Đối Thoại Điểm Tin ngày 12/02/2011

  • Tin Ngoài Nước-Tín Châu
  • Tin Trong Nước-Hồng Lĩnh
  • Chuyện Việt Nam-Thanh Ly
Tin Ngoài Nước
Tín Châu tổng hợp
RFA 

Tổng thống Ai Cập Hosni Mubarak từ chức

Ông Hosni Mubarack đã quyết định rời khỏi chức vụ Tổng thống Ai Cập và chỉ định Hội đồng Quân lực cao cấp điều hành đất nước.

Bị kết án 3 năm tù vì phạm luật giao thông

Đội trưởng cảnh sát điều tra công an Quận 6, TP. HCM, Phan Sĩ Việt, bị dân cáo buộc nhận hối lộ, lập hồ sơ khống một người Khmer Krom về tội vi phạm an toàn giao thông.

“Triều đại” Mubarak đã kết thúc

Hàng triệu người dân Ai Cập vẫn đứng chật mọi ngã đường ở thủ đô Cairo và những thành phố lớn, hô to những khẩu hiệu mang nội dung chào mừng một quốc gia vừa hồi sinh sau 30 năm bị cai trị bởi chế độ độc tài Hosni Mubarak.

Người Việt trồng cần sa bị bắt tại Pháp

Tiếp theo Ba Lan, Canada, Hoa Kỳ và Úc, lại thêm một vụ trồng cần sa của người Việt bị khám phá tại Pháp
BBC  

Dân Ai Cập hân hoan được tin Mubarak từ chức

Hàng chục ngàn người xuống đường tại Cairo và các thành phố khác ở Ai Cập ăn mừng việc Tổng thống Hosni Mubarak từ chức sau nhiều tuần biểu tình rầm rộ.

Người Việt nói về chính biến ở Ai Cập

Chính phủ Việt Nam chưa đưa ra tuyên bố chính thức về việc tổng thống Ai Cập từ chức, trong khi báo chí đưa tin dè dặt.

Lãi suất ở VN ‘cao nhất thế giới’

Lãi suất cho vay quá cao tại Việt Nam khiến một số doanh nghiệp thu hẹp sản xuất, hoặc hoạt động cầm chừng.
VOA 

Dân chúng Ai Cập ăn mừng việc TT Mubarak từ chức

Những nhóm người biểu tình ở Quảng trường Tahrir đã thưa dần trong ngày hôm nay

Làn sóng biểu tình lan ra khắp Trung Đông

Các nhân vật tranh đấu ở Algeria, Yemen và Bahrain đang kêu gọi dân chúng biểu tình chống chính phủ

TT Obama: Ông Mubarak từ chức là bước đầu tiên để Ai Cập chuyển quyền

Tổng thống Barack Obama nói ông Hosni Mubarak đã đáp ứng với lòng khao khát thay đổi của dân chúng Ai Cập bằng cách từ chức
Quân đội Ai Cập, thế lực mạnh nhất nhưng phi chính trị
Quân đội Ai Cập không chỉ là những đơn vị chiến đấu, dù rằng trong nửa thế kỷ gần đây đã hai lần đụng độ quan trọng với quân đội Do Thái ở cuộc chiến tranh 7 ngày năm 1967 và cuộc chiến tranh Yom Kippur tháng 10 năm 1973
Báo chí Việt Nam và tin TT Ai Cập từ chức
Những cơ quan truyền thông theo sát chính sách nhà nước nhất – Thông Tấn Xã Việt Nam, nhật báo Nhân Dân, báo Quân Ðội Nhân Dân – đều loan tin ông Mubarak “đã chấp nhận từ chức” ngày 11 tháng 2, 2011 dù mới ngày hôm trước ông còn nói cứng.
Phản ứng trong và ngoài Việt Nam về biến cố Ai Cập
Chúc mừng cho nhân dân Ai Cập. Tôi theo dõi thời sự qua báo chí ngoại quốc thì biết ông Tổng Thống Mubarak đã từ chức. Nhân dân Ai Cập đã thành công trong một cuộc đấu tranh cách mạng bất bạo động chỉ trong một thời gian ngắn ngủi
Nghề tình báo ‘không phải tiên tri’
Giám đốc cơ quan tình báo quốc gia Hoa Kỳ tìm cách bênh vực cho giới chức tình báo trách nhiệm trước các chỉ trích cho rằng họ thất bại trong việc đưa ra các báo động rõ ràng hơn về cuộc khủng hoảng ở Ai Cập.
Cuộc đồng hành của nước Mỹ với các nhà độc tài
Nếu Hoa Kỳ, như nhiều tổng thống nói trong nhiều diễn văn, là quốc gia tranh đấu mạnh mẽ nhất cho dân chủ trên thế giới, thì tại sao những gì xảy ra ở Cairo lại có vẻ quá quen thuộc?
Cali Today News – Báo Washington Post ngày thứ sáu 11/2 đã có bài ‘chỉnh’ báo Metro ra ngày 7 tháng 2 đã gọi năm mới âm lịch của người Á Đông là “Chinese New Year”
Cali Today News – Ghen không phải là chuyện gì mới, đây là chuyện cũ như trái đất. Có lẽ ghen xuất hiện từ khi con người biết yêu nhau. Ghen trong một số trường
Cali Today news – Hôm qua chính quyền tiểu bang Arizona đã đưa đơn kiện chính phủ liên bang vì cho là Washington đã thất bại trong việc bảo vệ biên giới giữa Arizona
Cả nước Mỹ và thế giới phải cám ơn Brazil vì đã sản sinh ra một tuyệt sắc giai nhân cho sàn catwalk.  Sinh ngày 11 tháng 4 năm 1981, cho đến thời điểm hiện

Giải pháp nào cho Việt Nam? [2] »

Nguyễn Vũ Trần Lê 02:02:am | Có một quốc gia có cách ứng xử đặc biệt: thằng nào giết dân (đánh cá) của tao, chiếm đất, chiếm biển đảo của tao, thằng đó tao.

Wael Ghonim: Tôi sẵn sàng hy sinh cho tổ quốc! »

Ngọc Thu 02:29:am | Tôi có rất nhiều thứ trong đời để mất. Tôi đang đi làm, ông biết tôi đang xin nghỉ làm, tôi làm việc cho một công ty tốt nhất trên thế giới. Tôi.
Chuyện Việt Nam
Thanh Ly tổng hợp
Thiếu nữ tự nhận là kẻ sát nhân để gây chú ý
Thứ sáu, 11/2/2011, 09:48 GMT+7
Hiền kể tường tận hành vi sát hại dã man bà chủ nhằm cướp tài sản, chỉ chỗ giấu đôi găng tay cô dùng gây án… Nhưng cảnh sát cho rằng việc này là không có thật.
Đầu tháng 2, hai người liên quan vụ đâm chết chị Nguyễn Thị Ngọc Giỏi (49 tuổi, chủ nhà nghỉ Ngọc Giỏi ở tỉnh Thái Bình) đã lộ diện. Đó là đôi tình nhân Nguyễn Thành Luân (24 tuổi) và Lê Thị Uyên (19 tuổi).
Theo kết quả điều tra, một tối tháng 1 gọi mãi không thấy bà chủ mở cửa, ông khách thuê phòng đi vào trong và phát hiện bà chủ nhà nghỉ bị đâm chết. Cảnh sát xác định trên người nạn nhân có 9 vết đâm, cổ bị quấn xiết bằng dây sạc điện thoại… Tài sản trong phòng bị lục soát, két bạc có dấu hiệu cạy phá nhưng không mở được. Chị Giỏi mất một xe máy Air Blade, dây chuyền 3 chỉ vàng tây, nhẫn vàng và điện thoại di động…
Can phạm đầu tiên “lọt” vào tầm ngắm của Công an tỉnh Thái Bình là Lương Thị Hiền, 26 tuổi, nhân viên cũ của nhà nghỉ Ngọc Giỏi. Đêm ngày 8/1 người này đã gọi cuộc điện thoại cuối cùng vào máy của nạn nhân…
Khi công an triệu tập Hiền đến làm việc, cô ta khai đã giết hại chị Giỏi để cướp tài sản. Hiền kể trình tự các hành vi, thậm chí còn chỉ chỗ để thu hồi đôi găng tay cô nói đã sử dụng khi gây án. Tuy nhiên, trước các lập luận của điều tra, Hiền thú nhận đã bịa ra các lời khai trên. Mục đích của cô là thích được mọi người biết đến.
Ngày 28/1, các trinh sát hình sự Thái Bình xác định thủ phạm gây án là Luân. Hắn đang cùng người yêu là Uyên bỏ trốn khỏi địa phương. Rạng sáng 31/1, tức 28 Tết, sau khi xác định đôi tình nhân trốn tại Tây Nguyên, các trinh sát lên đường làm nhiệm vụ. 4 hôm sau, chiều mùng 2 Tết, Luân bị bắt. Cảnh sát thu người hắn chiếc điện thoại tang vật cướp của nạn nhân. Tiếp đó, Uyên bị bắt.
Theo lời khai của Luân và Uyên, họ làm thuê ở Quảng Ninh và yêu nhau. Ngày 8/1, đôi tình nhân đi xe khách về huyện Hưng Hà chơi và thuê phòng nghỉ tại nhà nghỉ Ngọc Giỏi. Trước khi vào đây, họ có ý định sẽ lợi dụng sơ hở của chủ nhà nghỉ để chiếm đoạt tài sản nên cố ý xin thuê phòng 117, ngay sát cạnh phòng ngủ của chị Giỏi.
Tối cùng ngày, Luân đã giết hại bà chủ nhà nghỉ. Hắn lục lọi, lấy đi của nạn nhân một số tài sản nhưng không mở được két bạc. Luân lôi Uyên đi trốn bằng chiếc xe máy Air Blade của nạn nhân. Ra đến bến phà Tịnh Xuyên, sợ bị phát hiện Luân đã phi xe xuống sông Trà Lý. Chiều mùng 3 Tết, chiếc xe được vớt lên.
Ngày 9/2, Công an tỉnh Thái Bình đang tiến hành các thủ tục để khởi tố bị can với Luân và Uyên.
(Theo Công An Nhân Dân)

Nhóm thanh niên đâm chết bảo vệ dân phố bị bắt

http://vnexpress.net/gl/phap-luat/2011/02/nhom-thanh-nien-dam-chet-bao-ve-dan-pho-bi-bat/

Thứ sáu, 11/2/2011, 10:29 GMT+7

Trong lúc vây bắt nhóm thanh niên đập phá cửa kính nhà dân, lực lượng chức năng đã bị nhóm này dùng đá và hung khí tấn công. Tổ phó tổ dân phố Đỗ Huy Thắng đã bị đâm hai nhát vào ngực gây tử vong.

Ngày 11/2, Công an tỉnh Đồng Nai cho biết đã bắt giữ Nguyễn Minh Pháp (sinh 1995), Nguyễn Tiến Vương (1994), Nguyễn Văn Nam (1992) và Lê Trọng Phúc (1996) để điều tra về hành vi giết người.
Bước đầu, tại cơ quan công an, Nam khai nhận do muốn giải vây cho bạn bị người dân khống chế vì đã đập phá nhà của họ, nên đã dùng dao đâm chết người.
Theo đó, đêm 9/2, sau khi uống rượu tại phòng trọ, nhóm này rủ nhau đi dạo bộ trên các tuyến đường trong khu phố. Vương đã dùng tay đập bể cửa kính của một số nhà dân tại khu phố 4, 5 và bị đuổi theo bắt giữ.
Tuy nhiên, trên đường đưa Vương ra công an phường, 2 người áp giải đã bị Nam và Phúc dùng dao đâm bị thương nhẹ ở cổ và lưng để giải thoát cho Vương. Sau đó, Vương cùng nhóm thanh niên này bỏ chạy thì bị người dân đuổi theo. Khi đến dãy phòng trọ ở số nhà 84B/5, khu phố 4, phường Tân Hòa, Vương đã chạy vào bên trong ẩn náu. Thấy vậy, người dân đã gọi điện báo cho công an.
Nhận được tin, Công an phường Tân Hòa đã điều động đại úy Bùi Xuân Dương (là cảnh sát khu vực) và anh Đỗ Huy Thắng cùng 4 bảo vệ dân phố xuống xử lý. Tại đây, lực lượng chức năng đã bị nhóm thanh niên trên dùng đá và hung khí tấn công. Sau đó anh Thắng đã bị Nam dao đâm hai nhát vào ngực gây tử vong sau khi đưa đi cấp cứu.
Hải Hà
Phá đường dây vận chuyển ma túy qua đường bưu điện
Thứ bảy, 12/02/2011, 01:11 (GMT+7)
(SGGP).- Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (C47), Tổng cục Cảnh sát Phòng chống tội phạm, Bộ Công an cùng với Bưu cục ngoại dịch (Bưu điện Hà Nội) và Cục Hải quan TP Hà Nội vừa đấu tranh thành công chuyên án 212C, bóc gỡ đường dây vận chuyển trái phép chất ma túy bằng thủ đoạn gửi qua đường bưu điện từ Canada về Việt Nam.
Sau một thời gian tập trung xác minh, nắm rõ quy luật hoạt động của các đối tượng, hồi 11 giờ 30 phút ngày 11-2, tại Bưu cục Cửa Ông, Cẩm Phả, Quảng Ninh, Cục C47 phối hợp với Phòng PC47, Công an tỉnh Quảng Ninh, Cục Hải quan TP Hà Nội, Cục Hải quan Quảng Ninh đã bắt quả tang đối tượng Phạm Văn Chinh, sinh năm 1975, trú tại phường Cửa Ông, Cẩm Phả, Quảng Ninh về hành vi vận chuyển trái phép chất ma túy.
Tang vật thu giữ gồm 1.000 gam lá, hoa cần sa khô, 1 xe máy, 1 điện thoại di động cùng các tài liệu liên quan. Đấu tranh mở rộng, lực lượng phối hợp đã bắt thêm đối tượng Phạm Thị Tại, 68 tuổi, trú tại phường Cửa Ông, Cẩm Phả, Quảng Ninh. Hiện vụ án đang được điều tra mở rộng. 
A. MINH
Tạm giữ nhiều “cò mồi” tại lễ hội chùa Hương
Thứ bảy, 12/02/2011, 01:25 (GMT+7)
Ngày 11-2, Công an Hà Nội cho biết đã tạm giữ 11 người (đều trú tại xã Hương Sơn, huyện Mỹ Đức, Hà Nội) vì có hành vi chèo kéo khách đi lễ hội chùa Hương, gây mất trật tự công cộng.
Những người này chạy xe máy bám đuổi theo ô tô của du khách chèo kéo họ đi đò và tham quan chùa Hương do người nhà của họ tự tổ chức. Mỗi lần lôi kéo được du khách đi đò, cáp treo hoặc tham gia dịch vụ thắng cảnh, những “cò mồi” này thu được từ 25.000 – 50.000 đồng.  
NG. QUỐC
Khởi tố kẻ hiếp dâm cháu gái của người yêu
Thứ Sáu, 11.2.2011 | 21:15 (GMT + 7)
(LĐO) – Ngày 11.2, Đại úy Lê Quang Minh – Đội CSĐT tội phạm về trật tự xã hội – Công an TP Yên Bái cho biết: Công an TP Yên Bái vừa khởi tố đối tượng Hoàng Thế Đoàn, SN 1958, trú tại tổ 43, phường Minh Tân – TP Yên Bái về hành vi hiếp dâm trẻ vị thành niên.
Trước đó, theo đơn trình báo: Khoảng hơn 17h ngày 31.1, cháu T, SN 1995, ở tổ 8 – phường Đồng Tâm, TP Yên Bái đến chơi nhà chị Nguyễn Thị Hương ( là bác họ của T) ở cùng khu. Tại đây cháu T gặp Hoàng Thế Đoàn (là bạn trai của Hương) đang dọn dẹp nhà cửa. Lợi dụng Hương vắng nhà, tên Đoàn đã kéo cháu T vào giường và giở trò đồi bại. Sau đó, do bị quá đau nên  cháu T đã về nhà với tinh thần hoảng loạn, sợ hãi…
Gặp chị Nguyễn Thị Ng, SN 1971 ( mẹ cháu T)  tại nhà ở phường Đồng Tâm – TP Yên Bái, vừa khóc chị vừa nói: Chiều hôm đó, khi tôi đang đi gội  đầu ở ngoài quán thì cháu tôi là Nguyễn Thùy Dương tới gọi về vì  em T bị ông Đoàn làm gì đó mà nó khóc và sợ lắm, lúc  về đến nhà thì thấy con bé như điên như dại và bị chảy máu rất nhiều phía dưới quần, tôi liền sang nhà của chị Hương tìm Đoàn vì hắn là bạn trai của chị tôi.
Lúc đầu hắn còn chối quanh co và định bỏ đi, tôi phải nhờ anh Quang là hàng xóm kéo hắn lại. Sau một hồi hắn cũng thú nhận là đã giở trò đồi bại với con gái tôi và quỳ xuống xin tha thứ. Tôi không đồng ý nên Đoàn đã định tự sát bằng dao và đập đầu vào tường, nhưng mọi người  có mặt lúc đó đã kịp  thời giữ  lại, giao hắn cho công an. 
Chị Nga cho biết thêm: “Con gái tôi không được may mắn như những đứa trẻ cùng trang lứa khác, mặc dù đã 16 tuổi nhưng không đi học được, do tâm sinh lý của cháu nhiều lúc không bình thường nên tôi đã phải tìm việc làm tại nhà để tiện trông nom cháu. Không ngờ cái số con bé nó khổ thế này, chỉ mong các cơ quan chức năng  sớm xử lý kẻ yêu râu xanh này,  không để cho hắn có cơ hội làm hại cháu gái khác nữa ”.
Bà Bùi Thị Phi – tổ trưởng tổ 8, phường Đồng Tâm nói: Khi biết cháu T bị như vậy, chúng tôi đã tổ chức đến thăm hỏi động viên gia đình, ai cũng thương con bé T, không ngờ trong xã hội bây giờ lại có người như  ông Đoàn, đã hơn 50 tuổi rồi, cái tuổi đáng lẽ luôn là tấm gương để cho con cháu noi theo, rồi không hiểu con cháu, người thân nghĩ gì?… Một điều đáng nói, Hoàng Thế Đoàn hiện đã có vợ và con nhưng hắn  không lo cho hạnh phúc gia đình mà lại đem lòng yêu chị Hương và giở trò đồi bại đối với cháu họ của người yêu mình.
Thiên Di – Nguyên Bích
Hung thủ là nhà cái sới bạc
Thứ Sáu, 11.2.2011 | 17:47 (GMT + 7)
Theo cơ quan chức năng, hung thủ gây ra vụ nổ súng tại sòng bạc ở tỉnh Vĩnh Long là một đại úy đặc công. Vụ việc đang được Quân khu 9 phối hợp công an điều tra.
Sáng 10-2, vụ án mạng ngày hôm trước tại ấp Đông Bình A, xã Đông Bình (Bình Minh, Vĩnh Long) khiến mọi người xung quanh vẫn chưa hết bàng hoàng. Do tụ tập đánh bạc gây cự cãi, một sỹ quan quân đội rút súng bắn chết và bị thương hai anh em ruột Phan Quang Sỹ và Phan Quang Tiến.

Sòng bài là một quán cà phê nhỏ nằm trong con hẻm sát mé sông đã đóng cửa không buôn bán nữa. Phía ngoài quốc lộ 54, người dân vẫn còn bàn tán về vụ án mạng. Một nhân chứng có mặt tại hiện trường cho biết: “Sau khi xảy ra mâu thuẫn ở sòng bài thì đại úy Quách Văn Chiến chạy xe gắn máy với tốc độ rất nhanh về đơn vị đóng ở gần đó, ít phút sau quay lại tiếp tục ẩu đả với anh em Tiến và Sỹ rồi rút súng bắn 3 phát”. Nơi gây án mạng cách nơi đánh bạc khoảng 100 mét.

Đứng trước quan tài đứa con trai út Phan Quang Sỹ (SN 1992), ông Phan Quang Huy (49 tuổi) cho biết, vợ chồng ông có 3 người con, lớn là con gái đã lấy chồng, 2 con trai học nghề sửa chữa điện thoại di động và chưa có vợ con.

Theo một nguồn tin của PV, anh em Tiến là những thanh niên cá biệt tại địa phương. Riêng Tiến còn nghiện ma túy, được gia đình gửi đơn đến chính quyền địa phương cho đi cai nghiện 2 lần trong năm 2010.
Được biết, hung thủ Quách Văn Chiến, quê ở huyện Đầm Dơi (Cà Mau), là đại úy ở Tiểu đoàn đặc công (thuộc Quân khu 9), có vợ là người Vĩnh Long và một con trai, một con gái hơn 10 tuổi.
Sòng bạc nằm trong con hẻm cách Quốc lộ 54 khoảng 100 m, thuộc địa bàn ấp Đông Bình A, lúc đó có gần chục người tham gia. Ông Quách Văn Chiến làm nhà cái, anh Phan Quang Sỹ tham gia và phát sinh mâu thuẫn trong lúc đánh bạc.
Anh N.V.C, một người tham gia đánh bạc cho biết: “Lúc đó Chiến nói Sỹ có gian lận giấu bài trong lúc chơi nên hai bên cự cãi. Sỹ điện thoại cho anh ruột là Phan Quang Tiến (SN 1987) chạy vào định đánh nhau nhưng được mọi người can ngăn. Sau đó, những người này chạy ra quốc lộ 54 thì xảy ra vụ nổ súng dẫn đến chết người”.
Theo TPO
Cướp nhầm điện thoại của người thân
12/02/2011 – 12:55 AM
(PL)- TAND thị xã Ngã Bảy (Hậu Giang) đã tuyên phạt bị cáo Trương Ngọc Đức bảy năm tù và Trần Thanh Toàn bốn năm tù về tội cướp tài sản.
Tối 13-9-2010, sau khi uống rượu, Đức và Toàn rủ nhau đánh trả thù nhóm thanh niên có mâu thuẫn với Toàn ngày hôm trước. Khi đi, Toàn mang theo một con dao. Tuy nhiên, cả hai không tìm được nhóm thanh niên kia. Lúc này, cả hai lại thấy một người đang dừng xe nghe điện thoại nên rủ nhau cướp. Được Toàn đưa dao, Đức chạy đến đâm vào hông nạn nhân và nói “Đưa tiền đây”. Toàn cũng chạy đến. Do ánh sáng phát ra từ điện thoại di động, nạn nhân nhìn thấy rõ mặt của Đức và Toàn nên la lên “Mày hả Toàn, anh Vũ nè”. Thì ra đó là anh Lê Anh Vũ, anh bạn dì họ của Toàn. Nhận ra người quen, Đức và Toàn ném con dao xuống sông rồi chạy về nhà.
Anh Vũ đến bệnh viện băng bó vết thương và trình báo công an. Hôm sau Đức và Toàn bị bắt.
HĐXX nhận định hành vi của hai bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, phạm tội có tổ chức và sử dụng vũ khí nguy hiểm nhằm chiếm đoạt tài sản. Các bị cáo không lấy được tài sản là do nguyên nhân khách quan ngoài ý muốn do đó cần áp dụng mức hình phạt nghiêm nhằm răn đe, giáo dục, phòng ngừa chung.
TRẦN NGUYỄN
Rủ nhau bán ma túy, bị phạt tù
(PL)- Ngày 8-2, TAND huyện Cái Bè (Tiền Giang) đã xử lưu động, tuyên phạt bị cáo Lưu Thị Nga chín năm tù và bị cáo Nguyễn Minh Thiện bảy năm tù cùng về tội mua bán trái phép chất ma túy.
Theo hồ sơ, Nga thường bán vé số dạo, Thiện chạy xe ôm. Thấy lợi nhuận từ việc mua bán ma túy, Nga đã lên TP.HCM mua ma túy về địa phương bán lại cho các con nghiện. Sau đó, Nga nhờ Thiện đi TP.HCM để nhận ma túy mang về và trả công 10.000 đồng/một liều ma túy. Ngày 25-12-2010, Nga và Thiện bị bắt quả tang. Nga khai đã thu lợi 3 triệu đồng từ việc buôn bán trái phép chất ma túy.
CÔNG LUẬN
Phơi miến “tẩm bụi” trên quốc lộ
Thứ Sáu, 11/02/2011, 21:54 (GMT+7)
TTO – Đủ các loại miến dong, miến gạo… được phơi ngay bên đường. Không ai biết nguồn miến phơi mất vệ sinh này được đem đi tiêu thụ những đâu, làm món ăn hàng ngày cho bao nhiêu người, nhưng chỉ cần nhìn công đoạn “tẩm bụi” này cũng đã thấy rùng mình.
Có dịp đi công tác qua địa bàn huyện Đô Lương – tỉnh Nghệ An chúng tôi được chứng kiến công nghệ phơi miến ngay bên lề đường. Dọc đoạn đường dài gần 1Km từ xóm 13 – xã Tràng Sơn – huyện Đô Lương (Nghệ An) đến thị trấn Đô Lương dọc bên đường quốc lộ 15 đâu đâu cũng thấy miến được phơi ngay bên đường xe chạy.
Mới tầm sáng sớm miến đã được người dân nơi đây lần lượt đem ra trưng bày bên đường.
 
Miến được phơi từng hàng ngay bên lề đường quốc lộ. Ảnh chụp ngày 10-2 tại đoạn quốc lộ 15 đi qua địa bàn xóm 13, và xóm 11 – xã Tràng Sơn – huyện Đô Lương – tỉnh Nghệ An
Quốc lộ 15 nối với quốc lộ 7 nối từ thị trấn Đô Lương – tỉnh Nghệ An đi lên huyện Tân Kỳ(Nghệ An) là tuyến đường có lưu lượng người đi đường đông hàng ngày. Vậy nên việc chứng kiến cảnh phơi miến ở nơi đây đã làm nhiều người phải rùng minh và không khỏi bức xúc.
Không chỉ việc miến được phơi như vậy mất vệ sinh mà ngay cả việc người dân mang miến đi ngang quốc lộ, đứng ngay bên lề đường để phơi miến cũng làm ảnh hưởng đến an toàn giao thông khu vực này thêm lộn xộn và không tránh khỏi những vụ tai nạn va quệt giao thông.
Bài, ảnh: NGUYÊN BÌNH SƠN 
20 ngày 10 lần thay ruột xe
Thứ Bảy, 12/02/2011, 06:11 (GMT+7)
TT – Đó là trường hợp của anh Trần Bá Trí dính “đinh tặc” ở đoạn đường cầu vượt Sóng Thần đến Suối Tiên (Q.9, TP.HCM). Bạn đọc còn chỉ ra hàng loạt khu vực khác từ TP.HCM, Bình Dương… và cả ở Hà Nội.
Mồng 4 tết vừa qua, anh Trần Bá Trí, 31 tuổi, chạy xe vượt đoạn đường gần 20km để trực tiếp đến báo Tuổi Trẻ phản ảnh bức xúc về chuyện cán đinh của mình. “Trước và sau Tết Nguyên đán khoảng 20 ngày mà tôi bị cán đinh và thay ruột đến 10 lần trên đoạn đường từ cầu vượt Sóng Thần đến khu du lịch Suối Tiên” – anh Trí phẫn nộ.
Anh kể ngày 4-2 (mồng 2 tết), sau khi đi làm ở Biên Hòa về đến chân cầu vượt Sóng Thần, xe anh bất ngờ bị chao đảo suýt té ngã. Vừa dừng lại kiểm tra, lập tức có hai gã thanh niên chạy xe máy xuất hiện.
Một tên hỏi: “Có vá xe không?”, anh Trí chưa kịp trả lời thì gã thanh niên ngồi phía sau ôm thùng đồ nghề lao đến nạy vỏ, tên còn lại lái xe đi mất. Chỉ trong vòng năm phút xe được vá xong, gã thanh niên đòi 20.000 đồng nhưng anh Trí than còn 10.000 đồng. Khi anh Trí mở bóp để hở 15.000 đồng, gã thanh niên thò tay lấy luôn và ra tín hiệu cho người đến chở đi.
Ngậm ngùi chạy xe đi một đoạn, anh Trí bị loạng choạng tay lái vì bánh xe lại xẹp lép. Anh dẫn xe vào một tiệm sửa gần đó nhưng tìm mãi bên ngoài vỏ xe không thấy chiếc đinh nào. Đến khi nạy vỏ xe ra thì phát hiện một chiếc đinh hình thoi sắc nhọn nằm gọn bên trong phá nát ruột xe.
Anh Trí lắc đầu ngao ngán: “Có lẽ sau khi vá xe, gã thanh niên kia bỏ luôn chiếc đinh trong đó. Vậy là tôi phải thay ruột xe thêm 70.000 đồng. Cũng may chứ bình thường rất nhiều tiệm lấy đến 100.000 đồng”.
Những ngày sau, khi đi làm về ngang khu vực này, anh Trí xuống xe đi nhặt đinh, hiện anh thu giữ hàng trăm chiếc mang về nhà hoặc đưa cho đội vá xe lưu động của Quận đoàn Q.9. Anh Trí nói: “Những người kiếm sống bằng nghề rải đinh, “chặt chém” khách là loại người độc ác, vô lương tâm”.
Ngoài những bực bội sau nhiều lần cán đinh, cách đây không lâu chính anh Trí đã chứng kiến một thanh niên cán đinh đâm vào một xe máy khác khiến cả hai nằm bất động trên vũng máu khi đổ dốc từ ngã tư Thủ Đức về Suối Tiên.
SƠN BÌNH ghi
Muốn điên vì 2 lần thay ruột xe
Chiều 30 tết, tôi chỉ đi từ cầu Gò Dưa tới Suối Tiên (TP.HCM) mà đã phải thay ruột xe hai lần. Thật bức xúc khi nhìn xung quanh có nhiều người cũng ì ạch dắt xe như tôi. Trước cách kiếm tiền bất chấp nguy hiểm của người đi đường, tôi thật sự muốn điên. Những xe bị dính đinh đều phải thay ruột xe, nói là đinh nhưng đó là miếng thép hình thoi nên không thể nào vá được, chỉ ngậm ngùi thay ruột xe với giá cắt cổ. Tôi rất mong các cơ quan chức năng sớm vào cuộc để người đi đường an tâm hơn, chứ vì phải né đinh mà chạy vào làn đường cho xe tải thì quá nguy hiểm.
NGUYỄN THỊ THANH HIẾU (baloxinh@…)
Vừa vá vừa đâm
Tôi là nạn nhân ở đoạn đường từ ngã ba Cát Lái đến cầu Rạch Chiếc (TP.HCM). 8g mồng 3 tết tôi đi về Đồng Nai thì bị dính đinh trên đoạn đường này. Đến chân cầu Rạch Chiếc xe bị xì bánh, dừng xe kiểm tra thì thấy dính một chiếc đinh hình thoi. Gần như cùng lúc có hai chiếc khác cũng dính đinh.
Cả ba đưa xe vào tiệm sửa xe ngay đó chứ không còn sự lựa chọn nào khác (vì cầu Rạch Chiếc mới hơi cao nên không thể dắt xe tìm chỗ vá khác dù tôi rất muốn vậy). Một chiếc Dream thay ruột 60.000 đồng, xe Attila vỏ không ruột nên vá “lụi” 30.000 đồng.
Trong thời gian tôi ghi chép số xe bị nạn và chăm chú nhìn xe mình thì chủ tiệm có vẻ không hài lòng, họ nạy vỏ xe hơi mạnh tay, vì vậy tôi vịn tay vào vỏ xe thì ông ta nói: “Tôi có làm gì xe anh đâu mà anh làm thấy ghê vậy”. Tôi giả lả rằng “phụ anh cho nhanh vậy mà”.
Ông ta lầm bầm trong miệng rồi giũa ruột xe tôi rất lâu, khi ông ta vào nhà thì người thanh niên phụ việc giũa tiếp và khi ông ấy ra lại giũa nữa. Tôi vẫn chăm chú nhìn nhưng không phát hiện gì bất thường ngoài động tác giũa lâu. Cuối cùng xe tôi cũng xong và ông ta lấy có 10.000 đồng làm tôi cảm kích vô cùng, cảm ơn lia lịa.
Tôi nghĩ chắc mình cảnh giác quá, với lại xe tôi còn mới, ruột xe còn tốt nên không phải thay.
Nhưng than ôi, 10.000 đồng của tôi chỉ đủ đi qua cầu Rạch Chiếc để chuyển giao cho một “đồng nghiệp” của hắn. Ruột xe tôi bị đâm năm lỗ (lời người vá xe nói) và được ưu ái thay một ruột “xịn” giá 70.000 đồng. Tôi so sánh bên kia bán có 60.000 đồng thì ông ta nói đó là ruột dỏm, họ mua chưa đến 20.000 đồng.
TRẦN ĐÌNH DÕNG (TP.HCM)
Hà Nội cũng nở rộ “đinh tặc”
Mồng 6 tết vừa qua, tôi ở quê lên Hà Nội, ngay đầu đường cao tốc Pháp Vân đã gặp hàng loạt người đi xe máy bị dính đinh. Chỉ cần dừng xe lại quan sát kỹ mặt đường, dễ dàng thấy đinh dày đặc.
Theo quan sát của tôi, loại đinh này khác kiểu đinh chế từ các miếng tôn cắt chéo như bạn đọc ở miền Nam miêu tả, mà là loại đinh tròn dân dụng cỡ nhỏ, được cắt nhọn chéo phần đầu để dễ dàng găm vào lốp xe máy.
Xe dính đinh này thường không xẹp hơi ngay, mà càng chạy thì đinh càng đính sâu vào, đi được vài cây số thì mới xẹp hết hơi. Người không để ý, phóng xe nhanh hết sức nguy hiểm.
Theo quan sát của tôi, bọn “đinh tặc” chỉ rải đinh dày đặc ở làn đường dành cho xe máy. Vì vậy để tránh bị dính đinh, hầu hết người đi xe máy phải lấn sang làn đường dành cho ôtô để đi, mặc dù biết như vậy là rất nguy hiểm.
Dấu hiệu nhận biết bọn “đinh tặc” quá dễ: chúng thường đi xe máy dọc hai bên đường cao tốc, kể cả chạy ngược chiều, thường là chạy đi chạy lại ở một đoạn đường nhất định (vì bọn này cũng phân chia “đất làm ăn” hẳn hoi). Trong cốp xe hoặc chỗ kẹp đồ của xe máy bọn này khi nào cũng có sẵn một túi đồ nghề gồm ruột xe, dụng cụ vá, bơm…
Khi thấy ai bị dính đinh thì lập tức chúng có mặt ngay. Vì giữa đường cao tốc không có tiệm sửa, người đi đường buộc phải ấm ức chặc lưỡi cho xong để chúng “chặt chém”.
LẠC VĂN (Hà Nội)
Trộm vào nhà cán bộ thuế lấy 700 triệu đồng
12/02/2011 0:46 
Nguồn tin từ Công an Q.Hải An, TP Hải Phòng cho biết, cơ quan điều tra công an quận đang điều tra vụ trộm cắp tài sản xảy ra tại nhà một cán bộ thuế tại P.Đông Hải 2, Q.Ngô Quyền.
Người trình báo bị mất trộm là ông Nguyễn Văn Thắng, cán bộ Chi cục Thuế Q.Ngô Quyền.
Theo ông Thắng, khoảng 11 giờ ngày 8.2, ông dựng xe máy SH biển số 16N1-8999 ngoài sân nhà mình, trong cốp xe có 20 triệu đồng và 36.350 USD vừa lĩnh từ ngân hàng về. Ông lên tầng 2 tiếp khách, xe để ngoài sân không khóa và đã bị kẻ trộm lấy đi mất.
Hải Đăng
Học sinh đi cướp
12/02/2011 0:00 
Hôm qua, Công an H.Quế Sơn (tỉnh Quảng Nam) tạm giam Võ Văn Thảo (18 tuổi, học sinh lớp 10 trường THPT Nguyễn Văn Cừ, H.Quế Sơn) và Nguyễn Văn Hòa (21 tuổi, ngụ xã Hương An, H.Quế Sơn).
Tối 9.2, khi đang chạy xe máy chở bạn từ TP Tam Kỳ (Quảng Nam) ra Đà Nẵng, chị Nguyễn Thị Thu Tâm (quê Thừa Thiên – Huế) bị 2 đối tượng trên giật sợi dây chuyền trị giá 4 triệu đồng tại xã Quế Phú (H.Quế Sơn) và cả hai đã bị quần chúng bao vây bắt giữ.
Quỳnh Trân

Bình luận về bài viết này