NHÂN SỰ MỚI-TƯ TƯỞNG CŨ

Phạm Trần
(05/024)

Đảng CSVN đã hòan tất bổ sung “lãnh đạo 4 người”, nhưng viễn ảnh xóa ảnh hưởng của Quân đội và Công an trong đường lối cai trị độc tài đã mờ nhạt.

Trước hết, sự kiện Bộ trưởng Công an, Đại tướng Tô Lâm làm Chủ tịch nước  đã gợi lại hình  ảnh Đại tướng Công an Trần Đại Quang giữ chức Chủ tịch nước năm 2016, sau khi Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng loại xong ảnh hưởng của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng.

Tướng Tô Lâm là người có công giúp Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng thành công trong công tác chống tham nhũng, thường được gọi  là “đốt lò” từ khóa đảng XII.

Vì vậy, việc  thăng cấp tướng Tô Lâm làm Chủ tịch nước được  coi như sự “trả công” của ông Trọng, mặc dù chức vụ này “không có quyền hành thật sự”.

Tướng Tô Lâm sinh ngày 10 tháng 7 năm 1957, quê quán tại làng Xuân Cầu, xã Nghĩa Trụ, huyện Văn Giang, tỉnh Hưng Yên.

CÁC VỤ THAM NHŨNG LỚN

Khi giữ chức Bộ trưởng Công an, Tướng Tô Lâm được ghi nhận có công trong các vụ  án gồm:

Vụ Trịnh Xuân ThanhTrịnh Xuân Thanh, nguyên Đảng viên Đảng Cộng sản Việt Nam, nguyên Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Hậu Giang và Đại biểu Quốc hội khóa XIV. Năm 2016, Trịnh Xuân Thanh bị điều tra và kết luận có nhiều khuyết điểm, vi phạm nghiêm trọng trong thời gian công tác tại Tổng Công ty cổ phần Xây lắp Dầu khí Việt Nam. Thanh bị án chung thân.

— Vụ án Đinh La Thăng: khởi tố, xét xử, kết án 30 năm tù đối với nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh Đinh La Thăng do những sai phạm quản lý kinh tế khi giữ chức Chủ tịch Tập đoàn Dầu khí Việt Nam.

–  Vụ án nguyên Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Bắc Son và Trương Minh Tuấn về tội vi phạm  quy định về quản lý, sử dụng vốn đầu tư công gây hậu quả nghiêm trọng và tội nhận hối lộ, lần lượt chịu chịu tù chung thân và 14 năm tù.

– Vụ án nguyên Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung bị bắt giữ, điều tra về tội chiếm đoạt tài liệu bí mật Nhà nước.[34] Năm 2022, ông và bộ Công an đã tiến hành điều tra hai bê bối lớn liên quan đến các chuyến bay giải cứu và bê bối tại công ty Việt Á làm nhiều quan chức bị điều tra và bỏ tù.

(theo Tài liệu đảng)

Với thành tích này, liệu ông Tô Lâm có tiếp tục làm công tác “đốt lò” thành công hơn, hay ông đã thỏa mãn với chức “ngồi  chơi xơi nước” ?

TRẦN THANH MẪN

Tân Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn sinh ngày 12 tháng 8 năm 1962, quê quán ở xã Thạnh Xuân, huyện Châu Thành A, tỉnh Hậu Giang, từng giữ chức  Phó Bí thư Đảng đoàn Quốc hộiPhụ trách điều hành hoạt động của Quốc hội, và là Đại biểu Quốc hội Việt Nam khóa XV nhiệm kì 2021 – 2026, thuộc đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Hậu Giang.

Ông  Mẫn là người miến Nam duy nhất còn lại trong hàng ngũ “lãnh đạo chủ chốt”, nhưng quyền hành của Quốc hội phải lệ thuộc vào quyết định của Bổ Chính trị.  Do đó Quốc hội chỉ là thứ “bung xung” cho Bộ Chính trị.

LƯƠNG CƯỜNG

Bên cạnh Công an, Bộ Chính trị cũng đã phân công Đại tướng Đại tướng Lương Cường, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam tham gia Ban Bí thư và giữ chức vụ Thường trực Ban Bí thư.

Tướng Cường sinh ngày 15/8/1957 tại Xã Dữu Lâu, thành phố Việt Trì, tỉnh Phú Thọ. Tường Cường thay bà Trương thị Mai bị cách chức, nhưng ông Cường không kiêm nhiệm chức Trưởng ban Tổ chức Trung ương.

Nhiệm vụ Trưởng Ban Tổ chức Trung ương được giao cho ông Lê Minh Hưng, Bí thư Trung ương Đảng,  Chánh Văn phòng Trung ương Đảng.

Dẫu sao sự có mặt của tướng Cường cũng được coi là sự cân bằng quyền lực giữa Quân đội và Công an trong tổ chức đảng.

Đáng chú ý nhất là sự tồn tại của Thủ tướng Phạm Minh Chính, 66 tuổi. Ông giữ chức Thủ tướng từ năm 2021, thay ông Nguyễn Xuân Phúc.

Phạm Minh Chính,sinh ngày 10 tháng 12 năm 1958) tại xóm Hoa Trường, xã Hoa Lộc, huyện Hậu Lộc, tỉnh Thanh Hóa.  Ông mang cấp hàm Trung tướng Công an và từng là

Bí thư tỉnh Qủang Ninh năm 2011. Ông Chính cũng được nói đến là người có công trong chiến dịch chống Covid, và thân với Bắc Kinh.

Như vậy, ông Chính hiện nay là ứng viên sáng giá nhât để thay ông Nguyễn Phú Trong làm Tổng Bí thư. Ông Trọng, 80 tuổi, đã làm Tổng Bí thư 3 nhiệm kỳ, tứ năm 2011.

Nhìn chung, tuy có lãnh đạo mới, nhưng tư tưởng của những người này vẫn giáo điều và lạc hậu như cũ. Họ là lớp người đã tuyên thệ tuyệt đối trung thành với Chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng Cộng sản Hồ Chí Minh, và tiếp tục đường lối cầm quyền độc tài của đảng CSVN. -/-

Phạm Trần

Bình luận về bài viết này