Tội ác chiến tranh tại Gaza: Chưởng lý Tòa Hình sự Quốc tế đề nghị truy nã thủ tướng Israel

RFITrọng Thành

Đăng ngày: 20/05/2024 – 15:01

Hôm nay, 20/05/2024, người đứng đầu cơ quan công tố của Tòa Hình sự Quốc tế (CPI), Karim Khan đã chính thức đề nghị CPI phát lệnh truy nã thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu và bộ trưởng Quốc Phòng Israel về các cáo buộc tội ác chiến tranh tại Gaza. Nhiều lãnh đạo tổ chức Hamas cũng bị cơ quan công tố Tòa CPI đề nghị truy nã.

Lãnh đạo cơ quan công tố của Tòa Hình sự Quốc tế (CPI) Karim Khan đề nghị phát lệnh truy nã thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu, ngày 20/05/2024.
Lãnh đạo cơ quan công tố của Tòa Hình sự Quốc tế (CPI) Karim Khan đề nghị phát lệnh truy nã thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu, ngày 20/05/2024. © Captura de Vídeo / http://www.icc-cpi.int

Theo AFP, trong một thông báo, người đứng đầu cơ quan công tố của Tòa Hình sự Quốc tế khẳng định: ‘‘Căn cứ trên các bằng chứng thu được và được Văn phòng của tôi xem xét, tôi có nhiều cơ sở để cho rằng ông Benjamin Netanyahu, thủ tướng Israel, và ông Yoav Gallant, bộ trưởng Quốc Phòng Israel, đã tham gia vào tội ác chiến tranh và các tội ác chống nhân loại (…), phạm phải trên lãnh thổ của Nhà nước Palestine (ở dải Gaza), ít nhất từ ngày 08/10/2023’’.

Chiến dịch tấn công dải Gaza của Israel để trả đũa vụ tấn công khủng bố ngày 07/10/2023 (khiến hơn 1.000 người chết) trên đất Israel, đã khiến hơn 34.000 người chết và gần 80.000 người bị thương. Một bộ phận lớn của hai triệu dân Palestine tại vùng đất này lâm vào cảnh màn trời chiếu đất. Nạn đói và dịch bệnh hoành hành. Chủ trương của thủ tướng Israel tiếp tục tấn công thành phố Rafah, miền nam, nơi trú ẩn của gần một triệu dân, hiện đang bị Hoa Kỳ và cộng đồng quốc tế phản đối mạnh mẽ.

Chiến dịch Rafah : Cố vấn Mỹ bàn với thủ tướng Israel phương pháp giảm thiểu thiệt hại với thường dân

Hôm qua, cố vấn an ninh Nhà Trắng Jake Sullivan công du Israel, để bàn với thủ tướng Benjamin Netanyahu về các hoạt động quân sự tại Rafah. Đài Nhật NHK, dẫn lại thông tin từ Nhà Trắng, cho hay ‘‘hai bên đã thảo luận về các phương pháp bảo đảm đánh bại Hamas, nhưng giảm thiểu tối đa các tổn thất cho thường dân’’.

QUẢNG CÁO

Ông Jake Sullivan một lần nữa nhấn mạnh lập trường của Mỹ, phản đối một cuộc tấn công quy mô lớn tại Rafah. Theo Cơ quan phụ trách người tị nạn Palestine của Liên Hiệp Quốc UNRWA, đã có khoảng 800 nghìn người chạy khỏi Rafah.

Bình luận về bài viết này