gay gắt về tính sáng tạo của nó.

Sức mạnh của truyền thông lề dân

Trong thời gian vài năm qua, chúng ta đã chứng kiến sức mạnh của sự bùng nổ thông tin mà mạng Internet nói chung và mạng xã hội Facebook nói riêng chuyển tải. Sức mạnh đó có được

Vì sao sách ngôn tình Trung Quốc “sống khỏe” ở VN?

Ở VN nếu dạo quanh các hiệu sách lớn nhỏ từ Nam ra Bắc hoặc nếu làm một cuộc điều tra “bỏ túi” với giới trẻ, thì loại sách được các bạn trẻ đọc nhiều mấy năm gần đây là…tiểu thuyết ngôn

BBC 

Shangri-La 2015 và an ninh Biển Đông

Hải quân Việt-Phi giao lưu ở Biển Đông

‘Chuyến đi kinh hoàng’ của thuyền nhân Việt

Ý kiến: ‘Chỉ quyền im lặng là không đủ’

Công viên giải trí ‘lạ lùng’ ở Trung Quốc

VOA

Nhiều giới chức FIFA bị bắt vì cáo buộc tham nhũng

Tấn công tự sát giết chết 17 binh sĩ Iraq ở tỉnh Anbar 

Hamas lợi dụng xung đột Gaza để trả đũa các đối thủ chính trị

Nhà nước Hồi giáo vẫn mạnh dù chịu nhiều áp lực tấn công

Điện Kremlin không đáp lại tin nói Nga tăng mạnh quân lực gần Ukraine

Vietbao

Biển Đông Dựng Pháo Đài

Chuyện Đổi Đời: Trình Diện Đi Tù

Quận Cam: Hớt Tóc, Bán Sex Ông Gốc Việt Bị Kêu Án

Quận Cam: Say Ma Túy, Lái Xe Cố ý Lao Vào Văn Phòng Luật

5 Cựu Tù Guantanamo Trao Đổi Lấy Trung Sĩ Mỹ, Được Tự Do

Nguoiviet 

Khủng hoảng thuyền nhân Đông Nam Á vì trốn đói nghèo

Say ma túy, lái xe ăn cắp, đụng nhà dân, ông gốc Việt bị bắt 

Hải quân Việt Nam- Philippines uống bia, hát karaoke ở Trường Sa 

Úc bị chỉ trích vì từ chối cho 46 thuyền nhân Việt Nam tị nạn 

Cảnh sát Los Angeles giết người bỏ trốn, bị bắt ở Mexico

Calitoday 

Hơn 1.100 người chết vì nắng nóng ở Ấn Độ

Hoa Kỳ, Nhật và Nam Hàn gây áp lực đối với Bắc Hàn

Nhiều viên chức cao cấp của FIFA bị bắt vì tội tham nhũng

Một số cảnh sát Malaysia bị bắt giam vì chuyện thuyền nhân

Chiến tranh Mỹ-Trung xảy ra, không ai đoán trước thiệt hại về kinh tế sẽ ra sao

Danchimviet

Hòa giải bằng hiệp định »

Biển Đông đầu tuần »

Mỹ có đánh Trung Cộng không? »

CSVN: Bộ Chính Trị kêu gọi người Việt ở nước ngoài xóa bỏ mặc cảm, định kiến »

Viet-studies

Tin Trong Nước

Lê Hồng Lĩnh tổng hợp

Boxitvn 

Dân Quyền

Việt Nam Thời Báo 

·        Diện mạo báo chí sau qui hoạch: số phận Dân Trí, VnEcono

ff

Chuyện Việt Nam

Thanh Ly tổng hợp

‘Má mì’ ăn chặn tiền bán dâm của á khôi

http://vnexpress.net/tin-tuc/phap-luat/ma-mi-an-chan-tien-ban-dam-cua-a-khoi-3224968.html

Thứ tư, 27/5/2015 | 18:03 GMT+7

Liên cam kết đưa á khôi tới bán dâm rồi “hét giá” với đại gia song thực chất chiếm hưởng phần lớn số tiền khủng thu về.

Ngày 27/5, Cục cảnh sát hình sự (C45, Bộ Công an) cho hay “má mì” Trần Đức Thuỳ Liên (30 tuổi) khai trong quá trình làm quản lý ở các quán bar tại TP HCM có quen nhiều người giàu có và một số cô người mẫu hoạt động trong giới showbiz. Liên biết được nhu cầu muốn mua dâm “người nổi tiếng” của các đại gia nên đứng ra môi giới xuyên Việt.

Ngày 23/5, Liên nhận được điện thoại của hai người giới thiệu là doanh nhân ở Hà Nội sẵn sàng chi 7.000 USD một ngày cho một “chân dài”. Trong hai cô gái mà “nhóm đại gia” muốn được “vui vẻ” có người là hotgirl với phong cách sexy nổi tiếng ở giới giải trí.

Liên khai đã liên hệ với cô ca sĩ kiêm diễn viên này nhưng không được nên nhờ Đoàn Ngọc Minh tìm một “đào” có nhan sắc na ná như người khách yêu cầu. Liên hứa cho Minh 500 USD và trả trước 200 USD.

Minh điều cho Liên một “chân dài” 22 tuổi có nhan sắc ưa nhìn. Liên dặn cô này khi gặp khách cứ “nhận bừa” là hotgirl nổi tiếng kia. Tiếp đó, Liên liên lạc với cô gái từng đạt giải á khôi cuộc thi nhan sắc tại một trường nghệ thuật đề nghị tham gia bán dâm. Khi trao đổi lại, khách không đồng ý trả 7.000 USD cho á khôi 29 tuổi này mà yêu cầu giảm một nửa. Liên chấp thuận, yêu cầu khách chuyển trước 3.000 USD vào tài khoản để làm tin.

Trưa 25/5, Liên đưa “chân dài” 22 tuổi từ TP HCM ra Hà Nội và cùng với cô á khôi đến một khách sạn hạng sang tại Hạ Long theo chỉ dẫn của người mua dâm. Chiều cùng ngày, hai cặp mua dâm này bị cảnh sát bắt quả tang. Liên bị bắt khi đang chờ để nhận nốt tiền.

Liên khai dự định sau phi vụ này sẽ chỉ trả cho hai cô gái mỗi người 2.000 USD cho hai ngày; số còn lại sẽ hưởng hết.

Theo cán bộ điều tra, Liên còn khai từng môi giới cho một “chân dài” nổi tiếng trong giới showbiz Việt bán dâm với giá 20.000 USD. Gặp khách nhiều tiền cô ta thường khoe có thể liên hệ với người đẹp, á khôi, người mẫu để “thổi giá”. Tuy nhiên, Liên thường tráo bằng người khác và khách đa phần không nhận ra bị lừa.

Đêm nay, Đoàn Ngọc Minh sẽ bị di lý ra Hà Nội. Vụ án đang được mở rộng.

Việt Dũng

Máy bay Vietnam Airlines dán băng keo chuyên dụng

http://vnexpress.net/tin-tuc/thoi-su/giao-thong/ma-y-bay-vietnam-airlines-da-n-bang-keo-chuyen-dung-3224507.html

Thứ ba, 26/5/2015 | 22:34 GMT+7

Trước phản ánh của một số hành khách về việc nhân viên kỹ thuật dán băng keo vào lỗ thủng trên thân máy bay, đại diện Vietnam Airlines cho biết đây là tình huống kỹ thuật bình thường.

Trao đổi với báo chí ngày 26/5, đại diện Vietnam Airlines cho biết, chuyến bay VN1265 từ Vinh đi TP Hồ Chí Minh một ngày trước được khai thác bình thường theo đúng quy trình, quy định về an toàn hàng không.

Trước đó, ngày 25/5, một số hành khách đi chuyến bay VN1265 từ Vinh đến TP HCM khởi hành lúc 16h đã thấy hai nhân viên kỹ thuật “dán băng keo” trên thân máy bay ngay trước khi chuẩn bị khởi hành. Khi máy bay đáp xuống sân bay, các vị khách đã rất bất ngờ khi phát hiện có lỗ thủng trên thân máy bay.

Theo đại diện của Vietnam Airlines, nhân viên kỹ thuật đã mở panel của máy bay để kiểm tra kỹ thuật. Thông thường bộ phận này được đóng lại sau khi kiểm tra xong. Trong trường hợp bản lề của tấm panel bị hỏng và panel không sử dụng được thì có thể đóng lại bằng một loại băng dính chuyên dụng chịu được tốc độ cao.

“Đây là một tình huống kỹ thuật bình thường, máy bay vẫn đủ điều kiện khai thác. Vấn đề này đã được nêu trong tài liệu kỹ thuật của nhà sản xuất Airbus và Cục Hàng không phê chuẩn áp dụng cho tàu A321”, đại diện Vietnam Airlines khẳng định.

Đoàn Loan

Các tướng công an không muốn quy định “quyền im lặng”

http://tuoitre.vn/tin/phap-luat/20150527/cac-tuong-cong-an-khong-muon-quy-dinh-quyen-im-lang/753072.html

27/05/2015 16:57 GMT+7

TTO – Chiều 27-5, Quốc hội nhóm họp tại các tổ để thảo luận dự án Bộ luật Tố tụng hình sự (sửa đổi). Các ĐBQH là tướng công an đều không muốn quy định “quyền im lặng” trong bộ luật này.

“Luật cần đảm bảo quyền dân chủ cho dân nhưng cũng phải tạo điều kiện cho cơ quan tư pháp làm việc, nếu không sẽ xảy ra tình trạng chúng ta bó tay trong cuộc đấu tranh chống tội phạm” – thượng tướng Đặng Văn Hiếu, Thứ trưởng Bộ Công an nêu quan điểm.

Theo ông Hiếu, thời gian qua đã nảy ra cuộc tranh luận về cái gọi là “quyền im lặng”, sau một hồi thảo luận thì mới đi đến quy định trong dự thảo luật là: “Người bị bắt, bị tạm giữ, bị can, bị cáo có quyền tự do trình bày lời khai, trình bày ý kiến, không buộc phải đưa ra lời khai chống lại chính mình hoặc buộc phải nhận mình có tội”.

Thượng tướng Đặng Văn Hiếu đồng tình quy định cho phép bị can, bị cáo, người bị bắt có quyền tự do trình bày, từ đó cán bộ điều tra mới khai thác những mâu thuẫn trong lời khai, đấu tranh với tội phạm.

“Nhưng quy định không buộc phải đưa ra lời khai chống lại chính mình hoặc tự nhận mình có tội thì không chuẩn lắm, làm khó khăn cho hoạt động điều tra. Tôi đề nghị quy định lại là người bị bắt, bị tạm giữ, bị can, bị cáo có quyền tự do trình bày lời khai, trình bày ý kiến, không bị ép buộc phải đưa ra lời khai chống lại chính mình, không bị ép buộc phải nhận mình có tội” – ông nói.

Đồng tình với quan điểm trên, thiếu tướng Trịnh Xuyên, Giám đốc Công an Thanh Hóa phân tích: “Tôi cho rằng người bị bắt, bị tạm giữ trước hết phải có quyền và nghĩa vụ trình bày diễn biến, hành vi của mình và có quyền chứng minh mình không phạm tội, đồng thời cũng có trách nhiệm phải nhận hành vi phạm tội của mình trước pháp luật”.

“Giết người, đánh người gây thương tích mà bảo là được quyền im lặng, không phải trình bày gì cả thì không đúng.

Các cơ quan nêu ra quyền im lặng rất vô lý, không thể chấp nhận được. Trong trình độ dân trí và điều kiện của chúng ta như vậy thì hoàn toàn không phù hợp, gây khó khăn cho các cơ quan đấu tranh bảo vệ pháp luật, dẫn đến hiệu quả đấu tranh phòng chống tội phạm sẽ thấp” – ông Xuyên nhấn mạnh.

Tương tự, thiếu tướng Lê Đông Phong, phó giám đốc Công an TP.HCM nói: “Bị can, bị cáo không bị ép nhận tội nhưng đừng quy định một cách bắt chước nước ngoài là anh không cần phải khai báo.

Lời khai vẫn là một chứng cứ. Quy định bị can, bị cáo không cần khai là máy móc. Mình nên quy định bị can, bị cáo có quyền tự do trình bày lời khai, không bị ép buộc. Đừng nhìn vào một số vụ oan sai mà đảo lộn tất cả”.

Các ý kiến trên nhận được sự đồng tình của đại biểu Đỗ Văn Đương, Ủy viên thường trực Ủy ban Tư pháp: “Chúng ta quy định quyền im lặng của người phạm tội là không đúng. Khi im lặng là lúc chưa có luật sư.

Còn im lặng, không khai là bất lợi. Không buộc phải khai, phải nhận tội ngầm hiểu là im lặng, không khai báo gì cả. Giết người cướp của cũng không khai báo là không đúng”.

Không nghĩ như vậy, đại biểu Trương Trọng Nghĩa cho biết “quyền không khai báo các nước làm hết, còn mình lại hạ thấp, như thế là hạ thấp quyền của người dân Việt Nam xuống. Khi anh áp dụng cái mới, tất nhiên là khó nhưng khó thì phải phấn đấu, nỗ lực nhiều hơn”.

TS Trần Du Lịch, Phó trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội TP.HCM cũng “không đồng tình với đại biểu Đương”. Ông Lịch bày tỏ: “Đừng nghĩ rằng vì trình độ thế này chúng ta không nên cải cách. Chúng ta không kém hơn các nước, vấn đề là có tôn trọng quyền của bị can, bị cáo hay không”.

LÊ KIÊN

Phá đường dây đưa người vượt biên sang Lào, Thái Lan

http://tuoitre.vn/tin/pha-duong-day-dua-nguoi-vuot-bien-sang-lao-thai-lan/752826.html

27/05/2015 11:12 GMT+7

TTO – Bộ đội Biên phòng Hà Tĩnh đã khởi tố vụ án hình sự, chuyển giao toàn bộ hồ sơ, tang vật và nhóm người vượt biên trái phép cho Cơ quan An ninh điều tra – Công an Hà Tĩnh để điều tra.

Trước đó, trong hai ngày 24 và 25-5, Bộ đội Biên phòng và Công an tỉnh Hà Tĩnh đã phối hợp triệt phá thành công đường dây tổ chức đưa người từ các tỉnh Tây nguyên ra Hà Tĩnh, sau đó xuất cảnh trái phép qua Lào và Thái Lan.

Cụ thể vào ngày 25-5, tại khu vực cửa khẩu quốc tế Cầu Treo cách đường biên giới Việt Nam – Lào khoảng 1km, lực lượng của phòng trinh sát Bộ đội Biên phòng Hà Tĩnh cùng đồn biên phòng cửa khẩu quốc tế Cầu Treo, trạm kiểm soát biên phòng cửa khẩu Cầu Treo và Cơ quan An ninh điều tra – Công an Hà Tĩnh đã theo dõi, truy bắt chín người.

Nhóm người trên do Nguyễn Văn Hoản (49 tuổi, trú tại thị trấn Ngọc Hồi, huyện Ngọc Hồi, tỉnh Kon Tum) cầm đầu, từ tỉnh Kon Tum ra Hà Tĩnh, đang trên đường vượt biên trái phép sang đất Lào.

Tại đồn biên phòng cửa khẩu quốc tế Cầu Treo, Nguyễn Văn Hoản khai đã cấu kết với hai công dân người Lào tổ chức đưa tám người Việt Nam từ Tây nguyên ra Hà Tĩnh để vượt biên trái phép sang Lào.

MINH TOÀN

Con bạc chém đứt gân tay công an xã để tẩu thoát

http://www.thanhnien.com.vn/chinh-tri-xa-hoi/con-bac-chem-dut-gan-tay-cong-an-xa-de-tau-thoat-567253.html

27/05/2015 18:55

 (TNO) Chiều 27.5, đại tá Phan Công Bình, Phó giám đốc Công an tỉnh Bình Định đã đến thăm, động viên và hỗ trợ 2 triệu đồng cho ông Huỳnh Ngọc Trung, Trưởng công an xã Cát Lâm, huyện Phù Cát, bị thương trong lúc làm nhiệm vụ.

Khoảng 23 giờ ngày 4.5, tổ tuần tra do ông Trung làm tổ trưởng phát hiện một nhóm người do Phan Duy Trường (28 tuổi, ở thôn Thuận Phong, xã Cát Lâm) đang tổ chức cờ bạc dưới hình thức bầu cua tại thôn Thuận Phong.

Thấy tổ tuần tra đến gần, các con bạc bỏ chạy, riêng Trường đã dùng dao mang theo đâm ông Trung để tẩu thoát. Ông Trung dùng tay đỡ nên bị đứt gân bàn tay trái.

Trường là đối tượng hình sự nguy hiểm, có 3 tiền án, vừa ra tù trở về địa phương.

Đại tá Phan Công Bình đã biểu dương tinh thần dũng cảm tham gia trấn áp tội phạm của ông Trung.

Trị Bình

Chỉ vì ‘nhìn thấy ghét’, lao vào ẩu đả, một người chết, một trọng thương

http://www.thanhnien.com.vn/chinh-tri-xa-hoi/chi-vi-nhin-thay-ghet-lao-vao-au-da-mot-nguoi-chet-mot-trong-thuong-567104.html

27/05/2015 11:03

 (TNO) Ngày 27.5, Cơ quan CSĐT Công an TP.Bạc Liêu (Bạc Liêu) ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam 12 người liên quan đến vụ ẩu đả làm 1 người chết, 1 người trọng thương.

Đại tá Phạm Quang Chung, Trưởng công an TP.Bạc Liêu, cho biết khoảng 20 giờ ngày 16.5, tại dạ cầu Kim Sơn, thuộc khóm 1, P.5, TP.Bạc Liêu xảy ra ẩu đả giữa hai nhóm thanh niên 12 – 18 tuổi. Trong lúc ẩu đả, Phạm Văn Toàn (15 tuổi, ngụ P.2) đã dùng dao thủ sẵn trong người đâm Lâm Trường Vũ (16 tuổi, ngụ P.5). Vũ đã tử vong sau khi được đưa vào bệnh viện cấp cứu; đâm Lê Ngọc Sơn (16 tuổi, ngụ P.5) trọng thương. Hiện Sơn đang được điều trị tại Bệnh viện đa khoa Bạc Liêu.

Theo đại tá Chung, giữa hai nhóm thanh niên hoàn toàn không có mâu thuẫn, chỉ “nhìn thấy ghét” rồi ẩu đả với nhau.

Chỉ sau 2 giờ xảy ra vụ án, công an đã bắt giữ toàn bộ 12 người có liên quan. Đặc biệt công an bắt Toàn khi đang mua vé xe để lên TP.HCM bỏ trốn.

Vụ việc đang được công ra tiếp tục điều tra, làm rõ.

Trần Thanh Phong

Thu hồi bằng đại học của hiệu trưởng “mượn” bằng

http://www.sggp.org.vn/thongtincanuoc/mientrung/2015/5/384889/

Thứ năm, 28/05/2015, 07:38 (GMT+7)

(SGGP).- Chiều 27-5, Phòng GD-ĐT huyện Nghi Xuân, tỉnh Hà Tĩnh cho biết đã nhận được các quyết định về việc thu hồi bằng đại học hệ từ xa của bà Đinh Thị Hồng Vân, nguyên Hiệu trưởng Trường Mầm non xã Xuân Lĩnh, huyện Nghi Xuân.

Trước đó, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội đã ra quyết định số 924/ĐHSPHN-ĐT thu hồi bằng tốt nghiệp đại học hệ từ xa, ngành giáo dục Mầm non, số B138877, cấp ngày 15-12-2006 của bà Vân.

Như Báo SGGP đã đưa tin, bà Vân bị tố cáo không học cấp ba, nhưng “mượn” bằng tốt nghiệp THPT của bà Đinh Thị Vân (trú tại xã Đức Thủy, huyện Đức Thọ, tỉnh Hà Tĩnh, đã qua đời). Sau đó, bà Vân đem sửa lại ngày tháng năm sinh rồi dùng để đăng ký đi học đại học hệ từ xa chuyên ngành Mầm non của Trường Đại học Sư phạm Hà Nội. Khi tốt nghiệp, bà Vân được bổ nhiệm chức vụ Hiệu trưởng và Bí thư Chi bộ Trường Mầm non xã Xuân Lĩnh suốt hơn 14 năm.

Thanh tra Sở GD-ĐT tỉnh Hà Tĩnh về xác minh xác định sự việc tố cáo là có thật. Bà Vân không học Trường THPT Trần Phú (huyện Đức Thọ), nhưng “mượn” sử dụng bản sao bằng tốt nghiệp THPT của người khác đã qua đời để phục vụ việc học tập và công tác của bản thân. Tháng 11-2014, Hội đồng kỷ luật của huyện Nghi Xuân đã quyết định cách chức Hiệu trưởng đối với bà Vân, còn về mặt Đảng, cách chức chi ủy viên.

DƯƠNG QUANG

Bắt bốn kẻ lừa bán trẻ em sang Trung Quốc

http://phapluattp.vn/an-ninh-trat-tu/bat-bon-ke-lua-ban-tre-em-sang-trung-quoc-556425.html

Thứ Năm, ngày 28/5/2015 – 01:35

 (PL)- Công an tỉnh Nghệ An cho biết mở rộng điều tra đường dây mua bán trẻ em sang Trung Quốc, đã khởi tố, bắt giữ thêm Xeo Văn Phúc, Xeo Thị Hiền, Moong Thị Niên và Lương Văn Huy (cùng trú xã Hữu Kiệm, huyện Kỳ Sơn, Nghệ An).

Như Pháp Luật TP.HCM ngày 20-5 đã đưa tin, Cụt Văn Vẽ (trú xã Hữu Kiệm) có em vợ sang Trung Quốc sinh sống, làm ăn. Em vợ của Vẽ đã móc ngoặc với các đối tượng ở nước ngoài để buôn bán phụ nữ, trẻ em. Em vợ điện thoại về cho Vẽ bảo Vẽ đi tìm trẻ em, thanh, thiếu nữ đưa sang Trung Quốc “làm ăn”. Nếu Vẽ tìm, đưa người sang Trung Quốc trót lọt thì em vợ sẽ trả tiền công cho Vẽ số tiền 100 triệu đồng/người.

Vẽ rủ các đối tượng khác ở xã Hữu Kiệm cùng tham gia đi vào các bản làng với chiêu bài tuyển người đi làm việc, lương cao nhằm đưa phụ nữ, trẻ em ra biên giới phía Bắc bàn giao cho em vợ.

Đêm 17-5, khi Vẽ và Lữ Văn Vương (trú huyện Kỳ Sơn, Nghệ An) lừa, đưa hai em MTT (13 tuổi) và em STĐ (14 tuổi, cùng trú xã Bắc Lý, huyện Kỳ Sơn) bắt xe đò ra Quảng Ninh thì bị lực lượng Công an huyện Diễn Châu phối hợp cơ quan chức năng bắt giữ. Công an đã kịp thời giải cứu và đưa em Đ. và em T. trở về với gia đình.

Từ lời khai của Vẽ và Vương, Công an huyện Diễn Châu đã phối hợp cơ quan chức năng mở rộng chuyên án, bắt tạm giam Phúc, Hiền, Niên, Huy.

Đ.LAM

Bắt kẻ lừa ‘chạy’ việc làm chiếm đoạt hàng trăm triệu đồng

http://phapluattp.vn/an-ninh-trat-tu/bat-ke-lua-chay-viec-lam-chiem-doat-hang-tram-trieu-dong-556404.html

Đ.LAM – Thứ Tư, ngày 27/5/2015 – 19:11

 (PLO) – Ngày 22-5, Công an tỉnh Nghệ An cho biết, Cơ quan công an huyện Yên Thành (Nghệ An) đã phá thành công chuyên án 515LD, khởi tố, bắt tạm giam Nguyễn Văn Nguyên (48 tuổi, trú xã Long Thành, huyện Yên Thành) về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

TIN LIÊN QUAN

Từ cuối năm 2014 đến đầu năm 2015, Nguyên biết nhiều gia đình có con em đến tuổi lao động thiếu việc làm và nhiều người tốt nghiệp trung cấp, CĐ, ĐH chưa có việc. Từ đó, Nguyên đã đi đến làng làng, xã nói có thể “lo” được việc làm cho nhiều người, có thể “chạy” vào làm việc ở các cơ quan nhà nước, có biên chế…

Người dân ở huyện Tân Kỳ và huyện miền núi Con Cuông (Nghệ An) tin lời Nguyên đã nộp hồ sơ và đưa tiền cho Nguyên “chạy” việc làm. Sau khi đưa tiền cho Nguyên nhưng chờ mãi không thấy Nguyên gọi đi làm, người dân đã tố cáo Nguyên lên cơ quan công an.

Qua điều tra ban đầu cho thấy Nguyên đã lừa đảo, chiếm đoạt 280 triệu đồng của người dân. Nguyên khai đã tiêu xài, ăn chơi hết số tiền trên.

Đ.LAM

Mẹ chết, kiện bệnh viện FV ra tòa: Nhùng nhằng 4 năm chưa tới đâu

http://laodong.com.vn/phap-luat/me-chet-kien-benh-vien-fv-ra-toa-nhung-nhang-4-nam-chua-toi-dau-330689.bld

(LĐO) CAO HÙNG – 1:58 PM, 27/05/2015

Ròng rã 4 năm qua, ông Lê Văn Vui (thường trú phường Phú Thạnh, quận Tân Phú, TPHCM) vẫn một mực đeo đuổi vụ kiện Bệnh viện FV (quận 7, TPHCM) ra tòa, vì lý do gây ra cái chết của mẹ ông… Tuy nhiên, không hiểu tại sao, đến nay vụ kiện vẫn chưa thể xét xử, khi mà nhiều chứng cứ thể hiện rõ ràng sai sót của Bệnh viện FV?

Thừa nhận “sơ sót”, nhưng không bồi thường (?)

Bà Nguyễn Thị Cận (sinh 1935, mẹ ông Vui) bị ngã gãy xương đùi trái vào ngày 18.2.2011. Gia đình đưa bà Cận vào Bệnh viện FV điều trị. Trong quá trình điều trị, tình trạng suy thận mạn ở bà Cận ngày càng trở nên bất ổn, sức khỏe suy yếu… Vì vậy, từ ngày 2 – 10.3.2011, bà Cận được chuyển sang BV Chợ Rẫy, nhưng tình trạng vẫn xấu, nên gia đình xin chuyển sang Viện Tim TPHCM. Ngày 20.3.2011, bà Cận đã chết tại Viện Tim, do sốc nhiễm trùng phổi. Sau khi mẹ mất, ông Vui đã đâm đơn khởi kiện Bệnh viện FV ra TAND quận 7.

Ngày 10.1.2012, Hội đồng chuyên môn Sở Y tế TPHCM kết luận: “Bệnh viện FV có thiếu sót trong quá trình điều trị do các bác sĩ điều trị thiếu kinh nghiệm trong việc đánh giá và điều trị người bệnh (sau phẫu thuật) có bệnh thận mạn tính giai đoạn cuối đang chạy thận nhân tạo định kỳ”.

Ngày 14.2.2012, Bệnh viện FV có thư gửi gia đình bà Cận, với nội dung đồng ý với kết luận trên và “chúng tôi xin gửi tới ông và gia đình lời xin lỗi… về những sơ sót đã xảy ra trong quá trình điều trị mẹ ông tại Bệnh viện FV… Bệnh viện sẽ quyết định chia sẻ tiền viện phí điều trị với gia đình”…

Thế nhưng, khi ông Vui yêu cầu TAND quận 7 buộc Bệnh viện FV phải cải chính các thông tin sai sự thật mà đại diện Bệnh viện FV phát ngôn trên báo, đồng thời bồi thường thiệt hại cho gia đình tổng cộng 90,5 triệu đồng, thì Bệnh viện FV lại nhùng nhẳng… phủi trách nhiệm, không chấp nhận các yêu cầu trên của ông Vui.

“Cuộc chiến” pháp lý đến bao giờ?

Kể từ đây, hàng loạt cơ quan chức năng pháp y đã vào cuộc nhằm đưa ra phán quyết cuối cùng trong vụ kiện này. Ngày 30.9.2013, Trung tâm giám định pháp y – Sở Y tế TPHCM kết luận: “Nạn nhân Nguyễn Thị Cận chết do bị suy thận mạn giai đoạn cuối đang được chạy thận định kỳ, sau phẫu thuật kết hợp xương đùi gãy, nhưng Bệnh viện FV đã đánh giá và điều trị chưa phù hợp trong việc chạy thận nhân tạo”.

Thấy bất lợi sau kết luận này, Bệnh viện FV đề nghị tòa lùi ngày xét xử thêm 45 ngày để thương lượng với ông Vui. Tuy nhiên sau đó, Bệnh viện FV đã không tiếp xúc thương lượng…

Thậm chí, Bệnh viện FV phủ nhận kết luận trên, yêu cầu Viện pháp y quốc gia giám định lại. Ngày 9.10.2014, Viện pháp y quốc gia đã kết luận: “ – Nguyên nhân tử vong của bà Nguyễn Thị Cận: Suy đa tạng sau phẫu thuật, kết hợp xương đùi trái trên bệnh nhân suy thận mạn giai đoạn cuối. – Đánh giá quá trình điều trị của các bệnh viện: + Bệnh viện Chợ Rẫy: Việc chỉ định điều trị hợp lý và tích cực. +Viện Tim TPHCM: Điều trị tích cực. + Bệnh viện FV: Việc phẫu thuật kết hợp xương đùi trái thể hiện thái độ tích cực, nhưng không tiên lượng được hết khả năng diễn biến của bệnh. Sau mổ do bệnh nhân có nhiều yếu tố nguy cơ, vượt quá khả năng điều trị nên dẫn đến các biến chứng nặng dần”.

Hàng loạt kết luận trên của các cơ quan pháp y đều nhất quán cho rằng Bệnh viện FV đã có sai sót trong điều trị, dẫn đến cái chết của bệnh nhân. Tuy nhiên, Bệnh viện FV vẫn … khăng khăng không chấp nhận (?). Tệ hơn, Bệnh viện FV còn yêu cầu Viện pháp y quốc gia phải thế này, thế nọ theo đề nghị của Bệnh viện FV…

Và sau đó, Bệnh viện FV tiếp tục yêu cầu giám định lại lần thứ hai do Hội đồng Giám định pháp y – Bộ Y tế chủ trì. Đề nghi này của Bệnh viện FV là trái quy định của Luật Giám định, khi mà kết luận giám định của Viện pháp y quốc gia và  kết luận giám định của Trung tâm pháp y – Sở Y tế TPHCM, không khác biệt nhau. Vì vậy, đề nghị  giám định lại lần nữa của Bệnh viện FV  là không có cơ sở để thực hiện.

Ông Lê Văn Vui nói: “ Kiện gì đi nữa thì mẹ tôi cũng đã mất. Gia đình tôi kiện Bệnh viện FV không phải vì tiền, mà vì danh dự, vì sự công bằng, khách quan, để cho Bệnh viện FV nhận thức được sai lầm mà làm tốt hơn chuyên môn, không gây thêm hậu quả nữa. Qua vụ kiện này, cũng là cho nhiều người khác, gia đình khác trông vào cái chết của mẹ tôi mà cẩn trọng. Song, tôi đã quá mệt mỏi với thái độ tiền hậu bất nhất của Bệnh viện FV, dẫn đến vụ kiện 4 năm vẫn chưa thể đưa ra xét xử. Tuy nhiên, gia đình tôi vẫn quyết tâm đeo đuổi vụ kiện đến cùng”.

Táo tợn đột nhập nhà dân, trói chủ nhà, phá két sắt cướp hơn 1 tỷ đồng

http://laodong.com.vn/phap-luat/tao-ton-dot-nhap-nha-dan-troi-chu-nha-pha-ket-sat-cuop-hon-1-ty-dong-330613.bld

– 9:50 AM, 27/05/2015

Công an thành phố Cao Bằng cho biết, trên địa bàn vừa xảy ra một vụ cướp táo tợn. Kẻ cướp đột nhập nhà dân, trói chủ nhà, phá két sắt cướp đi số tài sản giá trị lớn.

Theo đó, vụ việc xảy ra vào khoảng 8h 30 sáng 26.5, tại số 43, đường Lý Tự Trọng, tổ 15, P.Hợp Giang, (TP.Cao Bằng).

Vào thời điểm trên, người dân sống quanh khu vực này nhìn thấy trước cửa số nhà 43 một chiếc xe Wave cũ dựng ở cửa, gần một tiếng đồng hồ sau nghe tiếng bà Nguyễn Thị Ngân là chủ nhà vọng ra từ ban công tầng 2 ra kêu cứu. Khi hàng xóm chạy sang, đã phát hiện bà Ngân cùng người giúp việc đang bị trói, và cho biết, gia đình vừa bị kẻ gian cướp của, nên đã lập tức gọi điện báo cho Công an P.Hợp Giang và Công an TP.Cao Bằng.

Tại hiện trường cho thấy, chiếc két sắt đã bị phá bằng máy khò. Kẻ cướp đã lấy đi toàn bộ tài sản trong két. Anh Phạm Văn Diện, con trai bà Ngân – chủ nhân ngôi nhà trên – cho biết: “trị giá số tài sản bị cướp khoảng hơn 1 tỷ đồng . Khi xảy ra vụ cướp, vợ chồng anh đi làm vắng, chỉ còn bà Ngân (mẹ anh) và đứa con nhỏ của vợ chồng anh ở nhà cùng người giúp việc”

Theo lời khai của nạn nhân và căn cứ vào hình ảnh của camera an ninh của nhà hàng Thu Tường gần đó ghi lại, vào khoảng 8h35 phút, có sự xuất hiện của 2 kẻ lạ mặt đi trên xe máy Wave màu xanh đen, đội mũ bảo hiểm và bịt mặt tại hiện trường xảy ra vụ việc.

Hiện, Công an TP.Cao Bằng đang tổ chức khám nghiệm hiện trường để phục vụ công tác điều tra, làm rõ vụ việc.

Theo Công an nhân dân

Bình luận về bài viết này