Đối Thoại Điểm Tin ngày 26 tháng 5 năm 2015

  • Tin Ngoài Nước-Tín Châu
  • Tin Trong Nước-Lê Hồng Lĩnh
  • Chuyện Việt Nam-Thanh Ly

Tin Ngòai Nước

Tín Châu tổng hợp

RFA

Blogger Trương Duy Nhất mãn hạn 2 năm tù

Hôm nay thứ Ba 26/05/2015, nhà báo blogger Trương Duy Nhất vừa mãn hạn hai năm tù giam với tội danh “lợi dụng quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của nhà nước, lợi ích hợp pháp của

Cần nhìn lịch sử Champa một cách toàn vẹn hơn

Ngày 13 tháng 5/2015 tại Đại sứ quán Thụy sĩ ở Hà nội có diễn ra một cuộc hội thảo về văn hóa và lịch sử Champa do nhà thơ Inrasara trình bày.

Cảnh báo nghiêm trọng về biến đổi khí hậu toàn cầu

Tình trạng biến đổi khí hậu được bàn thảo nhiều lâu nay với biết bao cảnh báo nghiêm trọng được chứng minh qua các hiện tượng cực đoan, bất thường trong thời tiết. Trong khi ấy vẫn có

Máu người oan đang nhuộm mặt đường

Đừng quên máu của những nhà đấu tranh vì nhân quyền vẫn đang đổ dưới bàn tay đàn áp của nhà cầm quyền VN…

BBC 

500 người chết vì nóng ở Ấn Độ

Đài Loan muốn giảm căng thẳng Biển Đông

Blogger Trương Duy Nhất mãn hạn tù

‘Chuyến đi kinh hoàng’ của thuyền nhân Việt

Người Việt muốn giành ghế thị trưởng Houston

VOA

Cựu thủ tướng Israel bị tuyên án tù về tội tham nhũng

Tổng thống Obama vinh danh tử sĩ trong lễ Chiến sĩ Trận vong

Các cựu chiến binh Mỹ lái xe mô tô tới Đài tưởng niệm chiến tranh VN

Phó Tổng thống Mỹ cảm ơn quân đội Iraq về nỗ lực chống IS

Malaysia bắt đầu khai quật tử thi từ hơn một trăm ngôi mộ tập thể

Vietbao

Tháng 5 Tỉnh Giấc

Xuân Florida, Tuyệt Vời

Bầu Cử Tổng Thống Và Khúc Xương Iraq

Tính Trung Thực Về Lịch Sử Trong “Một Cơn Gió Bụi”

Trỗi Dậy Thần Kỳ Của CĐ Người Việt Tỵ Nạn CS Và Thế Hệ Trẻ Ở Hải Ngoại 40 Năm Qua

Nguoiviet 

Nghệ An: Trong 20 ngày, 14 trẻ nhỏ chết đuối

Ông John McCain dẫn đầu đoàn nghị sĩ Mỹ sắp đến Việt Nam 

Tổng Thống Obama tưởng niệm chiến sĩ trận vong 

Báo Trung Quốc dọa Mỹ: ‘Chiến tranh là chuyện khó tránh’ 

Trung Quốc bắn pháo sáng đuổi tàu Việt Nam ở Trường Sa 

Calitoday 

Hành khách tố cáo Vietjet Air trộm hành lý

Philippines xây dựng “phòng tuyến vững chắc” chống lại TQ

Trung Quốc chính thức phản đối Hoa Kỳ về vụ ‘máy bay do thám’

Trung Quốc: Kế hoạch xây thêm nhà máy nguyên tử là “điên khùng”

Quân ly khai ở đông Ukraine giết nhau lạnh lùng vì chuyện tiền bạc

Danchimviet

Ba Lan có tân tổng thống 43 tuổi »

Những nét son đầy hứng khởi »

Phải ấn định một lằn ranh cho Trung cộng »

Chiến dịch kêu gọi tự do cho Trần Huỳnh Duy Thức »

Viet-studies

Tin Trong Nước

Lê Hồng Lĩnh tổng hợp

Boxitvn 

Dân Quyền

Việt Nam Thời Báo 

·         Nha Trang: Những dấu hỏi sau dự án tỷ đô

sggp

Quay cuồng vì nắng hạn

Thứ ba, 26/05/2015, 07:38 (GMT+7)

http://www.sggp.org.vn/xahoi/2015/5/384668/

Hết thảy ao hồ, khe suối ở nhiều vùng miền trên cả nước đều đang khô cạn, thời tiết nắng nóng khiến hàng vạn người dân đang quay quắt vì thiếu nước sinh hoạt và sản xuất.

“Cổng trời” kêu… trời

Ở khu vực nằm trên con đường Lìa nối từ quốc lộ 9 sang tận biên giới nước bạn Lào mà người dân địa phương quen gọi “cổng trời”, những đồi sắn, cà phê vốn trù phú xanh tươi đã bắt đầu ngả sang màu vàng úa chờ chết. Chị Hồ Thị Chanh, Chủ tịch Hội Phụ nữ xã A Xing, huyện Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị cho biết: “Hàng ngày người dân 6 xã ở vùng Lìa phải đi dọc các con suối tìm từng can nước. Khoảng 10 ngày nữa nếu không mưa, lòng sông và suối khô cứng không biết lấy đâu ra nước sinh hoạt”.

Ông Hồ Văn Toàn, Chủ tịch UBND xã A Dơi cho biết: Vùng Lìa là nơi cư trú của đồng bào Pa Cô, Vân Kiều, đời sống còn rất nhiều khó khăn nên khi hạn đến, khó lại chồng khó. Trong khi đó, Phó Chủ tịch UBND huyện Hướng Hóa Hồ Văn Vinh, cho hay: “UBND huyện đã bổ sung kinh phí 550 triệu đồng để sửa chữa đường ống cấp nước sạch cho vùng Lìa, hỗ trợ người dân đào giếng, cải tạo, xây mới các bể lọc để có nước sạch sinh hoạt”.

Thế nhưng, khoảng một tháng trở lại đây, Xí nghiệp cấp nước Khe Sanh hoạt động cầm chừng khiến cuộc sống hàng vạn người dân bị đảo lộn. Ông Nguyễn Hữu Thiện, Giám đốc Xí nghiệp cấp nước Khe Sanh, cho biết, công suất của đơn vị đạt 3.000m³/ngày nhưng vì nguồn nước lấy từ đập Đại Thủy cạn kiệt nên các máy bơm chỉ hoạt động mỗi ngày được vài giờ, không thể đảm bảo cấp nước đủ cho 3.450 hộ dân ở thị trấn Khe Sanh và các xã xung quanh. Trong thời gian chờ mưa, xí nghiệp đang thực hiện việc phân vùng, cấp nước luân phiên cho các thôn, xã.

Miền Trung cấp bách chống hạn

Trong hai tuần qua, tại Quảng Bình nắng nóng dữ dội xuất hiện trên diện rộng. UBND huyện Minh Hóa (Quảng Bình) cho biết, nắng nóng kéo dài sẽ gây ra hạn hán nghiêm trọng, 45.000 người dân có nguy cơ thiếu nước sinh hoạt. Hiện địa bàn có 39 công trình hồ đập thủy lợi đang khô cạn dần. Trong khi đó trên sông Gianh, 11 cồn nổi giữa dòng sông này thuộc thị xã Ba Đồn, người dân sống giữa bốn bề nước mặn vây bủa, họ sống nhờ vào nước mưa dự trữ bằng chum, lu, nay đã cạn kiệt, nên phải mua nước ngọt mỗi khối lên đến 100.000 đồng.

Ngành nông nghiệp các tỉnh từ Nghệ An đến Thừa Thiên – Huế đang gặp nhiều khó khăn vì thiếu nước tưới để làm đất, xuống giống hơn 10 vạn hécta lúa hè thu do hạn hán kéo dài. Giám đốc Sở NN-PTNT tỉnh Quảng Trị Nguyễn Văn Bài cho biết, ngoài việc triển khai phương án chống hạn với phương châm tiết kiệm nguồn nước, địa phương chuyển đổi khoảng 10.000ha đất trồng lúa tại các huyện Vĩnh Linh, Gio Linh, Cam Lộ, Hướng Hóa và Đakrông sang trồng bắp và đậu xanh. Trước mắt, đơn vị đã mở các lớp tập huấn về kỹ thuật canh tác trên đất lúa chuyển đổi, tăng cường tuyên truyền trong nhân dân về tình hình hạn hán và sự cần thiết của việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng nhằm hạn chế tối đa thiệt hại do thời tiết bất thường.

Theo Sở NN-PTNT Quảng Nam, từ ngày 20-5 nông dân Quảng Nam bước vào gieo sạ 44.000ha lúa hè thu, trong đó có gần 9.000ha phải sử dụng nguồn nước tưới từ hệ thống sông Vu Gia – Thu Bồn. Tuy nhiên, do thời tiết nắng nóng và hoạt động của bốn nhà máy thủy điện gồm Sông Tranh 2, Đắk Mi 4, A Vương và Sông Kôn 2 ở thượng nguồn thiếu ổn định đã khiến dòng chảy trên hệ thống sông này thấp hơn mức bình thường.

Trước tình hình đó, Sở này đã làm việc với đại diện các nhà máy thủy điện trên hệ thống sông Vu Gia-Thu Bồn, yêu cầu tăng lượng nước xả để phục vụ sản xuất. Tuy nhiên, đại diện các nhà máy thủy điện đều cho rằng rất khó đáp ứng được việc xả nước này vì hoạt động của các nhà máy phụ thuộc lịch điều độ của hệ thống điện quốc gia. Riêng việc không xả nước về sông Vu Gia như cam kết trước đó của Nhà máy thủy điện Đắk Mi 4, Sở NN-PTNT yêu cầu BQL dự án phải mở các cống xả đáy ở đập tràn theo như cam kết ban đầu là phải đạt tối đa 25m3/giây. Tuy nhiên, đại diện BQL dự án thủy điện Đăk Mi 4, lại cho rằng hiện lượng nước hồ chỉ còn 85 triệu m3 so với thiết kế tiêu chuẩn là 300 triệu m3. Nếu tiến hành xả cũng chỉ được 5-10m³/giây, lượng nước này không thấm vào đâu và cũng chẳng giải quyết được gì.

Tại Khánh Hòa, mực nước tại các công trình thủy lợi và sông suối trên địa bàn đang ở mức rất thấp khiến nhiều diện tích nông nghiệp bị thiếu nước. Toàn tỉnh hiện có hơn 5.000ha đất nông nghiệp bị ảnh hưởng do hạn hán; trong đó, hơn 3.700ha đất trồng lúa thiếu nước, hiện có 2.900ha lúa phải dùng bơm tưới, nhưng lượng nước tại các hồ đập gần như cạn đáy nên thiếu nước trầm trọng. Theo thống kê sơ bộ, Khánh Hòa hiện có 133ha lúa mất trắng do nắng hạn. Trước tình hình đó, Sở NN-PTNT tỉnh Khánh Hòa đã tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo UBND các huyện, thị, xã thành phố, đơn vị quản lý các công trình thủy lợi triển khai phương án phòng chống hạn cho vụ hè thu năm nay.

Sở NN-PTNT tỉnh Bình Thuận cho biết, Chi cục Thủy lợi tỉnh đang triển khai gói hỗ trợ 15 tỷ đồng của UBND tỉnh cho người dân vùng hạn. Trong đó, khoan 16 giếng ở cụm xã Tân Hà, Tân Thắng, Thắng Hải (huyện Hàm Tân) trị giá khoảng 480 triệu đồng; hỗ trợ mua máy bơm và đầu tư xây dựng tuyến ống bơm nước từ hồ Sông Dinh 3 về Nhà máy nước Tân Nghĩa với kinh phí 1 tỷ đồng (dự kiến thời gian thi công 15 ngày); hỗ trợ mua 2 máy bơm khoảng 40 triệu đồng nhằm bơm tận dụng lượng nước tại hồ Sông Phan cấp nước cho Nhà máy nước Sông Phan. Còn huyện Hàm Thuận Bắc, hỗ trợ kinh phí đầu tư xây dựng tuyến ống lấy nước trực tiếp từ cuối kênh Châu Tá để bổ sung nguồn nước thô cho Nhà máy nước Hồng Liêm – Hồng Sơn với chiều dài khoảng 3km, kinh phí 1,3 tỷ đồng (dự kiến hoàn thành trong 15 ngày). Riêng tại huyện Tuy Phong, từ nay đến cuối tháng 6, tỉnh sẽ trích ngân sách khoảng 1,2 tỷ đồng để mua nước sinh hoạt cho các xã Vĩnh Hảo, Vĩnh Tân.

Đông Nam bộ: Mua nước từ 40.000 – 70.000 đồng/m³

Trên địa bàn tỉnh Bình Phước, tại các huyện Bù Đốp, Bù Gia Mập, Đồng Phú, thị xã Đồng Xoài, thời điểm này hầu hết các giếng đào đã cạn nước, giếng khoan chỉ ưu tiên dùng cho việc ăn uống, mọi sinh hoạt như tắm, giặt, người dân địa phương phải nhờ đến hồ, sông, suối. Để có nước sinh hoạt, nhiều hộ dân phải mua nước từ các xe bồn với giá từ 40.000 – 70.000 đồng/m³. Theo thống kê của Sở NN-PTNT tỉnh Bình Phước, hạn hán đã làm thiệt hại 36.000ha cây trồng, trong đó phần lớn là lúa, bắp, rau, đậu… Ước thiệt hại của ngành nông nghiệp tỉnh lên đến hơn 50 tỷ đồng.

Tại tỉnh Bình Dương gần 130.000ha cao su lá rụng đầy gốc có nguy cơ cháy bất cứ lúc nào. Công ty Cao su Dầu Tiếng đã phải dùng máy cắt cỏ cải tiến gắn thêm cánh quạt cỡ lớn để thổi lá khô khỏi gốc cây cao su, đề phòng hỏa hoạn. Cũng vì nắng nóng kéo dài nên tất cả vườn cây cao su của nông dân ở các huyện Phú Giáo, Bắc Tân Uyên, Bàu Bàng (tỉnh Bình Dương) đang phải ngừng khai thác.

Chi cục Kiểm lâm tỉnh Bình Dương cho biết, hiện nay cánh rừng vào Núi Cậu – Dầu Tiếng buộc phải đóng cửa, cấm mọi người vào rừng hái củi, bắt ong để đề phòng bị cháy. Những ngày này, tình hình phòng chống cháy rừng trên địa bàn tỉnh hết sức cam go.

ĐBSCL: Hạn, mặn gây nhiều thiệt hại

Theo Sở NN-PTNT tỉnh Bến Tre, vụ đông – xuân năm nay, toàn tỉnh Bến Tre có gần 700 ha lúa bị mất trắng do nước mặn đến sớm và tình trạng nắng hạn gay gắt hơn các năm trước. Bên cạnh đó, hơn gần 1.500 ha lúa bị giảm năng suất khoảng 50%.

Trong khi đó, tại Trà Vinh, hàng chục ngàn hec ta lúa hè thu vẫn chưa thể xuống giống vì hạn, mặn, trễ lịch thời vụ từ 15 đến 20 ngày. Theo Sở NN-PTNT tỉnh Trà Vinh, vụ lúa hè thu năm nay địa phương có kế hoạch xuống giống trên 86.000 ha. Tuy nhiên, đến nay toàn tỉnh mới xuống giống được hơn 70.000 ha và có khoảng 15% diện tích phải gieo sạ lần 2. Các huyện bị ảnh hưởng hạn, mặn nhiều nhất là Trà Cú, Cầu Ngang và một phần của huyện Châu Thành. Trong đó phần lớn diện tích của huyện Trà Cú vẫn chưa thể xuống giống được vì nồng độ mặn trên các nhánh sông còn ở mức cao.

Theo UBND huyện Gò Công Đông (tỉnh Tiền Giang) từ tháng 3 đến nay, toàn huyện có gần 1.600ha nghêu của trên 170 hộ ngư dân bị chết hàng loạt gây thiệt hại khoảng 400 tỷ đồng. Đáng quan tâm là có 10 sân nghêu ở huyện Gò Công Đông bị chết với tỉ lệ thiệt hại trên 80% nhưng đến nay vẫn chưa tìm ra nguyên nhân.

NHÓM PHÓNG VIÊN

Dự án Luật phí, lệ phí: Cần cụ thể để tránh lạm thu

Thứ ba, 26/05/2015, 09:11 (GMT+7)

http://www.sggp.org.vn/chinhtri/2015/5/384701/

tamnhin

‘Cần chủ động cho tình huống xấu nhất trên biển Đông’

20:43 | 25/05/2015

http://tamnhin.net/can-chu-dong-cho-tinh-huong-xau-nhat-tren-bien-dong.html

Petrolimex lỗ nghìn tỷ từ công ty con nước ngoài

08:17 | 26/05/2015

http://tamnhin.net/petrolimex-lo-nghin-ty-tu-cong-ty-con-nuoc-ngoai.html

thanhnien

Quân sự hóa Biển Đông là sai lầm nghiêm trọng của Trung Quốc

25/05/2015 21:41

http://www.thanhnien.com.vn/the-gioi/quan-su-hoa-bien-dong-la-sai-lam-nghiem-trong-cua-trung-quoc-566483.html

Giám đốc Sở TT-TT Phú Yên bị tạm đình chỉ công tác để điều tra

26/05/2015 07:30

http://www.thanhnien.com.vn/chinh-tri-xa-hoi/giam-doc-so-tttt-phu-yen-bi-tam-dinh-chi-cong-tac-de-dieu-tra-566574.html

tienphong

06:20 ngày 26 tháng 05 năm 2015

Mỹ quyết chống quân sự hóa biển Đông

http://www.tienphong.vn/the-gioi/my-quyet-chong-quan-su-hoa-bien-dong-864326.tpo

06:24 ngày 26 tháng 05 năm 2015

Đằng sau vụ Campuchia trục xuất tỷ phú người Nga

http://www.tienphong.vn/the-gioi/dang-sau-vu-campuchia-truc-xuat-ty-phu-nguoi-nga-864289.tpo

vietnamnet

26/05/2015 10:33 GMT+7

Lương bộ trưởng chưa đến 15 triệu đồng

http://vietnamnet.vn/vn/chinh-tri/239359/luong-bo-truong-chua-den-15-trieu-dong.html

25/05/2015 19:13 GMT+7

Đại biểu khát thông tin về Biển Đông

http://vietnamnet.vn/vn/chinh-tri/239262/dai-bieu-khat-thong-tin-ve-bien-dong.html

vnexpress

Thứ ba, 26/5/2015 | 12:03 GMT+7

Những sai lầm của du khách nước ngoài khi dùng đũa

http://dulich.vnexpress.net/tin-tuc/cong-dong/tu-van/nhung-sai-lam-cua-du-khach-nuoc-ngoai-khi-dung-dua-3222707.html

Thứ hai, 25/5/2015 | 19:00 GMT+7

Bí kíp khách nước ngoài rỉ tai nhau trước khi đến Việt Nam

http://dulich.vnexpress.net/tin-tuc/cong-dong/tu-van/bi-kip-khach-nuoc-ngoai-ri-tai-nhau-truoc-khi-den-viet-nam-3223535.html

Chuyện Việt Nam

Thanh Ly tổng hợp

Nhiều hành khách tố mất tài sản tại sân bay Nội Bài

http://vnexpress.net/tin-tuc/thoi-su/giao-thong/nhieu-hanh-khach-to-mat-tai-san-tai-san-bay-noi-bai-3223540.html

Thứ hai, 25/5/2015 | 14:57 GMT+7

Trong tháng 5, Vietjet Air ghi nhận tình trạng hành khách báo mất tài sản tại sân bay Nội Bài tăng đột biến. Tuy nhiên, cảng vụ khẳng định chưa phát hiện vụ việc nào.

Ngày 23/5, trên chuyến bay VJ902 khởi hành từ Bangkok (Thái Lan) đến sân bay Nội Bài (Hà Nội) lúc 14h, chị Bùi Thị Thanh Tâm (phố Lê Duẩn, Hà Nội) phát hiện quần áo, giày dép để trong kiện hành lý đã bị mất. Chị Tâm khẳng định chiếc vali đã được khóa cẩn thận trước khi khởi hành, song đến sân bay Nội Bài bị phá khóa và dán băng dính bao quanh. Đồ bên trong bị hao hụt khoảng 6,5 kg.

Hai hành khách đi cùng chuyến bay với chị Tâm là Ngô Hồng Nhung và Thân Thị Thúy cũng báo thất lạc và mất một số đồ dùng trong hành lý ký gửi.

Trước đó, ngày 20/4, hành khách Nguyễn Hải Vân đi trên chuyến bay VJ524 từ Đà Nẵng đến Hà Nội, cũng báo mất một Ipad Air trong hành lý. Theo chị Vân, chiếc vali bị móc đồ có khóa, rất xấu và cũ, chỉ chứa quần áo bẩn và một chiếc Ipad Air.

Riêng trong tháng 5, Vietjet Air đã ghi nhận hơn 10 trường hợp khách báo mất cắp hành lý ký gửi, chưa kể nhiều hành khách về nhà mới phát hiện mất tài sản và thông báo lại với hãng.

“Chúng tôi đã gửi đơn các nơi liên quan đề nghị can thiệp với tình trạng gia tăng mất trộm hành lý của khách tại sân bay Nội Bài, bởi hãng không có chức năng kiểm soát an ninh với dịch vụ mặt đất”, đại diện Vietjet Air nói.

Hãng bay này cũng cho biết sẽ phối hợp với đơn vị chức năng để xác minh, nhận trách nhiệm giải quyết, bồi thường theo quy định của ngành.

Về phía cơ quan quản lý, ông Trần Hoài Phương, Giám đốc Cảng vụ Hàng không miền Bắc, ghi nhận vali ký gửi của chị Bùi Thị Thanh Tâm có dấu hiệu bị phá khóa và mất đồ khi tiếp nhận từ máy bay. Nhân viên giám sát của công ty dịch vụ mặt đất đã lập biên bản dấu hiệu bất thường khi tiếp nhận vali để đưa vào băng chuyền.

“Chúng tôi đặt ra nhiều giả thuyết, trong đó có khả năng vali bị cạy phá từ Bangkok và đã yêu cầu cơ quan chức năng Thái Lan phối hợp điều tra”, ông Phương nói và cho biết, trước mắt hãng bay tiếp nhận khiếu nại và sẽ bồi thường theo quy định là 20 USD/kg với hành lý không khai báo giá trị.

Đề cập tình trạng mất trộm hành lý ký gửi, ông Phương cho hay cơ quan này nhận được nhiều thông tin, tuy nhiên từ đầu năm đến nay chưa phát hiện vụ việc nào tại Nội Bài. Cơ quan này chỉ xử lý một số vụ trộm cắp hàng hóa lưu tại kho sân bay và những nhân viên chiếm đoạt tài sản của khách để quên trên máy bay.

Theo ông Phương, phía Cảng vụ và các đơn vị dịch vụ mặt đất đã có nhiều biện pháp ngăn chặn trộm cắp hành lý như nhân viên vận chuyển phải làm thủ tục an ninh, trang phục không có túi, không sử dụng điện thoại khi làm việc; lắp đặt thêm nhiều camera giám sát. Ngoài ra, Cảng vụ Hàng không miền Bắc cũng phối hợp với Bộ Công an thành lập tổ chống tội phạm hàng không.

Đại diện cảng vụ yêu cầu các hãng khi tiếp nhận thông báo của khách cần thông tin ngay cho Cảng vụ để phối hợp điều tra, xác minh.

Đoàn Loan

Cắt trộm cáp viễn thông để lấy lõi đồng

http://vnexpress.net/tin-tuc/phap-luat/cat-trom-cap-vien-thong-de-lay-loi-dong-3223788.html

Thứ hai, 25/5/2015 | 17:23 GMT+7

Nhóm thanh niên 5 người đã liên tiếp cắt trộm gần 1.000 m dây cáp viễn thông “chạy” qua các cánh đồng để lấy lõi đồng bán phế liệu.

Chiều 25/5 đại tá Mai Chiến Thắng – Phó trưởng công an thành phố Vinh (Nghệ An), cho biết đang lấy lời của 5 nghi can có tuổi 16 đến 27 tuổi để làm rõ hành vi trộm cắp tài sản.

Sáng nay, Công an thành phố Vinh phối hợp công an xã Nghi Liên đã mật phục, bắt quả tang Nguyễn Đình Công (16 tuổi) và Mai Thanh Vũ (27 tuổi) đang chở 33 kg lõi đồng cáp viễn thông đi tiêu thụ. Từ lời khai của hai người này, cảnh sát bắt thêm Nguyễn Thế Đức (18 tuổi), Nguyễn Văn Tới, Nguyễn Anh Tú (18 tuổi).

Các nghi can khai để có tiền tiêu xài, từ ngày 13/5 đã thực hiện 5 vụ cắt trộm cáp viễn thông. Mỗi lần họ cắt từ 100 đến 200m cáp, sau đó đem đốt vỏ nhựa lấy lõi đồng.

Theo ước tính của ngành viễn thông huyện Nghi Lộc, thiệt hại về giá trị tài sản ước tính 150 triệu đồng.

Hải Bình

Xô xát khi đi chơi, đại úy công an tham gia bắn chết người?

http://tuoitre.vn/tin/phap-luat/20150525/xo-xat-khi-di-choi-dai-uy-cong-an-tham-gia-ban-chet-nguoi/752037.html

25/05/2015 18:02 GMT+7

TTO – Ngày 25-5, Công an Hải Phòng cho biết đã chỉ đạo Phòng cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội phối hợp Công an huyện An Dương điều tra làm rõ vụ nổ súng bắn chết người xảy ra tại khu vực Trạm Bạc.

Theo thông tin ban đầu, tối 24-5 nhóm ông Lương Văn Phong (đội phó đội CSGT Công an huyện An Dương, cấp bậc đại úy) đến một quán thịt chó tại khu vực Trạm Bạc (huyện An Dương).

Tại đây nhóm ông Phong xô xát với nhóm ông Bùi Đức Ngọc (34 tuổi, trú Q.Lê Chân, TP Hải Phòng). Hai bên xảy ra ẩu đả, một người trong nhóm ông Phong rút súng ra bắn, ông Ngọc trúng đạn tử vong tại chỗ.

Về thông tin đại úy Phong là người rút súng bắn, Công an Hải Phòng cho biết hiện chỉ xác nhận ông Phong có liên quan, tham gia vụ bắn nhau. Công an đang tích cực điều tra làm rõ, khi nào có kết quả sẽ thông tin.

Trao đổi với Tuổi Trẻ, lãnh đạo Công an huyện An Dương cho biết đã yêu cầu đại úy Phong làm báo cáo giải trình và đang phối hợp Cơ quan cảnh sát điều tra Công an TP làm rõ vụ việc.

Lãnh đạo Công an huyện An Dương từ chối cung cấp thông tin ai là người rút súng bắn trực tiếp và cho biết ngày 25-5 ông Phong vẫn đi làm bình thường.

THÂN HOÀNG

Trưởng công an xã thừa nhận đã xịt hơi cay “quá tay”

http://tuoitre.vn/tin/phap-luat/20150525/vu-truong-cong-an-xa-xit-hoi-toi-tap-vao-mot-thanh-nien-cong-an-xa-bao-con-do-dan-noi-binh-thuong/752088.html

25/05/2015 20:17 GMT+7

TTO – Xung quanh vụ trưởng công an xã xịt hơi cay tới tấp vào một thanh niên, trong bản tường trình gửi lãnh đạo xã, ông Phạm Thành Trung thừa nhận đã “quá tay”.

Chiều 25-5, bà Võ Thị Liễu – bí thư Đảng ủy xã Ia Rok (huyện Ia Pa, Gia Lai) – cho biết thông tin này.

Bà Liễu cho biết dù chưa có kết luận đúng sai của công an huyện nhưng lãnh đạo xã, các tổ chức đoàn thể và cá nhân ông Phạm Thành Trung đã đến nhà thăm hỏi anh Phú.

Trong khi đó, trung tá Nguyễn Tất Lâm – phó trưởng Công an huyện Ia Pa – cho biết công an đã đến thăm hỏi anh Phú và báo cáo sự việc bước đầu lên Công an tỉnh Gia Lai.

Theo ông Lâm, việc ông Phạm Thành Trung xịt hơi cay vào anh Lê Tiến Phú là hơi mạnh tay và quá mức cần thiết, trang phục mà ông Trung mặc khi làm việc với anh Phú cũng sai quy định.

Về lý lịch của anh Phú, ông Lâm cho biết Phú và một số thanh niên khác tại xã đã có nhiều lần gây gổ.

THÁI BÁ DŨNG

Bắt giam điều dưỡng ‘cuỗm’ vàng của bệnh nhân

http://www.thanhnien.com.vn/chinh-tri-xa-hoi/bat-giam-dieu-duong-cuom-vang-cua-benh-nhan-566020.html

24/05/2015 16:04

 (TNO) Sáng 24.5, Công an TP. Đà Lạt (Lâm Đồng) dựng lại hiện trường vụ án điều dưỡng viên “cuỗm” vàng và nữ trang của một bệnh nhân ở đường Hàn Thuyên (Đà Lạt).

Điều dưỡng viên tên Nguyễn Hoàng Kha (29 tuổi, quê Đồng Tháp), hiện làm cho một cơ sở y tế tư nhân ở TP. HCM.

Lúc 13 giờ 30 ngày 23.5, người nhà của bệnh nhân Lê Thị Vẻn (75 tuổi), hợp đồng với Bệnh viện Chợ Rẫy (TP.HCM), thuê xe cấp cứu chuyên dụng chở bà Vẻn (bị hôn mê, khó qua khỏi) về lại Đà Lạt. Trong chuyến xe đó có điều dưỡng Nguyễn Hoàng Kha được bên xe cấp cứu thuê đi cùng để chăm sóc cho cụ Vẻn.

Đến khoảng 19 giờ xe chở cụ Vẻn về tới nhà ở số 2 Hàn Thuyên (Đà Lạt). Sau khi đưa cụ Vẻn vào phòng riêng, điều dưỡng Kha không về theo xe cấp cứu, nhưng “tình nguyện” ở lại chăm sóc cụ Vẻn thêm.

Kha nói phải thông tiểu cho cụ, đề nghị mọi người trong gia đình ra ngoài chờ. Lợi dụng thời khắc đó, Kha lấy túi xách của chị N.T.T.T (49 tuổi, Việt kiều Mỹ) đựng vàng, bạc của cụ Vẻn và nữ trang của bà T. bỏ vào ba lô của Kha.

Sau khi “thông tiểu” cho cụ Vẻn xong, Kha được gia đình cụ Vẻn bồi dưỡng cho 700.000 đồng. Khi điều dưỡng “tốt bụng” chào tạm biệt gia đình về lại TP.HCM, thì gia đình mới phát hiện túi xách màu nâu hồng của bà T. đề đầu giường cụ Vẻn “không cánh mà bay”, nên nhốn nháo hỏi nhau để tìm chiếc túi xách, mặt khác gia đình trình báo Công an.

Sau khi nhận được tin báo, Công an TP. Đà Lạt nhanh chóng vào cuộc, nghi can số 1 mà cơ quan chức năng nhắm đến là điều dưỡng Kha. Sau khi ra soát các hãng xe có chuyến Đà Lạt- TP.HCM đi trong đêm 23.5, Công an Đà Lạt xác định được Kha đang đi trên một xe giường nằm của nhà xe T.B.

Ngày sau đó Công an Đà Lạt phối hợp với CSGT (Công an H.Di Linh, Lâm Đồng) buộc xe khách này dừng lại để kiểm tra.

Lúc 22 giờ 15 ngày 23.5, Công an bắt quả tang Nguyễn Hoàng Kha tại giường số 11B, cùng tang vật là số lượng vàng khá lớn, cùng 150 USD đựng trong túi xách nhét trong ba lô của kha,. Lúc này Kha ngoan ngoãn tra tay vào còng.

Bước đầu, Kha khai nhận khi đưa cụ Vẻn về Đà Lạt, biết trong túi xách có nhiều vàng và nữ trang. Khi về tới nhà thấy con cái cụ Vẻn để túi vàng đầu giường của cụ Vẻn nên nổi lòng tham và đã thực hiện hành vi trộm cắp tài sản.

Chiều nay 24.5, Công an Đà Lạt phối hợp các cơ quan chức năng phá niêm phong túi xách để kiểm kê số vàng, nữ trang cùng tiền mặt trong túi xách mà Kha đã lấy trộm đêm qua.

Tin, ảnh: Lâm Viên

Điều tra vụ đem súng vào quỹ tín dụng cướp tiền

http://www.thanhnien.com.vn/phap-luat/dieu-tra-vu-dem-sung-vao-quy-tin-dung-cuop-tien-566576.html

26/05/2015 07:16

Ngày 25.5, đại tá Nguyễn Văn Bôn, Trưởng phòng CSĐT tội phạm về trật tự xã hội Công an tỉnh Đắk Lắk, cho biết đang điều tra, truy bắt một nhóm đột nhập Quỹ tín dụng nhân dân Hòa Khánh (thôn 8, xã Hòa Khánh, TP.Buôn Ma Thuột, Đắk Lắk) cướp tài sản.

Theo thông tin ban đầu, khoảng 1 giờ ngày 23.5, nhóm người này đã khống chế bảo vệ, cướp hơn 450 triệu đồng. Theo ông Nguyễn Quang Minh, bảo vệ quỹ tín dụng, lúc đó ông đang ngủ thì nghe tiếng động nhưng chưa kịp phản ứng đã bị một người gí súng vào đầu, ba người còn lại dùng còng số 8 khóa tay, dùng băng keo dán miệng ông lại. Sau đó, những người này phá két sắt, lấy tiền rồi nhanh chóng tẩu thoát.

Ngọc Anh

46 lao động Việt Nam bị lừa sang Thái Lan đã về nước

http://www.sggp.org.vn/xahoi/2015/5/384618/

Thứ hai, 25/05/2015, 10:12 (GMT+7)

(SGGPO).- Ngày 25-5 đại úy Phan Văn Yên, Trạm trưởng Trạm Biên phòng cửa khẩu quốc tế Cầu Treo (thuộc Bộ đội Biên phòng tỉnh Hà Tĩnh) cho biết, sáng 24-5 với sự giúp đỡ của Đại sứ quán Việt Nam tại Thái Lan 38 trong tổng số 46 lao động Việt Nam bị lừa sang lao động tại Thái Lan, đã từ Thái Lan nhập cảnh về Việt Nam an toàn qua cửa khẩu quốc tế Cầu Treo sau khi làm các thủ tục xuất cảnh bên phía cửa khẩu Nậm Phao, thuộc tỉnh Bolykhămxay (Lào).

“Được biết nhóm người lao động Việt Nam bị lừa sang Thái Lan vì vậy khi họ về tới cửa khẩu quốc tế Cầu Treo chúng tôi đã tạo mọi điều kiện để họ về quê nhanh chóng.”, đại úy Phan Văn Yên cho biết.

Trước đó 46 người lao động Việt Nam đã bị Công ty STO có trụ sở tại Nhật Bản lừa đảo sang Thái Lan làm việc bất hợp pháp vào cuối năm 2014. Khi ký hợp đồng, mỗi người phải nộp cho công ty 4.500USD và được hứa sẽ bố trí làm công nhân trong nhà máy linh kiện điện tử với mức lương 1.000 USD/tháng. Tuy nhiên, sau đó 46 lao động bị công ty này đưa sang Thái Lan theo diện du lịch từ ngày 11-12-2014 đến ngày 8-3-2015. Khi sang tới Thái Lan, Công ty cho họ ở Bangkok một thời gian rồi đưa tới tỉnh Pathumthani, cách Bangkok khoảng 60km và không bố trí công việc theo đúng hợp đồng, không xin visa làm việc mà bố trí cho họ xuất cảnh, nhập cảnh tại cửa khẩu Thái Lan-Lào để kéo dài thời hạn cư trú trái phép.

Đến đầu tháng 2-2015, Công ty STO đã thu toàn bộ hộ chiếu và đe dọa không được đòi hỏi quyền lợi mà phải làm theo hướng dẫn của công ty. Khi biết mình bị lừa, họ đã làm đơn cầu cứu lên Đại sứ quán Việt Nam tại Thái Lan. Sau đó, Đại sứ quán Việt Nam tại Thái Lan đã làm việc với các cơ quan chức năng liên quan tại Thái Lan để bảo hộ công dân về nước.

Trong số 46 lao động bị lừa sang Thái Lan trong khi chờ hoàn thành các thủ tục để quay về Việt Nam thì đã có 8 lao động được người nhà sang đưa về nước trước.

Dương Quang

Khống chế bảo vệ, phá két sắt cướp hàng trăm triệu đồng

http://phapluattp.vn/an-ninh-trat-tu/khong-che-bao-ve-pha-ket-sat-cuop-hang-tram-trieu-dong-556007.html

Đại Dũng – Thứ Hai, ngày 25/5/2015 – 19:42

 (PLO)- Chiều 25-5, Đại tá Nguyễn Văn Bôn, Trưởng phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự – xã hội (PC45), Công an tỉnh Đắk Lắk cho biết, đang điều tra, truy bắt nhóm cướp gây ra vụ cướp hàng trăm triệu đồng tại Quỹ tín dụng xã Hòa Khánh (TP. Buôn Ma Thuột, Đắk Lắk).

TIN LIÊN QUAN

Thông tin điều tra bước đầu, vụ cướp xảy ra vào khoảng 1h, ngày 23-5, tại Quỹ tín dụng xã Hòa Khánh. Nhóm cướp khoảng 4 đối tượng. Sau khi khống chế bảo vệ tại cơ quan này các đối tượng đã phá cửa đột nhập vào bên trong phá két sắt lấy đi hàng trăm triệu đồng.

Theo lời kể của ông Nguyễn Quang Minh (SN 1964, bảo vệ Quỹ tín dụng xã Hòa Khánh), khuya ngày 23-5, trước khi đi ngủ ông đi kiểm tra cửa các phòng thì nghe tiếng cạy cửa. Đang kiểm tra thì ông bất ngờ bị 2 bóng đen lao tới tấn công tới tấp. Ông Minh rút dùi cui chống trả thì tiếp tục xuất hiện thêm 2 đối tượng xông vào đánh hội đồng.

Yếu thế, ông Minh bị chúng khống chế rồi dùng dây điện trói, lấy còng số 8 của ông Minh được trang bị còng tay ra phía sau và dùng băng keo dán miệng lại. Cũng theo ông Minh, sau khi ông bị khống chế, các đối tượng đã lôi két sắt trong phòng giám đốc quỹ tín dụng rồi phá khóa lấy tiền bỏ trốn. Sau khi nhóm cướp bỏ trốn, ông Minh dùng sức lết ra ngoài tìm cách cắt đứt băng keo trên miệng rồi kêu cứu.

Thông tin ban đầu, nhóm cướp đã lấy đi hàng trăm triệu đồng tại quỹ tín dụng. Hiện Công an tỉnh Đắk Lắk đang làm việc với những người liên quan, điều tra xác minh số tiền bị mất và truy bắt nhóm cướp.

Đại Dũng

Đánh người đến tàn tật vẫn thoát tội?

http://phapluattp.vn/phap-luat/danh-nguoi-den-tan-tat-van-thoat-toi-556063.html

PHƯƠNG NAM – Thứ Ba, ngày 26/5/2015 – 02:50

 (PL)- Một thanh niên bị đánh chấn thương sọ não, động kinh, liệt nửa người. Người đánh thừa nhận hành vi, chủ động bồi thường. CQĐT khởi tố nhưng VKS lại hủy bỏ…

TIN LIÊN QUAN

Ngày 24-5, bà Trần Thị Chanh (ngụ xã Tân Bình, thị xã La Gi, Bình Thuận) cho biết đã gửi đơn đến các cơ quan tố tụng ở tỉnh Bình Thuận tố cáo “VKSND thị xã La Gi cố tình bao che, bỏ lọt tội phạm” cho người đánh con trai bà tới tàn phế.

Đánh người đến tàn phế

Theo đơn tố cáo của bà Chanh, trưa 10-11-2014, do nghi ngờ con trai bà là Lê Nhật Long (18 tuổi) đánh con mình, Trương Quốc Nam (34 tuổi) đã đến nhà bà tra hỏi, đánh vào mặt Long một cái rồi ra về. Sau đó, em ruột Nam xuất hiện, dùng cây cơ bida đánh vào đầu Long nhưng trượt xuống trúng vai rồi bỏ về, trước khi ra về còn lớn tiếng đe dọa.

Khoảng 15 phút sau, vợ chồng Nam lại đến nhà bà Chanh. Lần này thấy Nam cầm một cây gỗ tròn lớn, Long dùng đá ném lại thì bị Nam dùng cây đập mạnh từ trên xuống trúng đỉnh đầu của Long và bồi tiếp một cây vào chân khiến Long ngã quỵ xuống sàn nhà.

Vụ việc được gia đình bà Chanh báo ngay cho Công an xã Tân Bình xuống lập biên bản. Trong lúc công an xã đang làm việc, Long kêu đau đầu, sau đó hôn mê nên được gia đình đưa đến BV thị xã La Gi, rồi chuyển vào BV Chợ Rẫy (TP.HCM) mổ cấp cứu. Nạn nhân được xác định bị máu tụ ngoài màng cứng đỉnh đầu, chấn thương sọ não. Sau khi điều trị, nạn nhân bị động kinh, liệt nửa người bên trái, mắt bị lé, giãn đồng tử do di chứng chấn thương sọ não.

Thừa nhận đánh người, chủ động bồi thường

CQĐT Công an thị xã La Gi đã trưng cầu giám định thương tật đối với Long. Ngày 9-1-2015, Trung tâm Giám định pháp y tỉnh Bình Thuận kết luận Long bị tổn thương cơ thể do thương tích gây ra là 59%.

CQĐT tiến hành lấy lời khai, Nam đã thừa nhận hành vi dùng cây gỗ tròn đánh người của mình. Sau đó, Nam chủ động mang 37 triệu đồng đến gia đình bà Chanh để bồi thường bước đầu.

Căn cứ vào lời khai của Nam, Long và các nhân chứng…, ngày 22-1, Công an thị xã La Gi đã ra quyết định khởi tố bị can đối với Nam về tội cố ý gây thương tích và chuyển hồ sơ sang VKSND thị xã La Gi đề nghị phê chuẩn.

VKS hủy bỏ quyết định khởi tố

Trong thời gian này Nam bất ngờ khai là trước khi Nam dùng cây gỗ đánh vào đầu Long thì Long có lấy xe máy đi công việc và tự té gây thương tích. CQĐT tiến hành xác minh. Kết quả hoàn toàn không có nhân chứng nào thấy Long lấy xe máy đi tự gây tai nạn cho mình như lời khai của Nam cả.

Một điều đáng tiếc là CQĐT đã không thu giữ được cây gỗ tang vật mà Nam dùng để đánh nạn nhân. Mặt khác, kết luận giám định cho thấy vết thương trên đỉnh đầu của Long không để lại dấu vết gì bên ngoài nhưng lại bị tụ máu màng cứng, chấn thương sọ não. CQĐT phải gửi văn bản yêu cầu Trung tâm Giám định pháp y giải thích về cơ chế vết thương trên đỉnh đầu của Long. Theo văn bản trả lời của Trung tâm Giám định pháp y thì vật tác động có bản rộng, dài, do diện tích tiếp xúc lớn nên không gây ra vết thương bên ngoài nhưng nạn nhân vẫn bị tụ máu, chấn thương sọ não do chấn động cực mạnh.

Từ văn bản trả lời này, VKSND thị xã La Gi đã ra quyết định hủy bỏ quyết định khởi tố bị can, yêu cầu CQĐT đình chỉ các hoạt động tố tụng đối với Nam. Theo VKSND thị xã La Gi, không có căn cứ xác định chấn thương vùng đầu của Long là do Nam cầm cây gỗ tròn đánh gây ra như CQĐT xác định.

Trong khi đó, CQĐT Công an thị xã La Gi cho biết trước sau như một CQĐT vẫn giữ quan điểm chính Nam đã gây ra thương tích cho nạn nhân nên phải chịu trách nhiệm hình sự. Bởi lẽ dù không thu giữ được tang vật gây án để xác định rõ là gỗ tròn hay gỗ bản rộng nhưng việc Nam dùng cây gỗ đánh vào đầu Long là có thật, việc Long hôn mê phải đưa đi cấp cứu ngay sau khi bị Nam đánh là có thật, Nam thừa nhận toàn bộ hành vi dùng cây gỗ đánh người như trên và đã chủ động mang tiền đến bồi thường cho gia đình nạn nhân…

Hiện Long gần như tàn phế và gia đình bà Chanh đã phải thế chấp nhà để có tiền điều trị cho con.

Để làm rõ hơn vụ việc, ngày 25-5, chúng tôi đã cố gắng nhiều lần liên lạc với ông Trần Quang Hải (Viện trưởng VKSND thị xã La Gi, người ký quyết định hủy bỏ quyết định khởi tố bị can của CQĐT) nhưng chưa được.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin khi vụ việc có diễn tiến mới.

Đủ dấu hiệu cấu thành tội phạm

Trong vụ án này, ông Nam đã thừa nhận hành vi dùng cây gỗ đánh người của mình, chủ động bồi thường. Còn việc ông này dùng cây gỗ tròn hay gỗ bản rộng, dài để gây thương tích cho Long không phải là mấu chốt bởi dùng gỗ loại nào thì chỉ theo lời khai của ông ta, trong khi CQĐT lại không thu hồi được. Chỉ vì kết luận giám định không xác định rõ vật gây ra vết thương mà đình chỉ vụ án là chưa thuyết phục bởi nếu cần, các cơ quan tố tụng có thể trưng cầu giám định lại ở một tổ chức giám định khác ở cấp trung ương chẳng hạn.

Về mặt pháp lý, tổng hợp tất cả tình tiết, chứng cứ của vụ án như báo nêu, tôi cho rằng hành vi của ông Nam đã có đủ dấu hiệu cấu thành tội cố ý gây thương tích được quy định tại khoản 3 Điều 104 BLHS.

Luật sư ĐỖ MINH TRÚC, Phó Chủ nhiệm Đoàn Luật sư

tỉnh Bình Thuận

Điều trị hai tháng mới đi giám định

Trao đổi với PV, lãnh đạo Trung tâm Giám định pháp y tỉnh Bình Thuận cho biết hai tháng sau khi bị đánh (tức sau khi đã trải qua thời gian điều trị tại bệnh viện), Long mới được đưa đến giám định. Vì thời gian kéo dài, lúc này đầu nạn nhân đã không còn dấu vết gì nên trong kết luận giám định, trung tâm không xác định được vật gây ra vết thương.

Về mặt y học, GS-TS-BS Nguyễn Công Minh (Chủ nhiệm bộ môn Ngoại Trường ĐH Y khoa Phạm Ngọc Thạch) nhận xét việc bệnh nhân bị tụ máu màng cứng nhưng xương sọ không có biểu hiện lún, nứt là chuyện thường gặp. Cây gỗ tròn hoặc cây gỗ bản rộng đánh trúng xương sọ đều có thể tác động làm mạch máu bên trong bị vỡ ra dù bên ngoài không để lại dấu vết gì nhiều.

PHƯƠNG NAM

Sau cơn mưa, công trình 345 tỉ đồng bị nứt toác, lún sụt

http://laodong.com.vn/xa-hoi/sau-con-mua-cong-trinh-345-ty-bi-nut-toac-lun-sut-330055.bld

(LĐO) Minh Long – 7:29 PM, 25/05/2015

Công trình cải tạo thoát nước Kênh Ba Bò (phường Bình Hòa, thị xã Thuận An, Bình Dương) được đổ bêtông chiều dài hơn 3km, có vốn đầu tư bằng ngân sách nhà nước lên đến 345 tỉ đồng vừa đưa vào sử dụng hồi tháng 4.2015 đã bị nứt toác bêtông, sạt lở bờ kè taluy sau một trận mưa.

Quan sát công trình Kênh Ba Bò vào ngày 25.5, bờ kênh bên phía khu công nghiệp Đồng An có tới hàng chục điểm bị sạt lở, bêtông nứt toác, nhiều điểm kéo dài hàng chục mét, có nguy cơ đổ bờ kè xuống kênh. Kênh Ba Bò đã được che tôn xung quanh để tiến hành sửa chữa, hàng chục người dùng ximăng vá, gia cố lại các điểm nứt, sụt lún trên hai mặt kênh. Tại công trình, hàng nghìn tấm đan bị sạt lở, tụt xuống kênh đã được tháo dỡ ngổn ngang.

Ông Hồ Văn Thông – Phó Tổng Giám đốc  Công ty TNHH Một thành viên Cấp thoát nước – Môi trường Bình Dương, chủ đầu tư dự án – cho biết, công trình sau hoàn thành chưa hoàn công và đang còn hoàn thiện, bảo hành 2 năm. Nguyên nhân sạt lở, ông Thông cho rằng là do chưa trét khe các tấm đan bờ kè, gặp mưa làm nền móng bị yếu gây sạt lở. Hiện đơn vị đang chỉ đạo các nhà thầu thi công khẩn trương sửa chữa, khắc phục.

Mặc dù chủ đầu tư và đơn vị thi công giải thích là công trình đang hoàn thiện và còn bảo hành, nhưng người dân tỏ ra lo ngại về chất lượng công trình vì sau một trận mưa đã có dấu hiệu hư hại tầm trọng.

Bị chửi mắng, chồng chích điện giết vợ lúc nửa đêm

http://laodong.com.vn/phap-luat/bi-chui-mang-chong-chich-dien-giet-vo-luc-nua-dem-329943.bld

(LĐO) Việt Khôi – 2:57 PM, 25/05/2015

Nhiều lần bị vợ chửi mắng, Nguyễn Chí Tưởng (64 tuổi, ở Thụy Trà, Thượng Đạt, TP Hải Dương) đã dùng thủ đoạn hèn hạ: Nối điện vào 2 chiếc tuốc-nơ-vít rồi chích điện chết vợ.

Ngày 25.5, Công an Tp Hải Dương cho biết đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam Nguyễn Chí Tưởng về hành vi giết người.

Trước đó, hồi 4h cùng ngày Tưởng đã đến cơ quan công an đầu thú khai nhận toàn bộ hành vi của mình.

Nguyễn Chí Tưởng khai nhận cưới bà Đàm Thị Nhung từ năm 2013 nhưng thường xuyên xảy ra xô xát. Tưởng bị bà Nhung chửi mắng, tát một số lần nên nảy sinh ý định trả thù.

Sáng 24.5, Tưởng mua 1 chiếc tuốc-nơ-vít về nhà rồi lấy thêm một chiếc khác mài nhọn đầu, nối vào một sợi dây điện. Đến khoảng 2h đêm 25.5, thấy vợ đang ngủ, Tưởng cắm điện vào 2 tuốc-nơ-vít rồi đâm vào người khiến bà Nhung bị điện giật chết.

Sau khi thực hiện xong hành vi, Tưởng tiếp tục cắm dây điện vào người với ý định tự sát nhưng chỉ bị ngất đi. Khi tỉnh dậy, Tưởng đã đến cơ quan công an đầu thú.

Hiện vụ án đang được Công an TP Hải Dương tiếp tục điều tra làm rõ.

Bình luận về bài viết này