Việt Nam tái kiên định chính sách ‘một Trung Quốc’ khi Đài Loan có tân tổng thống

VOA

21/05/2024

Phó phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng (MOFA via Bao Quoc te)
Phó phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng (MOFA via Bao Quoc te)

Hôm 20/5, Bộ Ngoại giao Việt Nam tái kiên định thực hiện chính sách “một Trung Quốc”, và xem Đài Loan là một phần không thể tách rời của lãnh thổ Trung Quốc, điều mà hòn đảo này lâu nay bác bỏ.

“Trên cơ sở kiên định thực hiện chính sách “một Trung Quốc”, công nhận Đài Loan là một phần không thể tách rời của lãnh thổ Trung Quốc, Việt Nam duy trì và phát triển quan hệ dân gian, phi chính phủ với Đài Loan trên các lĩnh vực kinh tế – thương mại, đầu tư, khoa học – công nghệ, văn hóa, giáo dục…, không phát triển bất cứ quan hệ cấp nhà nước nào với Đài Loan”, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng nói tại cuộc họp báo ở Hà Nội.

Truyền thông nhà nước dẫn lời bà Hằng nói rằng Việt Nam tôn trọng nguyên tắc không can thiệp vào công việc nội bộ của nhau và cho rằng duy trì hòa bình, ổn định, hợp tác ở eo biển Đài Loan có vai trò quan trọng đối với khu vực và thế giới.

Hôm 20/5, ông Lại Thanh Đức, 64 tuổi, thành viên đảng Dân Tiến (DPP) cầm quyền tại Đài Loan, tuyên thệ nhậm chức, kế nhiệm bà Thái Anh Văn, người đã lãnh đạo hòn đảo trong 8 năm qua.

Hồi cuối tháng 12/2023, khi Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình có chuyến công du đến Việt Nam, hai bên đã đưa ra “Tuyên bố chung Việt Nam – Trung Quốc”, trong đó có nội dung nói rằng “Phía Việt Nam tái khẳng định kiên định thực hiện chính sách ‘một Trung Quốc’, công nhận Đài Loan là một phần không thể tách rời của lãnh thổ Trung Quốc, kiên quyết phản đối hành động chia rẽ ‘Đài Loan độc lập’ dưới mọi hình thức”.

Ngay sau đó, Đài Bắc lên án tuyên bố trên, đồng thời kêu gọi Hà Nội “không chiều theo những lời lẽ ác ý của Trung Quốc nhằm làm giảm chủ quyền của Đài Loan”.

“Bộ Ngoại giao Đài Loan nhắc lại rằng Trung Hoa Dân Quốc (Đài Loan) là một quốc gia độc lập, có chủ quyền và cả Trung Hoa Dân Quốc (Đài Loan) lẫn Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa (Trung Quốc) đều không phụ thuộc vào nhau. Đây là sự thật được quốc tế công nhận và là hiện trạng. Những luận điệu xuyên tạc về tình trạng chủ quyền của Đài Loan không thể thay đổi sự thật hay làm thay đổi hiện trạng này”, tuyên bố của Bộ Ngoại giao Đài Loan nói.

Hiện nay, Đài Loan là đối tác thương mại lớn thứ 5 của Việt Nam. Theo thống kê của Việt Nam, trong năm 2023, nguồn vốn đầu tư từ Đài Loan đạt 2,2 tỷ USD, với gần 3.200 dự án và tổng vốn đăng ký hơn 39,5 tỷ USD.

Hoa Kỳ, quốc gia không có quan hệ chính thức của Đài Loan nhưng là nhà cung cấp vũ khí và hậu thuẫn quan trọng nhất cho hòn đảo, hôm 20/5, ra tuyên bố chúc mừng ông Lại Thanh Đức, nói rằng hai bên mong muốn hợp tác để duy trì hòa bình và ổn định trên eo biển Đài Loan.

Từ trước đến nay, Trung Quốc luôn xem Đài Loan là một phần lãnh thổ không thể tách rời và sẵn sàng sử dụng mọi biện pháp để thống nhất hòn đảo. Bắc Kinh vẫn luôn coi ông Lại Thanh Đức là “kẻ theo chủ nghĩa ly khai” và “kẻ gây rối”.

Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị hôm 20/5 khẳng định vấn đề chính trị nội bộ của Đài Loan không thay đổi sự thật rằng hòn đảo này là “một phần của Trung Quốc”.

Bình luận về bài viết này