Đối Thoại Điểm Tin 25.05.2011

·        Tin Ngoài Nước-Tín Châu
·        Tin Trong Nước-Lê Hồng Lĩnh
·        Chuyện Việt Nam-Thanh Ly

Tin Ngoài Nước
Tín Châu tổng hợp

Bầu cử cho dân hay cho Đảng?

Sau ngày bầu cử Quốc Hội và HĐND các cấp vừa rồi, nhiều báo mạng do Nhà nước kiểm soát đăng những bài viết đề cao diễn biến này, chẳng hạn như “Hơn 97% cử tri cả nước đã đi bầu cử”, “Nô nức ngày bầu cử Quốc Hội, Hội đồng Nhân dân”, “Cuộc bầu cử thực sự là một ngày hội của toàn dân”

TS Lê Đăng Doanh: Lạm phát 20% rất đáng lo

Số liệu chính thức của Tổng cục thống kê vừa phổ biến cho thấy Việt Nam đang chịu lạm phát rất cao đẩy mức tăng vật giá gần như nghiêm trọng nhất thế giới

Ai sẽ chịu trách nhiệm thiệt hại nếu đập Xayaburi gây ra? (phần 2)

Các đập thủy điện, bên cạnh lợi ích cung cấp điện năng, còn gây thiệt hại đáng kể cho môi trường, nhất là phá vỡ sự cân bằng hệ sinh thái, ảnh hưởng đến môi trường sống của các cư dân trong khu vực.

Bao giờ dân oan Dak Ngo có câu trả lời?

Vụ việc hơn 100 hộ dân tại xã Dak Ngo, huyện Tuy Đức, tỉnh Dak Nong bị cưỡng chế, phá dỡ nhà cửa, và cày hết nương ruộng để cơ quan chức năng giao đất cho công ty tư nhân đến nay đã hơn một tháng.

Trung Quốc giảm án tử hình

Toà án nhân dân tối cao Trung Quốc yêu cầu các tòa án cấp thấp hơn ngừng án tử hình trong hai năm nhằm giảm con số người bị xử tử.

Lãnh đạo Bắc Hàn tới Bắc Kinh

Tin cho hay lãnh đạo Bắc Triều Tiên Kim Jong-il đang có mặt tại Bắc Kinh để dự một cuộc họp với Chủ tịch Trung Quốc Hồ Cẩm Đào.

Đức đóng sân bay phía Bắc do tro núi lửa

Đức cấm bay tại vùng trời phía bắc do tro bụi núi lửa từ Iceland nhưng Bộ Giao thông Đức nói rằng tình hình sẽ khá hơn trong ngày.

Tổng thống Obama thăm Anh Quốc

Tổng thống Hoa Kỳ bắt đầu ba ngày thăm Anh, trong lúc lãnh đạo hai nước nói quan hệ Anh Mỹ là “quan hệ cốt yếu cho chúng ta và cho thế giới”

Lạm phát tiếp tục phi mã

Lạm phát tháng 5 lên tới 19,78% so với cùng kỳ năm ngoái, khiến mục tiêu của Chính phủ có nguy cơ phá sản.

Ngân Hàng Thế Giới viện trợ nhiều tỉ đô la cho Ai Cập và Tunisia

Bất mãn về kinh tế đóng 1 vai trò trong cuộc nổi dậy và điều quan trọng là cải thiện cơ hội, tạo việc làm, xóa tham nhũng

Cựu Tổng thống Ai Cập và các con trai sẽ bị xét xử

Ông Mubarak sẽ bị xử vì gây ra cái chết của người biểu tình, ngoài ra ông và 2 người con còn bị truy tố những tội từ hàng chục năm trước

Pháp tổ chức Diễn đàn Internet trước thượng đỉnh G8

Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy ca ngợi Internet đã chuyển đổi thế giới và khơi nguồn cho những cuộc biểu tình của người Ả Rập mới đây
Các toán cấp cứu làm việc cả đêm dưới cơn mưa lạnh giá, mặc cho sấm chớp và gió mạnh để đào bới các căn nhà đổ sập, xe cộ bị đè bẹp trong thành phố ở tiểu bang Missouri
Dư luận Việt Nam lại xôn xao trước tin một cô dâu Việt gốc Bình Thuận bị ông chồng Hàn lớn hơn 14 tuổi đâm chết bằng 53 nhát dao.
Trong số gần 8,000 cư dân Sài Gòn được hỏi “có ăn thịt thú rừng” hay không, thì có đến 4,000 người xác nhận là có.
Bước vào năm thứ 11 với số báo tháng 4 năm 2011, nguyệt san Diễn Ðàn Giáo Dân sẽ kỷ niệm Ðệ Thập Chu Niên

Tự do báo chí có đồng nghĩa với tự do phỉ báng lãnh đạo nhà nước? »

Lê Diễn Đức 07:26:am | Chơi games có nội dung giết hoặc quẳng lãnh đạo nhà nước vào đống phân có phải là tự do báo chí?

Trầm Tử Thiêng, người viết “Kinh Khổ” »

Giao Chỉ01:01:am | Trong số những nhà soạn nhạc giữ cho chúng ta nhưng vần Việt ngữ tràn đầy đau khổ, yêu thương đó có thầy Nguyễn Văn Lợi, quê đất Quảng Nam. Khi còn sống

Lời cảnh báo về nguy cơ Hán Đại Đông Á »

On The Net 12:01:am | Lý Đông A, một tư tưởng gia thâm viễn của Việt tộc, từ những năm 1940, trong tập Chu Tri Lục (bàn về sự biết chu toàn) tập 3, đã phân tích và.

Chế độ cha truyền con nối đến đảng truyền đảng nối và sự lựa chọn »

Trần Thị Kim Liên 03:04:am | Lựa chọn là điều kiện tối cần thiết để phát triển. Không được lựa chọn hoặc bị khống chế lựa chọn chính là hạn chế phát triển, sẽ dẫn tới hủy diệt

Kinh tế VN ‘lao đao mức nghiêm trọng’ »

Đàn Chim Việt 02:42:pm | Mặt bằng lãi suất huy động ngân hàng hiện nay đang rất cao 20-22%.
Tin Trong Nước
Lê Hồng Lĩnh tổng hợp
Các bài mới đăng:
Chuyện Việt Nam
Thanh Ly tổng hợp
Một cô dâu Việt bị chồng Hàn đâm 53 nhát dao
Thứ ba, 24/5/2011, 20:39 GMT+7
Một phụ nữ Việt Nam đã bị người chồng Hàn Quốc đâm 53 nhát dao và chết ngay tại nhà sáng nay.
Người chồng mang họ Im, 37 tuổi, đã dùng dao giết chết người vợ mang họ Hoàng, 23 tuổi, Vietnam+ dẫn lời cảnh sát địa phương cho biết. Vụ việc xảy ra tại huyện Jeongto, tỉnh Kyeongsang Bắc lúc gần 2 h sáng giờ địa phương.
Căn cứ tin báo của láng giềng, cảnh sát đã đến hiện trường, bắt giữ người chồng và điều tra vụ việc. Người chồng khai rằng cô Hoàng đã nhiều lần đòi ly hôn và muốn bế con ra khỏi nhà trong đêm 23/5, dẫn đến xung đột.
Khám nghiệm tử thi của cảnh sát huyện Jeongto cho biết cô Hoàng đã bị chồng đâm tổng cộng 53 nhát dao và chết ngay tại nhà ở. Nhà ở mà hai vợ chồng Hoàng đang sinh sống là một phòng khép kín. Hai vợ chồng ở riêng. Cảnh sát đã tìm thấy hung khí cách nhà của hai vợ chồng Nam khoảng 200 m.
Cảnh sát đang tạm giam chồng của Hoàng để tiếp tục điều tra.
Cô Hoàng kết hôn và sang Hàn Quốc tháng 4/2010. Cô Hoàng mới sinh con trai được 19 ngày, trang tin trên cho biết.
Đại sứ quán Việt Nam tại Hàn Quốc đã xác minh được nhân thân, quê quán của nạn nhân. Đại sứ quán đã cử nhân viên xuống địa phương để chứng kiến và phối hợp với chính quyền sở tại xử lý việc hậu sự.
Đây là lần thứ hai trong vòng chưa đầy một năm, một cô dâu người Việt ở Hàn Quốc bị chồng giết chết. Tháng 7/2010, cô Thạch Thị Hoàng Ngọc bị người chồng có tiền sử tâm thần đánh chết khi mới sang Hàn Quốc được một tuần. Người chồng sau đó bị xử án 12 năm tù.
Sau vụ việc nói trên, chính phủ Hàn Quốc đã đề ra nhiều quy định mới nhằm tổ chức tốt hơn việc môi giới lấy vợ ngoại. Các điều kiện khắt khe hơn cũng được áp dụng đối với các chú rể người Hàn Quốc nhằm loại bỏ các trường hợp người tàn tật về tâm thần ra nước ngoài kết hôn khi người phối ngẫu không biết về tình trạng của họ.
Báo chí Hàn Quốc dẫn số liệu thống kê của Cục xuất nhập cảnh nước này cho hay tới tháng 12 năm ngoái, có khoảng 140.000 cô dâu ngoại, trong đó nhiều nhất là Việt Nam (hơn 35.000), tiếp đó đến Trung Quốc, Philippines. Theo thống kê của Bộ Bình đẳng giới và Gia đình Hàn Quốc, hiện nay nước này có hàng nghìn công ty môi giới hôn nhân, dàn xếp khoảng 15.000 đám cưới mỗi năm giữa nam giới Hàn Quốc và phụ nữ ngoại quốc, hầu hết là từ các nước Đông Nam Á.
Mai Trang
Đường dây thuốc lá lậu của nguyên quản lý thị trường bị phá
Thứ ba, 24/5/2011, 19:54 GMT+7
Rạng sáng 24/5, Cảnh sát kinh tế TP HCM đã phá sập một đường dây vận chuyển, tàng trữ, tiêu thụ thuốc lá ngoại trái phép có quy mô lớn tại Sài Gòn của nguyên một quản lý thị trường. Gần 50.000 gói thuốc lá bị tạm giữ.
Khi hai thanh niên chở thuốc lá lậu từ huyện Đức Huệ (Long An) qua tỉnh lộ 10 về chợ Bà Chiểu được một người dẫn đường đến tập kết tại căn nhà đường Lê Quang Định (phường 14, quận Bình Thạnh), lực lượng trinh sát đã ập vào bắt quả tang việc giao nhận hàng.
Hai thanh niên bị bắt giữ là Huỳnh Đức Hạnh (20 tuổi) và Võ Hoàng Long (20 tuổi). Chủ nhà và cũng là chủ lô hàng trên là Lê Ngọc Tuấn (51 tuổi). Còn người dẫn đường là Nguyễn Hồng Sơn (42 tuổi).
Tiến hành kiểm tra hàng trên hai xe máy của Hạnh và Long, lực lượng kiểm tra phát hiện có 1.200 gói thuốc lá ngoại được bọc kỹ trong bao xốp đen. Tiếp tục khám xét tại nhà và kho hàng lực lượng kiểm tra tiếp tục thu giữ hơn 14.000 gói thuốc ngoại và 30.000 gói thuốc lá nội mà Lê Ngọc Tuấn không trình được hóa đơn chứng từ. Tổng cộng có gần 50.000 gói thuốc lá bị tạm giữ.Theo các trinh sát, Lê Ngọc Tuấn nguyên là cán bộ Quản lý thị trường nên đã sử dụng các phương thức, thủ đoạn hết sức tinh vi nhằm qua mặt được lực lượng kiểm tra.
Để tránh sự theo dõi , các “chân rết” của Tuấn thường chọn khoảng thời gian rạng sáng để vận chuyển. Các tên này sử dụng xe máy mang biển kiểm soát giả. Hàng hóa sau khi đưa từ Long An về TP HCM sẽ tập kết về kho của Tuấn. Tại đây, Tuấn sẽ đưa tiêu thụ chủ yếu ở quận Bình Thạnh, Phú Nhuận (TP HCM) và các tỉnh miền Đông Nam Bộ.
An Nhơn
Chiếm đoạt gần 12 tỷ đồng, lãnh án chung thân
Thứ tư, 25/05/2011, 03:56 (GMT+7)
(SGGP).- Ngày 24-5, Tòa Phúc thẩm TAND tối cao tại TPHCM đã tuyên y án sơ thẩm, xử phạt Lê Thị Yến Đào (SN 1980, ngụ tỉnh Tây Ninh) mức án tù chung thân về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.
Theo bản án sơ thẩm, thời gian trước và trong khi công tác tại Quỹ tín dụng nhân dân xã Long Thành Bắc huyện Hòa Thành tỉnh Tây Ninh, bị cáo Đào vay mượn tiền của người khác để cho vay lại kiếm lời nhưng bị thua lỗ.
Để có tiền trả nợ, từ tháng 6-2009 đến tháng 1-2010, Đào vay tiền nhiều người với lãi suất cao (từ 12% – 15%/tháng). Tin lời, 21 người cho Đào vay tổng cộng gần 12 tỷ đồng, không có khả năng thu hồi.
L.T.Hân
Thêm 2 ngư dân Quảng Ngãi bị cướp biển bắn
Thứ tư, 25/05/2011, 03:32 (GMT+7)
(SGGP).- Tiếp theo tàu QNg 5129 TS của ngư dân Trần Văn Dũng (SN 1973, huyện Bình Sơn, Quảng Ngãi) bị cướp biển tấn công về đến đất liền (Báo SGGP đưa tin ngày 24-5); lúc 8 giờ sáng 24-5, tàu thứ hai bị cướp biển tấn công cũng đã cập cảng Sa Kỳ, xã Bình Châu, huyện Bình Sơn (Quảng Ngãi).
Đó là tàu QNg 90360 TS, 380 CV do ông Nguyễn Tấn Luận (ở thôn Ghành Cả, xã Bình Châu, Bình Sơn, Quảng Ngãi) làm thuyền trưởng. Ông Luận cho biết, vụ việc xảy ra lúc 17 giờ chiều ngày 15-5, khi tàu đang trên đường ra khơi thì tàu cướp biển xuất hiện, ra hiệu dừng tàu.
Rượt đuổi trên biển khoảng 30 phút, hai thuyền viên trên tàu là ông Nguyễn Tấn Luận và Lê Quang Tư bị bắn gây thương tích nên buộc phải dừng tàu. Cướp biển nhảy qua, tắt máy, vứt chìa khóa xuống biển và “dọn” sạch tàu, ước tài sản bị cướp khoảng 660 triệu đồng.
H.Minh
Bắt tạm giam 4 bị can lừa đảo vay hàng nghìn tỉ đồng
Thứ Ba, 24.5.2011 | 08:47 (GMT + 7)
Liên quan đến vụ một số doanh nghiệp làm giả hợp đồng xuất khẩu nông sản thế chấp tại Chi nhánh Ngân hàng Phát triển VN khu vực Đắc Lắc – Đắc Nông để vay hàng nghìn tỉ đồng, đến nay (24.5), Cơ quan CSĐT – Công an tỉnh Đắc Nông đã khởi tố, bắt tạm giam 4 bị can cùng về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.
Đó là Cao Bạch Mai – Giám đốc Cty TNHH TMDV Minh Nhật, Trần Thị Xuân – Giám đốc Cty TNHH Nhật Tân, Nguyễn Thị Loan – Giám đốc Cty TNHH Phát Long và Nguyễn Thị Vân – Chủ nhiệm HTX Sông Cầu. Các Cty Minh Nhật, Nhật Tân và Phát Long đều có địa chỉ đăng ký kinh doanh tại huyện Cư Jút, còn HTX Sông Cầu có địa chỉ đăng ký kinh doanh tại thị xã Gia Nghĩa.
Theo điều tra ban đầu, từ năm 2009 đến ngày bị bắt, các đối tượng trên làm hàng chục hợp đồng khống xuất khẩu hàng hóa với các đối tác nước ngoài (Trung Quốc) để hợp thức hóa thủ tục vay vốn hỗ trợ xuất khẩu tại Chi nhánh Ngân hàng Phát triển khu vực Đắc Lắc – Đắc Nông hàng nghìn tỉ đồng.
Đến nay, Cơ quan điều tra đã xác định số tiền thất thoát, mất khả năng thanh toán là gần 1.000 tỉ đồng. Hiện Cơ quan CSĐT – Công an tỉnh Đắc Nông đang tiếp tục điều tra, làm rõ vai trò của các cán bộ ngân hàng có liên quan đến vụ án này. Trước đó, ông Vũ Việt Hùng – Giám đốc Chi nhánh Ngân hàng Phát triển khu vực Đắc Lắc – Đắc Nông – đã bị tạm đình chỉ công tác.   
Đ.T.K
Thuê côn đồ bắt người đòi nợ
Thứ Ba, 24.5.2011 | 16:02 (GMT + 7)
Để đòi số tiền 50 triệu đồng, cặp vợ chồng Hưng, Hà đã thuê 4 đối tượng bắt giữ người nợ tiền mang đi đánh đập, đe dọa.
Ngày 24.5, CA quận Hà Đông, Hà Nội cho biết đã điều tra làm rõ nhóm cướp tài sản, bắt giữ người trái pháp luật. Đồng thời bắt 3/4 đối tượng gây án, gồm:  Trần Văn Lực (SN 1993); Vũ Văn Bắc (SN 1991); Nguyễn Văn Thực (SN 1991), đều trú ở Trường Thịnh, Ứng Hòa, HN); Khuất Duy Hùng (SN 1980, trú ở tổ 34, Xuân Khanh, Sơn Tây, HN) và Nguyễn Văn Hải (SN 1984, trú ở Sơn Công, Ứng Hòa,HN hiện đang bỏ trốn).
Tại cơ quan điều tra, các đối tượng bị bắt đã khai nhận, ngày 14.5.2011, bọn chúng được vợ chồng Nguyễn Thị Vĩnh Hà (SN 1974) và Nguyễn Văn Hưng (SN 1971) đều trú tại 29 ngõ 14 phố Nhuệ Giang, Nguyễn Trãi, Hà Đông thuê đòi nợ.
Do trước đây, anh Lưu Trọng Ly (SN 1983, trú ở ngõ 69, tổ 11, phường Kiến Hưng, Hà Đông) có vay của vợ chồng Hà và Hưng với số tiền 50 triệu đồng. Mặc dù vợ chồng Hưng, Hà đã đòi nhiều lần nhưng anh Ly chưa trả. Để lấy được tiền vợ chồng Hà, Hưng thuê các đối tượng trên với giá 20 triệu đồng để đến quán Hoa Đất, ở phường Văn Quán, Hà Đông bắt giữ anh Ly.
Sau khi bắt anh Ly, chúng đưa về nhà nghỉ ở Xuân Khanh, Sơn Tây, giữ và đánh đập, đe dọa, bắt anh Ly báo cho gia đình mang nộp tiền cho vợ chồng Hà, Hưng. Đến ngày 16.5.2011, gia đình anh Ly đã đưa 50 triệu đồng cho vợ chồng Hà, Hưng. Khi nhận đủ tiền, các đối tượng mới thả ánh Ly về.
Sau khi được thả, nạn nhân đã đến cơ quan công an trình bào sự việc. Hiện cơ quan công an đang tiếp tục điều tra, truy bắt đối tượng Hải đang bỏ trốn, lập hồ sơ để xử lý các đối tượng.
Lương Kết – Minh Nhật
25/05/2011 – 00:23
Ba ngày phá sáu tụ điểm ma túy
25/05/2011 – 00:23
(PL)- Trong ba ngày từ 18 đến 20-5, Đội CSĐT tội phạm về ma túy Công an TP Lạng Sơn đã liên tiếp khám phá sáu tụ điểm mua bán ma túy.
Qua đó, bắt giữ sáu người có hành vi mua bán, tàng trữ trái phép chất ma túy. Tang vật thu được gồm 21 gói heroin (trọng lượng hơn 4,571 g), năm ĐTDĐ và 17 triệu đồng.
Tất cả tụ điểm này tuy hoạt động riêng biệt nhưng đều chung thủ đoạn nhận đặt “hàng” qua điện thoại. Sau khi thỏa thuận giá cả, các “chủ hàng” hẹn con nghiện đến địa điểm vắng để giao ma túy. Tuy nhiên, thủ đoạn này đã không qua mắt được quần chúng và lực lượng chức năng.
KP
Ma trận “đẻ ra tiền” (Một trò lừa Kim Tự Tháp)
25/05/2011 – 00:45
Nhiều người trở thành những mắt xích bất đắc dĩ tiếp tục chiêu dụ bạn bè, họ hàng, người thân… nộp tiền vào để nhanh chóng gỡ vốn và đạt được mục đích của bản thân.
Thông qua những tờ quảng cáo về chính sách trả thưởng của VIC, mỗi ngày có hàng trăm người đổ xô về trụ sở VIC nộp tiền với hy vọng nhanh chóng sở hữu số tiền lên đến 500 triệu đồng và một chiếc xe hơi trị giá 40.000 USD. Nhiều người gom góp tiền của, thậm chí vay mượn để lao vào đầu tư với mong muốn được nhận thưởng cao từ hệ thống ma trận 2×2 của VIC.
“Cò” dày đặc gần trụ sở
Lân la quanh trụ sở VIC, chúng tôi nhận thấy đội ngũ “cò” ăn mặc lịch sự, đeo kính trắng, sử dụng laptop ngồi đồng trong các quán cà phê gần đấy. Nhiều người còn đi hẳn xe ôtô đưa người đến để giới thiệu, tìm hiểu và tham gia ma trận “đẻ ra tiền” này. Làm quen với chúng tôi là một sinh viên tên Bình đã tham gia làm thành viên của VIC khoảng ba tháng. Khi chúng tôi tỏ ý muốn tìm hiểu, Bình vui vẻ khuyến khích: “Chương trình này làm ăn được, em mới làm mấy tháng nhưng thấy cũng có ăn lắm. Khi nào rảnh, đi uống cà phê, em sẽ tư vấn cách đầu tư cho anh”. Trưa hôm sau, Bình hẹn chúng tôi tới một quán cà phê gần trụ sở của VIC. Vừa bước vào, Bình đã nhanh nhảu: “Em bận vào công ty để nhập thêm 31 mã cho khách, anh thông cảm vì phải mất thời gian chờ”. Sau đó, Bình dẫn tôi đến bàn của một thanh niên tên Xuyên và giới thiệu: Xuyên có kinh nghiệm hơn sẽ tư vấn cho chúng tôi.
Tỏ vẻ chuyên nghiệp, Xuyên chỉ vào trang http://www.thuthach24.vn trên màn hình laptop rồi bắt đầu thao thao bất tuyệt: “Đây là dự án sân chơi trí tuệ có sự liên kết với Bộ Giáo dục và Đào tạo nên rất bổ ích (?). Hằng ngày, nếu cứ lên mạng chơi những game bạo lực, chém giết thì vô bổ và còn bị nhiễm lối sống côn đồ. Vì vậy, công ty mới mở chương trình với hàng ngàn câu hỏi phong phú bao gồm nhiều lĩnh vực mang tính giáo dục cao. Ngoài ra còn những chương trình thiết thực khác như luyện thi ĐH, dạy ngoại ngữ, nấu ăn… Tuy nhiên, do chương trình đang trong quá trình xây dựng nên cần có thời gian hoàn thiện. Bây giờ, nếu đầu tư để làm thành viên của công ty ngay, bạn sẽ có lợi thế là người đi trước và nhanh chóng được chia lợi nhuận”.
Đưa ra một bản giới thiệu về ma trận và cách tính trả thưởng, Xuyên nói: “Chỉ đầu tư một mã, bạn sẽ phải chờ và tiền lãi cũng không nhiều. Nếu có số tiền lớn, bạn nên đầu tư ngay 15 mã. Đầu tư xếp bàn xong bạn sẽ thoát ngay được chu kỳ ba và chỉ chờ để nhận tiền lời…”.
Công ty đổ vỡ, mình cũng có lời (!?)
Lân la tại khu vực này, chúng tôi làm quen với một thanh niên tên Sang. Khi thấy chúng tôi lo lắng vì đã lỡ đầu tư nhiều tiền nhưng mấy tuần rồi chưa nhận được tiền lời, Sang động viên: “Không sao đâu, rồi sẽ tới lượt thôi. Mình mới đầu tư 15 mã hơn một tháng nhưng đã thu về hơn một nửa vốn. Vấn đề là phải kiếm thêm được nhiều người bỏ tiền cùng tham gia, càng có nhiều người cùng chơi càng có nhiều lợi nhuận. Mình đầu tư tất cả 15 mã hết 18 triệu đồng, nay đã lãnh tiền thoát được vài chu kỳ được khoảng 10 triệu đồng”. Lấy ra một xấp phiếu chi và thẻ VIP của công ty, Sang nói tiếp: “Muốn mời được người khác cùng tham gia, mình phải chứng minh được lợi nhuận và ưu đãi thì họ mới tin”.
Khi chúng tôi nhắc lại những vụ huy động tiền bị vỡ trước đây của Colony, Forex…, Sang trấn an: “Công ty họ lớn như vầy, có đổ vỡ thì cũng… một vài năm. Mình tham gia trước, sau khi đã thu hồi vốn thì chỉ lấy lợi nhuận để đầu tư tiếp, nếu có bất trắc cũng chẳng mất gì!”.
Nhắm mắt mua thẻ cào
Trong những ngày tìm hiểu hoạt động tại đây, hằng ngày chúng tôi thấy rất đông người mang tiền đến nộp rồi ký hợp đồng làm đại lý phân phối thẻ cho VIC. Khi nộp tiền, họ nhận lại những cọc thẻ cào để chờ lãnh thưởng lớn từ những tờ quảng cáo chính sách trả thưởng theo ma trận của VIC.
Một thanh niên tên Quốc ở huyện Phú Giáo (Bình Dương) đưa chúng tôi xem một xấp dày thẻ cào chơi game với đủ loại mệnh giá. Quốc cho biết đã đầu tư vào đây 11 mã (tương đương 13,2 triệu đồng) nhưng hơn một tháng vẫn chưa nhận được tiền hoa hồng thoát chu kỳ. Hôm nay, khi thấy VIC khuyến mãi giảm giá 100.000 đồng/mã, anh mang thêm 5,5 triệu đồng đến nộp để đầu tư tiếp năm mã nữa mới nhận được 2 triệu đồng tiền hoa hồng do thoát chu kỳ một. Anh thừa nhận chẳng biết gì về Internet hay game trực tuyến mà chỉ mua thẻ cào để chờ lãnh hoa hồng, còn thẻ cào thì để đấy chứ chẳng biết bán cho ai. Mỗi lần muốn biết có tiền thưởng hay không, anh phải nhờ bạn kiểm tra giùm. Đa số người tham gia đầu tư khi nghe chúng tôi hỏi lúc nào thoát chu kỳ đều trả lời không biết. Họ chỉ ngồi đợi các vị trí trống do công ty lấp đầy mới thoát chu kỳ, còn thời gian khi nào và số lượng người tham gia thì họ hoàn toàn… mù tịt.
Sau khi nghiên cứu các thẻ cào và tờ quảng cáo về chính sách trả thưởng của VIC, một chuyên gia kinh tế nhận xét: Nếu theo sơ đồ một ma trận 2×2 và trả thưởng đúng như cam kết thì tổng số tiền huy động khi đến chu kỳ 10 chỉ hơn 1,227 tỉ đồng, số người tham gia 1.023 (mã) người. Số tiền phải chi theo chính sách trả thưởng của công ty cho một người thoát chu kỳ 10 khoảng 1,3 tỉ đồng (500 triệu và xe ôtô 800 triệu – 40.000 USD), chưa kể số tiền người này được nhận khi thoát các chu kỳ chín, tám, bảy… trước đó. Với việc chi thưởng này, công ty sẽ nhanh chóng phá sản. Vì thế, để bảo đảm được hoạt động bền vững là chuyện rất khó lý giải. “Điều đáng nói là số lượng lớn thẻ cào mà VIC bán cho người tham gia làm đại lý rất nhiều. Có thể nói đây là khoản lợi nhuận rất lớn, bởi đó chỉ là những mẫu giấy in không rõ nguồn gốc được bán lấy tiền thật có mệnh giá 20.000, 100.000 và 300.000 đồng” – người này cho biết thêm.
Description: http://phapluattp.vcmedia.vn/Images/Uploaded/Share/2011/05/25/5-box.jpg
(cuối cùng là cấp 10)
– Khi người chơi nộp một mã (1,2 triệu) thì sẽ được xếp làm bàn trưởng.
– Nếu bàn trưởng mời được hai thành viên cấp 1 tham gia, mỗi người nộp một mã thì bàn trưởng nhận 2 triệu đồng.
– Nếu hai thành viên cấp 1 mời được bốn thành viên cấp 2 nộp mỗi người một mã thì bàn trưởng nhận tiếp 3 triệu đồng.
– Nếu bốn thành viên cấp 2 mời tiếp được tám thành viên cấp 3 mỗi người nộp một mã thì bàn trưởng nhận tiếp 5 triệu đồng.
….
– Đến khi chiêu dụ được thành viên cấp 10 thì bàn trưởng nhận 500 triệu đồng và một chiếc xe hơi trị giá đến 40.000 USD (?)
NHƯ NGHĨA – MINH HIẾU
Án tù cho nhóm du khách nước ngoài lừa đảo trị bệnh
Thứ Ba, 24/05/2011, 14:18 (GMT+7)
TTO – Bản án sơ thẩm ngày 23-5 của TAND TP.HCM đã tuyên phạt ba người nước ngoài (Quốc tịch Trung Quốc) gồm: Liu Qiu Di 18 tháng tù, Liu Jin Qing 15 tháng, Wu Cai Ping 13 tháng và Zhang Xue Yong 11 tháng 1 ngày tù (bằng với thời hạn tạm giam) về tội “lừa đảo chiếm đoạt tài sản”
Theo cáo trạng, tháng 6-2010, các bị cáo cùng nhau nhập cảnh vào Việt Nam với mục đích du lịch, thuê phòng trọ tại khách sạn đường Phạm Ngũ Lão, Q.1, TP.HCM. Để có tiền tiêu, nhóm du khách này đã bàn bạc dùng chiêu bói toán lừa người mê tín, nhẹ dạ để lấy tiền.
Cả nhóm đã đi đến khu vực chợ Thiếc, Liu Jin Qing làm quen được với bà Lương Lang (ngụ Q.11, là người biết nói tiếng Trung Quốc). Nhóm du khách này đã giả vờ và phân công nhau đóng các vai thầy bói, thầy trị bệnh để dụ bà Lương Lang bỏ tiền cúng giản hạn, lấy thuốc nếu không gia đình bà sẽ có hai người chết.
Bà Lang đã tin thật và nhờ các du khách này cúng giải hạn. Trong lúc cúng, lấy thuốc, nhóm du khách đã lừa đánh tráo túi tiền, chiếm đoạt của bà Lang hơn 9 triệu đồng. Khi bà Lang phát hiện tri hô, nhóm du khách này đã bị bắt giữ.
 C.MAI
Bắt 32 đối tượng khai thác cát trên sông Thị Vải
Thứ Ba, 24/05/2011, 11:30 (GMT+7)
TTO – Rạng sáng 24-5, tại cồn Mu Rùa thuộc xã Long Thọ, huyện Nhơn Trạch (Đồng Nai), lực lượng cảnh sát môi trường, Phòng cảnh sát về tội phạm kinh tế và chức vụ Công an Đồng Nai đã bao vây bắt quả tang 32 đối tượng đang khai thác cát trên sông Thị Vải.
Cảnh sát cơ động cũng được huy động hỗ trợ để truy bắt và đề phòng việc chống trả người thi hành công vụ. Bước đầu công an tạm giữ 32 đối tượng cùng ba sà lan, sáu tàu bơm hút cát, một tàu chở cáng và hai đầu kéo.
Một lãnh đạo phòng cảnh sát môi trường cho hay thời gian qua khu vực sông Thị Vải thường xuyên bị khai thác cát trái phép khiến dư luận bức xúc. Mỗi khi phát hiện lực lượng làm nhiệm vụ kiểm tra, các đối tượng khai thác cát thường bỏ chạy hoặc đánh cho tàu chìm, chống trả.
Để bắt được 32 đối tượng, lực lượng công an đã lập chuyên án, bố trí trinh sát nhiều ngày đêm theo dõi cách thức tổ chức khai thác cát, vận chuyển của các đối tượng trên sông Thị Vải. Hiện Công an Đồng Nai đang tổ chức lai dắt tàu tang vật và khẩn trương lấy lời khai các đối tượng.
HÀ MI
Giải thoát cháu bé bị bắt cóc, ép đi bán vé số
24/05/2011 17:54
(TNO) Hôm nay 24.5, cơ quan công an tại Bình Thuận đã hoàn thành việc lấy lời khai và thu thập đầy đủ các thông tin về vụ cậu bé Lê Văn Bình (13 tuổi, nhà ở Bình Thuận) bị bắt cóc, sau đó ép đi ăn xin, vừa trở về sau một năm mất tích.
Theo thông tin từ cơ quan điều tra, vào một ngày cuối tháng 5.2010, khi đang chơi tại công viên ở phường nơi cậu bé cư trú thì Bình bị một người lạ mặt đến cho uống nước ngọt, sau đó dẫn Bình lên xe đò và đưa đi khỏi địa phương.
Ngay sau đó các cơ quan chức năng đã đăng thông báo tìm trẻ mất tích và cùng với gia đình truy tìm tông tích cháu Bình, nhưng đều không có hi vọng.
Dù khánh kiệt vì đi tìm con, nhưng bất ngờ hôm 21.5 gia đình anh Lê Văn Hạ (cha Bình) được cơ quan công an gọi lên và thông báo Bình đang ở tại trụ sở công an một thị trấn thuộc tỉnh Trà Vinh. Anh Hạ cùng gia đình đã tức tốc đến Trà Vinh đưa Bình về đoàn tụ với gia đình.
Theo lời khai của Bình tại cơ quan công an ở Trà Vinh, em bị một người đàn ông mà Bình đang gọi là “cha” bắt cóc hơn một năm nay. Và người “cha” này luôn miệng khẳng định mình là cha ruột của Bình.
Chưa hết, Bình còn khai rằng đã bị “cha” đưa đi khắp các tỉnh ĐBSCL, “chỉ trừ Cà Mau là chưa tới”. Tới chỗ nào thì “cha” cũng xin tiền, hoặc mượn tiền để mua vé số rồi ép Bình đi bán.
Vừa bán vé số, Bình còn phải đi nhặt phế liệu bán đem tiền về nộp cho “cha”. Người đàn ông này quy định giờ giấc và giám sát Bình rất khắt khe.
Theo kết luận của Công an Trà Vinh, Bình bị đối tượng bắt cóc, sau đó ép đi bán vé số và ăn xin khắp các tỉnh ĐBSCL suốt một năm qua. Khi nhận được thông tin, Công an Trà Vinh đã phối hợp với công an Bình Thuận giải cứu Bình.
Chúng tôi sẽ cập nhật thông tin chi tiết vụ việc này vào sáng mai (25.5).
Quế Hà – Tiến Trình
Phó giám đốc Sở GD-ĐT Cà Mau xin ra khỏi Tỉnh ủy
25/05/2011 0:33
Ngày 24.5, theo nguồn tin riêng của Thanh Niên, khi làm việc với Tổ kiểm tra đảng viên liên quan đến việc nợ nần và tự ý bỏ nhiệm sở của mình, bà Nguyễn Thị Kim Liên – tỉnh ủy viên, Phó giám đốc Sở GD-ĐT Cà Mau đã có lời xin ra khỏi Tỉnh ủy và xin từ chức Phó giám đốc Sở GD-ĐT.
Bà tự nhận hình thức kỷ luật cảnh cáo về mặt Đảng. Đề nghị của bà Liên đã không được chấp nhận, vì còn phải chờ đến khi vụ việc có kết luận chính thức.
Gia Bách

Bình luận về bài viết này