Đối Thoại Điểm Tin ngày 23 tháng 2 năm 2012

  • Tin Ngoài Nước-Tín Châu 
  • Tin Trong Nước-Lê Hồng Lĩnh
  • Chuyện Việt Nam-Thanh Ly
Tin Ngòai Nước
Tín Châu tổng hợp

Phản ứng “lạc điệu” của chính quyền Tiên Lãng

Kể từ khi gia đình Đoàn Văn Vươn ở Tiên Lãng lâm nạn, “biến cố Đoàn Văn Vươn” ngày càng trở thành đề tài gây phẫn nộ trong công luận trong và ngoài nước liên quan tình trạng “cướp đêm là giặc cướp ngày là quan”.

Sự khác nhau giữa các nhà lãnh đạo

Việc Tòa Bạch Ốc trả lời thỉnh nguyện thư của cộng đồng người Việt tại Hoa Kỳ về tình hình nhân quyền tại Việt Nam không khỏi làm người ta so sánh cách giải quyết của các vị lãnh đạo đối với các kiến nghị.

Giới chức Nhà Trắng sẽ gặp gỡ người Việt tại Mỹ về Nhân quyền VN

Nhà Trắng sẽ tiếp xúc với khoảng 100 người Việt ở Hoa Kỳ để bàn thảo về vấn đề nhân quyền và tự do dân chủ tại Việt Nam.

Quyết định của Thủ tướng dưới cái nhìn một Luật gia

Sau quyết định của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng chính quyền Hải Phòng tiếp tục gây cho dự luận rất nhiều câu hỏi về cách giải quyết sự việc mà Thủ tướng chính phủ đã quyết định.

Học viên Pháp luân Công bị cưỡng bức lao động?

Một học viên Pháp luân Công, anh Vũ Văn Tĩnh được cho biết đang bị ép buộc lao động tại một trại bảo trợ xã hội. Quỳnh Chi tìm hiểu và tường trình.

Tấn công ở Iraq làm gần 50 người chết

Gần 50 người chết và hàng chục người bị thương trong một loạt các vụ đánh bom và nổ súng trên khắp Iraq, cảnh sát cho biết.

VN yêu cầu TQ dừng hoạt động ở Biển Đông

Việt Nam lên án Trung Quốc xâm phạm chủ quyền và yêu cầu nước này chấm dứt hoạt động tại Hoàng Sa và Trường Sa.

Putin hô hào cử tri ủng hộ

Thủ tướng Nga Vladimir Putin hô hào cử tri ủng hộ ông trở lại cương vị Tổng thống cho nhiệm kỳ thứ ba tại cuộc bầu cử 4/3/2012.

VN bị chất vấn về chính sách dân tộc

Việt Nam đối mặt các cáo buộc phân biệt đối xử tại phiên điều trần của Liên Hiệp Quốc về chính sách dân tộc.

Syria pháo kích giết chết 2 ký giả Tây phương

Đạn pháo dội vào thành phố Homs bị vây hãm ở Syria đã làm 2 ký giả Tây phương thiệt mạng

Thương thảo Iran, IAEA tan vỡ

Lãnh tụ Tối cao Ayatollah Khamenei nói hoạt động hạt nhân của nước ông sẽ tiếp tục ‘bất chấp áp lực, chế tài, và ám sát’

Tổng thống Afghanistan kêu gọi dân chúng bình tĩnh sau vụ đốt kinh Quran

Đám đông tại thủ đô hô vang ‘Giết Mỹ’ và chọi đá vào cảnh sát, đốt xe cộ, nhà cửa và chặn mấy con đường chính
Tổng thống Iran, ông Mahmoud Ahmadinejad, đang làm nhiều người trên thế giới lo chiến tranh sẽ xẩy ra. Chính ông Ahmadinejad được lợi gì khi gây ra tình trạng căng thẳng này hay không?

Tại sao Đoàn Văn Vươn? »

Trần Ngọc Thành 04:13:pm | Người ta cứ làm như luật đất đai mới sai từ năm ngoái, trước khi có vụ cưỡng chế ở Tiên Lãng…

Về Việt Nam- Về Mỹ »

Phan Thanh Tâm 03:33:pm | Một người Mỹ gốc Việt có hai nơi để về. Về Việt Nam thăm mồ mả cha ông, gặp lại người thân, nhìn lại đường xưa lối cũ…

Email gửi Bí thư Thành ủy Hải Phòng »

Hiệu Minh 04:52:am | Thưa anh Nguyễn Văn Thành, Tôi viết thư này đúng lúc nghe tin ông Robert (Bob) Zoellick, Chủ tịch Ngân hàng Thế giới (WB), tuyên bố không ứng cử vào nhiệm kỳ tiếp…

Thác Bản Giốc của Việt Nam hay của Trung Quốc? »

Mai Thái Lĩnh 04:47:am | Phía Trung Quốc hàng năm họ thu hút được khoảng một triệu du khách. Về phía nước ta thì số du khách trung bình chỉ vào khoảng 30.000..
·         Kissinger viết về liên hệ Trung Quốc – Mỹ: The Future of U.S.-Chinese Relations (Foreign Affairs March/April 2012) — Bài mới ra, sốt dẽo.  Bạn sẽ không thích (it’s by Dr. K., what do you expect?), nhưng nên đọc! ◄◄
·         Việt Nam loay hoay tìm công nghiệp mũi nhọn (VEF 22-2-12) — Sờ sờ trước mắt mà không thấy!  Ấy là “công nghiệp công an”!
·         Loạn sứ quân? Hạn chế nhập cư: “Soi” luật, Đà Nẵng không sai” (Bee.net 22–2-12) — Đà Nẵng cũng là một lãnh địa sứ quân?
·         Tư bản đỏ ở Việt Nam: Ở Việt Nam, “đại gia” là ai? (VTC 22-2-12)
·         ‘Bộ GTVT cần nghiên cứu kỹ tác động của thu phí’ (VNN 22-2-12) — Sau khi “nghiên cứu”, ông Đinh La Thăng cho biết là giao thông ùn tắc vì có quá nhiều xe cộ!
·         “Năm 2012, cần phấn đấu giảm 50% số vụ đình công… ” (LĐ 22-2-12)  — Phấn đấu = đàn áp?
·         Liêm sỉ và từ chức (TVN 22-2-12) — Bài Tô Văn Trường
·         Câu chuyện cacao “made in VietNam” (TT 21-2-12)
·         Tản mạn về golf (HV 17-2-12)
·         Biển Đông: Shifting Winds in the South China Sea (Foreign Policy in Focus 17-2-12)
·         Việt Nam – Ấn Độ: India And Vietnam: Four Decades Of Cooperation And Partnership  (Eurasia Review 22-2-12)
·         Chính trị Mỹ: In Republican Race, a New Breed of Superdonor (NYT 21-212) — Super PAC donors revealed: Who are the power players in the GOP primary? (WP 22-2-12) — Đọc bài này để biết bọn cực giàu ở Mỹ lũng đoạn chính trị Mỹ ra sao.
·         Ngày tàn của đế quốc Mỹ? Rotting From the Inside Out (21-2-12) — “Forget U.S. Power Abroad – It’s Falling Apart at Home”  EXACTLY!
·         Nghệ thuật hầu bàn ở Mỹ: How Waiters Read Your Table (WSJ 22-2-120 — Really interesting!
Tin Trong Nước
Lê Hồng Lĩnh tổng hợp

Các bài mới đăng:

Kiểm toán nội bộ: Cần bịt “khoảng trống” pháp lý
 23-02-2012
(ĐTCK) Dến nay, hành lang pháp lý cho hoạt động kiểm toán nội bộ ở Việt Nam vẫn còn rất sơ sài.
Trong khi kiểm toán độc lập, kiểm toán nhà nước đã được điều chỉnh hoạt động bằng hệ thống văn bản pháp lý khá hoàn chỉnh, từ luật đến nghị định, hệ thống chuẩn mực kế toán và thông tư hướng dẫn, thì đến nay, hành lang pháp lý cho hoạt động kiểm toán nội bộ (KTNB) ở Việt Nam vẫn còn rất sơ sài.
Thực ra, từ thời điểm những năm 1997, 1998, Nhà nước đã quan tâm đến việc xây dựng bộ máy KTNB trong các doanh nghiệp (DN) nhà nước. Với việc ban hành Quyết định số 832/TC – QĐ-CĐKT ngày 28/10/1997; Thông tư số 52/1998/TT-BTC ngày 14/6/1998 và Thông tư số 171/1998/TT-BTC ngày 22/12/1998, Bộ Tài chính đã bước đầu tạo ra một hành lang pháp lý cho hệ thống KTNB trong các DN nhà nước.
Cụ thể, Thông tư số 171/1998/TT-BTC, hướng dẫn thực hiện KTNB tại DN nhà nước đã quy định: “KTNB là công việc thường xuyên của DN, do DN tổ chức thực hiện, nhằm đảm bảo độ tin cậy của các số liệu kế toán và các thông tin trong báo cáo tài chính của DN… Tùy thuộc vào quy mô sản xuất kinh doanh, địa bàn hoạt động tập trung hay phân tán, điều kiện cụ thế và trình độ năng lực của đội ngũ kế toán…, DN có thể lựa chọn bộ máy KTNB cho phù hợp và có hiệu quả thiết thực. Bộ máy KTNB chịu sự chỉ đạo trực tiếp của tổng giám đốc (giám đốc DN)”.
Tuy nhiên, chỉ sau một thời gian ngắn thực hiện, mô hình KTNB trong các DN nhà nước đã sớm “phá sản” bởi các DN nhà nước phản ánh, nếu thực hiện đúng quy định, biên chế sẽ tăng lên rất nhiều (!). Đây là nguyên nhân khiến đến tận hôm nay, hầu hết các tổng công ty, tập đoàn kinh tế nhà nước vẫn chưa thành lập được bộ phận KTNB, hoặc nếu có thì cũng “gộp” KTNB vào ban kế toán tài chính.
Các tập đoàn, tổng công ty nhà nước – lực lượng được coi là “đầu tàu” của nền kinh tế còn như vậy, nên thật dễ hiểu khi quy định về KTNB vẫn khá xa lạ với hầu hết DNNY. Thừa nhận hiện đang có “khoảng trống pháp lý” về KTNB trong công ty niêm yết, một chuyên gia trong lĩnh vực kiểm toán cho biết, Luật DN năm 2005 và Quy chế quản trị công ty niêm yết do Uỷ ban Chứng khoán Nhà nước (UBCK) ban hành, 2 văn bản điều chỉnh hoạt động của DNNY không có quy định bắt buộc phải thành lập bộ phận KTNB trong loại hình DN này.
Riêng với hệ thống ngân hàng, do mức độ nhạy cảm của hoạt động tín dụng trong nền kinh tế, nên gần đây, Ngân hàng Nhà nước đã quan tâm đến việc thiết lập hệ thống KTNB, với việc ban hành Thông tư số 44/2011/TT-NHNN ngày 29/12/2011 quy định về hệ thống kiểm soát nội bộ và KTNB của hệ thống tổ chức tín dụng và chi nhánh ngân hàng nước ngoài.
Thêm một văn bản nữa đề cập tới vấn đề KTNB, là Luật Kiểm toán độc lập năm 2011 (có hiệu lực thi hành từ ngày 1/1/2012). Nhằm hỗ trợ cho kiểm toán độc lập hoạt động hiệu quả, Điều 57 của Luật này quy định về trách nhiệm của đơn vị có lợi ích công chúng như sau: “1. Xây dựng và vận hành hệ thống kiểm soát nội bộ phù hợp và có hiệu quả.
2. Tổ chức KTNB theo quy định của pháp luật để bảo vệ an toàn tài sản; đánh giá chất lượng và độ tin cậy của thông tin kinh tế, tài chính, việc chấp hành pháp luật, chế độ, chính sách của Nhà nước và quy định của đơn vị”.
Tuy nhiên, từng đó quy định là chưa đủ để các DNNY có được nhận thức đúng đắn về KTNB, chưa nói tới việc thực hiện xây dựng, vận hành tổ chức này một cách nghiêm túc, chuyên nghiệp. Theo ông Phan Lê Thành Long, Phó tổng giám đốc Công ty kiểm toán Mekong NAG, xuất phát từ việc khuôn khổ pháp lý không quy định, nên hiện nay, chưa có DNNY nào có uỷ ban kiểm toán đúng nghĩa, mà nếu có thì bộ phận KTNB lại thuộc ban kiểm soát chứ không phải chủ tịch HĐQT hay tổng giám đốc.
Bộ phận KTNB hiện cũng mới chỉ có tại một vài DN lớn, còn lại hầu hết các DNNY đều xa lạ với khái niệm trên. Đây là một trong những lý do khiến UBCK đang dự thảo thông tư về Quản trị công ty (corporate governance) dự kiến có những yêu cầu về vấn đề này.
Đối với mỗi DN, vai trò cụ thể của KTNB là đánh giá rủi ro gian lận, điều tra ban đầu hoặc điều tra toàn diện các trường hợp nghi ngờ có gian lận, khuyến nghị cải tiến các biện pháp kiểm soát gian lận, theo dõi đường dây nóng tố giác/báo cáo gian lận và tiến hành các buổi đào tạo về đạo đức trong DN.
Bởi vậy, KTNB được coi là tuyến phòng thủ hàng đầu nhằm chống gian lận trong nội bộ DN. Mong rằng các quy định pháp lý về KTNB cần sớm được Nhà nước ban hành như một yêu cầu bắt buộc đối với DNNY nhằm góp phần minh bạch tình hình tài chính DN, hạn chế những “góc khuất” vốn tồn tại không ít trong công tác tài chính tại các DNNY hiện nay.
Phan Hằng Phương
WikiLeaks: Ngoại trưởng Thụy Điển là gián điệp Mỹ
23/02/2012
Vụ “gửi công văn báo tang”: GĐ Sở nhận khuyết điểm
23/02/2012
Hạn chế nhập cư: “Soi” luật, Đà Nẵng không sai”
22/02/2012
Khuất tất từ hai dự án trị giá gần 53 tỷ đồng tại Sở Y tế TPHCM (Kỳ cuối)  
Thứ năm, 23/02/2012
Iran sẽ “đánh phủ đầu” nếu…  
Thứ năm, 23/02/2012
Thứ Năm, 23/02/2012 – 10:49
Putin khen ngợi các điệp viên đánh cắp bí mật hạt nhân Mỹ
Thứ Năm, 23/02/2012 – 08:58
Nghệ An: Cho xã vay tiền, mỏi mòn đi đòi nợ
Mỹ – Triều đàm phán về hạt nhân tại Bắc Kinh 
23/02/2012
Dự án bất động sản đã trượt giá hơn 50% 
23/02/2012
Nga cảnh báo, Israel không nhượng bộ
Thứ Năm, 23/02/2012
Bắt quả tang phó chủ tịch UBND xã nhận hối lộ
Thứ Năm, 23/02/2012
Chuyện Việt Nam
Thanh Ly tổng hợp
Bùng nổ siêu lừa qua thẻ cào
Thứ năm, 23/2/2012, 00:08 GMT+7
Giả số tổng đài, báo tin trúng thưởng ôtô, SH rồi yêu cầu thuê bao nạp bạc triệu qua thẻ cào làm lệ phí trước bạ, mạo danh người thân nhờ bắn tiền vào tài khoản… là những chiêu lừa “móc túi” khách hàng dùng di động.
Sau vụ việc ông Hà Phi Học ở Nghệ An bị lừa 25 triệu đồng qua hình thức nạp thẻ cào, tại Đà Nẵng, anh Mạnh, chủ thuê bao số 090504xxxx tiếp tục mất 6,2 triệu đồng thẻ nạp Viettel cũng với hình thức tương tự. Lúc 7h50 ngày 17/2, anh Mạnh nhận được tin nhắn từ số 18001090 với nội dung “Chúc mừng quý khách đã may mắn trúng thưởng một xe máy SH trị giá 150 triệu đồng. Quý khách liên hệ tổng đài 04.66808958 để làm thủ tục nhận giải”.
Cùng lúc, liên tiếp các SMS từ đầu số khác như 113, 195 nhắn tin yêu cầu anh chuyển tiền qua hình thức thẻ cào để làm lệ phí nhận giải. Theo hướng dẫn, anh Mạnh mua 6,2 triệu đồng card nạp tiền của nhà mạng Viettel, đọc số seri thẻ cho nhân viên của tổng đài trên. Chờ mãi không thấy xe SH đâu, liên lạc lại thì bặt vô âm tín, anh mới biết mình đã bị lừa. “Họ nói nạp qua thẻ Viettel hay MobiFone đều được, lúc đó, mình không để ý lắm, lại thấy tin nhắn từ đầu số tổng đài nên không mảy may nghi ngờ mà làm theo”, anh Mạnh nói.
http://vnexpress.net/Files/Subject/3b/bd/2e/61/tin-nhan-1.jpg
Tin nhắn giả mạo dẫn dụ thuê bao nạp bạc triệu qua thẻ cào để nhận giải thưởng.
Nguồn tin từ MobiFone cho biết, ngoài trường hợp của anh Mạnh, nhà mạng này đã nhận thêm được phản ánh tương tự của 2 thuê bao khác cũng liên quan đến tổng đài 04.66808958. “Chúng tôi đang phối hợp với các đơn vị liên quan, xác định đường dây lừa đảo này để bảo vệ quyền lợi của khách hàng”, đại diện MobiFone cho hay.
Cũng với cách giả mạo đầu số của nhà mạng, không ít kẻ lừa đảo đã “móc túi” thuê bao di động theo kiểu chót… chuyển tiền nhầm. Hồi ra Tết, anh Vũ Đức Trung, ở Minh Khai, Hà Nội nhận được một tin nhắn từ đầu số 195 với nội dung “Quý khách được +30.000 đồng từ số điện thoại 0168505xxxx”. Đang thắc mắc không biết ai bắn tiền vào tài khoản cho mình thì anh Trung thấy tiếp một SMS từ chính thuê bao 0168505xxxx là “Anh chị gì ơi, em chuyển tiền cho bạn em mà lại nhầm số anh chị. Anh chị cho em xin lại với”.
Tin là nhầm lẫn, anh Trung soạn tin nhắn chuyển tiền lại cho thuê bao trên. Tuy nhiên, đến lúc kiểm tra tài khoản, anh mới thấy 100.000 đồng mình vừa nạp chỉ còn chưa đầy 70.000 đồng, mặc dù chưa hề thực hiện cuộc thoại nào. Hỏi một vào người bạn, anh Trung mới biết nhiều người đã từng bị lừa như vậy. Thực tế, anh không hề nhận được khoản tiền nào, đầu số 195 cũng là giả mạo.
Theo tìm hiểu của VnExpress.net, việc giả mạo đầu số của nhà mạng để lừa đảo như 2 trường hợp trên được thực hiện dựa vào công nghệ SMS touch. Thiết bị này mới xuất hiện trên thị trường, có thể giả mạo tin nhắn từ bất kỳ đầu số nào, bao gồm cả số di động, cố định và tổng đài nhà mạng và được rao bán công khai với giá khoảng 250.000 đồng cho 100 SMS; 1,2 triệu cho 500 SMS và 2,1 triệu cho 1.000 SMS. Việc nhắn tin bằng SMS touch được thực hiện qua mạng 3G, GPRS, wifi. Điều này khiến các chiêu lừa nạp thẻ ngày càng trở nên tinh vi hơn khi “đánh đố” thuê bao di động phân biệt đâu là tin nhắn thông báo của nhà mạng, đâu là giả danh.
Trước đó, hình thức dụ nạp tiền siêu khuyến mãi hay giả làm người quen rồi nhờ mua hộ thẻ cào cũng diễn ra phổ biến. Một buổi tối muộn, chị Hạnh ở Hà Nội nhận được SMS từ số máy lạ có nội dung: “Thủy đây, Thủy đang ở trong viện với mẹ, giờ cần gọi điện cho anh trai vào gấp mà máy hết tiền, chạy ra ngoài nạp thẻ thì không ai trông mẹ, mua hộ tớ card 200.000 đồng với. Mấy hôm tới, Thủy qua trả nhé, giúp Thủy với”.
Nghĩ một trong những cô bạn của mình mới đổi số điện thoại, lại ở hoàn cảnh “nước sôi lửa bỏng” nên chị Hạnh lấy thẻ công ty hỗ trợ hàng tháng ra giúp. Vài ngày sau, chị Thủy gọi lại vào số thuê bao đó để hỏi thăm nhưng đều thấy tắt máy. Tất cả những người bạn tên Thủy trong danh bạ của chị đều không hay biết chuyện đó. Tá hỏa, chị Hạnh mới ngã ngửa đã bị mất 200.000 đồng.
Trao đổi với VnExpress.net, lãnh đạo của một nhà mạng lớn cho biết đã nhận được đơn thư phản ánh của nhiều thuê bao bị lừa tiền qua hình thức nạp thẻ cào. Theo đó, doanh nghiệp viễn thông đã đưa tin cảnh báo và hướng dẫn cách xử lý cho khách hàng trong trường hợp nghi giả mạo.
“Trong tình huống thuê bao trúng thưởng, chúng tôi hay bất kỳ hãng viễn thông nào cũng sẽ mời đến nhận giải chứ không bao giờ có chuyện yêu cầu nạp tiền trước bất cứ khoản lệ phí nào. Nếu nhận được tin nhắn yêu cầu, khách nên gọi lại số tổng đài nhà mạng để kiểm chứng, không nên làm theo hướng dẫn của SMS vì việc giả mạo đầu số hiện rất nhiều”, ông tư vấn.
Đại diện của một hãng di động khác cho biết đang thử nghiệm kỹ thuật chặn tin nhắn giả mạo của thiết bị SMS touch. Theo vị lãnh đạo này, trong trường hợp khách hàng bị lừa đảo qua bất kỳ hình thức nào cũng cần phải phản ánh đến nhà mạng để có hướng xử lý kịp thời.
“Nếu nhận được thông tin sớm, chúng tôi có thể hỗ trợ chặn, thu hồi seri card đã bị lừa để trả lại cho khách. Các chiêu lừa ngày càng tinh vi, việc thuê bao phản ánh giúp chúng tôi cập nhật, cảnh báo sớm đến toàn bộ khách hàng và xử lý kịp thời”, vị đại diện này nói.
Xuân Ngọc
Chị dâu trộm két sắt của em chồng
Thứ tư, 22/2/2012, 16:21 GMT+7
Do làm ăn thua lỗ, Thanh dựng màn kịch trộm két sắt của gia đình rồi cuỗm thêm két nữa của người em chồng.
Ngày 22/2, công an quận Thủ Đức, TP HCM, đã tạm giữ hình sự Nguyễn Thị Kim Thanh (44 tuổi), Mai Chí Dũng (21 tuổi) và Nguyễn Thanh Phong (20 tuổi) để điều tra hành vi trộm cắp tài sản.
Trước đó tối 21/2, công an quận Thủ Đức nhận được đơn trình báo của anh Hoàng Công Thành (35 tuổi) bị kẻ gian vào nhà trên đường Tam Châu (phường Tam Phú, Thủ Đức) lấy đi một két sắt có 3.000 USD, 80 triệu đồng, 2 nhẫn hột xoàn… trị giá khoảng 400 triệu đồng.
Cùng lúc này, ông Hoàng Hiếu Nam (anh ruột ông Thành) đến trình báo bị trộm mất két sắt có khoảng 200 triệu đồng. Nhà anh em ông này ở cạnh nhau.
Qua điều tra, cảnh sát phát hiện vợ ông Nam là bà Thanh có biểu hiện bất minh. Bị mời về trụ sở điều tra, bà ta ấp úng, khai báo mâu thuẫn.
Trước những chứng cứ cụ thể, người đàn bà thừa nhận đã trộm cả 2 chiếc két sắt vì đang mang nợ rất nhiều. Thanh cho biết, do không dám thổ lộ chuyện nợ nần với gia đình nên nảy sinh ý định tự đánh cắp két sắt của nhà rồi hô hoán bị trộm.
Sáng 21/2, Thanh kêu Dũng và Phong đến nhà mình “trộm” két sắt. Sau đó, thấy em chồng đi làm quên khoá cửa, Thanh bảo đồng phạm qua lấy luôn két của anh này rồi mang về giấu tại nhà em ruột ở Bình Dương.
Ngay sau đó công an đã thu lại được tài sản bị đánh cắp.
Nhật Vy
Vụ “cò” Hoa: bắt thêm 2 cán bộ xã
Thứ Tư, 22/02/2012, 19:40 (GMT+7)
TTO – Liên quan đến vụ “cò” ngân hàng Nguyễn Thị Hoa, ngày 22-2, Phòng cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội Công an tỉnh Đắk Lắk khởi tố, bắt tạm giam hai đối tượng.
Hai đối tượng bị bắt gồm Phan Văn Thịnh (49 tuổi, nguyên phó chủ tịch UBND xã Hòa Thắng, TP Buôn Ma Thuột) do hành vi thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng, và Nguyễn Công An (50 tuổi, nguyên cán bộ tư pháp – hộ tịch xã Hòa Thắng) do hành vi lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ.
Cơ quan công an cũng khởi tố bà Bùi Thị Hồng Sen (nguyên cán bộ tư pháp – hộ tịch xã Hòa Thắng) với cùng tội trạng trên nhưng chưa bắt tạm giam vì đang nuôi con nhỏ.
Trong quá trình làm dịch vụ vay, đáo hạn tại phòng giao dịch Tân Lợi (thuộc Ngân hàng Nông nghiệp & phát triển nông thôn) cho một số hộ dân, Hoa có nhiều lần viết họ tên hoặc giả chữ ký của họ rồi nhờ Nguyễn Công An chứng thực hồ sơ tài sản tại địa phương. Mỗi hồ sơ Hoa chi cho ông An 200.000 – 300.000 đồng (chưa kể lệ phí).
Có tiền “lót tay”, An đã tham mưu cho ông Thịnh ký chứng thực nhiều hợp đồng thế chấp tài sản không đúng thủ tục của pháp luật.
MINH ANH
13 tuổi đã gây án mạng
Thứ Tư, 22/02/2012, 16:43 (GMT+7)
TTO – Chiều 22-2, cơ quan cảnh sát điều tra Công an quận Gò Vấp, TP.HCM cho biết đã bắt một đối tượng giết người chỉ mới 13 tuổi 6 tháng trên địa bàn quận.
Đối tượng bị bắt là Nguyễn Quốc Huy (sinh tháng 8-1998, ngụ P.5, Q.Gò Vấp). Chiều 21-2, khi đang chơi game tại một tiệm Internet trên đường 37, P.5, Q.Gò Vấp, Huy trêu chọc em của game thủ ngồi kế bên là Huỳnh Thành Đạt (SN 1996). Đang chơi, em lại khóc nên Đạt và Huy đã xảy ra mâu thuẫn. Hai bên lao vào đánh nhau nhưng đã được mọi người can ngăn.
Huy ấm ức đi về rủ thêm bạn là Phan Nguyễn Trường Giang (SN 1998), Văn Đình Quyền (SN 1999) và cầm theo một con dao thái dài 20cm để “tính sổ” Đạt.
Thấy Đạt vẫn ở trong quán Internet, Huy, Giang, Quyền đứng chờ. Khi Đạt bước ra khỏi quán, cả ba lao vào đánh Đạt. Thấy Huy rút dao định đâm Đạt, Nguyễn Quang Trường (SN 1996, ngụ P.5, Gò Vấp) lao vào can. Dao từ tay Huy đã đâm thẳng vào ngực Trường khiến Trường tử vong ngay sau đó.
Tính đến thời điểm gây án Huy mới 13 tuổi 6 tháng.
Hiện Công an quận Gò Vấp và các ban ngành liên quan đang xử lý vụ việc.
ĐẠI VIỆT
Nhiều sai phạm tài chính tại Tập đoàn dầu khí
23/02/2012 3:00
Kết quả kiểm tra việc thực hiện kiến nghị kiểm toán năm 2010 tại Tập đoàn dầu khí quốc gia VN (PVN) của Kiểm toán nhà nước (KTNN) cho thấy nhiều sai phạm tài chính tại tập đoàn này.
Cụ thể, trong công văn số 250 tháng 1.2011, KTNN yêu cầu PVN nộp ngân sách nhà nước 185,7 tỉ đồng, nhưng tính tới thời điểm kiểm tra là tháng 11.2011, tập đoàn này chỉ mới nộp 91,3 tỉ đồng. Một thành viên của PVN là Tổng công ty tài chính CP dầu khí VN (PVFC) thực hiện hỗ trợ lãi suất sai quy định, sai đối tượng, đến nay PVFC đã thu hồi được số tiền hỗ trợ sai gần 6 tỉ đồng.
Ngoài ra, còn nhiều sai phạm khác của PVN liên quan đến chấp hành quy định pháp luật về đầu tư tại Trung tâm tài chính dầu khí, dự án đầu tư xây dựng văn phòng Viện Dầu khí, dự án Khách sạn dầu khí… 
M.Hà
Truy nã đôi vợ chồng chiếm đoạt tài sản
23/02/2012 3:52
Ngày 22.2, theo nguồn tin của Thanh Niên, Cơ quan điều tra hình sự (thuộc Quân khu 9) vừa ra quyết định truy nã đại úy Lâm Quyết Thắng, nguyên Đại đội trưởng thiết giáp thuộc Bộ Chỉ huy quân sự (CHQS) tỉnh Cà Mau và vợ là Thái Thị Hồng Diễm, nhân viên Phòng Tham mưu Bộ CHQS tỉnh Cà Mau về hành vi vay mượn tài sản của nhiều người rồi bỏ trốn nhằm chiếm đoạt.
Như Thanh Niên đã thông tin, đại úy Thắng cùng vợ dựng chuyện huy động vốn, vay mượn của nhiều người khoảng 22 tỉ đồng rồi “biến mất” với đơn xin nghỉ phép về quê ở Cần Thơ.
Ngay sau đó, Bộ CHQS tỉnh Cà Mau nhận được nhiều đơn tố cáo vay nợ của vợ chồng đại úy Thắng. Đơn vị đã cử người đến Cần Thơ tìm, nhưng không có thông tin gì về họ từ ngày 2.10.2011 (ngày nghỉ phép) đến nay.
Gia Bách
Nghi án thiếu nữ thiệt mạng vì bị đẩy xuống sông
22/02/2012 – 17:47
Sáng 22/2, người dân phường Hiệp Thành, thị xã Ngã Bảy (Hậu Giang) phát hiện xác thiếu nữ trôi dưới sông, đầu còn đội mũ bảo hiểm.
Cơ quan chức năng đã đưa xác cô gái xấu số lên bờ. Nạn nhân là Lê Thị Thúy Quỳnh (19 tuổi, ngụ phường Hiệp Thành) sống bằng nghề bán chè.
Theo người nhà, suốt đêm qua không thấy Quỳnh về nên tổ chức tìm kiếm khắp nơi. Đến sáng nay thì nhận được tin con gái chết trôi sông. Bạn trai Quỳnh cũng có mặt tại nơi vớt xác và cho biết hôm qua đã chở nạn nhân đi chơi.
Làm việc với cơ quan điều tra, anh này khai hôm qua khi hai người dừng dưới cầu vượt từ quốc lộ 1A sang đường Cao Thắng để tâm sự thì bị tốp thanh niên xông vào đánh. Bọn chúng bắt Quỳnh đưa lên xe máy chở đi. Do cô gái phản ứng dữ dội nên bị nhóm thanh niên đẩy xuống sông.
Thượng tá Đỗ Văn Mãnh, Trưởng công an thị xã Ngã Bảy, cho biết cơ quan điều tra đang khám nghiệm tử thi, xác minh làm rõ nguyên nhân dẫn đến cái chết.
Theo Thiên Phước (VNE)
Bắt nữ “phó tổng biên tập” lừa đảo
10/02/2012 – 16:29
(PL)- Ngày 22-2, Cơ quan CSĐT Công an quận Đống Đa, Hà Nội đã bắt giữ Hoàng Thị Hường (ảnh) để làm rõ hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.
Theo điều tra ban đầu, Hường tự xưng là phó tổng biên tập một tờ tuần báo và nói mình có quen biết với nhiều cán bộ lãnh đạo, có thể chạy suất vào học các trường an ninh, cảnh sát. Nghe vậy, nhiều người cả tin và đã bị Hường lừa mất tiền.
Một trong những nạn nhân của Hường là bà HTT đã đưa cho Hường 300 triệu đồng để chạy cho con trai của bà vào học hệ trung cấp cảnh sát. Tuy nhiên, chờ hoài không thấy con được gọi nhập học, bà T. mới biết bị lừa.
Khi khám xét tại nhà bà Hường, cơ quan công an phát hiện nhiều bộ hồ sơ xin vào học trường cảnh sát, hồ sơ xin việc, xin chuyển công tác… Đến nay, có khoảng 20 người bị hại đã đến tố cáo Hường.
Hường khai từng tốt nghiệp trung học sư phạm Vinh và làm giáo viên tại Trường Tiểu học An Nông (huyện Triệu Sơn, Thanh Hóa), đã có chồng và hai con. Đến năm 2008, Hường bỏ chồng con ra Hà Nội mưu sinh.
Cơ quan điều tra đề nghị ai là nạn nhân của Hoàng Thị Hường xin liên hệ về Công an quận Đống Đa (382 phố Khâm Thiên, phường Thổ Quan, quận Đống Đa) hoặc số điện thoại 0914.819.661.
NGỌC PHONG
Bắt Trưởng phòng Văn hóa – Thông tin TP Hà Tĩnh đánh bạc
Thứ năm, 23/02/2012, 01:44 (GMT+7)
(SGGP).- Chiều 22-2, nguồn tin từ Cơ quan Công an TP Hà Tĩnh cho biết, vừa bắt quả tang 4 đối tượng đánh bạc tại địa bàn khối phố 7, phường Nam Hà.
Vào 21 giờ 30 tối 21-2, lực lượng Công an TP Hà Tĩnh bất ngờ ập vào bao vây, bắt quả tang đối tượng Trần Quốc Toản (40 tuổi, Trưởng phòng Văn hóa – Thông tin TP Hà Tĩnh); Lê Đình Hòa (28 tuổi, cán bộ Hội Nông dân tỉnh Hà Tĩnh); Nguyễn Văn Mạnh (38 tuổi, bác sĩ ở Trạm tâm thần Hà Tĩnh) và Lê Văn Học (41 tuổi) đang sát phạt nhau trên sới bạc.
Tại hiện trường, công an thu giữ 3,2 triệu đồng tiền mặt, 1 bộ bài. Khám xét người các đối tượng thu giữ thêm 6,4 triệu đồng. Được biết, Trần Quốc Toản còn là Đội trưởng Đội Kiểm tra Liên ngành 814, có chức năng kiểm tra, giám sát các hoạt động văn hóa xã hội, phòng chống tệ nạn xã hội trên địa bàn TP Hà Tĩnh.
D.Quang
  • Đắc Lắc: Bắt hai cán bộ xã tiếp tay lừa đảo
(SGGP).- Chiều 22-2, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Đắc Lắc đã bắt tạm giam 2 cán bộ xã Hòa Thắng (TP Buôn Ma Thuột) là ông Phan Văn Thịnh (SN 1966, ở thôn 9, xã Hòa Thắng, nguyên Phó Chủ tịch HĐND, UBND xã) vì hành vi thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng và ông Nguyễn Công An (SN 1962, ở thôn 9, xã Hòa Thắng, nguyên cán bộ Tư pháp – hộ tịch xã) về tội lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ.
Trong khoảng thời gian từ giữa năm 2007 – 2009, ông Phan Văn Thịnh đã ký chứng thực nhiều hợp đồng thế chấp tài sản vay vốn tại Phòng giao dịch Tân Lợi – Chi nhánh Ngân hàng NN-PTNT Đắc Lắc sai quy định cho “cò” lừa đảo Nguyễn Thị Kim Hoa. Còn ông Nguyễn Công An, trong thời gian làm cán bộ tư pháp đã tham mưu cho ông Thịnh ký chứng thực cho 8 hợp đồng sai quy định. Với mỗi hồ sơ ký chứng thực sai quy định, “cò” Hoa đều chi hoa hồng cho ông An.
C.Hoan
TPHCM: Phát hiện điểm giết mổ, tiêm nước vào gà, vịt
Thứ tư, 22/02/2012, 17:16 (GMT+7)
(SGGPO).- Khoảng 6 giờ sáng nay, 22-2, đoàn thanh tra liên ngành thuộc Đội cơ động Chi cục thú y quận 8 và Bình Chánh đã phát hiện một điểm giết mổ gia cầm trái phép tại khu vực một quán cà phê nằm ở bãi đất trống trước cổng vào chợ đầu mối Bình Điền thuộc phường 7, quận 8, TPHCM.
Ông Lê Văn Du, Trưởng Trạm thú y quận 8 cho biết, sau 1 tuần đoàn thanh tra chốt chặn và theo dõi hoạt động kinh doanh, buôn bán gia cầm tại tuyến đường vào trước cổng chợ Bình Điền. Đến 6h sáng ngày 22-2, khi lực lượng thanh tra đi vào phía sau quán cà phê nói trên thì phát hiện thấy lông gia cầm hôi thối, 2 bếp lò than, 1 thau nhựa thông để nhổ lông gia cầm, xô đựng nước xác mì, 1 ống bơm thức ăn vào đường tiêu hóa của gia cầm sống, 1 kim bơm tiêm nước vào thịt gia cầm đã làm sẵn.
Qua kiểm tra, đoàn tiếp tục phát hiện hai thùng đựng nước kín đang ngâm 14 con gà và 5 con vịt làm sẵn căng đầy nước (do các đối tượng dùng kim bơm tiêm nước vào thịt). Khi đoàn kiểm tra vớt số gia cầm trên ra thì một phụ nữ ra ngăn cản đòi lấy số gia cầm tẩu tán và 1 thanh niên ra dùng bình xăng đổ vào đống gia cầm định phi tang.
Đoàn kiểm tra đã tiến hành lập biên bản hiện trường dưới sự chứng kiến của chủ quán cà phê (do các đối tượng vi phạm đã bỏ trốn khỏi hiện trường), thu giữ tang vật và tiêu hủy toàn bộ số gia cầm nói trên, cũng như phun xịt thuốc tiêu độc khử trùng toàn khu vực.
Hiện đoàn thanh tra giao UBND phường 7, quận 8 tiếp tục theo dõi đối tượng trên để xử lý vi phạm.   
Đ.Lý
Phiên xử kỳ án thai phụ đi cướp tài sản!
Thứ Tư, 22.2.2012 | 21:06 (GMT + 7)
Người thiếu phụ là bị cáo của vụ án cướp tài sản thẫn thờ tìm đường đến phòng xử án (bị khởi tố tại ngoại), trông chị khắc khổ và già hơn nhiều so với tuổi 25 của mình. Xuất phát từ việc “bắt vạ” người tình, chị và 8 người đều là anh em, họ hàng trong gia đình phải ra trước vành móng ngựa.
Ngày 22.2, TAND TP Hà Nội mở phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án “cướp tài sản”. Có đến 9 bị cáo bị truy tố, trong đó có 3 người phụ nữ. Họ đều là những người nông dân chất phác bị vướng vào vòng lao lý.
Đi “bắt vạ” thành phạm tội
Theo truy tố, anh Trần Văn Quang (SN 1976) trú tại tập thể nhà máy 382 tổ 35 thị trấn Đông Anh, Hà Nội, làm cùng công ty với bị cáo Lê Thị Lâm (SN 1987, ở Mê Linh, Hà Nội). Dù đã có gia đình nhưng Quang vẫn có quan hệ ngoài luồng với bị cáo Lâm, dẫn tới chị này có thai.
Khi sắp sinh chị Lâm bỏ về quê và nói chuyện với gia đình và bàn cách giải quyết. Đến 22h 30 ngày 4.2.2011, Lâm cùng Lê Văn Sơn (anh ruột Lâm), Nguyễn Thị Hà (vợ Sơn), Lê Văn Hải (SN 1981, anh ruột Lâm) và Lê Thị Hường (SN 1978, là chị ruột Lâm) đến nhà Quang với mục đích bắt Quang phải có trách nhiệm và phải đưa 50 triệu để Lâm đi phá thai.
Bức xúc trước việc Quang nói không có tiền, bị cáo Lâm cùng nhóm người đi theo đã gọi thêm người đến. Hà gọi điện cho em ruột là Nguyễn Hữu Đông (SN 1991) và Nguyễn Tuấn Anh (SN 1984). Tuấn Anh lại rủ thêm Nguyễn Hữu Thắng (tức Thi), Thắng gọi điện cho bạn là Nguyễn Anh Tuấn, Tuấn lại rủ thêm Nguyễn Tiến Đức (em ruột Tuấn) và Nguyễn Văn Tình (bạn Tuấn) cùng kéo đến nhà Trần Văn Quang.
Lâm và nhóm người trên bắt Quang phải công nhận là cha của thai nhi và phải bồi thường 50 triệu đồng. Khi Quang nói không có tiền thì bị Đức xông vào đạp. Còn Tình rút ra một con dao nhỏ đập vỡ chén nước nhà Quang để dọa.
Thấy nhà Quang có chiếc xe máy Honda Wave RSX BKS 38P1 -9416 dựng trước cửa, Tình bắt vợ chồng Quang lấy giấy bút, đọc và ép Quang viết giấy bán xe cho Lâm giá 20 triệu đồng, đồng thời bắt Quang đưa đăng ký xe, chìa khóa xe máy cho Lâm cầm. Sau khi chiếm đoạt được chiếc xe máy, Tình lấy 2 chiếc điện thoại của chị Huyền (vợ Quang) đưa cho Lâm, rồi cả nhóm ra về.
Tranh luận căng thẳng
Theo cơ quan tiến hành tố tụng tổng giá trị tài sản của vợ chồng Quang bị chiếm đoạt là hơn 26,6 triệu đồng. Lê Thị Lâm, Nguyễn Thị Hà, Lê Thị Hường, Nguyễn Hữu Đông, Lê Văn Sơn, Nguyễn Tiến Đức, Nguyễn Anh Tuấn, Nguyễn Hữu Thắng, Nguyễn Văn Tình bị khởi tố và truy tố về tội “cướp tài sản”.
Tại phiên tòa, các luật sư bảo vệ cho các bị cáo đều cho rằng xuất phát từ việc anh Trần Văn Quang quan hệ ngoài luồng, vi phạm chế độ hôn nhân 1 vợ 1 chồng, lại tỏ ra thiếu trách nhiệm trước hậu quả là căn nguyên dẫn đến vụ việc. Các bị cáo phạm tội trong trạng thái bị kích động.
Luật sư Trần Đình Triển – Văn phòng LS Vì dân (Đoàn LS TP Hà Nội) cho rằng, các bị cáo không phạm tội cướp tài sản. LS Triển phân tích: Tội cướp tài sản quy định người nào dùng vũ lực đe dọa, hoặc dùng vũ lực ngay lập tức hoặc có hành vi làm cho người bị tấn công lâm vào trạng thái không thể chống cự nhằm chiếm đoạt tài sản. Đằng này nhóm người của bị cáo Lâm khi đến nhà Quang là để bàn bạc giải quyết sự việc. Giữa họ có mối quan hệ nghĩa vụ với nhau, chứ không phải là xa lạ.
Khi nhóm bị cáo Lâm đến thì tại nhà của Quang còn có nhiều người đàn ông đang có mặt ở đó, không thể cho rằng Quang bị lâm vào trạng thái không thể chống cự. Nhóm người của bị cáo Lâm còn bị một đối tượng trong nhà anh Quang cầm gạch đuổi. “Thậm chí khi sự việc xảy ra căng thẳng còn có sự xuất hiện của dân phòng, trước khi chiếc xe máy của Quang bị nhóm của Lâm dắt đi thì dân phòng vẫn ở đó. Họ cho biết, giữa 2 bên đã có sự thỏa thuận nên không can thiệp”. LS Triển lập luận.
Nhưng lập luận trên không được tòa xem xét. HĐXX thì nhận định, việc truy tố các bị cáo theo tội danh “cướp tài sản” là đúng người, đúng tội, đúng cơ sở pháp luật. Trên cơ sở đó, HĐXX tuyên phạt bị cáo Lâm, Hà, Hường, Đông và Tuấn Anh 36 tháng tù treo. Đức 42 tháng tù, Thắng và Sơn 3 năm tù, Tình với 4 năm tù.
Lương Kết
Không đòi được tiền, vác dao đi chém bố con nợ
Thứ Tư, 22.2.2012 | 21:09 (GMT + 7)
TAND tỉnh Yên Bái vừa mở phiên tòa xét xử vụ án “Giết người” đối với Bùi Tăng Minh, SN 1966, trú tại tổ 11B, phường Hồng Hà, thành phố Yên Bái.
Cáo trạng của VKS nêu: Khoảng 17h ngày 15.10.2011, sau khi đi dự đám cưới ở nhà anh Chuyện tại phường Hồng Hà, trên đường về nhà Bùi Tăng Minh nghĩ đến việc Nguyễn Cao Cường, SN 1987( hàng xóm) còn nợ mình số tiền 3,5 triệu đồng, Minh đã đòi nhiều lần nhưng Cường chưa trả. Đến 18h cùng ngày, Minh sang nhà ông Nguyễn Hữu Công, SN 1956, ở tổ 13, phường Hồng Hà, thành phố Yên Bái với  mục đích tìm Cường (là con đẻ của ông Công) đòi nợ.
Khi gặp ông Công và vợ là bà Nguyễn Thị Nhàn đang đứng trên hè nhà, Bùi Tăng Minh đã nói: “anh chị nhắc cháu trả tiền cho em”. Bà Nhàn hỏi “ tiền gì”, Minh bảo “Tiền Cường vay Minh hôm 2 vợ chồng ông Công, bà Nhàn về quê”. Tuy nhiên ông Công lại nói “cái việc đó mày tìm nó mà đòi đừng hỏi tao”. Sẵn có hơi men trong người, khi nghe ông Công nói vậy, Minh đã về nhà lấy 1 con dao kiểu thái phở rồi dắt vào cạp quần và trở lại. Khi ông Công vừa hỏi “mày muốn gì?” thì Cường đã lao vào nhằm thẳng vào đầu ông Công chém, ông Công bỏ chạy vào nhà thì Minh rượt theo chém thêm 2 nhát trúng đầu và tay ông Công. Lúc này, bà Nhàn và con gái Nguyễn Hương Giang kêu cứu thì mọi người đến can ngăn.
Sau khi bị tước mất dao, Minh đã đạp vào ngực bà Nhàn rồi chạy về nhà bố đẻ là Bùi Tăng Bình lấy một  con dao bầu quay trở lại nhà ông Công. Khi đến nơi thì Minh bị anh Nguyễn Đức Toàn, trú tại tổ 11B, giữ lại và thu hung khí. Tuy nhiên, Minh dường như quá bực tức, không kiềm chế được bản thân nên hắn lại trở về nhà bố đẻ và lấy thêm một con dao phay để chém ông Công, nhưng lực lượng công an phường Hồng Hà đã có mặt kịp thời bắt giữ Bùi Tăng Minh. Kết luận của công an tỉnh Yên Bái, ông Công bị thương tật, giảm 10% sức khỏe.
Trước chứng cứ, lời khai tại phiên tòa, HĐXX TAND tỉnh Yên Bái đã tuyên phạt bị cáo Bùi Tăng Minh phạm tội “ Giết người”, phải nhận mức án 7 năm tù.
Ngọc Diệp – Nguyên Bích

Bình luận về bài viết này