Công an cảnh báo tình trạng vận chuyển ma túy từ Tam giác vàng vào Việt Nam qua các tỉnh miền Trung

RFA

2024.05.22

Nông dân trồng rau ở khu vực Tam giác vàng tại Mae Chan, Thái Lan hôm 8/4/2015 (minh họa)
 AFP PHOTO / Christophe ARCHAMBAULT

Bộ Công an Việt Nm mới đây đưa ra dự báo rằng các tỉnh tuyến bắc miền Trung và Tây Nguyên sẽ là các địa bàn trọng điểm về ma túy khi tội phạm đưa ma túy từ nước ngoài vào Việt Nam.

Truyền thông Nhà nước cho biết lời cảnh báo này được đưa ra hôm 21/5 vừa qua tại hội nghị Giao ban phương án nghiệp vụ số 3632 về phòng ngừa, đấu tranh với tội phạm ma túy trên tuyến Bắc miền Trung – Tây Nguyên tổ chức vào ngày 21/5.

Tại hội nghị này, lãnh đạo Bộ Công an nói đến các đường dây buôn bán ma túy với sự tham gia của người dân tộc thiểu số Việt Nam sang Lào định cư hoặc trốn, nhập quốc tịch Lào. Những người này sau đó thuê các nhóm người Lào, được trang bị vũ khí, vận chuyển ma túy trái phép qua biên giới vào Việt Nam.

Ngoài ra, theo Bộ Công an, các xưởng điều chế, sản xuất ma túy tổng hợp ở gần khu vực Tam giác vàng đang sản xuất ma túy với số lượng đặc biệt lớn và vận chuyển bằng đường bộ qua cửa khẩu các tỉnh bắc miền Trung Việt Nam rồi tiếp tục vận chuyển bằng đường biển đi nước thứ ba để tiêu thụ.

Tuyến Bắc miền Trung – Tây Nguyên dài hơn 2.000km, đi qua 11 tỉnh của Việt Nam, tiếp giáp với tám tỉnh của Lào và hai tỉnh của Campuchia. Bộ Công an cho biết, các đối tượng phạm tội thời gian qua đã lợi dụng địa hình hiểm trở để vận chuyển ma túy từ khu vực Tam giác vàng qua Lào và Campuchia vào các tỉnh này.

Khu vực Tam giác vàng gồm ba nước Lào, Thái Lan và Miến Điện. Đây là khu vực nổi tiếng về sản xuất và buôn bán các chất ma túy của thế giới.

Bộ Công an cũng cảnh báo tình trạng tội phạm ma túy sử dụng internet để lôi kéo người sử dụng ma túy trái phép.

Theo báo cáo tại hội nghị, trong sáu tháng qua, Công an các địa phương đã phát hiện, bắt giữ 1.837 vụ/2.949 đối tượng phạm tội về ma túy, trong đó đấu tranh thành công 123 chuyên án, thu giữ 19 kg heroin, hơn 800 kg ma túy tổng hợp, 19 kg cocain, cùng nhiều loại ma túy khác.

Luật của Việt Nam quy định án tử hình đối với các trường hợp mua bán trái phép chất ma túy bao gồm: Nhựa thuốc phiện, nhựa cần sa hoặc cao côca có khối lượng năm kg trở lên; Heroine, Cocaine, Methamphetamine, Amphetamine, MDMA hoặc XLR-11 có khối lượng 100 gam trở lên. Người vận chuyển từ 300 gam trở lên các chất ma túy có thể bị phạt tù 20 năm, chung thân hoặc tử hình.

Bình luận về bài viết này